Nhật ký tự làm nhà của vợ chồng Khánh Hòa, chi tiết từ A-Z

    18/08/2023 12:513.111 lượt xem

    Sau khi xây dựng tổ ấm mới tại Khánh Hòa, chị Phan Thị Kim Quyên đã chia sẻ lại hành trình làm nhà từ khâu lên kế hoạch, đến khâu hoàn thiện cực kỳ chi tiết với những thông tin đắt giá.

    Happynest xin phép trích dẫn toàn bộ chia sẻ của chị Quyên trong bài viết sau, các gia chủ cùng tham khảo và học hỏi nhé:

    NHẬT KÍ VỀ NHÀ MỚI - MƠ ƯỚC VỀ NGÔI NHÀ VÀ NHỮNG ĐỨA TRẺ

    Quay ngược thời gian khoảng 15 năm về trước, lúc này mình và ông xã đang yêu nhau, những lần hẹn hò bên quán nước mía vỉa hè, cả hai cùng mơ ước về tổ ấm sau này của 2 đứa, anh nói sẽ làm hồ cá trước nhà, phía sau sẽ trồng rau, nuôi gà, và rồi ước mơ đó cứ thế lớn dần cho đến khi vợ chồng mình cưới nhau.

    Hai thiên thần nhỏ lần lượt chào đời, không gian sống trở nên chậc hẹp, bé lớn thì ngủ với nội, bé nhỏ thì ngủ với vợ chồng mình. Với những bộn bề lo toan của cuộc sống thời điểm đó thì ước mơ về một tổ ấm cho gia đình nhỏ vẫn còn quá xa vời đối với vợ chồng mình.

    Tuy khó khăn là vậy nhưng lòng mình vẫn cháy bỏng ước mơ về một tổ ấm bình yên và ấm áp.

    Cơ duyên đưa mình đến với Happynest sau những lần lướt Facebook xem những mẫu nhà, mình giống như tìm được quyển sách quý giá, bao nhiêu thứ mình cần đọc, cứ thế dù chưa biết khi nào có tiền để xây nhà nhưng ngày nào mình cũng vào Happynest nghiền ngẫm đọc các bài viết, lưu đầy về điện thoại các mẫu nhà, mẫu bếp, mẫu vườn trong Happynest đến nỗi ông chồng hỏi mình: “Bộ bà trúng số hay gì, mà cứ xem mấy mẫu nhà vậy vợ”.

    Nhưng mình vẫn mặc kệ, mình cứ vào Happynest, như là thú vui, thư giãn xả streest của mình vậy.

    HÀNH TRÌNH CÓ ĐẤT

    Rồi một ngày, nghe phong thanh rằng có đợt chuyển đổi đất ruộng thành đất thổ cư, mẹ chồng mình đang có 2 mảnh ruộng nằm ngay mặt đường hiện đang trồng cỏ cho bò, bà cho 2 vợ chồng mình.

    Thế là sau 1 năm, 2 mảnh ruộng với các thủ tục: kế thừa, chuyển thổ, gộp 2 thửa thành 1 thì chính thức mang tên vợ chồng mình. Điều may mắn là sau khi chuyển lên đất thổ xong thì Huyện mình tạm dừng không cho đất ruộng lên thổ nữa, nếu mình làm chậm 1 tháng thôi thì có lẽ hôm nay mình đã không có niềm vui để chia sẽ với mọi người, coi như vạn sự khởi đầu suông sẻ. 

    Thế nhưng ước mơ về ngôi nhà vẫn còn khá xa, vì là đất ruộng, thấp hơn mặt đường tận 2,5m nên việc làm nhà sẽ đội chi phí phần móng và nâng đất so với các nhà khác. Vì thế vợ chồng mình lao vào làm việc và tạm gói ước mơ còn đang dang dở lại.

     

    LÀM BẠN VỚI NGÂN HÀNG

    Cho đến một hôm, bạn đồng nghiệp nói rằng, ngân hàng Chính Sách Xã Hội đang có gói vay ưu đãi với lãi suất 0,4% dành cho những người thu nhập thấp, muốn xây nhà như mình, nhưng hồ sơ duyệt rất khó khăn, với nhiều thủ tục, và nhiều người đăng kí. Thế là mình liền thử vận may và cứ thế chờ đợi ngân hàng gọi tên mình.

    Vào một ngày đẹp trời, mình không bao giờ quên là ngày 23/2/2021 mình nhận cuộc gọi từ ngân hàng, họ đồng ý cho mình vay 500 triệu đồng trong 17 năm và trả dần theo từng tháng cho đến khi hết nợ gốc. 

