KTS Võ Văn An tư vấn xây nhà 125m2 cho gia đình 4 người ở Bình Dương

    20/12/2023 11:002.483 lượt xem

    Chuyên gia trong bài viết

    Kts.Ks Võ Văn An

    Tư vấn, thiết kế - Nhà thầu

    Tối giản là đỉnh cao của sự tinh tế!

    >>> Xem yêu cầu của gia chủ tại đây.

    Với yêu cầu này, KTS Võ Văn An (Giám đốc Công Ty TNHH Kiến Trúc - Kỹ Thuật Xây Dựng SP-HOUSE) tư vấn như sau: 

    1. 1. Cơ sở lý thuyết

    • Dây chuyền công năng: 

    Trong một công trình nhà ở dây chuyền công năng hầu hết không có sự chuyển hóa đa dạng, mà sự chuyển hóa đa dạng ở đây đó là tổ chức không gian, sự linh hoạt của không gian đem mang lại cuộc sống tiện nghi, thoải mái cho gia chủ. 

    Dây chuyền công năng:  

    Nguyên tắc trong nhà ở nên để khu tĩnh sau hoặc trên tầng (nếu có) và tách riêng với khu động bằng 1 không gian chuyển tiếp hoặc là tiểu cảnh , hoặc là không gian đệm nào đó mà khi khu động sinh hoạt thì không làm ảnh hưởng hoặc hạn chế tối đa đến sinh hoạt hoặc sự nghỉ ngơi của những người trong khu tĩnh. 

    Để không gian linh hoạt, lấy được ánh sáng tự nhiên cũng như sử dụng được gió thì khu động cần liên kết với tiểu cảnh hoặc sân vườn bên ngoài. Khi ngồi hoặc sử dụng không gian bên trong có thể tận hưởng được khung cảnh cũng như cảm thấy không gian thoáng, rộng hơn khi chúng nằm cạnh nhau, đem lại cảm giác thoải mái cho tầm nhìn, cảm xúc, không cảm thấy bí bách. 

    • Quy cách phòng ốc: 

    Garage (Sân trước): Sân trước nếu để xe hơi thì chiều dài sân tối thiểu 5m, chiều rộng sân tối thiểu 3m. Với chiều rộng thực tế thì có thể kết hợp thêm với sân vườn, cây xanh tăng mảng xanh, giảm nhiệt cho ngôi nhà. Tuyệt đối không nên bê tông hóa toàn bộ làm phát sinh nhiệt, những góc sân không sử dụng đến thường đóng rong, rêu, mất vệ sinh và làm trơn trượt vào mùa mưa. 

    Phòng khách + Bếp + ăn: Ba không gian này thường sẽ nằm cạnh nhau, thậm chí liên hoàn với nhau có tác dụng làm không gian sinh hoạt rộng rãi, ngoài ra cũng thuận tiện trong việc sử dụng các không gian một cách linh hoạt. Và các không gian này sẽ thường mở một cách tối đa với không gian bên ngoài, liên kết sân vườn hoặc tiểu cảnh làm tăng tính tận hưởng cuộc sống. 

    Diện tích phòng khách bếp không tiêu chuẩn nhưng đảm bảo khoáng cách sử dụng các vật dụng như sofa, bàn ăn, bếp đảo, bếp theo đúng tiêu chuẩn là được. Để sử dụng đúng tiêu chuẩn, diện tích 3 không gian này cộng lại tối thiểu tầm 30m2 -35m2. Nếu đủ điều kiện thoải mái hơn xíu thì diện tích này tầm 40-45m2. Đối với các công trình nhà ở biệt thự không gian này sẽ cao hơn, tùy theo không gian chủ nhà muốn sử dụng cho những mục đích khác ngoài nhu cầu khách bếp và bàn ăn. 

    Những điều cấm kỵ đối với phòng khách, ăn, bếp gồm: Hướng bếp không được đối diện cửa chính, nếu có phải dùng bình phong che chắn, hướng cầu thang không được đối diện cửa chính. 

    Phòng WC: Yêu cầu của không gian này không cần nhiều, chỉ cần đáp ứng đủ 2 tiêu chí:

    Thứ nhất là đảm bảo các kích thước tiêu chuẩn khu vệ sinh. Kích thước tối thiểu của 1 vệ sinh có phòng tắm : 1200x2400 ( 2.88m2) 

    Thứ 2 là phải thông ra bên ngoài ( điều này không nằm trong tiêu chuẩn nhưng nó có vai trò quan trọng không kém gì các tiêu chuẩn khác), xử lý được mùi trong vệ sinh.

    Phòng ngủ: Đối với phòng ngủ diện tích tối thiểu 9m2, nhưng để tiện và thoải mái hơn thì với quan điểm cá nhân, phòng ngủ đơn có diện tích tối thiểu 9m2, đối với phòng ngủ đôi thì nên có diện tích tối thiểu 11-12m2, bởi vì đối với phòng 2 người có nhiều đồ đạc, vật dụng cá nhân hơn, cần nhiều không gian hơn.Một đặc điểm khác của phòng ngủ phải có không gian mở ra ngoài, lấy sáng và lấy gió tự nhiên có lợi cho sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người sử dụng phòng ngủ đó. 

    Tủ quần áo trong phòng ngủ đơn thường sẽ có chiều dài tối thiểu 1.2m , đối với dùng cho 2 người chiều dài tối thiểu 1.6m. Quy cách này không cố định, tùy theo nhu cầu chủ nhà có những kích thước phù hợp đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng.

    Giường thường sử dụng 1600x200 nhưng nếu được nên sử dụng giường 1800x2000 để tăng tính rộng rãi, cảm giác thoải mái khi sử dụng 

    Những điều cấm kỵ đối với phòng ngủ: Cửa phòng ngủ không được đâm trực tiếp vào giường ngủ, đầu giường không được hướng ra mặt tiền. 

