Thiết kế nội thất phong cách Minimalism - Ứng dụng tư duy tối giản vào không gian sống

    Cập nhật ngày 05/05/2023, lúc 06:113.082 lượt xem

    Chuyên gia trong bài viết

    Kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải

    Tư vấn, thiết kế - KTS/Thiết kế

    Hơn 20 năm kinh nghiệm với nghề, kiến trúc sư (KTS) Huỳnh Xuân Hải là người sáng lập, điều hành, hoạch định chiến lược, định hướng, nắm vai trò chủ chốt trong việc phát triển các phong cách thiết kế và dẫn dắt đội ngũ Công ty Kiến Thiết Việt cùng hướng về phía trước. Anh đã tư vấn thiết kế và góp phần kiến tạo không gian sống cho hàng trăm gia đình Việt mỗi năm. Với chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, anh nhận được sự tin tưởng, cộng tác với các đài truyền hình trong vài trò khách mời cho các chương trình về kiến trúc và không gian sống. Thông qua những chương trình này KTS Huỳnh Xuân Hải cũng muốn chia sẻ những kiến thức hữu ích về kiến trúc cho cộng đồng và góp phần truyền cảm hứng sở hữu một không gian sống chất lượng. CTCP Thiết Kế – Xây Dựng & Đào Tạo Kiến Thiết Việt được thành lập từ năm 2008, là một trong những Công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và thi công xây dựng các công trình dân dụng tại Thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước. Tiên phong cung cấp giải pháp tối ưu và chất lượng, từ đó kiến tạo không gian sống và làm việc cho hàng triệu người Việt. Sản phẩm dịch vụ cung cấp: - Thiết kế kiến trúc - Xây nhà trọn gói - Thi công phần thô - Thi công hoàn thiện - Thiết kế và thi công nội thất trọn gói - Thi công xây dựng nhà xưởng

    Trong những năm gần đây xu hướng sống tối giản trở thành phong cách sống phổ biến và được áp dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Điều này phản ánh nhu cầu của con người muốn tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa từ những điều đơn giản nhất.

    Đặc biệt tư duy tối giản cũng được theo đuổi và áp dụng vào các không gian nội thất căn hộ, nhà phố và biệt thự. Vậy làm thế nào để ứng dụng hiệu quả phong cách thiết kế nội thất tối giản vào không gian sống? Hãy cùng theo dõi tiếp những gợi ý bên dưới nhé.

     

    1. Ứng dụng tư duy tối giản vào không gian sống như thế nào?

    Trong không gian sống, tư duy tối giản thường được áp dụng bằng cách giản lược trong ngôn ngữ kiến tạo không gian và được biết đến với tên gọi phong cách thiết kế nội thất tối giản (minimalism). Đối với phong cách thiết kế này, các thành tố cấu tạo nên không gian bao gồm: bố cục không gian, màu sắc, ánh sáng, vật dụng nội thất, phụ kiện trang trí,... nên đơn giản và càng ít chi tiết càng tốt. Nhưng những chi tiết có mặt trong thiết kế phải được chăm chút thật kỹ lưỡng và hoàn hảo. Chính điều này giúp giảm căng thẳng và tạo ra một không gian sống sạch sẽ, gọn gàng và đơn giản.

    Một số cách con người đang áp dụng xu hướng sống tối giản trong không gian sống bao gồm:

    - Sử dụng các đường nét sạch sẽ, họa tiết đơn giản, ít chi tiết trang trí.

    - Loại bỏ những đồ đạc không cần thiết và chỉ giữ lại những vật dụng có giá trị thực tế và tinh thần.

    - Tập trung vào các đồ đạc có tính thẩm mỹ cao và chất lượng tốt, thay vì mua nhiều đồ đạc rẻ tiền.

    - Sử dụng màu sắc và đồ trang trí đơn giản để tạo ra không gian sống thanh lịch và tinh tế.

    - Tận dụng không gian sống một cách tối đa bằng cách sắp xếp mọi thứ ngăn nắp có trật tự.

    - Vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường.

    - Ưu tiên ánh sáng tự nhiên.

    - Tập trung vào trải nghiệm và kết nối với những người xung quanh thay vì sự sở hữu đồ đạc.

    - Khiêm tốn không phô trương.

    2. Thiết kế nội thất căn hộ chung cư theo phong cách tối giản

    Đối với căn hộ chung cư có nhược điểm là diện tích hạn chế, phong cách thiết kế tối giản dường như là một giải pháp tuyệt vời để tối ưu hóa không gian.

    Phòng khách căn hộ chung cư theo phong cách tối giản:

    Phòng khách tập trung và chức năng chính là tiếp khách, thư giãn và sum họp gia đình. Chính vì thế các vật dụng nội thất được lựa chọn một cách vừa vặn cho nhu cầu của gia chủ. Tuy nhiên, không vì thế mà phòng khách trở nên đơn điệu. Sự tài tình của kiến trúc sư KDesign trong lựa chọn màu sắc, đường nét của vật dụng nội thất và cả những chi tiết trang trí hiếm hoi như chiếc đèn trần, lọ hoa và chậu cây cảnh ở góc phòng. Tất cả đều toát lên sự thanh lịch, trang nhã và vẻ đẹp của sự đơn giản.

     

    Phòng bếp căn hộ chung cư theo phong cách tối giản

    Có thể thấy đây là một gian bếp ngăn nắp và gọn gàng. Việc loại bỏ hoàn toàn hệ tủ bếp trên thay vào đó là hệ kệ gỗ ở mảng tường kế bên là một ý đồ tuyệt vời trong thiết kế của kiến trúc sư. Không bị lắp đầy bởi những lọ gia vị và vật dụng làm bếp, chiếc kệ bếp được sử dụng để trưng bày một số chi tiết trang trí đẹp mắt và tinh tế.

