5 người bạn độc thân U60 mua biệt thự 520m2 trên núi làm nhà nghỉ hưu sống cùng nhau

    16/05/2023 13:001.490 lượt xem

    Dù đã ngoài 50, 5 người phụ nữ độc thân vẫn tràn đầy nhiệt huyết, sự phóng khoáng và tình yêu với cuộc sống. Họ là nhóm bạn thân từ thuở trẻ, có hẹn sẽ sống cùng nhau khi về hưu. Và cuối cùng, ước hẹn đó đã được thành hiện thực, ngôi nhà nghỉ hưu của họ nằm ở thành phố cổ Lệ Giang đẹp như tranh, bên sườn đồi, núi Ngọc Long.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    5 người bạn độc thân cùng ngôi nhà nghỉ hưu ấm cúng, an yên của họ

    Ngôi nhà cũ với không gian bất hợp lý trước khi được sửa sang lại

    Ngôi nhà cũ kỹ bằng gạch, bê tông có diện tích hơn 500 m2, hình chữ L, được chia thành nhiều phòng. 5 người có tính cách khác nhau, với những ý kiến riêng về việc thiết kế khiến các KTS gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điểm chung là họ muốn có không gian dành cho những buổi tụ họp, trò chuyện đông người.

        >>> Xem thêm: Cặp vợ chồng nghỉ hưu về quê xây nhà trên đồi, thiết kế thông thoáng gắn kết con người với thiên nhiên

    Ngôi nhà ban đầu khá cũ kỹ, bị xuống cấp nhiều

    Ngôi nhà nghỉ hưu này ban đầu tương đối khép kín, tầng trên và tầng dưới có tổng cộng 8 phòng. Lối di chuyển trong nhà cũng bất hợp lý, có 2 cầu thang dẫn từ tầng 1 lên tầng 2 và 2 đầu của 2 cầu thang đó không hề thông nhau. Nói cách khác, nếu từ phía Đông tầng 1, muốn đi lên phía Tây tầng 2 thì bạn sẽ phải đi xuống rồi lên cầu thang khác. Do đó, KTS đã quyết định loại bỏ gần như các bức tường trong nhà và quy hoạch lại bố cục không gian.

    Mặt bằng bất hợp lý ban đầu của ngôi nhà

     

    Mặt bằng tầng 1 và tầng 2 sau khi được cải tạo lại

    Khu vực sinh hoạt chính được thiết kế lại, mở rộng hơn và có thể nhìn ra quang cảnh núi phía ngoài. Phòng ngủ cũng được bố trí phù hợp với từng người. Trong nhóm có 1 người bị đau đầu gối thì phòng ngủ sẽ nằm ở tầng 1 để không phải leo cầu thang thường xuyên. Tầng 2 là phòng của 4 người còn lại. KTS đã bổ sung thêm 2 khu vực sinh hoạt chung, giảm bớt ban công để tăng tính liên kết giữa không gian trong nhà và ngoài trời. Cách thiết thiết kế này cũng giúp mặt tiền của ngôi nhà thu hút hơn.

    Một bộ bàn trà xinh xắn đặt ở ngay khoảng sân vào trong nhà, không gian yên bình, thư thái 

    Mở cửa bước vào, không gian phòng khách yên tĩnh

    Chiếc ghế sofa vải bông và vải lanh gợi cảm giác ấm cúng, thoải mái và mềm mại

     

    Chiếc lò sưởi điện đảm bảo nhiệt độ luôn ấm áp và cũng là ranh giới tự nhiên giữa phòng khách và phòng ăn

    Chiếc bàn gỗ được làm tại địa phương

    Phòng khách, phòng bếp và phòng ăn đều có hệ cửa kính hướng ra khoảng sân, giúp lấy ánh sáng và tăng tính kết nối

    Quá trình sửa lại ngôi nhà nghỉ hưu gặp không ít gian nan, thay đổi qua nhiều KTS

    Trước khi làm việc với KTS Xie Ke, 5 người đã tìm đến 1 số KTS khác nhưng không khả quan. Ngôi nhà nghỉ hưu này được xây trên sườn đồi, địa hình cao dần từ nam lên bắc. Trong đó, phía bắc tiếp giáp với nhiều nhà hàng xóm nên bị che khuất ánh sáng, phía tây cũng không có mặt bằng chiếu sáng. Ánh sáng có thể đón vào nhà chỉ từ trên mái và khoảng sân phía trước. Để giải quyết, 3 giếng trời đã được bổ sung và mở thêm nhiều cửa sổ. Tuy nhiên, nắng ở khu vực Lệ Giang có thời gian chiếu khá dài, tia cực tím mạnh nên sau 1 khoảng thời gian, cách thiết kế này tạo cảm giác khó chịu. Giếng trời đã bị bịt kín lại. Một số khung cửa sổ cũng bị bịt lại do có quá nhiều nắng cũng như ko đảm bảo được riêng tư.

