Giải pháp bố trí gara ô tô trong không gian nhà phố

    07/04/2023 04:002.189 lượt xem

    Hiện nay, sở hữu ô tô riêng đã trở nên rất phổ biến tại các gia đình ở Việt Nam nói chung và các đô thị lớn nói riêng. Để thuận tiện trong việc di chuyển, bảo quản xe và tiết kiệm chi phí bãi đậu thì bất cứ chủ sở hữu nào cũng mong muốn có nơi đậu xe bên trong nhà. Vì thế, bố trí gara ô tô trong không gian nhà ống là một vấn đề được nhiều chủ đầu tư quan tâm, đặc biệt là trong điều kiện không gian hạn chế. 

    Vậy giải pháp thiết kế gara ô tô nhà phố thế nào để giải quyết được nhu cầu kể trên, hãy cùng tham khảo một số phương án dưới đây:

    Giải pháp thiết kế gara ô tô nhà phố như thế nào là phù hợp?

    Kích thước gara ô tô bao nhiêu là hợp lý?

    Đây là câu hỏi rất nhiều chủ đầu tư quan tâm trước khi thiết kế gara ô tô trong nhà. Đặc biệt vấn đề này càng đáng quan ngại đối với những ngôi nhà có diện tích hạn chế. Kích thước gara ô tô được thiết kế dựa trên kích thước loại xe, số lượng xe và diện tích ngôi nhà của người sở hữu.

    Tuy nhiên, gia chủ có thể hình dung diện tích phổ biến của khu vực để xe ô tô trong nhà như sau: tối thiểu chiều rộng x dài là 3mx5m đây là diện tích vừa đủ chỗ cho một ô tô 4 chỗ nhỏ nhất. Chiều cao tối thiểu của gara là 2m để khi di chuyển vào không đụng trần. Khoảng cách giữa xe và hai bên tường nhà và tường sau xe là 25cm, cách cửa gara 40cm. 

    Thiết kế gara tầng hầm hoặc bán hầm: 

    Hình minh họa thiết kế gara ô tô nhà phố ở tầng hầm hoặc bán hầm

    Bố trí thêm tầng hầm hoặc bán hầm nhằm mục đích làm gara ô tô là giải pháp khá phổ biến và tối ưu diện tích cho các ngôi nhà ống. Giải pháp này giúp tiết kiệm diện tích sử dụng trên mặt bằng và khắc phục được vấn đề hạn chế số tầng của ngôi nhà tại các khu vực nhất định. Ngoài chức năng làm nơi đậu ô tô, xe máy của gia đình, tầng hầm hoặc bán hầm còn có thể sử dụng bố trí kho chứa đồ, phòng tập thể dục, phòng giải trí hoặc tùy biến theo nhu cầu của gia chủ.

    Tuy nhiên, giải pháp này có một nhược điểm là sẽ phát sinh nhiều chi phí xây dựng và vận hành bảo quản hơn so với chỉ xây dựng trên mặt đất.

    Thiết kế gara ở tầng trệt:

    Trường hợp diện tích cho phép: Nếu diện tích ngôi nhà cho phép thì bạn hoàn toàn có thể bố trí thêm phần sân trước để làm khu vực để xe ô tô mà không cần phải cân nhắc quá nhiều.

    Mẫu thiết kế gara ô tô nhà phố ở tầng trệt

    Trường hợp diện tích hạn chế: Tuy nhiên trong một số trường hợp chiều sâu ngôi nhà không cho phép thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng giải pháp thiết kế mà tôi đã áp dụng hiệu quả trong rất nhiều không gian nhà ống. Đó là dời phòng khách lên tầng trên và bố trí khu vực tầng trệt gồm: gara ô tô, phòng ăn + bếp, wc và sân sau theo quy định xây dựng bắt buộc.

    Mẫu thiết kế gara ô tô ở tầng trệt trong trường hợp diện tích không cho phép

    Bản vẽ mặt cắt nhà phố có gara ô tô

    Đối với giải pháp này đã giải quyết được vấn đề gara ô tô ngay tại nhà, vừa đảm bảo công năng và thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà. Trong một số trường hợp phòng ăn cũng có thể linh hoạt sử dụng làm khu vực tiếp khách mà không cần phải di duyển lên phòng khách ở tầng trên.

    Mời bạn tham khảo thêm một số mẫu thiết kế gara ô tô ngay trong nhà:

    Mẫu gara ô tô trong nhà phố đẹp

    Mẫu gara ô tô cho ngôi nhà kích thước 4x13.4m

    Mẫu gara ô tô cho ngôi nhà kích thước 4x17.2m

    Mẫu gara ô tô cho ngôi nhà kích thước 5x14.3m

    Tóm lại, bố trí gara trong không gian nhà ống không quá phức tạp nếu bạn nhờ đến sự tư vấn của kiến trúc sư chuyên nghiệp. Tôi hy vọng với các giải pháp trên, bạn có thể tận dụng không gian hiệu quả và tạo ra một không gian gara tiện nghi và đáp ứng nhu cầu của gia đình bạn.

    KTS Huỳnh Xuân Hải

    Kiến trúc sư Huỳnh Xuân HảiTheo dõi

    Tư vấn, thiết kế - KTS/Thiết kế

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0