Gia chủ 70 tuổi giấu chồng sửa nhà và cuộc “đại phẫu” thành công của KTS

    15/02/2023 08:002.870 lượt xem

    Tập 9 của show truyền hình thực tế Là Nhà đánh dấu màn cải tạo cực kỳ khó nhằn của gia chủ 70 tuổi, khiến KTS phải thốt lên “ác mộng” khi mô tả về dự án này. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Vợ chồng bác Trúc Lân (giữa) - nhân vật chính của tập 9 trong show truyền hình thực tế Là Nhà

    Đã cải tạo 3 lần nhưng không thành công

    Trước khi đến với chương trình, bác Trúc Lâm cho biết ngôi nhà đã có tuổi đời lên đến 30 năm, trải qua 3 lần “tiểu phẫu” nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của đại gia đình. 

    Những lần sửa chữa trước đó cũng không thực sự bài bản, thường tiến hành theo cách có tiền đến đâu thì làm đến đó. Tuy nhà cửa có rộng rãi và thoáng hơn, nhưng vẫn tồn tại những vấn đề gây bất tiện khi sinh hoạt.

    “Sàn nhà đã bị vỡ khá nhiều. Khu vực bếp, bồn nước vừa thấp vừa nhỏ, thường phải cúi nhiều nên rửa bát sẽ bị đau lưng. Đồ đạc từ năm 90 đến giờ đã rất cũ kỹ. Hai bác tuổi đã cao, đầu gối thì đau mà giường lại thấp, ngồi xuống phải chống, rất bất tiện” - Bác Trúc Lâm nói.

     

    Hiện trạng phòng khách của căn nhà trước khi cải tạo

     

    Khu vực ăn uống và bếp nấu đã lạc hậu, gây ra nhiều bất tiện khi sinh hoạt

    Bồn rửa đã cũ và quá thấp, gây đau mỏi lưng khi sử dụng

    Giường ngủ không phù hợp với sinh hoạt của người lớn tuổi

    Phòng wc nhỏ hẹp và xuống cấp

    Vốn bác Trúc Lâm đã nhiều lần rao bán căn nhà, thậm chí đã nhận tiền đặt cọc của người ta nhưng đến cuối cùng, vì nuối tiếc tình làng nghĩa xóm và những kỷ niệm xưa cũ, bác quyết định cải tạo lại toàn bộ để gia đình được sống thoải mái, tiện nghi hơn.

    Gia đình bác Trúc Lâm hiện nay có 3 thế hệ cùng chung sống. Do đó, việc thiết kế để đảm bảo riêng tư, phù hợp với từng thành viên là rất quan trọng. 

    Với ngân sách 500 triệu đồng (đã bao gồm 200 triệu do chương trình Là Nhà hỗ trợ), yêu cầu cải tạo bác Trúc Lâm dành cho KTS như sau:

    - Làm mới toàn bộ căn nhà

    - Đảm bảo không gian chung và riêng cho 3 thế hệ gồm 6 người. Đồng thời, tối đa công năng vì căn nhà đã xuống cấp, các bức tường bị ngấm nước mưa đã đen đi một phần.

    Đặc biệt, bác cũng yêu cầu KTS và đội ngũ tiến hành cải tạo trong bí mật, vì bác không muốn chồng biết điều này nhằm tạo bất ngờ cho bác trai.

    Phương án phù hợp của KTS giải quyết được những vấn đề lớn

    Đồng hành cùng bác Trúc Lâm trong quá trình cải tạo nhà là KTS Nghiêm Đình Toàn đến từ văn phòng thiết kế Me+.

    Sau khi khảo sát, KTS Nghiêm Đình Toàn cho biết căn nhà của bác Trúc Lâm gặp rất nhiều vấn đề. Nâng trần thì sợ nút, lại có chung vách tường với nhà hàng xóm. Bởi vậy, “ác mộng” và “thử thách” là những mô tả của KTS khi hình dung về dự án cải tạo này.

    Tuy nhiên, KTS vẫn rất đồng tình với yêu cầu của chủ nhà, cho rằng việc cải tạo nhưng vẫn giữ lại những kỷ niệm cũ của gia đình là điều cần thiết. "Khi mình cải tạo một không gian đã có 30 tuổi nếu cứ xóa sạch những thứ trước đây làm đều rất phí" - KTS chia sẻ.

    Đó là lý do, căn nhà không bị đập bỏ hoàn toàn mà được phát triển ý tưởng thiết kế theo 2 phương án. 

    Trong đó, phương án đầu tiên, KTS lựa chọn mở thiết kế thông tầng gần phía lối vào. Phòng khách, phòng ăn và bếp vẫn giữ nguyên vị trí cũ. Cầu thang tròn sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho toàn bộ không gian ngôi nhà. 

    Bản vẽ mặt bằng mô tả phương án cải tạo thứ nhất

    Mặt khác, ở phương án thứ 2, KTS đổi thông tầng sang phía khác, tạo trục trống toàn bộ ở phía bên dưới tầng trệt. Khu bếp cũ chuyển thành sân vườn. Không gian này cho ông bà trồng cây, ngắm cảnh. Toàn bộ không gian thông tầng được bọc lại bằng khối gỗ tạo ra điểm nhấn của toàn bộ không gian nhà.

