Làm thế nào khi KTS không chịu chỉnh sửa thiết kế theo ý gia chủ ?

    27/11/2023 14:02503 lượt xem

    Thật không hiếm trường hợp gia chủ mong muốn KTS sửa thiết kế. Nhưng đơn vị nhận thầu (KTS) không đồng ý chỉnh sửa theo ý chủ nhà. Dẫn đến tranh cãi, thay đổi giá thiết kế, thậm chí huỷ hợp đồng. Vậy nguyên nhân do đâu và cách giải quyết như thế nào để thấu tình, đạt lý.

    1. Nguyên nhân do gia chủ thay đổi thiết kế quá số lần hợp đồng quy định ? 

    Tuân thủ hợp đồng: Khi có hợp đồng với gia chủ, KTS phải tuân thủ các điều khoản và quy định trong hợp đồng. Nếu gia chủ thay đổi quá số lần quy định trong hợp đồng. KTS có thể yêu cầu tuân thủ hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng nếu không thỏa thuận được về các điều khoản mới.

    Tuy nhiên về tình và lý, chủ nhà có thể thương lượng với KTS. Như trả thêm thù lao hoặc đồng ý thi công nếu thiết kế hoàn thành tốt. Ngoài ra chủ nhà cần xem xét các lần chỉnh sửa trước khoảng bao nhiêu % .Nếu như chỉ chỉnh các chi tiết nhỏ thì có thể yêu cầu KTS điều chỉnh thêm để thiết kế hoàn chỉnh nhất.

    2. Nguyên nhân do tính khả thi, yếu tố an toàn kỹ thuật khiến KTS không đồng ý sửa thiết kế?

    Một trong những nguyên nhân khiến KTS không đồng ý sửa theo yêu cầu của chủ nhà. Nếu sự thay đổi dẫn đến ảnh hưởng tới thời gian thi công.

    Phương án bạn đưa ra khiến việc xây nhà lâu hơn, tốn nhiều chi phí hơn. Hoặc không thể đảm bảo an toàn trong qúa trình sử dụng. KTS là người am hiểu và có chuyên môn về mặt kĩ thuật. Nên trong trường hợp này, gia chủ cần cân đối giữa mong muốn và thực tiễn.

    3. Nguyên nhân do đơn vị thiếu chuyên nghiệp? 

    Kiểm tra hợp đồng và trách nhiệm

    Trước tiên, xem xét hợp đồng bạn đã ký với KTS. Hợp đồng này nên chứa thông tin về trách nhiệm của KTS trong việc sửa bản vẽ và các điều khoản liên quan. Nếu hợp đồng rõ ràng về trách nhiệm này, bạn có căn cứ pháp lý để đòi họ phải thực hiện công việc.

    Liên hệ với KTS để sửa thiết kế 

    Hãy thảo luận một cách trung lập và lý thuyết với KTS về lý do họ từ chối sửa bản thiết kế. Hỏi họ về những điểm cụ thể mà họ coi là thiếu chuyên nghiệp và cố gắng đạt được sự hiểu biết và thoả thuận.

    Hỏi ý kiến chuyên gia khác

    Nếu bạn không đồng ý với lý lẽ của KTS hoặc cần sự tư vấn bên ngoài, hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia kiến trúc hoặc luật pháp để đảm bảo bạn hiểu rõ quyền lợi của mình và biết cách tiếp cận vấn đề này.

    Xem xét giải pháp pháp lý

    Nếu các biện pháp trên không giải quyết được vấn đề và bạn tin rằng KTS đã vi phạm hợp đồng, bạn có thể xem xét khả năng khởi kiện hoặc tham gia vào quá trình trọng tài để giải quyết tranh chấp.

    Tìm KTS thay thế

    Nếu không thể giải quyết vấn đề với KTS hiện tại, bạn có thể xem xét việc tìm một KTS thay thế có đủ chuyên nghiệp và kỹ năng để hoàn thành công việc.

    Trong mọi trường hợp, quan trọng là có sự hiểu biết và thông tin đầy đủ. Và nếu cần, bạn nên tìm sự hỗ trợ từ một luật sư hoặc chuyên gia tư vấn pháp lý để bảo vệ quyền lợi của bạn.

    2DHouseTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0