    Theo cơ sở lý thuyết thì diện tích đáp ứng nhu cầu chủ nhà : 3 phòng ngủ (2 phòng ngủ đơn, 1 phòng ngủ đơn)  + 2 vệ sinh + phòng khách + phòng bếp + không gian giao thông (15% diện tích sử dụng) + không gian hiên, ban công (15% diện tích sử dụng)  = 97m2 (Diện tích sử dụng tối thiểu, chưa tính không gian thông tầng (nếu làm lửng)

    1. 2. Cơ sở thực tiễn (với 900tr chủ nhà làm được nhà với diện tích là bao nhiêu?) 

    Trong một công trình nhà ở, chi phí hoàn thiện (tầm trung) chiếm khoảng ⅔ chi phí phần thô. Đối với 900tr, chi phí phần hoàn thiện chiếm tầm 350tr, chi phí phần thô chiếm tầm 550tr. 

    Giá thi công phần thô hiện tại tại TP HCM tầm 3.800.000tr - 3.900.000 tr/m2 thì với chi phí 550 như trên thì tương đương với diện tích xây dựng tầm 145m2 ( Móng + cọc , mái được quy về diện tích sàn theo hệ số. Tức là:

    Diện tích xây dựng = DIện tích cọc ( quy về diện tích sàn với hệ số 0.3) + diện tích móng ( quy về diện tích sàn với hệ số 0.5) +  diện tích các tầng 1 + Diện tích tầng 2 + diện tích mái ( quy về diện tích sàn với hệ số 0.5) 

    Nói cách khác: S(xd) = 0.3S + 0.5S+ S + S+ 0.5S=3.3S =145m2 ( trệt + lầu) 

    Vậy Diện tích một sàn tầm 44 m2. - hai sàn tầm 88m2. Đối chiếu với cơ sở lý thuyết thì diện tích này không đủ, hoặc nếu đủ thì không gian hơi chật so với tiêu chuẩn 1 tí nhưng vẫn bố trí được. 

    • Vận dụng vào thực tế trường hợp của chủ nhà: 

    Dựa vào nhu cầu chủ nhà và kích thước lô đất 6.5x19 thì mình đề xuất phương án như sau: 

    Phía trước đặt 1 sân trước vừa đủ cho 1 chiếc xe hơi và tầm 4 chiếc xe máy với kích thước tầm 4x5.5m

    Tiếp theo tới phòng khách + bếp ăn kết hợp cầu thang lên tầng. Không gian này tầm 35m2 - 40m2 ( chưa tính diện tích cầu thang)  quan trọng đảm bảo được khoảng cách các vật dụng đi lại và giao thông tiếp cận sử dụng một cách dễ dàng. Cửa chính không nhất thiết lúc nào cũng phải là 4 cánh, hoặc rộng, vì nhu cầu đi vào 1 lúc đối với nhà ở thì chỉ 1-2 người 1 lúc nên cửa chính không cần rộng. Ngay vị trí cửa chính này cần có 1 sảnh nhỏ để tủ giày và ngồi thay giày, để các vật dụng cá nhân đi ngoài trời. 

    Đối với chiều ngang đất 6.5m thì khối phòng khách bếp ăn không nhất thiết phải làm hết đất, có thể sẽ là ngang tầm 4,5-5m còn lại chừa lối đi bên hông dọc nhà để có 1 lối đi phụ kết nối sân trước và phía sau bếp, dự trù cho cách trường hợp có khách đang chơi mà vợ có thể đi chợ về hay có việc riêng gì đó mà đi vào nhà không ảnh hưởng tới những người đang sinh hoạt tại phòng khách. Ngoài ra chừa bên hông lối đi còn có 1 lợi ích khác là láy sáng và gió trực tiếp cho cho bếp. 

    Với không gian bếp cần thiết phải kết nối ra sân sau nhằm lấy gió, tạo không gian mở cho không gian phòng ăn, view nhìn từ phòng khách ra sau cảm giác sẽ thoáng hơn, tầm nhìn xa hơn sẽ dễ chịu hơn. 

    Cầu thang bố trí hợp lý trong không gian khách và phòng ăn bếp sao vừa tạo điểm nhấn không gian, vừa tiết kiệm được diện tích.  

    Phía sau không gian khách bếp ăn là khối vệ sinh và phòng ngủ 1 (Phòng ngủ này có thể sẽ là phòng master) .Phòng ngủ trệt này có ưu điểm có thể kết nối với sân sau, mở rộng không gian mở, tăng tính kết nối với bên ngoài.Với điều kiện này phù hợp cho phòng master.  Như vậy sẽ có thêm 1 vệ sinh nhỏ cho khách sử dụng tích hợp trong khối này, ngoài vệ sinh cho master riêng. Phòng ngủ này tầm 10-11m2 .  Vì tiết kiệm diện tích nên phòng ngủ master này không có khu thư giãn, chỉ có những chức năng cơ bản của 1 phòng ngủ là giường, tủ quần áo, bàn trang điểm , tivi ( nếu cần). 

    Lên tầng sẽ có 2 phòng ngủ con và 1 vệ sinh chung. Mỗi phòng ngủ tầm 9m2 và  vệ sinh chung tầm 3m2. Các phòng ngủ này được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. 

    • Tham khảo 1 số mẫu nhà mà SP-HOUSE đã thực hiện: 

     

    Công trình ở Long Thành, Đồng Nai

    Công trình ở Bảo Lộc, Lâm Đồng

     

     

     

    Công trình ở Hoài Nhơn, Bình Định

    Công trình ở Thuận An, Bình Dương

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu được tư vấn thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0