Những thiết kế nhà mang nắng, gió cùng những khoảng xanh vào không gian

    13/01/2023 09:001.285 lượt xem

    Dưới đây là những ngôi nhà đẹp nổi bật với phong cách thiết kế mở kết hợp giải pháp đưa những khoảng xanh vào không gian sống, kết nối và tăng sự tương tác giữa con người với thiên nhiên.  

    1. Cao Xanh House | HGAA - Architecture Office

    Ngôi nhà nằm ở một khu đô thị ven biển thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Khu đất xây dựng có hình thang với diện tích 226m2, mặt tiền 8m, chiều sâu 25m. 

    Tận dụng lợi thế khu đất có chiều dài tương đối lớn, KTS tạo nên một ngôi nhà có nhiều lớp không gian từ ngoài vào trong. Khu đất được chia thành 5 phần với các kích thước phù hợp với các chức năng khác nhau. Trong đó có 2 phần ở giữa là không gian ở, còn lại là cây xanh và mặt nước. 

    Ngôi nhà cuốn hút với nền gạch đỏ kết hợp màu xanh của cây lá

    Giữa 2 khối nhà là cầu thang, hành lang giao thông kết nối và mặt nước. Do đó, ngôi nhà có tất cả các không gian đều tiếp xúc với thiên nhiên. Khi di chuyển từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên sẽ liên tục gặp những khoảng không gian mở, giúp con người được được tiếp xúc với thiên nhiên, cây xanh và ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất.

    Một góc ngập tràn nắng, gió và cây xanh ở vị trí trung tâm ngôi nhà  

    Thiết kế mở giúp không gian bên trong luôn thoáng đãng

    2. K House | Rear Studio

    K House nằm trong một khu dân cư đông đúc thuộc trung tâm thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Thách thức đối với KTS đó là đảm bảo được sự riêng tư mà vẫn có thể tạo được cảm giác kết nối với bên ngoài cho ngôi nhà.

    Mặt tiền độc đáo, khác lạ với hệ lam bê tông

    KTS tạo các không gian đặc - rỗng xen kẽ nhau. Lõi giếng trời được cấy vào giữa công trình để lấy ánh sáng, gió tự nhiên và cả mưa. Cấu trúc vòm nhằm truyền tải bầu không khí tĩnh lặng và cô đọng. Nhóm thiết kế đề xuất vật liệu chính xuyên suốt là bê tông dựa trên tính cách và sở thích của chủ nhà. Việc sử dụng vật liệu kính bao quanh giếng trời góp phần làm tăng tính kết nối của người sử dụng bên trong đối với các yếu tố tự nhiên và ngược lại. Đồng thời các thành viên trong gia đình có thể dễ dàng tương tác với nhau ở các không gian khác nhau.

    Kết cấu mái vòm tạo điểm nhấn riêng cho không gian    

    Giếng trời thông tầng lấy sáng, gió tự nhiên và cả những cơn mưa 

    >>> Xem toàn bộ thông tin công trình tại đây.

    3. Kim Long House | BHA

    Trên diện tích đất 5x25m, KTS mang tới cho ngôi nhà những khoảng mở liên kết không gian và khoảng vườn giúp tạo sự tương tác với thiên nhiên. Vách kính lớn thông tầng phía Nam giúp tầm nhìn rộng mở ra khu vườn nhỏ của gia đình và khu vườn lớn tuyệt đẹp nhà hàng xóm phía sau. Một khoảng trống lớn được tạo ra giữa căn nhà, nơi liên kết tất cả các phòng chức năng giúp cho sự tương tác của gia đình được cởi mở nhất.

    Ngôi nhà với thiết kế hình khối đơn giản, tone màu trắng nhẹ nhàng 

    Sự lưu thông không khí qua khoảng trống này kết hợp với hệ mái dốc bẩy gió làm cho không gian thông thoáng. Căn nhà là một nghiên cứu phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Huế, kinh phí xây dựng thấp và lối sống tối giản, hiện đại nhưng rất coi trọng sinh hoạt gia đình truyền thống của chủ nhà.

