Tôn xốp chống nóng là gì? Có nên dùng tôn xốp không?

    20/02/2023 16:155.198 lượt xem

    Tôn xốp chống nóng (tôn lõi xốp) là vật liệu lợp mái ngày càng được các gia chủ Việt tin dùng. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết tôn xốp chống nóng là gì và có nên dùng tôn xốp không. Cùng tìm hiểu những thông tin này qua bài viết ngay sau đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây. 

    1. Tôn xốp chống nóng là gì?

    Tôn xốp chống nóng hay còn gọi là tôn xốp cách nhiệt, tôn lõi xốp, tôn Pô… là loại vật liệu được tạo ra từ tôn lạnh mạ màu, lớp cách nhiệt và lớp giấy bạc lót ở mặt dưới tấm lợp.

    Tôn xốp chống nóng hay còn gọi là tôn lõi xốp là một vật liệu khá quen thuộc, được ứng dụng ngày càng nhiều trong các công trình Việt

    Cấu tạo tôn xốp chống nóng (tôn lõi xốp) bao gồm 3 thành phần chính:

    - Tôn lạnh mạ màu đóng vai trò bảo vệ, che chắn, khả năng chịu lực tốt, đảm bảo an toàn cho các bộ phận bên trong. Việc mạ màu (mạ kẽm) nhằm hạn chế tác động từ thời tiết gây ra tình trạng gỉ sét.

    - Lớp cách nhiệt với các loại chất liệu phổ biến như EPS, bông sợi khoáng, PU, sợi bông thủy tinh… Tùy loại tôn xốp chống nóng mà lớp lõi này có sự thay đổi.

    - Lớp giấy bạc hay còn gọi là lớp màng PP/PVC được lót ở mặt dưới tôn lõi xốp. Ngoài việc chống nóng cho tôn xốp, lớp giấy bạc này còn đảm nhận nhiệm vụ “làm đẹp”, giúp tôn xốp thẩm mỹ hơn.

    >>> Xem thêm: Gợi ý TOP vật liệu chống nóng cho nhà ở vừa rẻ, vừa hiệu quả

    2. Các loại tôn xốp phổ biến hiện nay

    Có nhiều cách phân loại tôn lõi xốp. Dựa vào cấu tạo, có tôn xốp 2 lớp (gồm tôn mạ, lớp cách nhiệt) và tôn xốp 3 lớp (tôn mạ, lớp cách nhiệt, lớp giấy bạc). Dựa vào loại sóng, có tôn xốp 3 sóng, 5 sóng, 6 sóng, 9 sóng, 11 sóng. Tôn 5 sóng, 6 sóng thường sử dụng cho các công trình công nghiệp như nhà tiền chế, công xưởng. Tôn 9 sóng, 11 sóng thường sử dụng cho công trình dân dụng.

    Tuy nhiên, cách phân loại tôn xốp phổ biến nhất là dựa vào lớp lõi cách nhiệt. Bởi lõi cách nhiệt là thành phần quan trọng ảnh hưởng đến quá trình chống nóng, cách âm, chống cháy. Theo đó, tôn lõi xốp được chia làm 3 loại phổ biến:

    2.1. Tôn xốp PU

    Đây là loại tôn xốp được nhiều người sử dụng nhất với cả hai dòng tôn 2 lớp và 3 lớp. Cấu tạo của tôn xốp PU thường bao gồm 2 lớp tôn mạ kẽm trên và dưới, ở giữa là lớp xốp cách nhiệt. Để tiết kiệm chi phí, lớp tôn mạ kẽm bên dưới thường được thay thế bằng lớp giấy bạc.

    Ở tôn xốp PU, lớp tôn mạ kẽm bên dưới được thay thế bằng lớp giấy bạc để tiết kiệm chi phí

    2.2. Tôn xốp EPS

    Tôn xốp EPS có cấu tạo tương tự như tôn xốp PU, điểm khác biệt là ở lớp lõi xốp cách nhiệt. Một bên là xốp PU có bản chất chống cháy, cách nhiệt tự nhiên. Một bên là xốp PES được xử lý từ nhựa EPS mới có khả năng cách nhiệt, chống cháy.

    Theo so sánh của các chuyên gia thì tôn xốp PES có giá thành tiết kiệm nhưng về khả năng cách nhiệt, chống cháy và tính bền thì không bằng tôn xốp PU.

