Nhà của Bơ 5x20 - tổ ấm bố mẹ muốn chăm chút dành cho 2 con đang tuổi đến trường

    21/11/2023 13:302.467 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Nhà của Bơ
    • Diện tích mặt bằng
      100m2 (5 x 20m)m2
    • Tổng diện tích
      267m2m2
    • Thiết kế
      TMTA Architecture
    • Chụp ảnh
      Triệu Chiến

    Nhà của Bơ là một công trình nhà phố 5x20m gây ấn tượng mạnh mẽ với đội ngũ KTS bởi đóng góp của nữ gia chủ - người vợ trong suốt quá trình 8 tháng thi công và hoàn thiện nhà. Bên cạnh đó, ngôi nhà 5x20m cũng có những phương án kiến trúc phù hợp nhằm khắc phục những nhược điểm thường thấy của một ngôi nhà ống hẹp ngang dài sâu.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé. 

    Chủ nhân Nhà của Bơ là một gia đình 4 người, gồm vợ chồng gia chủ và 2 đứa trẻ đang tuổi đến trường. Nhà của Bơ thực sự là tâm huyết của chị chủ nhà dành cho các con bởi chồng chị đi làm xa, ít khi về nhà nên toàn bộ quá trình thi công, chị là người giám sát, quản lý và lựa chọn vật liệu cùng với KTS trong suốt 8 tháng. KTS còn đặc biệt ấn tượng khi chị chủ nhà có thể đọc bản vẽ tốt dưới hướng dẫn của KTS, giám sát được nhiều phần khi thi công và tự tay trồng cảnh quan để giảm chi phí. 

    Nhà của Bơ có kích thước 5x20m, là ngôi nhà phố tọa lạc tại TP. Bắc Giang

    Thiết kế hiện đại, vuông vắn, kết hợp với dàn cây xanh tự trồng của nữ gia chủ  

    Với diện tích không quá lớn – chỉ 5x20m, bài toán cần giải là tạo ra không gian sống với nhiều yếu tố tự nhiên: ánh sáng, nắng, gió, cây xanh... giảm đi sự nhỏ hẹp, tối tăm và bức bí của những căn nhà lô thường thấy. Giải pháp kiến trúc đáng kể nhất là bố cục kiến trúc lệch tầng với giếng trời ở trung tâm ngôi nhà, kết hợp với khoảng trống ở vườn sau tầng trệt vừa đúng vào hướng gió chính Đông Nam. Sau khi Nhà của Bơ hoàn thiện, mỗi lần cần lấy gió nhiều hay ít chỉ cần trượt cửa ở vườn sau, toàn bộ gió ùa vào phía thông tầng và các không gian ở mặt trước. Bởi vậy, các không gian chung như khách, ăn, bếp, sinh hoạt chung không sử dụng điều hòa, chỉ dùng quạt trần mà vẫn rất mát mẻ, nhiều khi quạt trần tự quay đều nhè nhẹ khi có gió thổi qua mà không hề bật. 

    Toàn bộ tầng 1 của Nhà của Bơ là không gian chung của gia đình bao gồm: sân vườn, phòng khách, ăn, bếp. Bên cạnh đó, để tăng thêm sự kết nối với thiên nhiên, ánh sáng thì giếng trời (khoảng thông tầng) là một yếu tố không thể thiếu. Khu vực bàn ăn được đặt giữa khoảng giếng trời, giúp không gian sum họp của gia đình nhận được nhiều sự chú ý.

    >>> Xem thêm: Nhà ống 5x20 thiết kế ''lạ'', không có bất kỳ tường ngăn nào, kể cả nhà vệ sinh

    Khoảng đệm sân trước là nơi tránh bụi hoàn hảo cho không gian bên trong

    Không gian sinh hoạt chung tại tầng 1 mang thiết kế mở

    Phòng khách tầng 1 được sử dụng để tiếp khách đến chơi nhà là chủ yếu

    Bàn ăn nằm chính giữa khoảng thông tầng giếng trời

    Khu bếp cuối nhà kết nối trực tiếp với khoảng sân nhỏ phía sau, nhờ đó mà không khí được lưu thông hiệu quả

    Tủ bếp dưới sơn màu xanh hài hoà với gam màu chủ đạo của ngôi nhà phố 

    Tầng 2 là sự kết hợp giữa chung và riêng. Không gian sinh hoạt chung, riêng tư hơn của gia đình được đặt ở trung tâm tầng 2, hướng ra khu vực giếng trời tràn ngập ánh sáng. Phòng thờ được đặt ở phía tầng lệch, trong khi phòng ngủ của bố mẹ có ban công riêng được đặt ở phía mặt tiền. Nhờ thiết kế lệch tầng kết hợp với 1 giếng trời lớn ở trung tâm, tầm nhìn giữa các không gian được kết nối tối đa.