    Bếp sẽ hoàn toàn đóng lại, khi khách tới mọi người sẽ không thể nhìn xuyên qua nó. Phòng ăn và phòng khách sẽ nhìn toàn bộ ra bên ngoài, rất thoáng đãng. Không gian từ vườn nhìn ngược vào trong ngôi nhà vẫn có điểm chốt là bàn thờ, tuy nhiên có thể đóng lại thành tủ trang trí. Khi mọi người lên trên sảnh đệm ở phần phía trên, khác với phương án trước, thông tầng sẽ lớn hơn, tạo ra nhiều ánh sáng chan hoà hơn.

    Bản vẽ mặt bằng mô tả phương án cải tạo thứ hai

    Với đề xuất của KTS, bác Trúc Lâm chia sẻ bản thân thích cả 2 phương án nhưng đặc biệt thích phương án 2 vì không gian nhà sẽ trở nên rộng rãi hơn. Sau khi chăm chú nghe KTS thuyết trình, bác cũng muốn về bàn bạc với người thân để đưa ra quyết định cuối cùng.

    “Mặc dù bác là người lớn tuổi, bác vẫn thích sự đột phá, không chọn theo cách cũ. Không phải người lớn tuổi họ bảo thủ mà chẳng qua mình chưa tìm ra cho họ cái điều họ thích hay không” - KTS Nghiêm Đình Toàn chia sẻ.

    Những phát sinh khi cải tạo và thành quả cuối cùng

    Sau khi chốt được phương án cải tạo, bác Trúc Lâm cho biết nếu đặt vị trí bếp như đã tính toán từ trước, đội thi công sẽ phải sửa lại toàn bộ đường nước thải, và hút mùi. 

    Bên cạnh đó, đội ngũ thi công cũng thông báo về vấn đề ở khu vực cầu thang. Cụ thể, việc dỡ sàn có thể gây ảnh hưởng đến nhà hàng xóm bởi bức tường chung là tường chịu lực, đập đi có thể bị sập. Do vậy, cấu trúc của căn nhà được thay đổi lại, và khu vực cầu thang được đặt gọn sang một bên.

    Căn nhà 30 năm tuổi thay đổi hoàn toàn sau cải tạo

    Bàn ăn dài tối ưu công năng sử dụng cho gia đình

    Khoảng thông tầng rộng thoáng mang ánh sáng tràn ngập bên trong

    Đại diện đơn vị thi công Flexit thông báo với KTS Nghiêm Đình Toàn: “Ngày trước không khảo sát được chiều dày của sàn tầng 2 là 4 lớp sàn, dày quá nên đã dẫn đến tình huống trần của phòng ăn nứt”. May mắn là, dù làm việc từ xa nhưng đội ngũ KTS cũng đã có những phương án để khắc phục kịp thời.

    “Đó là tính chất cố hữu của thi công. Thậm chí, mình có làm công trình hoàn toàn mới, những biến cố bất ngờ luôn luôn xuất hiện. Việc mình thích ứng như thế nào thể hiện ở thái độ và cách mình đáp ứng nó" - KTS Nghiêm Đình Toàn nhận định.

    Phòng khách khang trang và nền nã

    Căn bếp thông thoáng và tiện nghi hơn

    Thiết kế bếp khéo léo, thuận tiện để kết nối và đóng kín khi cần

    Vị trí cầu thang được thay đổi nhưng vẫn đáp ứng công năng và thẩm mỹ

    Khoảng thông tầng sáng thoáng, mở rộng độ cao giúp căn nhà như rộng ra 

    Nhờ khoảng thông tầng, các thành viên trong gia đình có thể tương tác với nhau dễ dàng

    Tầng 2 sở hữu tông màu sáng trắng trẻ trung nhưng vẫn đồng nhất với thiết kế tầng 1

     Phòng ngủ thay đổi hoàn toàn, thiết kế tối giản để phù hợp với gia chủ lớn tuổi

    Khoảnh khắc vui mừng của bác Trúc Lâm khi bước vào căn nhà mới

    Hai vợ chồng bác Trúc Lâm thích thú tham quan căn nhà

    Chứng kiến căn nhà gắn bó với mình suốt 30 năm nay đã “lột xác” thành không gian mới, vợ chồng bác Trúc Lâm không giấu nổi vui mừng và liên tục khen ngợi. Bác Trúc Lâm chia sẻ: "Lúc đầu bước vào tôi đã thấy hồi hộp, ngực đập thình thịch, chân tay kiểu như bủn rủn. Nếu tính về việc sửa nhà, đây là lần thứ 4 sửa. Lần này là đại phẫu, 3 lần trước chỉ là tiểu phẫu thôi. Chúng tôi rất là cảm ơn chương trình và các bạn ở đây. Tôi không nghĩ là mình được sống trong căn nhà lý tưởng thế này".

    HAPPYNEST đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" với vai trò Bảo trợ truyền thông và Bảo trợ nội dung "Cẩm nang sửa nhà".

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0