Nhà rường Huế đậm chất Nam Bộ vẫn đẹp nguyên bản sau 200 năm

    04/02/2023 08:001.748 lượt xem

    Ngôi nhà 200 năm tuổi ở ấp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè thuộc sở hữu của vợ chồng bà Đoàn Thị Trí. Ngôi nhà lâu đời nhất tại làng cổ Đông Hoà Hiệp, mang kiến trúc kiểu nhà rường Huế nhưng đậm chất Nam bộ, vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản sau 200 năm. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà ở ấp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè là vợ chồng ông Lê Văn Ký và bà Phạm Thị Lầu rước thợ từ Huế vào xây năm 1818, hoàn thành năm 1821. Đến nay, ngôi nhà vẫn giữ kiến trúc nguyên bản và được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh năm 2014.

    Ông Lê Quang Xoát, 69 tuổi (chồng bà Trí) là hậu duệ đời thứ 5 của ngôi nhà cổ nhưng 40 năm qua, bà Trí là người thay chồng trực tiếp trông nom và gìn giữ ngôi nhà.

    Bà Trí kể, khi về làm dâu, bà được ba má chồng giao quyền trông coi ngôi nhà. Ban đầu bà thấy áp lực vì trách nhiệm nặng nề nhưng càng gắn bó càng thấy yêu quý nó.

    Ngôi nhà cổ 200 năm tuổi đang được tiếp quản bởi hậu duệ đời thứ 5 

    Ngôi nhà rộng 750m2 được xây dựng theo kiến trúc kiểu nhà rường của Huế. Nhà có ba gian, hai chái, hình chữ Đinh cùng các hoa văn chạm khắc, trang trí công phu. Ở giữa phòng khách là bàn thờ gia tiên. Nền nhà được lát bằng gạch tàu hình lục giác. Mái được lợp theo lối âm dương điển hình của kiến trúc cổ. Trước sân lát gạch tàu, trang trí chậu kiểng, cổng tam quan. Đặc biệt, từ cột, kèo, vách, sàn cho đến bàn thờ đều được làm bằng các loại gỗ quý như lim, căm xe. Các hoa văn chim chóc, rồng phượng, lá cành trên cánh cửa, cột nhà, lan can... được chạm trổ công phu và còn nguyên bản.

    Tại gian ngoài của ngôi nhà còn đặt một bộ ván ngựa đôi bằng đá cẩm thạch. Theo bà Trí, bộ ván cẩm thạch này được các thành viên trong gia đình yêu thích bởi nằm mát trong mùa hè nhưng lại ấm trong mùa đông. Nhiều người chơi đồ cổ đã tìm đến mua với giá rất cao nhưng gia đình không bán.

    Bà Trí (vợ ông Lê Quang Xoát - hậu duệ đời thứ 5 của ngôi nhà cổ) là người chăm sóc, tiếp quản ngôi nhà hiện nay

    Năm 1920, ngôi nhà được xây dựng thêm mặt trước theo kiểu kiến trúc Pháp với điểm nhấn bên ngoài là hàng cột xi măng tròn, thẳng, sơn màu trắng với nhiều hoa văn theo lối phương Tây.

    Anh Trần Dự, 35 tuổi, trưởng ấp An Thạnh cũng là hàng xóm thân thiết với gia đình bà Trí cho biết, ngay từ nhỏ hay sang chơi, anh đã rất ấn tượng với kiến trúc cổ xưa của ngôi nhà.

    Anh kể, năm nào vợ chồng gia chủ cũng phun thuốc diệt mối, mọt để bảo vệ bộ khung gỗ của ngôi nhà. "Nhà cổ này không chỉ là tài sản riêng của gia đình ông Xoát mà còn là di sản văn hóa của cả làng Đông Hòa Hiệp này", anh nói.

    Ông Dương Văn Phương, Phó chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp cho hay, làng có 7 ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây từ 180 năm đến hơn 200 năm và 29 ngôi nhà có tuổi đời khoảng 80-100 năm. Trong các ngôi nhà này vẫn còn giữ được nhiều vật dụng cổ như bộ liễn đối khảm xà cừ, các bộ bàn ghế chạm trổ rất công phu và nhiều vật dụng bằng sứ quý hiếm.

    Theo ông Phương, ngôi nhà của vợ chồng ông Xoát được coi là lâu đời nhất và đi đầu trong kiến trúc Nam Bộ xưa tại làng cổ Đông Hòa Hiệp. Trước đây còn có nhà bếp và nhà kho nhưng đã xuống cấp và bị dỡ bỏ. Xã đã có đề xuất trùng tu nhà ông Xoát, nhưng chưa có kinh phí để thực hiện.

    "Đây là ngôi nhà mang đậm giá trị văn hóa của dân tộc. Tui rất tự hào khi thấy trên quê hương mình vẫn còn lưu giữ những di sản xưa của ông bà để lại", ông nói.

    Từ ngày tiếp quản ngôi nhà, bà Trí, ông Xoát trồng thêm nhiều loại cây ăn trái xung quanh khuôn viên rộng hơn 9.000 m2, giúp gia đình bà có thêm nguồn thu nhập. "Nhà đẹp, vườn rộng nên dịp giỗ ông bà, ngày lễ, Tết con cháu tụ về đông vui lắm", bà Trí nói.

    Khoảng 10 năm trước, một số cột gỗ phía trước nhà bị mối đục, sợ nhà sập, vợ chồng bà cho tu sửa lại bằng lớp xi măng và thay máng hứng nước mưa. Bà cho hay, chi phí tu sửa lần đó mất khoảng gần một trăm triệu. "Mới tháng rồi đám cưới con tui, hai vợ chồng cùng nhau quét sơn trắng lại phần mái hiên nhà trước", bà kể.

    Năm 1920, ngôi nhà được xây dựng thêm mặt trước theo kiểu kiến trúc Pháp

    Đến hơn 100 năm sau, phần hiên trước ngôi nhà được xây thêm theo lối kiến trúc phương Tây. Từ phía trong nhà nhìn ra sẽ thấy được quang cảnh khuôn viên đầy cây và hoa do chính tay bà Trí trồng và chăm sóc

    Nhiều chiếc lu lâu đời và có giá trị văn hoá được lưu giữ

    Mái được lợp theo lối âm dương điển hình của kiến trúc cổ với hàng hoa văn hài hòa, tinh tế

    Mái nhà qua thời gian dài có một số chỗ bị hư hại nên trời mưa bị dột

    Ban thờ tổ tiên được chăm chút tỉ mỉ và cẩn thận

    Mỗi ngày bà Trí đều lau dọn sạch sẽ khu thờ cúng tâm linh của ngôi nhà cổ 

    Bộ bàn ghế trường kỷ có tuổi đời hơn 200 năm

     

     

     

    Các chi tiết trang trí, trạm trổ tinh xảo vẫn giữ nguyên vẻ đẹp sau 200 năm 

    Theo lời bà Trí, giữ trách nhiệm gìn giữ tài sản của tổ tiên cũng cực nhưng sau mỗi lần dọn xong, mình thấy cái nhà đẹp tự nhiên quên hết.

    Hiện, chỉ có ông bà cùng vợ chồng cậu con trai cả sống trong ngôi nhà này. Mỗi dịp cúng giỗ hay lễ, Tết, con cháu sum họp, nhà ông Xoát lại rộn ràng nhất xóm. "Tụi nhỏ rất thích ngôi nhà vì nét đẹp cổ xưa và hay đòi kể chuyện về lịch sử của nó", bà Trí nói.

    Nguồn: VnExpress

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0