    Tại tầng 3 Nhà của Bơ được thiết kế để phù hợp với nhu cầu làm việc, vui chơi cho cả gia đình. Một khu vườn sân thượng được đặt ở phía trước kết nối với một phòng đa năng để bố mẹ vừa có thể làm việc bên trong vừa có thể quan sát con trẻ chơi đùa.

    Tất cả phòng riêng đều được thiết kế với diện tích chỉ vừa đủ nhu cầu, để dành phần còn lại cho không gian chung của gia đình và các khoảng trống lấy ánh sáng và gió. Gió Đông Nam vào từ vườn sau nhà được làm mát một phần nhờ độ ẩm của cây cối, tiếp tục lưu thông cho các không gian phía trước và khu vực giếng trời. Khí nóng thoát ra qua lỗ gạch thông gió nằm sát mái kính giữ cho nhiệt độ trong nhà vào mùa hè vẫn ở mức dễ chịu.

    Phòng khách phụ nằm ở khu vực tầng lửng, là nơi tập trung riêng tư của cả gia đình

     

     

    Thiết kế lệch tầng phù hợp với nhà ống, nhà lô, là giải pháp giúp tối ưu diện tích lẫn công năng

    Giếng trời lấy sáng có kích thước lớn, cung cấp nguồn sáng tự nhiên dồi dào cho không gian bên trong

     

     

    Phòng ngủ master của vợ chồng gia chủ có khoảng ban công rộng, nhìn ra khu phố đầy đắt giá

    Sân thượng được trồng nhiều loại cây xanh mà không làm tốn diện tích

    Ngôi nhà 5x20m có thiết kế hiện đại, kết hợp sử dụng các vật liệu truyền thống như ngói đỏ, sàn đá rửa granito, song sắt họa tiết. Mảng tường ở một phía thông tầng được sơn màu xanh mint, kết hợp cùng với màu trắng tinh khiết của đá mài, sắc xanh của cây trộn lẫn với ánh sáng đã tạo nên một không gian trong trẻo và tràn đầy sức sống.

    Một chi tiết khác rất được quan tâm chính là khu vườn gọn gàng sạch sẽ được nữ gia chủ tự tay chăm sóc. Chị chủ nhà thích trồng cây và hoa, nhưng yêu cầu là các khu vườn chỉ vừa đủ, ko quá rậm rạp, không hy sinh nhiều không gian. Bởi vậy, KTS kết hợp sử dụng các chậu cây di động, các khu vườn thì cơ bản đều được trải sỏi hoặc lát đá tự nhiên để vừa sạch sẽ mà vẫn giữ được cảm xúc tự nhiên của vật liệu. Chủ nhà cắt tỉa thường xuyên nên các khu vườn từ vườn đứng thông tầng, vườn đứng mặt tiền, vườn sân thượng đều khá gọn gàng, vừa đủ xanh cho ngôi nhà.

    >>> Xem thêm: Nhà 5x20 khắc phục nhược điểm nhà ống bằng 2 khoảng thông tầng và vườn trước

     

     

    Bản vẽ mặt đứng và mặt cắt của Nhà của Bơ

     

     

     

    Bản vẽ mặt bằng của công trình

    >>> Xem thêm: Nhà 5x20 ở Cẩm Lệ, Đà Nẵng thiết kế “đoán trước tương lai”, chi phí hoàn thiện 1,1 tỷ đồng

    Nhà của Bơ là mẫu nhà 5x20m được thiết kế phù hợp với sinh hoạt, sở thích của gia chủ, dù là nhà phố nhưng nữ chủ nhân vẫn có đủ không gian để trồng cây cối theo sở thích của mình mà không làm giảm đi diện tích xây dựng. Đây là mẫu nhà lô mang thiết kế hiện đại, dễ dàng áp dụng tại các thành phố lớn. 

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nhà của Bơ

    Địa điểm: TP. Bắc Giang

    Diện tích khu đất: 100m2 (5 x 20m)

    Diện tích xây dựng: 267m2

    Thiết kế & thi công: TMTA Architecture

    KTS chủ trì: Nguyễn Đăng Thắng

    Nhóm thiết kế: Trần Hữu Cương, Nguyễn Khương Dũng, Trần Nhật Minh, Lê Tuấn Phương

    Năm hoàn thành: 2023

    Ảnh: Triệu Chiến

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Nguyễn Khánh LinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0