    Chiếc bàn ăn tròn tạo sự kết nối thân mật không phân biệt thứ bậc trong gia đình. Sử dụng loại ghế gỗ với đường nét thanh mảnh gọn nhẹ.

     

    Phòng ngủ căn hộ chung cư theo phong cách tối giản

    Vẫn tông màu xám trắng và nâu gỗ nhất quán với các không gian khác của căn hộ chung cư. Phòng ngủ dịu mát và tràn ngập ánh sáng tự nhiên từ 2 hệ cửa sổ lớn. Bức tranh trang trí cũng được chọn lựa kỹ càng và cực kỳ phù hợp với tổng thể căn phòng. Tôi tin rằng đây là một không gian tuyệt vời để thư giãn và nạp lại năng lượng sau mỗi ngày dài.

     

    Phòng làm việc theo phong cách tối giản

    Với xu hướng làm việc hybrid (sự kết hợp giữa làm việc truyền thống và làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa, khi mà người lao động có thể linh hoạt chọn cố định ngày trong tuần, trong tháng hoặc khi thực sự cần thiết để có mặt tại văn phòng) bố trí một phòng làm việc tại gia đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Với phong cách thiết kế tối giản, phòng làm việc không cần quá phô trương. Một không gian đủ tiện nghi cho công việc, hạn chế các chi tiết rườm rà gây mất tập trung. Nhưng vẫn phải đảm bảo sự thoáng đãng và thẩm mỹ để mang đến tâm trạng tốt nhất cho công việc.

     

    3. Thiết kế nội thất nhà phố, nội thất biệt thự theo phong cách tối giản

    Phong cách thiết kế nội thất tối giản đặc trưng với sự đơn giản, tinh tế sẽ mang đến một không gian sống thư giãn, bình yên cho không gian nhà phố, biệt thự.

    Thiết kế phòng khách nhà phố phong cách tối giản 

    Phòng khách là không gian quan trọng trong mỗi ngôi nhà, nơi mọi người có thể quây quần bên nhau và tận hưởng không gian sống. Thiết kế phòng khách nhà phố phong cách tối giản tập trung vào việc tạo ra một không gian đơn giản, tinh tế và thanh lịch. Kiến trúc sư của KDesign đã đưa ra giải pháp tập trung vào các chi tiết đơn giản - tránh sử dụng các đồ nội thất có nhiều chi tiết hoa văn phức tạp. Thay vào đó, tập trung vào các chi tiết đơn giản như các mảng tường cách điệu nhẹ nhàng và các món đồ trang trí nhỏ.

     

    Thiết kế phòng ăn, bếp theo phong cách tối giản

    Phòng ăn và bếp là nơi quan trọng trong mỗi ngôi nhà, nơi mọi người cùng nhau nấu ăn, ăn uống và tận hưởng không gian sống. Thiết kế phòng ăn và bếp theo phong cách tối giản tập trung vào việc tạo ra một không gian thoải mái và tiện nghi.

     

    Thiết kế phòng ngủ trẻ em theo phong cách tối giản

    Tối giản nhưng không hề nhàm chán mà lại rất độc đáo và ấn tượng. Căn phòng ngủ trẻ em được thiết kế theo phong cách tối giản mang đến sự bình yên nhưng cũng đầy sáng tạo và thư giãn. Và đặc biệt vẫn đảm bảo được sự an toàn cho những hạt mầm tương lai.

     

    Thiết kế phòng ngủ theo phong cách tối giản

    Thiết kế phòng ngủ theo phong cách tối giản tập trung vào việc tạo ra một không gian sống yên tĩnh, thanh lịch và đơn giản để giúp người sử dụng có một giấc ngủ ngon và thư giãn tối đa. 

    Căn phòng sử dụng màu sắc trung tính dịu nhẹ, ưu tiên ánh sáng tự nhiên từ hệ cửa kính lớn. Vật dụng trang trí được lựa chọn vừa đủ để tạo nên vẻ đẹp cho căn phòng mà không hề phô trương. Chiếc giường - vật dụng chính trong căn phòng sở hữu đường nét gọn gàng không cầu kỳ.

     

    Thiết kế phòng thờ theo phong cách tối giản

    Tĩnh lặng, bình yên và chánh niệm là những gì bạn có thể cảm nhận từ không gian phòng thờ theo phong cách tối giản. Đây vừa là không gian tâm linh vừa là nơi để gia chủ có thể thực hành thiền tịnh hoặc có những giây phút lắng đọng trong suy nghĩ để tìm kiếm sự bình yên trong chính tâm hồn.

    Thiết kế tối giản mang lại một không gian sống rộng rãi, thoáng đãng và tự nhiên, giúp cho người sử dụng cảm thấy thoải mái và thư giãn. Ngoài ra, theo đuổi lối sống tối giản “không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… mà nó còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta”. Rời xa những ám ảnh vật chất, bạn sẽ có nhiều thời gian để hướng vào bên trong và tận hưởng sự bình an của tâm hồn.

    Kts Huỳnh Xuân Hải – CTCP Thiết kế - Xây dựng & Đào tạo Kiến Thiết Việt
     

    Kiến trúc sư Huỳnh Xuân HảiTheo dõi

    Tư vấn, thiết kế - KTS/Thiết kế

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0