Mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn đón Tết cùng gia đình

    18/12/2023 10:00754 lượt xem

    Dọn dẹp nhà đón Tết luôn là nỗi "ám ảnh" đối với nhiều người. Bởi chúng ta thường có quá nhiều nơi, nhiều vật dụng cần lau dọn. Vậy, hãy cùng mình tìm hiểu những mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn đón Tết cùng gia đình qua bài viết dưới đây nhé! 

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Lên kế hoạch dọn dẹp nhà cửa 

    2. 1.1 Xác định thời gian dọn nhà

    Mình nghĩ là khi làm bất cứ việc nào cũng cần lên kế hoạch trước, đặc biệt là cần xác định được khoảng thời gian làm việc. Bạn nên đưa ra mục tiêu dọn dẹp nhà cửa mình sạch đến cỡ nào xác định xem cần mất bao nhiêu thời gian cho việc dọn dẹp. 

    Mình ví dụ nhé, nếu bạn muốn dọn dẹp nhà cửa trong 2 ngày nhưng bạn lại muốn sơn lại thì rất khó để hoàn thành. Khi công việc thực tế khác xa so với những gì bạn đặt ra thì bạn sẽ thấy nó trở nên khó khăn và dễ gây chán nản.

    Bạn cần xác định thời gian dọn dẹp nhà cửa một cách phù hợp

    1. 1.2 Lên danh sách trình tự dọn dẹp nhà cửa

    Sau khi đã xác định được khoảng thời gian dọn dẹp thì điều tiếp theo bạn nên làm là lên danh sách các công việc cần làm. 

    Bạn có từng rơi vào tình trạng là không biết nên dọn phòng nào trước, giặt chăn ga trước hay sau khi lau dọn nhà cửa xong không? Nếu có, thì đây là điều mà bạn hãy làm trước khi bắt đầu dọn dẹp nhà cửa.

    Điều này sẽ giúp bạn tiến hành việc dọn dẹp nhà cửa dễ dàng hơn và tránh được sự trùng lặp. Mình có một gợi ý nhỏ là khi lập danh sách, bạn hãy ưu tiên những công việc ở những phòng trên lầu cao trước rồi hãy thực hiện dần xuống. Mục đích là để bụi không bám lại những nơi mà bạn đã dọn nhé!

    Lên danh sách công việc cần làm khi dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn thực hiện một cách đầy đủ và chính xác

    1. 1.3 Phân chia việc dọn dẹp nhà cửa cho các thành viên

    Mình nghĩ rằng, dù công việc nặng nhọc tới đâu nhưng nếu có sự phụ giúp từ những người thân thì nó sẽ trở nên rất nhanh chóng và gọn gàng. Điển hình là dọn dẹp nhà cửa. 

    Bạn có thể hình dung ra được khi cả nhà cùng chia nhau công việc, mỗi người dọn một nơi thì bạn sẽ không còn cảm thấy quá mệt nhọc nữa. Việc dọn dẹp nhà cửa nên là việc chung của cả gia đình. Từ đó sẽ tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên.

    Việc dọn dẹp nhà cửa nên là việc chung của cả gia đình

    1. 2. Các mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn đón Tết

    Sau khi tìm hiểu, thì mình cũng đúc kết được những lưu ý chung như sau khi dọn dẹp nhà cửa: 

    - Các bạn nên bắt đầu dọn dẹp nhà cửa từ phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ và cuối cùng là phòng tắm.

    - Bạn cũng nên bỏ đi hoặc thanh lý những đồ dùng không cần thiết.

    - Bên cạnh đó, bạn cũng nên phân loại vật dụng vào thùng và dán nhãn để phân biệt.

    Tiếp theo đây, để có thể dọn dẹp nhà cửa sạch hơn, mình sẽ chia sẻ thêm về những không gian phòng khác nhau để bạn có thể tham khảo nhé.

    Bạn cũng nên bỏ đi hoặc thanh lý những đồ dùng không cần thiết

    1. 2.1 Dọn dẹp phòng khách

    Theo mình thấy thì phòng khách là không gian để gia đình tụ họp, cũng là nơi đón khách đến nhà trong những dịp Tết. Bởi vậy, việc dọn dẹp nhà cửa cũng như trang trí cho phòng khách là hết sức quan trọng. Các nơi mà bạn cần dọn dẹp như:

    - Ghế sofa: Các loại ghế thường thấy ở phòng khách được bọc vải hoặc nhung. Vậy nên, bạn nên sử dụng cồn pha loãng với nước và dùng bàn chải chà nhẹ lên vết bẩn rồi sấy khô giúp loại bỏ vết bẩn tốt hơn. Bạn cũng có thể dùng khăn lau để vệ sinh với những vết bẩn không quá cứng đầu.