    Vì nguồn tài chính của mình là vay ngân hàng, nên hành trình để được giải ngân rất vất vả các bạn ạ! Ngân hàng họ cần hồ sơ thiết kế, hồ sơ dự toán, tất cả các hoá đơn nguyên vật liệu, bảng kê công thợ, tất tần tật đều trên giấy tờ, họ kiểm tra tiến độ xây dựng và chia ra 2 lần giải ngân, mình không nhớ là phải kí đi kí lại các loại hồ sơ bao nhiêu lần. 

    KẾT NỐI VỚI KIẾN TRÚC SƯ

    Vì nơi mình ở là thôn quê, phải nói là nghèo khó nhất Huyện, nên việc tìm một đơn vị thiết kế là điều mới lạ. Với kinh nghiệm từ nhà ba mẹ, nhà các bạn bè xây xong thì thấy không phù hợp, nên dù kinh phí hạn hẹp nhưng mình vẫn quyết dành ra một khoản cho kiến trúc sư, ít nhất cũng là thiết kế giúp mình phần kiến trúc.

    Và cho đến thời điểm này mình thấy đó là quyết định sáng suốt của mình.

    Sau bao ngày “lặn lội” trong Happynest, mình bắt gặp một phong cách thiết kế rất đúng với ý của mình, với không gian thoáng mở, đầy ánh sáng.

    Mình kết nối và đưa ra công năng mình cần, tài chính mình có, thế là dù chưa một lần gặp mặt nhưng bạn kiến trúc sư ấy đã đề xuất phương án mới, bố trí lại công năng làm mình rất hài lòng, nó rất khác xa với nhưng ngôi nhà xung quanh khu vực mình sống, dù mình và bạn ấy cách xa nhau hàng trăm cây số và chưa một lần gặp mặt.

     

     

     

    HÀNH TRÌNH XÂY PHẦN THÔ

    Khi có hồ sơ thiết kế trong tay, mình và chồng tự tìm hiểu về cách đọc bản vẽ, cũng chỉ để biêt và nói chuyện với bên thi công.

    Đến thời điểm khởi công thì dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, mỗi ngày nhìn 2-3 người thợ làm mà hai vợ chồng cứ nóng ruột, với tiến độ này không biết bao giờ mới xong, không biết có về nhà mới kịp tết không.

    Sau khi 2 lớp sắt sàn được “dãi nắng dầm mưa” hơn nữa tháng thì ngày đổ bê tông mái cũng đến, nhìn những thanh sắt gỉ sét mà mình đau lòng, thế là đi khắp Huyện tìm hỏi mua loại thuốc nào có thể tấy được lớp gỉ đáng ghét kia không, buồn thay cả Huyện không cửa hàng nào có, mình phải đặt mua tận TP Hồ Chí Minh cách nhà mình cả hơn 500km. 

    Mình cũng sẽ nhớ mãi không quên, những ngày mình ngồi sau xe kéo chồng chở mình vào trong núi để chặt cây  về đóng dằn lại các chân trụ chống vì cứ sợ chân trụ chống lỏng lẻo bị sụt cốp pha, thợ ở đây chủ yếu xây nhà mái ngói chứ họ chưa đóng sàn rộng 140 mét vuông bao giờ nên vợ chồng mình vẫn cứ lo xa vậy.

     

     

     

     

    PHẦN HOÀN THIỆN

    Vì kinh phí làm nhà eo hẹp nên mình chỉ thuê thiết kế kiến trúc thôi, phần hoàn thiện và nội thất thì mình tự nghĩ ra vì có tận dụng lại đồ cũ.

    GẠCH LÁT

    Mình chọn gạch sàn là gạch giả gỗ, qua đây mình gửi lời cảm ơn đến bạn Hoa Hoa Lan Đất  trong Happynest nhờ sự tư vấn nhiệt tình của bạn mà mình mạnh dạn chọn gạch giả gỗ mặc cho thợ nói “gạch thanh dài thế kia thì lát thế nào được”, mình vẫn chọn và tự mua thêm ke, nêm về và hướng dẫn cho đội thợ thi công.

    SƠN

    Mình chọn sơn tông tông màu trắng và điểm nhấn là các mảng tường sơn bê tông. Mình nói về sơn bê tông với anh thợ sơn, ảnh chỉ cười và nói rằng cái này ảnh chỉ thấy quán cà phê và các shop có chứ nhà dân ảnh chưa thấy và ảnh cũng chưa làm bao giờ.