    Dù chiều sâu lớn nhưng bên trong nhà luôn thông thoáng và đón được ánh sáng tự nhiên

    Phòng ngủ tầng mở ra khung cảnh bên ngoài và khoảng vườn nhỏ phía sân sau

    >>> Xem toàn bộ thông tin công trình tại đây.

    4. π House | FVA (France Vietnam Architecture)

    Tận dụng vị trí đắc địa nhìn ra sông Hồng, ngôi nhà được thiết kế nhiều cửa sổ lớn trong suốt cho kiến trúc hiện đại của Pháp, giúp căn nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, thoáng đạt vào chiều tối. Phương án thiết kế thông tầng 1 lên tầng 2 giúp các tầng của công trình đều có tầm nhìn hướng sông tuyệt đẹp, đem đến cảm giác rộng rãi và không gian khoáng đạt. 

    Không gian phòng khách rộng rãi với thiết kế thông tầng kết hợp giếng trời 

    π House còn được lấy cảm hứng từ Nhà Trình Tường, biểu tượng độc đáo trong kiến trúc nhà của đồng bào dân tộc: Mông, Hà Nhì, Tày, Dao Tiền… sinh sống ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam (Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng,…).

    Gạch mộc - nét tương đồng giữa kiến trúc truyền thống Việt Nam & Pháp được sử dụng để mang đến cảm giác ấm cúng và sự hòa hợp với các đồ trang trí nghệ thuật. 

    Khu vực cầu thang mang sắc màu xưa với màu gạch mộc cùng những bức tượng đậm nét truyền thống   

    Không gian giải trí với những chi tiết trang trí như tranh vẽ, nón lá mang bản sắc Việt 

    5. TamHouse | A4 Architects

    TamHouse nằm trên lô đất 3.6 x 14m ở một ngõ nhỏ trong lòng Hà Nội. Để tạo khoảng thông thoáng và ánh sáng cho các tầng dưới, nhóm thiết kế ưu tiên không gian mở ra mặt tiền. Điều này tạo được sự đối thoại bên trong và bên ngoài nhà. Đồng thời cũng tạo được khoảng thoáng lớn hơn, làm đẹp hơn cảnh quan cho con ngõ nhỏ. Với kích thước lô đất khá hạn chế, nhóm thiết kế lên phương án về một khoảng thông tầng nhỏ cuối nhà, cạnh nút giao thông để lưu thông không khí và lấy ánh sáng cho các tầng trên. 

    Cây cầu màu trắng ở mặt tiền là điểm nhấn độc đáo cho ngôi nhà

    Cây xanh đóng vai trò tham gia như một lớp biểu bì gắn kết mặt dựng kiến trúc và không gian bên trong. Việc sử dụng các tấm thép ngăn chia mảng xanh các tầng nhằm tạo được sự thông thoáng, tốt cho quá trình phát triển của cây xanh.

    Phòng khách mang đến sự ấm cúng nhờ màu sắc và vật liệu nội thất   

    Không gian bếp kết nối với cây cầu ở bên ngoài, tạo sự thoáng mát

    6. Nhà Cánh Diều | Kiến trúc Xây dựng An Nam

    Ý tưởng cánh diều được áp dụng triệt để từ mặt bằng, mặt đứng đến các đường cắt xéo mạnh mẽ trên hệ mái của công trình. Cùng với đó, hệ tường xiên theo nhiều hướng giúp đa dạng góc nhìn cho ngôi nhà. Từ ngõ vào đến không gian bên trong nhà, có thể đi qua nhiều góc độ khác nhau với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

    Ngôi nhà được thiết kế cấu trúc 3 gian truyền thống. Gian giữa là khoảng sân lớn. Hai gian bên là hai khối nhà, một khối nhà ở và một khối lớp học. Sân giữa trở thành không gian đệm nối kết hai khối nhà.