        >>> Xem thêm: Cặp vợ chồng nghỉ hưu về quê xây nhà trên đồi, thiết kế thông thoáng gắn kết con người với thiên nhiên

    Một phía của ngôi nhà nằm san sát với nhà hàng xóm nên không lấy được ánh sáng 

    Ban đầu, các KTS khác quyết định mở cửa sổ trời và tăng cửa sổ trong nhà nhưng phương án này bộc lộ nhiều hạn chế sau 1 thời gian áp dụng

    Sau này, khi hợp tác với KTS Xie Ke, các điều chỉnh mới hợp lý hơn. Chiều cao của bức tường phía tây được hạ thấp xuống 2m, giải phóng khoảng sân trong và lấy được ánh sáng. Các căn phòng sẽ hướng ra khoảng sân này, ngăn cách bằng cửa kính, cửa sổ thiết kế cao từ trần đến sàn nhà, vừa đảm bảo sự riêng tư, an toàn và đủ sáng.

    Khoảng sân vườn trong nhà giúp lấy ánh sáng và đưa thiên nhiên vào gần hơn với không gian sống

    Đối với KTS Xie Ke, cửa sổ không chỉ là nơi lấy sáng, thông gió mà còn là 1 “khung tranh sống động”, linh hồn cho không gian. Vì vậy, những khung cửa sổ được thiết kế cẩn thận, cho tầm nhìn ra khung cảnh tự nhiên đẹp mắt. Về sơn tường, KTS đã thêm vào lớp bột bả 1 loại vật liệu đặc biệt khiến lớp hoàn thiện không mịn như thông thường, giúp tạo vẻ tự nhiên, độc đáo và không phản chiếu ánh nắng gắt gây chói. Đây là 1 lựa chọn thực sự khéo léo. Bên cạnh đó, KTS cũng rất cẩn thận trong việc lựa chọn vật liệu cho ngôi nhà nghỉ hưu. 

     

    Mặt tiền nhà sử dụng khá nhiều gỗ tái chế tạo được cảm giác ấm cúng, hoài cổ

    “Cuộc sống mà tôi khao khát có lẽ là: ngồi quây quần với nhóm bạn cũ bất cứ lúc nào, thưởng ngoạn phong cảnh, uống trà và cười không ngớt.” – chia sẻ của 1 người trong nhóm bạn

    Không chỉ sử dụng gỗ tái chế, KTS cũng rất linh hoạt trong việc chọn vật liệu gỗ khác

    Không gian nhà vừa cổ kính, vừa hiện đại với sự thoải mái, an yên 

     

     

    Các phòng tuy có nét riêng nhưng đều có tông trầm ấm tương đồng. Bức tường với lớp sơn hoàn thiện dạng nhám độc đáo

     

     

     

    Điều tuyệt vời hơn cả là khung cửa sổ đẹp như một khung tranh sống động

    5 người bạn, trong đó, người lớn tuổi nhất đã 60 tuổi, người trẻ nhất là 57 tuổi; 3 người không kết hôn; 2 người đã ly hôn và không sống với con cái. Mỗi người một cá tính nhưng điểm chung của họ là đều độc thân, tự chủ về kinh tế và niềm vui thích bất tận với cuộc sống. Tất cả tụ họp lại ở căn nhà nghỉ hưu này, sống cho chính mình, một cuộc sống mà ai ai cũng mơ ước.

        >>> Xem thêm: Hoàn thành nhà vườn đầy tâm đắc, gia chủ 60 tuổi khuyên "đừng đợi nghỉ hưu mới xây nhà an dưỡng"

    Thông tin chi tiết công trình:

    Diện tích: 520 m2

    Địa điểm: Lệ Giang, Trung Quốc

    Kiến trúc sư: Xie Ke

    Bài viết: Thu Hằng

    *Bài viết được biên soạnbởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0