    Thế là mình tìm mua nguyên vật liệu (mình biết đến bạn cung cấp vật liệu cũng từ Happynest), ảnh dùng nhà mình thử nghiệm và tác phẩm đầu tay của ảnh cũng không tồi đâu các bạn ạ!

     

     

    LA PHÔNG

    Đến đoạn la phông mới buồn cười. Bác thợ la phông cứ nhìn mình và nói: “tui chưa thấy chủ nhà nào ngộ như chị, sau này ai vào nhà hỏi thợ nào làm la phông mà xấu dị thì tội tụi tui”.

    Vì mình cứ luôn miệng : “anh cứ làm phẳng cho em, không giật cấp gì nha”, mình sợ khi mình đi dạy ổng tự ý giật cấp nên cứ dặn đi dặn lại là: “phòng khách 3,2m, phòng ngủ 2,8m anh mà làm cao hơn em bắt hạ trần ráng chịu nha”.

    Đến ông  chồng mình ổng còn phán câu: “bà không nghe người ta nói nhà cao cửa rộng à, bà cãi không nghe tui sau này nóng bức ngột ngạt thì đừng có càm ràm à nghen”.

    ĐIỆN NƯỚC

    Mình chọn đèn led âm trần một màu, không đèn chùm nhưng mình đầu tư cho quạt trần, cái vụ quạt trần vợ chồng mình cũng đấu khẩu với nhau một ngày đó các bạn ạ!

    Cuối cùng thì ông chồng cũng chịu thua mình, lẳng lặng đi mua thêm ti sắt, vít bắn bê tông về gia cố cho quạt chắc chắn hơn nhưng cũng không quên buông câu càm ràm:”sau một thời gian sử dụng quạt nó mà hạ cánh thì bà đừng nói sao tui không báo trước à nghen”.

    Vậy mà các bạn biết không? Giờ thì có ai đang xây nhà là ổng khuyên người ta đầu tư lắp quạt trần đi, gió nó mát dễ chịu chứ không vù vù như quạt cây.

    À còn cái vụ nắp rửa nữa, nhờ bài viết của bạn Nguyễn Quang Tiệp mà mình mới mạnh dạn đầu tư cho vụ này.

     

    Lúc thợ điện thi công, mình yêu cầu đặt 1 ổ cắm điện tại vị trí bồn cầu, ông thợ điện tròn xoe mắt, không biết ý đồ mình để ổ điện để làm gì, mình nói đó là nắp rửa “ít”, tốp thợ ở quê cũng chỉ tủm tỉm cười chứ không tin là cái nắp rửa thần kì đó có thể rửa sạch.

    Buồn cười đến nỗi chồng mình khi vào nhà mới 1 tháng rồi mà vẫn chưa quen xài nắp rửa, mà mình thì không lắp vòi xịt thế là hằng ngày ảnh vẫn qua nhà nội đi khi có nhu cầu.

    Còn bây giờ khi đã quen rồi thì mỗi khi vào WC thì 2 đứa con toàn hối: “Ba ơi! Nhanh lên con sắp trễ học rồi”! 

    Đến đây cũng sẽ là thiếu sót nếu mình không nói đến điện led cho tủ bếp trên, mình đặt mua loại cảm ứng vẫy tay của bạn Nguyễn Năng Tuyến trong Happynest, nhờ sự hướng dẫn lắp ráp nhiệt tình của bạn thì cuối cùng ông xã mình cũng lắp được. Hai bé nhỏ nhà mình suốt ngày cứ đu trên ghế đòi vẫy tay và còn tranh nhau nấu ăn nữa. 

     

     

     

     

    CỬA KÍNH

    Sau thời gian đấu tranh với chồng về cửa kính và cửa gỗ thì mình đã thắng. Qua đây mình cũng gửi lời cảm ơn đến bạn Hà Nguyễn trong nhóm Happynest đã nhiệt tình chụp và quay bộ của của nhà bạn, để mình có được bộ cửa thuỷ lực ưng ý như ngày hôm nay.

    - Cửa chính mình dùng hệ nhôm Topal với bản lề sàn thuỷ lực Draho

    - Cửa hông mình dùng Xingfa Quảng Đông với phụ kiện Draho

    - Keo silicol mình dùng Erowindown

    Hành trình làm cửa của mình cũng lắm gian nan các bạn ạ! Mình đã tin tưởng bên kính nên hợp đồng cửa hơn 100 triệu đồng mà mình đặt cọc tận 70 triệu đồng, không may cho mình là công ty đó làm ăn bị thua lỗ từ lúc dịch bệnh nên họ nhận 70 triệu nhưng không tiến hành sản xuất cửa cho mình.

