5 sai lầm khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm vào mùa đông

    20/01/2023 05:0032.482 lượt xem

    Khu vực phòng tắm vào mùa đông không thể thiếu chiếc đèn sưởi để tránh cảm giác lạnh giá trong khi tắm. Thế nhưng các chuyên gia cho rằng nếu sử dụng không đúng cách thì đèn sưởi nhà tắm sẽ giống như “quả bom” trong nhà, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Sau đây là 5 sai lầm khi sử dụng đèn sưởi mùa đông trong nhà tắm mà mọi người cần lưu ý.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Đèn sưởi nhà tắm có an toàn không?

    Nhu cầu sử dụng đèn sưởi nhà tắm tăng cao về mùa đông tại các tỉnh phía Bắc. Thiết bị này chính là giải pháp tiện lợi nhất giúp tạo nhiệt độ ấm áp cho căn phòng, cân bằng nhiệt cho con người trong quá trình tắm. Thế nhưng cũng có nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu đèn sưởi nhà tắm có thực sự an toàn cho sức khỏe cũng như trong lúc vận hành hay không?

    Đèn sưởi nhà tắm là thiết bị tỏa ấm hữu ích vào mùa đông

    Các chuyên gia về điện cho rằng, về cơ bản đèn sưởi mùa đông trong nhà tắm không gây hại cho sức khỏe con người, vì nó dùng sức nóng từ bóng đèn công suất cao để tỏa nhiệt, chứ hoàn toàn không dùng đến chất liệu gì độc hại. Tuy nhiên độ an toàn phụ thuộc vào lựa chọn thiết bị của mỗi gia đình. Các loại đèn sưởi nhà tắm chính hãng và sử dụng theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất thường sẽ đảm bảo an toàn. Nhiều dòng đèn sưởi còn được trang bị hệ thống chống giật, sơn cách điện để phù hợp với môi trường ẩm ướt của nhà tắm.

    >>> Xem thêm: [Review] Nên sử dụng đèn sưởi, quạt sưởi loại nào tốt nhất hiện nay (cập nhật mới nhất)

    1. 2. Sai lầm khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm vào mùa đông

    2. 2.1.  Sử dụng đèn sưởi kém chất lượng

    Theo Giảng viên khoa Điện Nguyễn Ngọc Quý, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trên thị trường hiện nay có bày bán rất nhiều loại đèn sưởi với mẫu mã, chất lượng và nguồn gốc khác nhau. Các gia đình nên lựa chọn những loại đèn chính hãng, có thông số kỹ thuật rõ ràng, chế độ bảo hành uy tín, không nên ham rẻ mà chọn đèn sưởi nhái, đèn kém chất lượng.

     

    Đèn sưởi kém chất lượng có nguy cơ gây cháy nổ tại nhà (Ảnh minh họa)

    Dấu hiệu của một chiếc đèn sưởi kém chất lượng là lớp thủy tinh chịu nhiệt không tốt và không đủ dày, bởi vậy khả năng chịu nhiệt kém. Khi đèn hoạt động ở công suất cao rất dễ bị quá tải làm cháy bóng, nổ bóng. Mặc khác, môi trường nhà tắm thường xuyên ẩm ướt, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa nên càng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao hơn.

    1. 2.2. Sử dụng đèn sưởi trong thời gian quá lâu

    Đèn sưởi có công suất và bức xạ nhiệt cao nên khi dùng liên tục trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Thời gian lý tưởng cho một lần sử dụng là khoảng 15-20 phút, thời gian tối đa là 40 phút. Trên thực tế, bạn chỉ cần bật đèn từ 3-5 phút là có thể làm ấm toàn bộ không gian nhà tắm. Trong khi tắm bằng nước nóng, lúc thân nhiệt đã quen với  nhiệt độ phòng, bạn có thể tắt đèn sưởi đi. Sau khi tắm xong, lúc lau khô người, bạn có thể bật lại để tránh sốc nhiệt. Cần nhớ, các gia đình không nên mở đèn sưởi quá lâu cũng như không nên tiếp xúc với thiết bị này trong thời gian dài để tránh rủi ro xảy ra.

    Đèn sưởi là thiết bị công suất cao nên hạn chế việc sử dụng trong thời gian quá lâu (Ảnh minh họa)

    >>> Xem thêm: [Review] Đèn sưởi nhà tắm loại nào tốt nhất hiện nay?

