Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch?

    26/05/2023 15:006.228 lượt xem

    Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch là câu hỏi thường gặp đối với những gia chủ xây nhà lần đầu hoặc chưa có kinh nghiệm xây nhà. Vậy xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch là thắc mắc của nhiều gia chủ trong lần đầu xây nhà

    1. Tại sao cần tính toán xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch?

    Khi xây nhà ở chắc chắn không thể nào thiếu được vật liệu xây dựng. Giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây nhà. Một trong số những vật liệu xây dựng quan trọng không thể thiếu đó là gạch xây nhà. Do đó cần ước tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch để dự trù chi phí mua gạch hợp lý. Nếu như lựa chọn đơn vị thi công xây dựng nhà trọn gói thì việc xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch sẽ do đơn vị thi công tính toán.

    Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể loại trừ những trường hợp như mua quá nhiều gạch dẫn đến dư thừa hoặc thiếu gạch nhưng lại gặp khó khăn trong việc bổ sung do vật tư khan hiếm khi bước vào mùa xây dựng,... Bên cạnh đó, dù đã khoán cho chủ thầu thi công tính toán, nhưng gia chủ cũng nên biết công thức tính số gạch khi xây nhà để đối chiếu với con số chủ thầu đưa ra để đảm bảo quyền lợi cho chính mình. 

    Dù ở trong trường hợp nào, gia chủ cũng nên tìm hiểu kỹ để biết được xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch.

    Giá vật liệu xây dựng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng nhà, do đó cần ước tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch

    Nếu như thừa quá nhiều gạch sẽ làm lãng phí, tốn kém chi phí xây dựng nhà mà chúng ta cũng không thể trả lại số gạch thừa cho nhà cung cấp. Còn nếu thiếu gạch mà không thể đáp ứng được kịp thời sẽ kéo dài tiến độ thi công. Hoặc nếu không muốn phải chờ đợi lâu thì chắc chắn gia chủ sẽ phải bỏ ra mức chi phí cao hơn để mua bổ sung gạch, việc xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch là rất quan trọng để tránh những sai sót phát sinh.

    Chính vì vậy, việc xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch và vô cùng cần thiết, giúp đảm bảo quá trình thi công diễn ra liên tục và ổn định, chúng ta có thể kiểm soát được chi phí vật liệu xây dựng. Từ đó chủ động hơn về khả năng tài chính khi xây nhà, tiết kiệm chi phí đầu tư.

    2. Công thức để xác định được xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch

    Những bước cơ bản giúp gia chủ xác định được xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch như sau:

    Bước 1: Gia chủ cần xác định được công trình nhà mình có độ dày tường là bao nhiêu và loại gạch muốn xây là gạch gì. Những loại gạch xây nhà thông dụng thường có kích thước 80x80x180mm, để xây 1m2 tường 5 sẽ cần khoảng 34 viên. Đối với tường 10 là khoảng 55 viên/m2 và đối với tường 20 sẽ cần khoảng 110 viên gạch.

    Bước 2: Tính thể tích của tường khi xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch. Nếu gia chủ là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tính toán số lượng vật liệu xây dựng thì có thể học tính đơn giản với 1m2 tường. Chẳng hạn, xây dựng khối tường có chiều cao 1m, với chiều dài 5m và lớp vữa dày 0,2m. Đồng thời mạch vữa ngang dày 12mm, dọc dày 100mm, ta sẽ xác định được số gạch cần dùng như sau:

    Tính số lớp gạch: n = 1/(0,05 + 0,12) = 16,13 (lớp). 

    Ngoài ra, gia chủ cũng có thể áp dụng cách tính theo phương pháp 4 dọc 1 ngang. 

    Số lượng gạch cần dùng cho 1 lớp ngang là a = (L/(0,0885 + 0,01)) x 2 = 5/(0,995 x 2) = 52,632 viên. 

    Số lượng gạch cần dùng cho 1 lớp dọc là b = (L/(0,185 + 0,01) x 2 = 5/0,195 x 2 = 51,28 viên.

    Như vậy, số lượng gạch cần sử dụng cho 1m3 tường xây sẽ được xác định bằng: 

    n = (n/5) x (1 x a + 4 x b) = (16,13/5) x (1 x 52,623 + 4 x 51,28) = 832 viên gạch.

    Công thức để xác định được xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch

    Trên đây chỉ là công thức chung nhất trong quá trình xây dựng để xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch. Tuy nhiên, khi sử dụng những loại gạch có kích thước khác nhau để xây dựng thì số lượng gạch cần chuẩn bị chắc chắn sẽ có sự khác biệt. Vì vậy, để có thể tính toán được chính xác xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch, bạn cần xác định được định mức xây dựng cho phương án xây dựng mà mình lựa chọn rồi nhân với diện tích thực của ngôi nhà. 

    3. Cách chọn gạch chất lượng tốt khi xây nhà

    Bên cạnh tính toán xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch thì gia chủ cũng nên biết làm sao để chọn được gạch tốt, chất lượng. 

    Dưới đây sẽ là một số mẹo chọn gạch khi xây nhà bằng cách dựa vào kết cấu ngôi nhà thì có thể sử dụng một số công thức sau:

    - Với tường đơn (110 ml): sử dụng gạch đặc, gạch 4 lỗ hoặc gạch bê tông cốt liệu.

    - Tường đôi (220 ml): sử dụng gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ hoặc gạch 6 lỗ.

    - Tường ba (335ml, kết cấu trên 3 tầng): nên dùng các loại gạch có khối lượng thạch cao lớn như gạch ACC, gạch bê tông hoặc gạch đặc.

    - Tường 2 lớp chống nóng: gạch lỗ (2 hoặc 4 lỗ) : gạch bê tông hoặc gạch ACC.

    Bên cạnh tính toán xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch thì gia chủ cũng nên biết làm sao để chọn được gạch tốt, chất lượng

    4. Xác định đúng vật liệu xây nhà bằng cách nào? 

    Bên cạnh xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch, việc xác định đúng vật liệu xây nhà cũng rất cần thiết. Để xác định được đúng vật liệu xây nhà, trước hết chúng ta sẽ phải xác định được chính xác diện tích xây dựng, diện tích xây dựng càng lớn thì số lượng gạch cần sử dụng sẽ càng nhiều. Tiếp đó sẽ là xác định phương án xây dựng được lựa chọn như phong cách kiến trúc của ngôi nhà, loại gạch lựa chọn, kiểu đặt gạch hay quy định về độ dày mạch vữa,....

    Số lượng gạch để xây dựng sẽ phụ thuộc vào kích thước gạch sử dụng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch với những kích thước khác nhau. Do đó sẽ ảnh hưởng đến việc tính toán xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch.

    Bên cạnh xác định xây nhà 100m2 cần bao nhiêu gạch, việc xác định đúng vật liệu xây nhà cũng rất cần thiết

    Việc lựa chọn kiểu đặt gạch cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng vật liệu xây dựng, hay chính là số lượng gạch cần sử dụng. Chẳng hạn như xây tường theo hàng ngang hay xây theo hàng dọc,... 

    Gia chủ cũng cần chú ý đến độ dày mạch vữa khi xây dựng. Thông thường, độ dày mạch vữa ngang sẽ lớn hơn so với mạch vữa dọc. Nên duy trì độ dày mạch vữa trong khoảng 7 - 15 mm, xây vuông góc để bức tường xây dựng trông đẹp hơn, chắc chắn hơn và vừa khớp với số lượng gạch đã tính toán.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0