    Cả 2 vợ chồng như ngồi trên đống lửa, cửa thì chưa lắp mà cơn bão ngoài khơi thì sắp vào bờ. 

    Sau khi thương lượng thì vợ chồng mình cũng chịu mất một khoảng vì phải thuê đơn vị khác làm tiếp các hạng mục còn đang dang dở. Và coi như đó là bài học mình muốn chia sẻ với các bạn ở đây.

    GIẾNG TRỜI

    Về phần giếng trời. Nhờ ý tưởng của anh Cường trong Happynest mà mình làm giếng trời đóng mở bằng tay quay.

    Về mảng cây trồng giếng trời, sau nhiều lần thay đổi thì mình dừng lại ở cây phát tài núi chồng mình tự đào trên rừng về, đá cuội thì đi xin, ban đầu mình trồng cỏ nhật, sau thời gian không đủ nắng nên mình thay bằng cỏ giả.

     

     

    RÈM ÂM TRẦN

    Mình có khảo bài viết về hành trình may rèm của bạn Nghiêm Thu Trang, mình cũng có ý định là mua vải về và đem đến thợ may nhưng đi khắp Huyện không một tiệm may nào biết về loại rèm âm trần, thế là mình lên mạng đặt may, nhiệm vụ của mình chỉ đo chiều rộng và chiều cao của các cửa.

    Khúc này khi làm la phông mình cũng không quên dặn thợ la phông chừa cho mình các hộc rèm, kích thước mình làm là rộng 25cm sâu 15cm, chiều dài thì dài hơn chiều dài các cửa mỗi bên 40cm. Đến khâu lắp rèm thì ông xã mình đảm nhận luôn.

    NỘI THẤT

    Đến đoạn này, thì ngân khố của vợ chồng mình cũng sắp cạn, nên mình tận dụng lại nội thất cũ cho phòng ngủ của mình và phòng ngủ 2 con gái. Còn các không gian còn lại mình tìm các thiết kế phù hợp trong Happynset rồi chắp vá lại.

    Lúc này mình phải chịu lùi bước trước ông xã, nhường cho ảnh chọn gỗ tự nhiên cho nội thất phòng khách và bếp, vì ảnh rất mê gỗ tự nhiên, ảnh đặt thợ gần nhà đóng.

    Hai khối gỗ ảnh mua về lúc này mới được tận dụng nên ảnh vui lắm, quyết đấu tranh đến cùng không để bà vợ làm gỗ công nghiệp.

    Dù hạng mục này giao hết cho chồng nhưng mình cũng không chịu ngồi yên, cũng chen vào “nói anh thợ mộc là đóng cánh phẳng cho em, đừng đóng kiểu cổ điển nha chồng” 

    CỔNG 

    Quê mình là nơi sản suất đá chẻ, loại đá dùng để xây móng nhà, nên chồng mình đã tận dụng loại đá này tẩy thành những viên vuông vắn, xây xếp chồng lên thành trụ cổng và mình dừng sơn đen để sơn các mạch hồ.

    Phần đá này ảnh tranh thủ lúc rãnh và tự làm luôn để tiết kiệm chi phí, vì lúc này tụi mình cũng đuối rồi.

    Cánh cổng thì mình vào Pinteres chọn được mẫu ưng ý rồi thì đặt bên sắt làm, mình làm sắt tấm 4 ly và cắt CNC theo mẫu mình chọn.

    Có sẵn đá cuội nên đến ngày đổ bê tông phần sân phía trước cổng, mình đội nón ra xếp các viên đá cuội thành những bông hoa trông rất lạ và đẹp mắt.

     

     

     

     

    CHUYỂN NHÀ

    Rồi ngày về nhà mới cũng sắp đến, sự hồi hộp và nỗi lo âu đan xen lẫn lộn càng gần khiến mình thấy nôn nao, khó diễn tả cảm xúc.

    Có những đêm không ngủ được, trằn trọc lo âu, xen lẫn háo hức khiến giấc ngủ của mình luôn chập chờn và cũng không biết mình đang lo sợ điều gì.