    1. 2.3. Lắp đèn sưởi ở vị trí quá thấp

    Nhiều gia đình lắp đèn sưởi ở vị trí thấp với dụng ý làm ấm nhanh, nhưng cách nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Đèn sưởi nên lắp đặt tại vị trí có chiều cao phù hợp để phát huy tốt tác dụng, nhiệt tỏa đều khắp phòng cũng như đảm đảm độ an toàn trong lúc thiết bị vận hành, không ở quá gần nguồn nước vì dễ bị chập cháy. Tiêu chuẩn chung khi lắp đèn sưởi nhà tắm được các chuyên gia khuyến nghị là từ 1m8 đến 2m, khoảng cách này cũng an toàn đối với trẻ em. 

    Lắp đặt đèn sưởi tại vị trí phù hợp trong nhà tắm để phát huy công năng và tăng độ an toàn, nhất là với trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

    1. 2.4. Để đèn sưởi trong nhà tắm dính nước

    Trong lúc sử dụng nhà tắm, rất nhiều trường hợp đèn sưởi bị dính nước và có không ít người bỏ qua điều đó, cho rằng không gây tác hại gì. Tuy nhiên, nước chính là mối nguy hiểm khó lường khi tiếp xúc với đèn sưởi nhà tắm. Nếu chỉ cần tiếp xúc với dây điện bị hở, bị chuột hay gián cắn cũng có thể gây ra nguy cơ giật điện cho con người, mặt khác thiết bị rò rỉ điện cũng dễ phát nổ bất cứ lúc nào. 

    Việc dính nước nhiều cũng làm cho hiệu năng tỏa nhiệt của bóng đèn yếu đi. Bởi vậy các chuyên gia khuyên rằng nếu đèn sưởi bị dính nước, hãy kiểm tra thật kỹ và lau khô thiết bị, tuyệt đối không để đèn sưởi nhà tắm bị dính nước.

    Đèn sưởi nhà tắm không còn an toàn khi để gần vòi nước (Ảnh minh họa)

    1. 2.5. Không vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên

    Một trong những biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ cho đèn sưởi nhà tắm hiệu quả nhất là kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra, bạn sẽ phát hiện kịp thời những hỏng hóc, chỗ hở của dây điện, bóng đèn để sửa chữa. Việc này tuy đơn giản nhưng lại ít ai để ý tới. Chính nhờ việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, chúng ta sẽ tránh được những tại nạn đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

    1. 3. Lưu ý sử dụng đèn sưởi nhà tắm an toàn

    Từ những sai lầm thường thấy khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm, có thể rút ra những lưu ý nhằm đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ giật điện, cháy nổ như sau:

    - Chọn mua đèn sưởi chính hãng, từ các thương hiệu có uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bảng kỹ thuật chi tiết và chế độ bảo hành tốt.

    - Chọn loại đèn sưởi phù hợp với diện tích nhà tắm và nhu cầu sử dụng của gia đình.

    - Lắp đặt đèn sưởi theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Không nên lắp đèn chiếu thẳng vào vị trí khi tắm để tránh bị khô da.

    - Hạn chế tối đa việc đèn sưởi tiếp xúc với nước. Nếu phát hiện đèn dính nước, phải nhanh chóng lau khô ngay.

    - Không nên bật đèn trong thời gian quá dài, tốt nhất là bật trước khi tắm khoảng 3-5 phút và không sử dụng quá 15 phút.

    - Vệ sinh đèn sưởi tối thiểu 2 lần/năm, vào thời điểm mùa lạnh cần sử dụng thiết bị. Nếu nghi vấn có hở điện hãy mở ra kiểm tra ngay lập tức.

    Lựa chọn thiết bị đèn sưởi nhà tắm tốt chính là cách đầu tiên để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình (Ảnh minh họa)

    >>> Xem thêm: EVN Hà Nội đưa ra 5 khuyến cáo sử dụng an toàn các thiết bị điện sưởi ấm, sinh nhiệt trong mùa lạnh

    Hy vọng với những thông tin trong bài biết, bạn đã hiểu thêm về mối nguy cơ của đèn sưởi nhà tắm nếu sử dụng sai cách. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, hãy nhớ lựa chọn thiết bị và vận hành nó một cách khoa học, đúng như hướng dẫn. Chúc bạn và gia đình có một mùa đông ấm áp, an vui!

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0