    Hệ mái mang hình dáng cánh diều gợi nhớ tuổi thơ

    Tường nhà được cào thủ công bằng tay tạo ra hiệu ứng các vân sọc, đem lại chất cảm cho vật liệu, ngói nung đỏ, gạch nung đỏ… tất cả những vật liệu được sử dụng đều đơn giản, dễ tìm, có sẵn tại địa phương. Không gian kiến trúc và cách phối hợp các vật liệu giản dị tạo nên nét đẹp riêng cho Nhà Cánh Diều.

    Khoảng sân là không gian vui đùa cho các em nhỏ, cũng là nơi thư giãn cho gia chủ  

    Nơi tiếp khách, khu bếp và bàn ăn bố trí liền mạch ở một gian nhà

    >>> Xem toàn bộ thông tin công trình tại đây.

    7. The Red Cave | 23o5Studio

    KTS theo đuổi kiến ​​trúc truyền thống với một ẩn dụ về đình làng – một hình thức kiến ​​trúc quen thuộc với người Việt Nam. Cấu trúc không gian được phân chia thành 3 tầng, dành cho các công năng tập luyện và hoạt động khác nhau.

    The Red Cave nổi bật với màu đỏ cùng thiết kế khác biệt

    Tầng 1 là không gian dành cho việc luyện tập với các dụng cụ nặng và hoạt động mạnh: nâng tạ, xà đơn, nhảy hiện đại…. Tầng 2 là không gian được sử dụng để tập yoga. Ban đầu, nhóm thiết kế đề xuất đây sẽ là không gian trống hoàn toàn. Nhưng với yêu cầu không gian phải yên tĩnh và đóng cửa khi cần thiết nên nhóm thiết kế quyết định thiết lập một “hộp linh hoạt” với các vách lùa bằng gỗ và kính. Nhờ đó không gian tạo được sự đa dạng và thu hút khi hoạt động có sự đóng - mở linh hoạt hơn. Tầng 3 là nơi tận hưởng và thư giãn, nơi chủ đầu tư có thể tổ chức những bữa tiệc hay thư giãn sau giờ luyện tập cùng các thành viên khác. 

    Khung cảnh mang đến sự tĩnh tại, an yên giữa tự nhiên     

    Không gian thư giãn, gặp gỡ ở tầng trên cùng kết nối với một khoảng sân vườn bên ngoài

    8. Labri | NKAA

    Gia chủ sở hữu một khu đất có diện tích 100m2, nằm cuối một con hẻm nhỏ trong kinh thành Huế. Đặc biệt phía trước rất thoáng nhờ có một hồ sen khá lớn. Đây thật sự là vị trí hoàn hảo để KTS có thể triển khai ý tưởng thiết kế của mình, và Labri ra đời.

    Labri là ngôi nhà chan hòa với thiên nhiên của một cặp vợ chồng sắp về hưu

    Labri gồm bốn khối, mỗi khối được cấu tạo từ ba lớp lần lượt là bê tông, cây leo và kính theo thứ tự từ trong ra ngoài. Ngôi nhà chỉ có một tầng, diện tích xây dựng vỏn vẹn 55m2. Bốn khối với từng chiều cao riêng biệt, được đặt ngẫu nhiên và xoay chuyển phù hợp theo từng góc độ dựa trên hiện trạng khu đất, tất cả đều được kết nối với nhau bằng những lối đi có mái che. Mỗi lần dạo chơi trên mái nhà chẳng khác gì một chuyến đi qua các dãy núi trập trùng. Nằm dưới ngọn núi là những hang động mát mẻ và an toàn nhưng tràn ngập ánh sáng. 

    Bên trong ngôi nhà/khu rừng này, ngoài con người ra còn có những sinh vật khác trú ẩn. Chim, bướm và cây cối là những sinh vật chiếm đa số. 

     

    Các không gian chức năng bên trong được thiết kế mở, ngập tràn ánh sáng tự nhiên

    >>> Xem toàn bộ thông tin công trình tại đây.

