Khóa cửa thông minh là gì? Có nên sử dụng cho nhà ở hiện nay

    29/11/2023 20:00271 lượt xem

    Khóa cửa thông minh là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống nhà thông minh hiện nay. Vậy lý do gì khiến chiếc khóa cửa này trở nên quan trọng như vậy. Tham khảo ngay bài viết này nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ Happynest Shop/hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Tìm hiểu về khóa cửa thông minh

    1.1 Khoá cửa thông minh là gì?

    Khóa cửa thông minh (smart lock) còn gọi là khóa cửa kỹ thuật số (digital lock), là loại khóa điện tử áp dụng công nghệ thông minh, giúp người dùng dễ dàng thực hiện việc mở cửa mà không cần đến chìa khóa.

    Thiết bị này được tích hợp rất nhiều tính năng bảo mật vượt trội như mở khoá bằng vân tay, thẻ từ, điện thoại,… Đặc biệt, việc có thể theo dõi qua ứng dụng điện thoại sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được hoạt động của ngôi nhà.

    Khóa cửa thông minh (smart lock) còn gọi là khóa cửa kỹ thuật số (digital lock), là loại khóa điện tử áp dụng công nghệ thông minh

    1.2 Cấu tạo của khóa cửa thông minh

    Tay cầm: Giúp người dùng có thể cầm và đẩy/ kéo cửa một cách dễ dàng, thuận tiện.

    Khung khóa cửa: Đây là bộ phận cố định được lắp đặt trên cánh cửa, cung cấp sự ổn định và bảo vệ cho các bộ phận khóa bên trong. Khung khóa cửa cũng tạo liên kết chặt chẽ giữa ổ khóa và cánh cửa.

    Mạch điện tử: Bộ phận này chịu trách nhiệm điều khiển và quản lý các chức năng của khóa, bao gồm xử lý dữ liệu, kiểm tra mã PIN, điều khiển chốt khóa và các thành phần khác.

    Chốt khóa cửa: Khi được kích hoạt, chốt khóa sẽ đảm bảo an toàn và bảo mật cho cửa.

    Cấu tạo của khóa cửa thông minh

    Đầu đọc dấu vân tay hoặc đầu đọc thẻ từ: Đây là bộ phận nhận diện và xác minh dấu vân tay hoặc thẻ từ của người dùng. Chúng cho phép truy cập và mở khóa cửa thông minh dựa trên thông tin nhận dạng.

    Bảng nhận mã số: Bảng nhận mã số có bàn phím số hoặc các nút nhấn để người dùng nhập mã PIN. Người dùng có thể nhập mã PIN của mình để mở khóa cửa.

    Bộ nguồn: Bộ nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của khóa cửa thông minh. Thông thường, khóa cửa thông minh sử dụng pin hoặc nguồn điện AC để có thể hoạt động.

    1. 2. Có nên dùng khóa cửa thông minh hay không?

    Việc có nên dùng khóa cửa thông minh lắp cho nhà ở hay không phụ thuộc nhiều vào các tính năng nổi bật mà khóa cửa điện tử mang lại. Theo góc nhìn khách quan của cá nhân mình thì mình sẽ lựa chọn sử dụng khóa điện tử thay cho khóa cơ truyền thống.

    Trước kia, khi sử dụng loại khóa cơ bình thường, mình luôn cần có sẵn chìa để mở khóa khi cần theo cách truyền thông cơ học, còn từ khi sử dụng cửa khóa thông minh thì hoàn toàn khác. 

    Việc có nên dùng khóa cửa thông minh lắp cho nhà ở hay không phụ thuộc nhiều vào các tính năng nổi bật mà khóa cửa điện tử mang lại

    Khi đó, mình có thể tiện lợi mở cửa nhanh chóng, mất chỉ vài giây dưới các tùy chọn như vân tay, thẻ từ, mã số, điều khiển từ xa, mở qua chuông cửa có hình, bluetooth, wifi…Mà không cần nhiều các thao tác cồng kềnh.

    Đối với mình, những cách mở cửa hiện đại của khóa cửa thông minh trên đây sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngôi nhà của bạn. Bạn không phải lo lắng đến vấn đề mất chìa khóa, quên chìa hay phá khóa. 

