Có cần thiết phải có giám sát thi công khi sửa nhà không? Chi phí ra sao?

    02/02/2023 09:302.588 lượt xem

    Nhiều gia chủ cho rằng nếu chỉ xây sửa nhà nhỏ, đơn giản thì không nhất thiết cần giám sát thi công. Điều này liệu có chính xác? Hãy cùng tham khảo thông tin về chủ đề giám sát thi công qua bài viết dưới đây nhé.

    Giám sát thi công đảm bảo công trình được thi công đúng và đủ các hạng mục, các chi tiết theo thiết kế được phê duyệt

    1. 1. Giám sát thi công là gì?

    Dựa theo quy định tại khoản 1 Điều 120 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi 2020), giám sát thi công xây dựng công trình là công việc giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công của chủ đầu tư hoặc nhà thầu đang phụ trách.

    Công việc giám sát thi công đòi hỏi người giám sát phải có trình độ chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định nhà nước ban hành. Giám sát viên là người đại diện và thay mặt cho chủ đầu tư chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi, kiểm tra hiệu quả công việc, xử lý những vấn đề phát sinh, ngăn chặn kịp thời những sai sót xảy ra trong xây dựng và báo cáo, cập nhật tình hình cho chủ đầu tư.

    Giám sát thi công liên quan trực tiếp đến chất lượng của dự án. Do đó, giám sát viên cần nghiêm túc thực hiện theo quy định về giám sát thi công xây dựng.  

    1. 2. Nội dung thực hiện giám sát thi công xây dựng 

    Quy trình giám sát thi công xây dựng gồm các bước sau:

    - Kiểm tra về tính đúng đắn của hồ sơ ở trong thiết kế: Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Một người giám sát thì phải có trách nhiệm cũng như là nghĩa vụ đi khảo sát, kiểm tra rồi đánh giá thật kỹ về những hồ sơ ở phần thiết kế thi công, thẩm tra về dự toán. Cùng với đó là các quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng sẽ được áp dụng và đối chiếu một cách thực tế. Từ đó, kịp thời phát hiện ra các thiếu sót và đưa ra được các giải pháp khắc phục hiệu quả cho công trình và đảm bảo được tốt hơn cũng như là giảm thiểu đi các chi phí phát sinh mà không đáng có;

    - Xây dựng kế hoạch để triển khai và giám sát về thi công: Kỹ sư trưởng được điều xuống phụ trách về công trình đó sẽ giám sát. Kết hợp cùng với các quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cùng với tiêu chuẩn xây dựng của nhà nước để lập được ra các kế hoạch về công tác thực hiện các chức năng về giám sát thi công trong công trình xây dựng;

    - Đánh giá hồ sơ về thiết kế thi công: Đây là công việc kiểm tra về toàn bộ hồ sơ thuộc về phần thiết kế thi công của từng hạng mục ở trong công trình;

    - Giám sát theo từng hạng mục trong xây dựng: Giám sát phải có trách nhiệm bao quát chặt chẽ từng hạng mục thi công, kiểm tra từng số liệu mà đã được thống kê về các vấn đề có liên quan đến địa chất cũng như là xây dựng để đối chiếu với thực tế. Từ đó, kịp thời phát hiện được ra những sai sót và đưa ra các phương án xử lý một cách hiệu quả và nhanh chóng.

    Giám sát thi công xây dựng công trình là các công tác kiểm tra, đánh giá, đôn đốc và các hoạt động chỉ đạo công việc mà phía nhà thầu tham gia xây dựng công trình

    1. 3. Tại sao cần giám sát thi công?

    Bất cứ một công trình nào, dù to hay nhỏ, nhà thầu đều là người chịu trách nhiệm tất cả các công việc liên quan như: an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chất lượng thi công, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiến độ công trình,... Tuy nhiên, nhà thầu không thể quán xuyến tất cả các công việc nêu trên nên vị trí giám sát thi công được hình thành nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư lo lắng, theo dõi các công việc khi thi công công trình.

    Giám sát thi công là người có chuyên môn, trình độ về xây dựng, sẽ đại diện, thay mặt cho chủ đầu tư theo dõi, giám sát, kiểm tra các công việc xây dựng ngoài công trường rồi báo cáo lại cho chủ đầu tư, hỗ trợ chủ đầu tư trong suốt quá trình xây dựng công trình. Vì thế, vị trí giám sát thi công rất quan trọng quyết định thành công của dự án xây dựng.