    Khi nhìn đồ đạc dần dần được gói ghém, đóng thùng xếp gọn gàng nơi góc nhà. Những bức tranh vẽ của con, những tờ giấy khen trên tường dần được hạ xuống không hiểu sao mà mình muốn khóc quá. Khóc vì hạnh phúc, vì sắp phải xa nơi thân thương này, dù gì mình cũng đã sống ở nơi nay mười năm tròn, từ ngày về làm dâu nhà chồng.

    Đây là nơi chứng kiến hạnh phúc, những bước chân chập chững đầu đời của 2 thiên thần bé nhỏ, có cả những giọt nước mắt  giận hờn, những buồn vui trong cuộc sống...Đó là nét bút gạch trên tường để đo chiều cao của con, là vết lỗ đinh để treo những bức tranh con vẽ, những khung cửa sắt tự tay sơn, những ổ điện tự tay lắp,…

    Chuyển nhà không chỉ đơn giản là thay đổi nơi ở. Ngôi nhà là một phần ký ức của chúng ta, là nơi neo giữ kỷ niệm. Bà nội đêm đó đã khóc sướt mướt vì nhớ cháu, mặc dù cháu chỉ ở cách vài bước chân. Còn vợ chồng mình thì không sao ngủ được, chồng mình nói: “sao giống ngủ trong khách sạn vậy vợ, không quen nên anh khó ngủ quá”. 

     

     

    CHUYỂN MÌNH

    Cuộc sống của mình như lật thêm sang một trang mới, sau 10 năm tròn “ ăn nhờ ở đậu” nhà nội.

    Mình ngủ dậy muộn hơn mọi ngày, nằm trên giường cảm nhận tia nắng ấm áp xuyên qua cửa đánh thức mình dậy thật là một điều tuyệt vời!

    Từ ngày về nhà mới, mình tập sống ngăn nắp gọn gàng hơn, vì nhà cửa kính và không gian mở nên không thể cho phép mình bừa bộn được.

    Và mình cũng tập dần cho 2 cô con gái nhỏ cuộc sống tự lập, mỗi buổi sáng ngủ dậy 2 chị em phụ nhau gấp gọn chăn màn, cô con gái lớn thì có thể tự nấu những bữa ăn đơn giản, cô bé út thì có thể giúp mẹ dọn dẹp góc học tập cho gọn gàng. 

    Đặc biệt anh xã mình đã thay đổi hơn rất nhiều, anh quan tâm đến gia đình hơn, không ỷ lại vào bà nội như trước. Thỉnh thoảng cuối tuần vợ chồng mình bày ra món BBQ đơn giản gồm: tôm nướng, bánh tráng nướng hoặc khoai lang nướng, gia đình nhỏ quay quần bên bếp lửa trong những ngày trời hơi se lạnh cảm giác hạnh phúc đến từ những điều bình dị .

     

     

     

    LỜI CẢM ƠN

    Đến đây thì mình chỉ muốn nói lời cảm ơn đến các bạn trong gia đình Happynest, cảm ơn bạn kiến trúc sư đã thiết kế cho mình không gian sống lý tưởng, phù hợp với gia đình mình. Cảm ơn bạn Hoa Hoa Từ Đất, bạn Hà Nguyễn, anh Phạm Đức Cường, bạn Nghiêm Thu Trang, bạn Nguyễn Quang Tiệp, và còn rất nhiều các bạn có bài viết trong Happynest mà mình tham khảo nữa.

    Cảm ơn, cảm ơn không biết khi nào mới hết. Vì nếu không có Happynest và chỉ với chi phí cho 10 triệu đồng bộ hồ sơ thiết kế thì chắc chắn mình không thể nào có được không gian sống phù hợp như ngày hôm nay.

    Cuối cùng mình chỉ muốn nói với các bạn là: “Đâu chỉ là nơi để trở về sau một ngày làm việc, nhà vốn là nơi cùng chúng ta đón nhận rất nhiều niềm vui, ký ức đẹp và những giá trị sống bền vững. Ngoài việc là không gian ở, ngôi nhà còn là suối nguồn nuôi dưỡng những gì thân thuộc, khơi gợi cảm xúc yêu thương và tái tạo năng lượng sống”. 

    Mình dạy Toán nên khả năng viết còn nhiều hạn chế. Dù lòng mình muốn chia sẽ rất nhiều nhưng không sao diễn tả được.

    Mình xin cảm ơn Happynest đã tạo ra sân chơi này cho mình có dịp bày tỏ nỗi lòng. Một lần nữa xin cảm ơn mọi người đã đọc bài viết của mình! Thương chúc sức khoẻ và bình an đến với mọi người!

    Phan Thị Kim Quyên

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0