Tips sử dụng và bảo quản nồi gang mới mua

    28/11/2023 11:00924 lượt xem

    Nồi gang là thiết bị gia dụng càng dùng nhiều thì sẽ càng bền. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng nồi gang mới mua để luôn đẹp mới và bền bỉ. Cùng tham khảo các tip sử dụng được mình tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ Happynest Shop/hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. 1. Cách xử lý nồi gang mới mua

    Nồi gang có một điểm đặc thù khác với những chiếc nồi làm từ các chất liệu khác là lớp màng chống dính của nồi gang hoàn toàn tự nhiên. Lớp màng chống dính của nồi gang được hình thành nhờ đặc điểm của vật liệu gang. Một điều thần kỳ là lớp màng chống dính này có thể hoàn toàn tự nhiên.

    Nồi gang có một điểm đặc thù khác với những chiếc nồi làm từ các chất liệu khác là lớp màng chống dính của nồi gang hoàn toàn tự nhiên

    Việc quan trọng nhất khi xử lý nồi gang mới mua là tôi dầu nồi gang để tự tạo chống dính cho nồi. Tôi dầu nồi gang là cách xử lý nồi gang mới mua phổ biến và hiệu quả. Để tôi dầu cho nồi gang mới mua, mình thường làm theo những bước sau:

    Bước 1: Rửa sạch nồi gang

    Tại bước này mình sẽ dùng nước rửa chén để làm sạch hoàn toàn bề mặt nồi gang. Hãy lưu ý là hạn chế tuyệt đối số lần dùng nước rửa chén. 

    Bước 2: Cho dầu ăn vào nồi

    Tiếp đến là mình sẽ thêm khoảng một thìa dầu thực vật vào trong nồi sau đó dùng khăn giấy phủ đều lên bề mặt nồi. Nồi gang có bề mặt khá là xốp nên chỉ là một lượng dầu nhỏ sẽ có thể thấm đều vào nồi.

    Bước 3: Đun nóng nồi ở nhiệt độ thích hợp

    Tiếp theo là mình làm nóng nồi gang ở một nhiệt độ nhất định. Bạn có thể dùng trực tiếp trên bếp ga hoặc làm trong lò nướng đều được. Ở đây mình khuyến khích cách làm bằng lò nướng cho tiện hơn nhé. 

    Bạn có thể làm như sau, hãy cho cho nồi gang vào lò nướng ở nhiệt độ khoảng 450 độ F tương đương với khoảng 230 độ C và về thời gian thì bạn để nồi trong lò nướng khoảng 45' - 1 giờ.

    Việc quan trọng nhất khi xử lý nồi gang mới mua là tôi dầu nồi gang để tự tạo chống dính cho nồi

    Bước 4: Để nồi gang nguội trong lò

    Vì nồi gang hấp thụ nhiệt rất là tốt nên khi để trong lò nướng nồi gang sẽ có nhiệt độ rất là cao, vì vậy mình sẽ để yên nồi ở trong lò đến khi nồi nguội.

    Bước 5: Lau sạch dầu thừa trên nồi

    Cuối cùng mình sẽ dùng khăn giấy mềm để lau sạch lớp dầu thừa bám trên bề mặt nồi gang sau đó rửa sạch với nước ấm rồi sấy khô hoàn toàn, bảo quản nồi ở nơi khô ráo.

    1. 2. Cách vệ sinh nồi gang sau khi sử dụng

    Nồi gang, chảo gang sau khi nấu ăn, mình khuyên bạn nên hạn chế rửa sạch bằng xà phòng. Bởi vì rửa lại với xà phòng sẽ làm mất đi lớp dầu bạn đã tráng qua lúc đầu. Trường hợp đã rửa bằng nước rửa chén thì phải tôi lại từ đầu. 

    Để vệ sinh nồi gang sau khi dùng, bạn có thể làm theo cách mình đã tổng hợp như sau:

    Bước 1: Để chảo, nồi gang nguội dần tự nhiên. Có thể đun nước nóng đổ vào và để khi nước ấm dần thì rửa sạch lại bằng miếng xốp mềm, chùi từ trong ra ngoài để loại bỏ thức ăn bám, phần dầu cũ đã dùng.