    9.  A House | Nguyen Khac Phuoc Architects

    A House nằm trên một mảnh đất méo mó trong ngõ. Với ý tưởng tổ chức mặt bằng không gian hình chữ A trong khu đất nhằm tạo ra các điểm kết nối trên – dưới, kết nối nơi ở và nơi kinh doanh, ngôi nhà giải quyết bài toán giữa không gian chung – riêng, động – tĩnh, kết nối các hoạt động.

    Ngôi nhà lấy cảm hứng từ chữ “A” với mái ngói đỏ 

    Một khoảng vườn trung tâm được tạo ra làm khoảng đệm chuyển tiếp giữa không gian ở và kinh doanh, giảm tiếng ồn. 2 khoảng vườn mái được kết nối trên không nhờ một chiếc cầu bắc ngang. Một trục thang bộ nằm giữa trung tâm của ngôi nhà đảm bảo kết nối của 2 nhánh không gian ở gia đình.

    Khu vườn trung tâm là khoảng đệm giữa khu vực kinh doanh và không gian ở      

    Từ bất cứ không gian nào bên trong cũng có thể nhìn ra khu vườn xanh mát 

    >>> Xem toàn bộ thông tin công trình tại đây.

    10. Lamon House | Inhouse Design Studio

    Toàn bộ các khối nhà được bố trí rải rác, tách biệt nhưng vẫn hướng đến khu vực trung tâm, nơi có bể bơi rộng 100m2. Mỗi một khu nhà đều có cho mình một khoảng sân nhỏ riêng để phục vụ những nhu cầu đa dạng cho các nhóm người sử dụng. Đặc biệt, phần sân chung lớn nhất của 3 khối Nhà Thiên điểu được quy hoạch làm điểm nhấn thứ cấp của cả khu vực. Nơi này có thể phục vụ đến 20 người với các hoạt động đa dạng: tiệc Barbecue, ăn tối ngoài trời… 

    Lamon House là một không gian homestay đầy chất thơ, lãng mạn, hài hòa giữa vẻ đẹp kiến trúc và cảnh quan

    Vật liệu gạch xây không trát được sử dụng làm vật liệu chính cho mặt tiền của các khối nhà. Mái hiên bằng tre tự nhiên cũng tô điểm thêm nét mộc mạc cho công trình. 

    Phần nội thất của các phòng nghỉ không tách rời khỏi sự mộc mạc gần gũi của kiến trúc bên ngoài. Những vật liệu gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, mây tre đan được phối hợp hài hòa, nhẹ nhàng, đủ để cộng hưởng với nhau tạo ra một tổng thể hợp mắt mà không gây ra sự kệch cỡm khó chịu.

    Không gian nội thất màu sắc hài hòa, mang đến sự ấm cúng từ chất cảm vật liệu 

    Góc thư giãn, hòa mình giữa khung cảnh thiên nhiên       

    Biên tập: Hoàng Trang

    Top 10 Houses Awards – Giải thưởng tìm kiếm kiến trúc nhà ở đẹp do Kiến Việt Media tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội KTSVN & bảo trợ truyền thông bởi Trang thông tin về Quy hoạch – Kiến trúc hàng đầu KIENVIET.NET tiếp tục hành trình tranh giải mùa thứ 5 năm 2022. Từ năm 2021, Giải thưởng mở rộng quy mô với 2 hạng mục lớn: Top 10 Houses Awards & Top 10 Interior Design Awards và được hợp nhất trong giải thưởng lớn mang tên Top 10 Awards.

    Hồ sơ dự thi nộp trực tiếp qua email: top10awards@kienviet.net, tiêu đề ghi rõ:

    “Hồ sơ tham dự Top 10 Interior Design Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nội thất) 

    “Hồ sơ tham dự Top 10 Houses Awards 2022” (đối với bài  dự thi Hạng mục Nhà ở)

    Thông tin chính thức của giải thưởng vui lòng truy cập:

    Facebook: https://www.facebook.com/kienvietdotnet/ 

    Fanpage Giải thưởng: https://www.facebook.com/top10houses/ 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0