    Đây cũng chính là tính năng nổi trội của khóa điện tử trong việc giải đáp có nên dùng khóa cửa điện tử hay không, chắc chắn là bạn nên dùng rồi.

    Hiện nay, các khoá cửa điện tử thông minh hiện nay mình thấy sẽ thường được sử dụng phổ biến nhất trong các khu chung cư cao cấp, khóa thẻ từ cho khách sạn (thường gọi là khóa từ khách sạn). Hoặc lắp đặt khóa thông minh trong các hộ gia đình.

    Khóa cửa thông minh trên đây sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngôi nhà của bạn

    Đối với khóa thông thường yêu cầu bạn phải mở đúng bằng chìa khóa, đúng theo chiều xoay của chìa thì mới mở được, quá nhiều thao tác. Khi mất chìa phải đánh chìa mới làm tăng nguy cơ bị lộ chìa khóa nhà. Còn với khóa cửa thông minh điện tử thì đã lưu trữ dấu vân tay bạn vào bộ nhớ, thẻ từ, mã số… khiến việc mở khóa cửa trở nên dễ dàng. 

    1. 3. Ưu & nhược điểm của khóa cửa thông minh

    3.1 Ưu điểm của khóa cửa thông minh

    Tính tiện lợi

    Từ khi mình sử dụng khóa cửa điện tử thông minh, mình đã không cần phải mang theo những chùm chìa khóa lỉnh kỉnh hay sợ mất chìa khóa nữa. Khóa thông minh đóng/mở dễ dàng và tự động giúp mình có thể tiết kiệm thời gian và công sức.

    Tính an toàn, bảo mật cao

    Khóa dùng vân tay để mở nên rất khó để làm giả. Khóa cửa thông minh được cấu tạo rất chắc chắn gồm 5 chốt thay vì 2 chốt như các loại khóa thông thường. Lỗ khóa được thay bằng đầu đọc sinh trắc học nên sẽ không có hiện tượng cạy phá. 

    Hơn thế nữa khi có hành động mạnh hay hiện tượng cạy phá thì khóa sẽ phát ra âm thanh báo động chính vì vậy độ an toàn được tăng cường rất nhiều.

    Ưu điểm của khóa cửa thông minh 

    Tính tiện dụng

    Khóa thông minh là một thiết bị điện tử, qua đó mà mình có thể ghi lại ngày, giờ, người vào và ra bất cứ lúc nào. Bộ nhớ khóa thông minh là một công cụ lý tưởng đặc biệt cho môi trường làm việc vì nó cho phép kiểm soát truy cập hoàn toàn vào một khu vực cụ thể. 

    Nhờ việc cài đặt ổ khóa thông minh, mình đã có thể dễ dàng giám sát việc vào ra tại nhà của mình. Ngoài việc có thể kiểm soát ai vào và ra, mình có thể quyết định ai sẽ là người có thể mở cửa vào nhà trong một khoảng thời gian nhất định. 

    Điều này có thể đơn giản được thực hiện bằng cách thiết lập ứng dụng, tránh tất cả những vấn đề liên quan đến thay đổi ổ khóa để ngăn chặn được cấp chìa như ở ổ khóa cơ.

    Khóa thông minh là một thiết bị điện tử, qua đó mà mình có thể ghi lại ngày, giờ, người vào và ra bất cứ lúc nào

    Thiết kế đa dạng

    Theo mình thấy thì khóa thông minh có rất nhiều mẫu mã, thiết kế khác nhau phù hợp với nhu cầu của người dùng đảm bảo được độ phù hợp với nội thất của các gia đình hiện đại. Vì thế bạn có thể lựa chọn được mẫu mã phù hợp nhé.

    3.2 Nhược điểm của khóa thông minh

    Giá thành cao hơn các loại khóa truyền thống.

    Thời gian lắp đặt và chi phí cao.

    Nhiều sản phẩm hàng nhái kém chất lượng khó phân biệt.

    Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất mà mình tổng hợp được về khóa cửa thông minh, hy vọng sẽ giúp bạn chọn lựa được loại khóa phù hợp với nhà của mình.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0