Con trai thực hiện ước nguyện của bố: “không muốn nằm giường bệnh nữa, bố muốn căn phòng mới màu hồng”

    05/01/2023 09:004.357 lượt xem

    Với anh Bùi Việt Bách, nhà là nơi để các thành viên chia sẻ tình cảm, gắn kết yêu thương, là nơi ai cũng muốn trở về. Và hạnh phúc hơn, khi cả gia đình cùng sống mạnh khỏe trong tổ ấm ấy. Bởi vậy, khi thấy bố mắc bệnh Parkinson và phải sống trong căn phòng bức bí, bất tiện, anh muốn thật nhanh cải tạo phòng để bố có không gian sống tốt hơn. Tại tập 4 Là Nhà, căn phòng của bố đã được cải tạo đúng như mong đợi.

    • Mong muốn của con cũng là ước nguyện của bố: không muốn ngủ trên giường bệnh nữa

    Anh Bùi Việt Bách hiện đang sống cùng gia đình nhỏ và bố trong một căn hộ tại Hà Nội. Căn hộ gồm 1 phòng khách và 1 phòng bếp - ăn thiết kế liên thông, 3 phòng ngủ và 2 phòng vệ sinh. Đến với Là Nhà, anh Bách muốn cải tạo phòng ngủ cho bố và con trai mình.

    Anh Bách chia sẻ: “Bố tôi mắc bệnh Parkinson thể cứng, khó đáp ứng thuốc nên người bị cứng, khó cử động di chuyển, do vậy phải sử dụng xe lăn để hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày. Cùng với đó, bên cạnh ông luôn có cô điều dưỡng để chăm sóc 24/7, cô sẽ ngủ cùng trong phòng của ông. Thêm nữa, bệnh này dễ khiến bố buồn ngủ nên chúng tôi có bố trí tivi trong phòng để ông tránh ngủ li bì. Sau một thời gian điều trị, giờ tình trạng bố đã tốt hơn, tâm sự với tôi, ông nói ông không muốn nằm giường bệnh nữa, ông muốn một căn phòng mới được sơn hồng.” Hiểu được ước nguyện của bố, và cũng là mong muốn bấy lâu của mình nên anh Bách gửi gắm rất nhiều kỳ vọng vào lần cải tạo này. 

    Đề bài cải tạo cho phòng của bố sẽ là có 2 giường cho 2 người khác giới (gồm ông và cô điều dưỡng), tối ưu không gian lưu trữ. Về phòng của con, anh Bách muốn con có thêm không gian chơi rộng rãi hơn. Hiện tại, diện tích trống của căn phòng khá hạn chế.

    Yêu cầu chung cho cả 2 căn phòng mà anh Bách đặt ra cho 2 đơn vị thiết kế là cải tạo theo phong cách hiện đại, đơn giản, tiện ích và gọn gàng. Chi phí cải tạo 2 phòng khoảng 200 đến 250 triệu đồng.

    Hiện trạng căn phòng của bố anh Bách

    Đánh giá ban đầu hiện trạng, KTS Nguyễn Cẩm Vân đến từ đơn vị thiết kế Concept Warehouse chia sẻ: “Cả phòng của ông và phòng của cháu hiện tại đều đang khập khiễng so với không gian sinh hoạt bình thường, do kinh phí ban đầu hạn hẹp, gia đình tận dụng hầu hết đồ của nhà cũ và bố trí không hợp lý.”

    • Hai phương án đều hợp tình hợp lý của 2 nhóm thiết kế 

    2 đơn vị thiết kế nhận đề bài cải tạo này là Flexhome (KTS Phan Hùng cùng cộng sự) và Concept Warehouse (KTS Nguyễn Cẩm Vân cùng cộng sự).

    Phương án của nhóm thiết kế Flexhome tập trung vào tối ưu diện tích, tăng không gian lưu trữ qua tủ kệ để đồ. KTS Phan Hùng, đại diện nhóm Flexhome trình bày, với phòng ngủ của bố anh Bách, nhóm sẽ thay đổi hướng giường để ông không bị giật mình mỗi khi đóng mở cửa ra vào. Vị trí giường cũng sẽ được đặt gần cửa sổ để khu vực nghỉ ngơi của ông thông thoáng hơn. Hệ rèm sáo điều khiển thông minh giúp lưu thông không khí trong phòng tốt và ông có thể tự điều chỉnh khi cần. Cửa ra vào sử dụng hệ cửa kính trượt, vừa đảm bảo riêng tư mà vẫn quan sát được khi cần. 

    Giường được thiết kế nâng cao so với giường tiêu chuẩn, đồng thời làm gầm giường hở thay vì kín để việc đỡ ông từ giường xuống xe lăn thuận tiện hơn

    Ban đầu vị trí đặt xe lăn ở cạnh tủ nhưng sau đó, nhóm thiết kế chuyển xuống phía cuối chân giường để gọn không gian hơn

    Giường ngủ của cô điều dưỡng sẽ dùng giường gập ngang, phù hợp với diện tích và thói quen sinh hoạt thường ngày

    Với phòng của con trai anh Bách, Flexhome tập trung tạo sự thoải mái sinh hoạt cho bạn nhỏ. Giải pháp thay đổi vị trí giường tiếp tục được áp dụng để tăng không gian trống cho phòng. Giữa phần giường và tủ quần áo sẽ là khu vực để con trưng bày những thứ con thích.

