Cách đặt bàn thờ ông Táo trong nhà đúng phong thủy

    27/01/2024 15:003.125 lượt xem

    Thờ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của người dân Việt Nam từ bao đời nay. Vậy bạn đã biết cách đặt bàn thờ ông Táo đúng chuẩn phong thủy, mang đến nhiều tài lộc và may mắn hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết của mình ngay bên dưới nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Ý nghĩa của phong tục thờ cúng ông Táo

    Từ thời xa xưa, thờ cúng ông Táo đã trở thành một trong những phong tục không thể thiếu của người Việt Nam. Theo quan niệm tâm linh, ông Táo chính là vị thần cai quản các hoạt động trong nhà, quyết định vận may rủi, mang đến cho gia chủ sự bình yên, ngăn chặn sự xâm nhập của ma quỷ.

    Tại nhà ở của các gia đình, bàn thờ ông Công ông Táo sẽ được đặt trong không gian phòng bếp theo các hướng tốt. Điều này mang ý nghĩa nguyện cầu sự phù hộ, che chở của các vị thần linh, giúp cả gia đình luôn ấm no, sung túc.

    Người Việt Nam rất quan tâm đến cách đặt bàn thờ ông Táo theo đúng chuẩn phong thủy

    >>> Xem thêm: Văn khấn cúng ông Công ông Táo 2024 chuẩn nhất

    2. Cách đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy

    2.1. Bàn thờ ông Táo bao gồm những gì?

    Theo phong tục thờ cúng của người Việt Nam, bàn thờ ông Táo bao gồm: Kệ xây bằng đá hoặc đóng bằng gỗ, bài vị Táo Quân, bình hoa, bát nhang, ly nước, đĩa đựng trái cây.

    Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông Táo với đầy đủ các lễ vật cần thiết

    2.2. Kích thước bàn thờ ông Táo

    Kích thước bàn thờ ông Táo chuẩn nằm trên cung tốt của thước lỗ ban, mang lại tài lộc và thịnh vượng cho gia đình. Sau đây là ba kích thước phù hợp nhất mà gia chủ nên tham khảo:

    - Chiều rộng 480mm (Hỷ sự) x chiều sâu 480mm (Hỷ sự).

    - Chiều rộng 680mm (Hưng vượng) x chiều sâu 480mm (Hỷ sự).

    - Chiều rộng 880mm (Tiến bảo) x chiều sâu 480mm (Hỷ sự).

    Gia chủ căn cứ vào thước lỗ ban để lựa chọn kích thước phù hợp cho bàn thờ ông Táo

    2.3. Hướng tốt để đặt bàn thờ ông Táo

    Theo cách đặt bàn thờ ông Táo của các chuyên gia phong thủy, hướng tốt nhất gia chủ nên lựa chọn đó là hướng Nam. Bên cạnh đó, hướng Đông Bắc, hướng Tây, hướng Tây Bắc cũng mang đến rất nhiều điều may mắn, sung túc và thịnh vượng.

    Cách đặt bàn thờ ông Táo chuẩn nhất đó là quay về hướng Nam

    2.4. Hướng xấu nên tránh đặt bàn thờ ông Táo

    Gia chủ không nên đặt bàn thờ ông Công ông Táo theo hướng thuộc hành Thủy để tránh sự xung khắc. Hai hướng xấu gia chủ cần tránh đó là hướng Bắc và hướng Đông Nam.

    Đặt bàn thờ ông Táo theo hướng xấu sẽ khiến gia chủ gặp nhiều điều xui xẻo

    >>> Xem thêm: Nguyên tắc đặt hướng bàn thờ theo phong thủy không phải ai cũng biết

    3. Vị trí đặt bàn thờ ông Táo phù hợp

    Gia chủ nên đặt bàn thờ ông Công ông Táo ở vị trí cao ráo và trang trọng trong khu vực bếp. Tuy nhiên, nên tránh đặt ở nơi quá cao gây khó khăn trong việc dọn dẹp, dâng hương hoa thờ cúng. Nhưng cũng không nên đặt bàn thờ quá thấp làm không gian thờ cúng thiếu tính trang nghiêm, thành kính.

    Các chuyên gia phong thủy tư vấn cách đặt bàn thờ ông Táo: Vị trí trang trọng trong gian bếp, không đặt quá cao hoặc quá thấp

    4. Những sai lầm cần tránh trong cách đặt bàn thờ ông Táo

    Khi đặt bàn thờ ông Công ông Táo trong nhà, gia chủ hãy tuyệt đối tránh những sai lầm nghiêm trọng sau đây:

    - Đặt bàn thờ sai hướng: Đặt bàn thờ ông Công ông Táo theo hướng xấu tạo nguồn năng lượng không tốt, làm suy giảm vận khí của gia đình, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn và trắc trở. Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hai hướng kiêng kỵ đặt bàn thờ ông Công ông Táo đó là hướng Bắc và hướng Đông Nam.

    - Đặt bàn thờ bên cạnh hoặc đối diện nhà vệ sinh, nhà tắm: Làm mất đi sự tôn nghiêm khi thực hiện các nghi lễ cúng bái, dễ khiến gia đình gặp nhiều điều xui xẻo.

    - Đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào: Khu vực này có nhiều người qua lại thường xuyên, khiến không gian thờ cúng bị quấy rối, đánh mất sự yên tĩnh cần thiết. Việc đặt bàn thờ ông Công ông Táo đối diện cửa ra vào sẽ khiến gia chủ không nhận được phúc lành từ các vị thần linh.

    Gia chủ cần tránh những sai lầm trong cách đặt bàn thờ ông Táo

    5. Cách thờ cúng ông Táo theo đúng phong thủy

    Vào những ngày bình thường trong năm, gia chủ chỉ cần lau chùi sạch sẽ không gian thờ cúng. Đến ngày mồng 1 và ngày rằm hàng tháng, gia chủ phải dâng mâm cúng với hương hoa, trái cây tươi để cúng ông Táo. Đặc biệt, ngày 23 tháng Chạp chính là ngày cúng đưa ông Táo về trời theo quan niệm truyền thống của người Việt.

    Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các Táo Quân sẽ lên chầu trời để báo cáo với Ngọc Hoàng những công việc đã hoàn thành trong năm vừa qua. Sau đó cầu mong cho gia chủ và các thành viên trong gia đình gặp nhiều may mắn, thành công ở mọi mặt. 

    Trong ngày cúng đưa ông Táo về trời, gia chủ sẽ chuẩn bị các lễ vật như gạo, muối, hoa quả, trà, rượu, thịt vai luộc, các món mặn…

    Ngoài việc học cách đặt bàn thờ ông Táo đúng chuẩn, gia chủ cần chuẩn bị mâm cúng đưa ông Táo về trời vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm

    >>> Xem thêm: Tết ông Công ông Táo năm 2024 là ngày nào? Cúng Táo quân cần chuẩn bị những gì?

    Trong bài viết trên đây mình đã tổng hợp cách đặt bàn thờ ông Táo chuẩn nhất theo các chuyên gia phong thủy. Bạn hãy lưu lại và áp dụng ngay trong Tết Giáp Thìn 2024 để mang đến cho gia đình thật nhiều may mắn, bình an và tài lộc dồi dào.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0