Lương 20 triệu vẫn quyết mua nhà gần 4 tỷ, cô gái trẻ nợ nần chồng chất, “cầu cứu” bố mẹ chu cấp tiền mỗi tháng

    25/05/2023 22:002.518 lượt xem

    Cũng nuôi giấc mộng có nhà riêng như bao bạn trẻ khác, Lin Xiaoyu mua nhà gần 4 tỷ khi chưa đủ tài chính, để rồi phải loay hoay trả nợ, thậm chí phải xin tiền trợ cấp từ bố mẹ mỗi tháng.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Lin Xiaoyu sinh ra trong một gia đình chủ yếu làm nông nghiệp ở vùng nông thôn Tần Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Khu vực này có địa hình hiểm trở nên cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn và gia đình của Lin Xiaoyu cũng không ngoại lệ. Để mưu sinh, bố mẹ của cô gái đã trồng một vườn cây ăn quả, khi tới mùa thu hoạch, họ thuê xe tải chở đến những thị trấn xung quanh để bán.

    Dù điều kiện kinh tế không khá giả, nhưng bố mẹ Lin Xiaoyu vẫn quyết định cho cô học đại học để cô có được cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Sau khi tốt nghiệp, Lin Xiaoyu về làm thư ký cho một công ty xuất khẩu tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây. Thời điểm này, mức lương cô nhận được là 3.500 NDT/tháng (tương đương khoảng 11,8 triệu đồng).

    >>> Xem thêm: Tôi liều mua nhà khi chỉ có 1/8 số tiền

    Cô gái trẻ Lin Xiaoyu nhận được mức lương gần 12 triệu đồng sau khi tốt nghiệp

    Lin Xiaoyu thuê nhà cách công ty khoảng 5km, vì thế, cô đã không mua ô tô điện để di chuyển như bạn bè, đồng nghiệp. Thay vào đó, cô gái trẻ đặt mục tiêu sớm mua nhà gần nơi làm việc để không tốn tiền thuê nhà hàng tháng. Tuy nhiên, việc sở hữu bất động sản ở thành phố Nam Ninh không thực sự dễ dàng.

    Trên thực tế, Nam Ninh không được xếp vào top đô thị hạng nhất, hạng hai nhưng giá nhà đất ở đây rất cao. Tại khu vực trung tâm, mỗi m2 bất động sản có giá dao động trong khoảng từ 15.000 NDT (khoảng 50,7 triệu đồng) đến 20.000 NDT (khoảng 67,7 triệu đồng). Ở ngoại thành, giá mỗi m2 bất động sản khoảng 10.000 NDT (khoảng 33,8 triệu đồng).

    Trong khi đó, tiền lương hàng tháng của Lin Xiaoyu chỉ khoảng gần 12 triệu đồng. Số tiền này cô phải chi trả rất nhiều khoản như tiền thuê nhà, chi phí điện nước, chi phí sinh hoạt và một số khoản phát sinh. Phần còn lại Lin Xiaoyu gửi vào khoản tiết kiệm nhưng không được bao nhiêu.

    Để cải thiện thu nhập, vào thời gian rảnh, Lin Xiaoyu bán thêm giày dép. Số tiền cô thu về từ công việc này vào khoảng 3.000 NDT/tháng (khoảng 10 triệu đồng), nhưng không ổn định. Nhìn chung, tổng thu nhập mỗi tháng của Lin Xiaoyu sẽ dao động trong khoảng 20 triệu đồng.

    Tháng 6/2021, một người bạn cũ của Lin Xiaoyu đã liên hệ và giới thiệu với cô về những tòa chung cư mới đang được công ty bất động sản này xây dựng. Người bạn mời Lin Xiaoyu tham khảo dự án cùng bản vẽ thiết kế của căn hộ sau hoàn thành.

    Theo như lời giới thiệu, căn hộ chung cư cách ga tàu điện ngầm khoảng 300m, gần với nơi cô đang làm việc nhưng xung quanh không có chợ và trung tâm mua sắm. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cũng không thực sự lý tưởng như lời quảng cáo của người môi giới. Căn hộ này có tổng diện tích 90m2, giá bán là 1,1 triệu NDT (khoảng 3,8 tỷ đồng).

    Thiết kế căn hộ 90m2 sau khi hoàn thành được người bạn cũ giới thiệu cho Lin Xiaoyu

    >>> Xem thêm: Vay tiền tỷ mua nhà, 3 gia chủ chia sẻ bí quyết để không bị áp lực tài chính

    Để mua được căn hộ chung cư, Lin Xiaoyu phải đặt cọc khoảng 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng). Nhưng thời điểm này, cô gái trẻ chỉ có trong tay khoảng 100.000 NDT (khoảng 338 triệu đồng) tiền tiết kiệm. Với số tiền hiện tại, Lin Xiaoyu chỉ còn cách bàn với nhà đầu tư hạ giá xuống và thực hiện trả góp hàng tháng.