     

    Phối cảnh ý tưởng phòng cho con trai của nhóm thiết kế Flexhome

     

    Khác với nhóm thiết kế Flexhome, nhóm thiết kế Concept Warehouse lại tiếp cận và tìm giải pháp theo hướng thiên về chất cảm, tập trung đến sự tối giản và thơ mộng. KTS Nguyễn Cẩm Vân đại diện nhóm Concept Warehouse chia sẻ, nhóm muốn khai thác triệt để khung cửa sổ lớn, sẽ làm 2 tủ áo chia ra 2 bên cửa sổ. Tại cửa sổ sẽ có một băng ghế để cháu có thể sang đọc sách và trò chuyện với ông, tăng sự gắn kết giữa các thế hệ thành viên trong gia đình. Bên dưới băng ghế được tận dụng làm ngăn kéo để đồ. Nhóm sẽ không thay đổi vị trí giường của ông nhưng sẽ quay đầu giường lại để ông nằm đỡ bị chói mắt, có thể ngắm cảnh bên ngoài dễ chịu hơn.

    Giường kéo của cô điều dưỡng sẽ gắn liền với giường của ông, khi cần sẽ kéo ra để tiết kiệm diện tích. Tường phòng là sự kết hợp giữa mảng tường vật liệu mây và phía trên là tường hiệu ứng để tạo nên chất cảm gần gũi và thân thiện. KTS Cẩm Vân cũng lưu ý nhỏ với anh Bách về việc trang trí phòng ngủ, đó là không nên để ảnh người thân trong phòng ngủ vì dễ làm xao động tâm lý.

    Ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho bố của nhóm thiết kế Concept Warehouse

    Đối với phòng của con, KTS Cẩm Vân tính toán xoay lại vị trí giường, tăng diện tích tối đa tủ để đồ, có thể làm cánh trượt tiện gọn. Ngay khi bước vào phòng, nhóm muốn có mảng tường sinh động và sẽ là không gian bàn học và giá sách. 

    Để tăng tính ngẫu hứng và sáng tạo đúng với lứa tuổi, nhóm sẽ chọn màu sơn lạ hơn và tạo góc trưng bày các bức tranh vẽ của con

    Những giải pháp mà 2 nhóm thiết kế đưa ra đều có tình có lý, khiến ban bình luận cũng khó suy đoán liệu anh Bách sẽ chọn phương án nào.

    • Lựa chọn cuối cùng của anh Bách: ưu tiên sự đơn giản, tiện ích khi sử dụng

    Sau một thời gian suy nghĩ, cân nhắc, anh Bách đã chọn phương án của nhóm thiết kế Flexhome. Anh Bách chia sẻ, giải pháp của mỗi nhóm đều có những điểm được và chưa được riêng. Tuy nhiên, anh sẽ chọn nhóm ít phải thay đổi hơn và đáp ứng được yêu cầu mà gia đình mong muốn. Đó là sự đơn giản, tiện dụng, tiện ích trong sử dụng. Vậy là, quá trình biến ý tưởng thành hiện thực cho 2 căn phòng bắt đầu được thực hiện với đội ngũ chuyên nghiệp của Flexfit.

     

    Hình ảnh hoàn thiện căn phòng của bố anh Bách sau cải tạo

     

    Hình ảnh phòng của con trai sắc màu và rộng rãi hơn

    Mặc dù quá trình cải tạo có gặp một vài sự cố phát sinh nhưng đã hoàn thành đúng tiến độ. Ngày đến nhận nhà, bố của anh Bách vô cùng hạnh phúc vì căn phòng mới mẻ, gọn gàng và thoáng đãng rất nhiều. Cậu con trai cũng sung sướng: “Con chưa bao giờ có một chiếc tủ lớn như thế này, con rất thích”. Cả gia đình đã có một bữa tiệc nhỏ mừng phòng mới cho 2 ông cháu. Nhìn bố, anh Bách không giấu được sự xúc động và hạnh phúc của mình. Anh chia sẻ:” Hôm nay, tôi thấy bố nói nhiều hơn mọi ngày” và anh cảm thấy vô cùng vui khi đã dành tặng bố món quà ý nghĩa và thiết thực. 

    Kết thúc tập 4, anh Bách gửi gắm lời yêu thương đến bố: “Bố à, con hy vọng căn phòng mới sẽ là chốn bình yên để những ngày tới bố cảm thấy yêu đời và khỏe mạnh hơn.”

    Bài viết: Trần Linh

    HAPPYNEST đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" với vai trò Bảo trợ truyền thông và Bảo trợ nội dung "Cẩm nang sửa nhà".

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0