    Hoặc bạn có thể dùng muối sống để vệ sinh. Bạn cho muối vào và chà xung quanh, rồi rửa lại bằng nước ấm.

    Nồi gang, chảo gang sau khi nấu ăn nên hạn chế rửa sạch bằng xà phòng

    Bước 2: Bước tiếp theo bạn dùng khăn giấy hoặc vải mềm khô lau sạch nước trên tất cả bề mặt. Chú ý phải chùi thật khô, ráo nước.

    Bước 3: Cuối cùng, nhỏ một ít dầu ăn vào. Dùng khăn giấy chùi đều tay dầu ăn từ ngoài vào trong. Rồi đem treo đứng lên giá. Chú ý không nên để gần các vật sắt nhọn hoặc sắp lên chảo nồi khác. Để tránh bị cấn, gây trầy xước, gỉ sét.

    Cách vệ sinh nồi, chảo gang sau khi sử dụng rất quan trọng để bảo quản lâu bền

    1. 3. Lưu ý khi bảo quản nồi gang

    Dưới đây là một số lưu ý mình tổng hợp được để có thể giúp bảo quản và nấu ăn với nồi gang hiệu quả: 

    1. 3.1 Luôn bảo quản nồi gang nơi khô ráo

    Việc bảo quản nồi gang ở nơi khô ráo luôn là một thói quen quan trọng để bảo vệ chúng khỏi sự oxi hóa và gỉ sét.

    Sau khi sử dụng nồi gang, hãy rửa sạch bằng nước ấm và xà phòng. Sau đó, lau khô bằng khăn sạch để ngăn nước tích tụ trên bề mặt.

    Hãy đặt nồi gang vào nơi khô ráo và thoáng mát, tránh tiếp xúc với độ ẩm. Nếu bạn lưu trữ nhiều nồi gang chồng lên nhau, hãy đặt giấy vệ sinh giữa chúng để tránh va chạm và trầy xước.

    Vệ sinh nồi, chảo gang sau đó lau sạch bằng khăn và bảo quản nơi khô ráo

    1. 3.2 Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh để rửa 

    Nồi gang thường được trang bị lớp phủ chống dính hoặc được điều chế bề mặt đặc biệt để giảm thiểu sự bám dính thức ăn và dễ dàng làm sạch. Sử dụng chất tẩy rửa mạnh có thể gây hại lớp phủ này và làm giảm hiệu suất của nồi theo thời gian.

    Hơn nữa, các hợp chất hóa học này có thể tương tác với thức ăn trong quá trình nấu nướng, có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của món ăn.

    Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh chảo gang nhằm tránh tình trạng làm hỏng lớp chống dính, bề mặt nồi, chảo gang

    1. 3.3 Không rửa ngay khi vừa sử dụng xong

    Không nên rửa nồi gang ngay sau khi nấu xong để tránh nguy cơ bỏng do nồi gang có khả năng giữ nhiệt lâu. Hãy để nồi nguội tự nhiên trước khi rửa bằng nước rửa chén pha loãng với nước lạnh để đảm bảo an toàn và bảo quản nồi gang tốt hơn.

    Nên để nồi gang hạ nhiệt rồi tiến hành vệ sinh để tránh bị bỏng

    1. 3.4 Bảo quản nồi gang luôn như mới

    Nên vớt thức ăn ra chén, dĩa sau khi nấu nướng tránh để lâu trong nồi gang.

    Sau khi rửa, vệ sinh nồi, nên chùi khô bằng khăn giấy sạch và treo nơi khô ráo. Không được để đọng lại nước.

    Cách bảo quản nồi gang luôn như mới

    Không nên bật lửa quá lớn trong quá trình sử dụng.

    Thực hiện các bước tôi dầu cho nồi định kỳ, tầm 2-3 tháng một lần. Để giúp nồi vừa bền vừa đẹp.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0