    Lin Xiaoyu đã bàn với bố mẹ về kế hoạch mua nhà và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, bởi cô kỳ vọng giá trị căn hộ sẽ tăng cao theo đúng với hứa hẹn của người bạn. Nhưng bố mẹ của cô gái trẻ tỏ ra phân vân và không muốn mạo hiểm mua một căn hộ có giá trị lớn như vậy. 

    Bố mẹ Lin Xiaoyu phân tích rằng, mức lương và quỹ tiết kiệm hiện tại của cô không có nhiều. Bên cạnh đó, nếu mua nhà, cô gái trẻ còn phải chi trả thêm chi phí mua sắm nội thất, đồ đạc trong nhà cùng một số khoản phát sinh khác, số tiền này không hề nhỏ. Thấy lời khuyên của bố mẹ hợp lý, Lin Xiaoyu quyết định tạm dừng kế hoạch mua nhà.

    Chỉ một thời gian ngắn sau đó, người bạn cũ lại liên hệ với Lin Xiaoyu và thông báo rằng các căn hộ đã bán gần hết, nếu chậm trễ sẽ lỡ mất cơ hội sở hữu một căn hộ đẹp. Bên cạnh đó, trong 1-2 năm tới, giá nhà đất sẽ tăng rất cao, cơ sở hạ tầng xung quanh được cải thiện, điều này sẽ mang đến cho cô gái trẻ nguồn lợi nhuận rất lớn.

    Lần này, Lin Xiaoyu đã không suy nghĩ thêm nhiều mà ngay lập tức quyết định đặt cọc nhà. Cô gái trẻ đã rút sạch tiền tiết kiệm, vay thêm bố mẹ, họ hàng và bạn bè. Ngay sau khi mua nhà, Lin Xiaoyu đã rất hạnh phúc vì trong thời gian tới, cô không phải bỏ ra 1.000 NDT mỗi tháng để trả tiền thuê nhà.

    Đặc biệt, cô gái trẻ tự tin rằng trong những năm tới tiền lương của cô sẽ tăng lên đáng kể nên việc trả góp mua nhà không gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, Lin Xiaoyu còn có thể cho thuê căn phòng còn lại để giảm bớt áp lực tài chính. Trong trường hợp vật giá leo thang, tiền lãi tăng cao, cô sẽ bán căn hộ để chi trả nợ nần.

    Có thể thấy Lin Xiaoyu đã tính toán rất hợp lý, nhưng điều cô gái trẻ không ngờ tới đó là dự án bất động sản chưa hoàn thành sau hơn 1 năm trôi qua. Hiện tại, mức thu nhập của cô là 6.000 NDT (khoảng 20,3 triệu đồng) nhưng tiền trả góp nhà hàng tháng đã lên tới 4.000 NDT (khoảng 13,5 triệu đồng). 

    Sau một năm, dự án bất động sản mà Lin Xiaoyu mua vẫn chưa thể ấn định thời điểm hoàn thành

    >>> Xem thêm: Em họ tôi vay 1 tỷ để mua nhà, chăm chỉ “cày cuốc” nhưng vẫn khốn đốn vì nợ, rút ra bài học muộn màng

    Số tiền dư còn lại không đủ để Lin Xiaoyu chi trả cho những khoản cần thiết và cô luôn rơi vào trạng thái “thiếu trước hụt sau”. Để khắc phục điều này, cô đành phải vay tiền bố mẹ hoặc bạn bè trước rồi dùng lương trả sau.

    Chỉ với số tiền tiết kiệm ít ỏi và mức lương 20 triệu mỗi tháng, Lin Xiaoyu đã rất liều lĩnh khi mua nhà gần 4 tỷ. Trong tương lai, khi dự án tiếp tục kéo dài và không thể hoàn thành đúng hạn, cô gái trẻ vừa phải trả một khoản tiền lớn cho việc mua nhà vừa phải lo gánh nặng chi tiêu hàng tháng.

    Lựa chọn mua nhà khi điều kiện kinh tế còn bấp bênh là một quyết định mạo hiểm. Câu chuyện của Lin Xiaoyu cũng chính là lời cảnh tỉnh cho những bạn trẻ vẫn nuôi mộng có nhà riêng nhưng chưa có nguồn tài chính ổn định, đủ nhiều.

    Nguồn: Kênh 14

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0