    1. 4. Nhà ở riêng lẻ có bắt buộc phải giám sát thi công xây dựng không?

    Căn cứ Khoản 1 Điều 120 Luật xây dựng 2014 quy định về giám sát thi công xây dựng công trình như sau:

    Công trình xây dựng phải được giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công.

    Nhà nước khuyến khích việc giám sát thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ.

    Như vậy, đối với nhà ở riêng lẻ thì nhà nước chỉ khuyến khích việc giám sát này mà không mang tính chất bắt buộc. Do đó, việc giám sát thi công xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ có thể tự thực hiện hoặc không.

    1. 5. Lợi ích khi thuê giám sát thi công xây sửa nhà

    - Giám sát thay mặt chủ nhà quản lý tiến độ thi công;

    - Tư vấn giám sát bám sát nhà thầu thi công theo bản vẽ được duyệt;

    - Căn cứ vào bản vẽ và hợp đồng yêu cầu nhà thầu làm theo đúng chất lượng đã cam kết;

    - Kiểm soát nhà thầu việc tính toán phát sinh không cần thiết;

    - Giám sát tất cả vật liệu, vật tư đưa vào công trình;

    - Cho dù chủ nhà đi công tác hoặc không có mặt thì tư vấn giám sát sẽ báo cáo công việc hàng ngày để chủ nhà biết tiến độ;

    - Tư vấn vật tư, vật liệu hoàn thiện cho chủ nhà.

    1. 6. Chi phí giám sát thi công công trình xây dựng như thế nào?

    Tùy vào từng loại hình, phong cách ngôi nhà mà có cách báo giá chi phí giám sát thi công khác nhau. Thông thường, có 2 hình thức để các chủ đầu tư lựa chọn là thuê giám sát thi công bán thời gian và giám sát thi công toàn thời gian. Tùy vào thời gian giám sát sẽ có những sự thay đổi về giá. Tại thời điểm năm 2022, chi phí giám sát thi công như sau: 

    - Với hình thức nhà phố thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 3 buổi/ 1 tuần có mức chi phí là 7.000.0000 VNĐ/tháng. Còn với hình thức biệt thự thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 3 buổi/ 1 tuần có mức chi phí là 8.000.0000 VNĐ/tháng.

    - Hình thức bán thời gian 1 nhà phố thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 4 buổi/1 tuần có mức chi phí là 9.000.0000 VNĐ/tháng. Còn với hình thức biệt thự bán thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 4 buổi/1 tuần có mức chi phí là  10.000.0000 VNĐ/tháng.

    - Hình thức bán thời gian 2 nhà phố thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 5 buổi/ 1 tuần có mức chi phí là  9.000.0000 VNĐ/tháng. Còn với hình thức biệt thự bán thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 5 buổi/ 1 tuần có mức chi phí là  10.000.0000 VNĐ/tháng.

    - Hình thức bán thời gian 3 nhà phố thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 6 buổi/  1 tuần có mức chi phí là 15.000.0000 VNĐ/tháng. Còn với hình thức biệt thự thời gian giám sát từ 3 đến 4h/ngày và 6 buổi/ 1 tuần có mức chi phí là  16.000.0000 VNĐ/tháng.

    - Hình thức toàn thời gian nhà phố thời gian giám sát từ 7 đến 8h/ ngày từ thứ 2 đến thứ 6 có mức chi phí là  20.000.0000 VNĐ/tháng. Còn với hình thức biệt thự toàn thời gian giám sát từ 7 đến 8h/ ngày và từ thứ 2 đến thứ 7 có mức chi phí là  25.000.0000 VNĐ/tháng.

    - Nếu muốn thuê giám sát ngoài giờ hoặc ngày nghỉ chủ nhật thì có mức chi phí là 500.000 VNĐ/1 buổi. Giám sát ép cọc sẽ được tính thêm 500.000 VNĐ/ 1 buổi.

    Chi phí giám sát thi công tuỳ thuộc vào loại nhà và hình thức mà chủ đầu tư lựa chọn

    Vị trí giám sát thi công xây dựng nhà dân sẽ do kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm phụ trách. Vai trò của giám sát thi công là ngăn chặn những sai sót, sự cố có thể xảy ra.

    Tổng hợp

    Cẩm nang sửa nhà được bảo trợ nội dung bởi HAPPYNEST, đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" và được truyền thông trên hệ thống các kênh VCCorp.

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0