    Nhìn bên ngoài, tôn xốp PU và tôn xốp EPS không có sự khác biệt, sự khác biệt lớn nhất là thành phần lớp lõi giữa

    2.3. Tôn xốp OPP

    Tôn xốp OPP là loại tôn sử dụng lớp cách nhiệt Oriented Polypropylene dán lên tôn cán sóng, thường thấy nhất là tôn 5 sóng. OPP là nhựa tổng hợp không độc hại, cấu trúc phân tử bền chắc, độ nở lớn nên khả năng cách nhiệt tối ưu và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

    Khác với tôn xốp PU, tôn xốp EPS có lớp cách nhiệt dán lên tôn lạnh, tôn xốp OPP dán lớp cách nhiệt lên tôn cán sóng

    >>> Xem thêm: Tôn chống nóng loại nào tốt: tôn cách nhiệt hay tôn lạnh?

    3. Tôn xốp có những ưu điểm nổi bật nào?

    Tôn lõi xốp sở hữu nhiều ưu điểm, tính năng vượt trội như sau:

    Điều hòa nhiệt độ: Nếu lớp tôn lạnh màu hạn chế hấp thụ bức xạ nhiệt từ mặt trời thì lớp lõi xốp, lớp giấy bạc cùng có khả năng cách nhiệt, giúp không gian bên dưới luôn mát mẻ, thoải mái. Vào mùa đông, tôn lõi xốp còn có khả năng giữ ấm, chống gió lùa giúp không gian ấm áp hơn.

    Cách âm, chống ồn: Tôn lõi xốp có tính năng chống ồn, cách âm nên khi trời mưa, gia đình bạn sẽ không sợ bị tiếng ồn làm phiền.

    Chi phí hợp lý: So với mái ngói, lắp đặt tôn xốp tiết kiệm hơn 20 - 40% chi phí. Chi phí thi công cũng tiết kiệm nhờ hệ thống khung kèo đơn giản, dễ dàng lắp đặt.

    Tính thẩm mỹ cao: Tôn lõi xốp đa dạng về số sóng, màu sắc, phù hợp với nhiều loại công trình thuộc và phong cách kiến trúc khác nhau. Đặc biệt, lớp giấy bạc bên dưới cũng giúp cho tôn xốp có tính thẩm mỹ cao hơn.

    Dễ vận chuyển và thi công: Nhờ trọng lượng nhẹ, cách thi công đơn giản, tôn lõi xốp “được lòng” nhiều gia đình, kể cả gia đình vùng sâu vùng xa. Vấn đề vận chuyển hay lắp đặt đều được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

    Chi phí nhân công giảm đáng kể khi lợp mái nhà bằng tôn xốp chống nóng

    Duy trì tuổi thọ cho mái nhà: Nhờ cấu tạo nhiều lớp với khả năng chống chịu tốt trước tác động của môi trường, thời tiết, mái nhà lợp tôn xốp có tuổi thọ trung bình 20 - 30 năm. Ngoài ra, nếu thi công đúng kỹ thuật, thêm các biện pháp gia cố khung kèo, bắn vít chắc chắn thì mái nhà càng bền và không gian bên trong càng được bảo vệ tối đa.

    >>> Xem thêm: Giá tôn xốp bao nhiêu tiền 1m2 (Cập nhật mới nhất 2023)

    4. Có nên dùng tôn xốp không?

    Với những ưu điểm nổi trội kể trên, có thể nói tôn xốp là một lựa chọn chống nóng, giảm nhiệt vừa hợp túi tiền lại mang lại hiệu quả rõ ràng cho không gian sống của các gia chủ. Đặc biệt trong điều kiện khí hậu thay đổi thất thường ở Việt Nam hiện nay, sử dụng tôn lõi xốp giúp ngôi nhà chống chịu với nhiều kiểu thời tiết khác nhau, nhờ đó giữ gìn vẻ tươi mới cho ngôi nhà và tiết kiệm thêm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

    Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều hãng tôn xốp, tôn lõi xốp với đa dạng mẫu mã, chất lượng, phân khúc giá đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Để chọn và mua được tôn cách nhiệt chất lượng tốt nhất và giá thành lại phải chăng, bạn nên liên hệ với các đơn vị cung cấp, lắp đặt tôn xốp chống nóng uy tín, kinh nghiệm để mái tôn đạt hiệu quả tối ưu nhé.

    Nên mua tôn xốp, tôn lõi xốp từ những công ty, đại lý phân phối chính hãng để đảm bảo chất lượng khi thi công cho ngôi nhà

    Trên đây là những thông tin về tôn xốp (tôn lõi xốp), hi vọng qua bài viết, bạn sẽ đưa ra quyết định có nên sử dụng tôn xốp chống nóng hay không, từ đó hoàn thiện và nâng cấp ngôi nhà thêm bền đẹp, vững chãi.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0