    - Vệ sinh trần nhà, góc tường: Bạn nên dùng chổi dài để quét nơi có nhiều bụi bẩn và mạng nhện. 

    - Kẹt tủ, gầm cầu thang, nóc tủ: Hãy dùng chổi hoặc máy hút bụi để làm vệ sinh sạch sẽ những nơi này.

    - Kệ ti vi có băng đĩa: Bạn hãy sắp xếp theo từng loại và sử dụng dán nhãn để phân loại. Từ đó, giúp cho việc tìm kiếm được dễ dàng hơn cũng như không gây xáo trộn tổng thể, tiết kiệm thời gian dọn dẹp nhà cửa sau này.

    Việc dọn dẹp nhà cửa cũng như trang trí cho phòng khách là hết sức quan trọng

    1. 2.2 Dọn dẹp phòng bếp

    Theo mình thì khu vực nhà bếp thường là nơi bề bộn và khó lau chùi nhất. Bởi nơi đây chứa nhiều các dụng cụ được sử dụng hàng ngày như chén, ly, tách, muỗng,… Ngoài ra còn là các dụng cụ nấu ăn như xoong, nồi, lò vi sóng hay cả những lọ gia vị nhà bếp.

    Để lau chùi bếp và dọn dẹp nhà cửa một cách hiệu quả, bạn nên pha nước rửa chén với một ít nước rồi sử dụng hỗn hợp này để lau chùi. Có thể bạn chưa biết thì nước rửa chén có khả năng làm dầu mỡ bám chặt trên mặt bếp dễ dàng được tách ra mà không cần quá nhiều công sức đó.

    Các loại gia vị trong bếp thì bạn nên phân chia rõ ràng và có dán nhãn đầy đủ để tránh sự nhầm lẫn. Điều đặc biệt hơn hết, bạn nên kiểm tra hạn sử dụng của các loại sản phẩm này.

    Với các thiết bị điện tử trong bếp, bạn cũng nên sử dụng các vật phẩm chuyên dụng để vệ sinh chúng. Việc này sẽ giúp bạn đảm bảo được an toàn cũng như dọn dẹp nhà cửa hiệu quả.

    Bạn nên pha nước rửa chén với một ít nước rồi sử dụng hỗn hợp này để lau chùi.

    1. 2.3 Dọn dẹp phòng ngủ

    Phòng ngủ là nơi để bạn thư giãn, xem phim hay tiếp tục làm việc. Bởi vậy, việc bố trí phòng ngủ sao cho khoa học và gọn gàng là hết sức quan trọng. 

    Mình nghĩ bạn nên phân loại từng khu vực cho dễ dàng cho việc dọn dẹp nhà cửa. Hãy đảm bảo chăn, gối được giặt sạch và xếp gọn gàng, bàn làm việc cũng để ngăn nắp. 

    Đối với tủ quần áo trong phòng ngủ thì bạn có thể lấy hết quần áo ra rồi tiến hành lau chùi. Sau khi lau tủ thì hãy để tủ khô ráo hoàn toàn rồi mới xếp quần áo vào bạn nhé!

    Cũng đừng quên rằng, trong quá trình dọn dẹp nhà cửa, bạn cũng nên lau dọn phòng ngủ mình thường xuyên để có giấc ngủ thoải mái nhất.

    Hãy đảm bảo chăn, gối được giặt sạch và xếp gọn gàng

    1. 2.4 Dọn dẹp phòng tắm

    Khi dọn dẹp nhà cửa thì phòng tắm cũng là nơi quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Đây là nơi dễ tích tụ nhiều vi khuẩn nên bạn cũng nên sử dụng găng tay cao su trong lúc dọn dẹp. 

    Với các vật dụng như bồn rửa mặt, vòi sen, vòi nước, bồn tắm thì bạn có thể dùng vật dụng thấm nước javen hay nước tẩy khác rồi lau sạch là được. Còn với những ngóc ngách bị ố, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng bỏ đi, lấy một ít kem đánh răng để kỳ cọ. Kết quả của nó sẽ làm bạn bất ngờ đó.

    Khi vệ sinh sàn nhà tắm, bạn nên pha nước tẩy với nước theo tỉ lệ 1:3 rồi tráng đều trên sàn. Sau đó, đợi tầm khoảng nửa tiếng và lau chùi lại với nước là sàn nhà tắm sạch bóng. 

    Khi dọn dẹp nhà cửa thì phòng tắm cũng là nơi quan trọng mà bạn không nên bỏ qua

    Dọn dẹp nhà cửa dịp cuối năm để đón Tết cùng gia đình không chỉ mang nhiều ý nghĩa mà còn là báo hiệu một sự chuẩn bị sẵn sàng cho một năm mới. 

    Hy vọng là qua bài viết của mình, các bạn sẽ có được cho mình các mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn và vui vẻ bên gia đình nhé!

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0