Lục Garden - Ngôi "nhà quê" mái tranh vách cót nhuốm "màu thời gian" giữa khu vườn xanh mướt

    23/03/2024 22:152.168 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Lục Garden
    • Ngân sách xây thô
      700000000 đồng
    • Ngân sách hoàn thiện
      900000000 đồng
    • Kích thước
      20m ngang45m dọc
    • Diện tích mặt bằng
      130m2
    • Tổng diện tích
      900m2
    • Năm hoàn thành
      2022
    • Thiết kế
      Lục Design
    • Thi công
      Lục Design
    • Chụp ảnh
      Lục Design

    “Màu thời gian” là chủ đề và màu sắc chủ đạo xuyên suốt của công trình nhà vườn Lục Garden – màu trầm mặc của sự hoài cổ nằm trọn trong màu xanh lục của khu vườn.

    Với vật liệu xây tường chủ đạo là gạch block và không tô để giữ nguyên chất mộc mạc cho công trình. Để xử lý chống thấm cho công trình các KTS đã sử dụng giải pháp phun sika pha với hồ dầu xi măng cả mặt trong và mặt ngoài của tường bao.

    Phần khung mái chính của các khối nhà là hệ khung thép mái tôn mạ kẽm để đảm bảo an ninh và chống mưa dột. Giải pháp chống nóng và tạo vẻ thô mộc dân giã được các KTS đưa ra là dùng hệ mái tranh lợp bên trên mái tôn. Phần dưới bên trong mái tôn được ốp thêm một lớp cót tre nhằm giấu đi bề mặt kim loại tôn và lớp cót tre còn đóng vai trò chống nóng thêm bên trong cho công trình.

    Khối nhà chính gồm không gian khách và bếp được bố trí liên thông. Nội thất, vật dụng phong cách xưa cũ Vintage thập niên từ 60-80 được tái hiện như tivi, catset, quạt cóc, phích nước rạng đông…

    Chuyển tiếp giữa khối nhà chính và khối nhà phụ là đường hành lang uốn lượn băng qua khu vực nhà tắm và nhà vệ sinh.

    Khối nhà phụ gồm hai phòng ngủ lớn được bố trí nội thất phong cách mộc mạc bình dị với vật liệu chính là tre, cót tre, gỗ công nghiệp và mây. Mỗi phòng ngủ gồm hai giường tre, các tab đầu giường và tủ quần áo bằng gỗ công nghiệp kết hợp hài hoà với mây đan tạo không gian mộc mạc, nhẹ nhàng.

    Bao quanh hai khối nhà là vườn cây bóng mát, vườn rau và lối dạo trải dài bao quanh khu vườn. Do vậy các hướng của các khối nhà đều được tiếp cận trực tiếp với không gian vườn xanh mướt bằng hệ cửa đi và cửa sổ khổ lớn nên quá trình sử dụng không cần phải dùng điều hoà máy lạnh.

    Khu vực công trình phụ được thiết kế mở gồm nhà tắm không gian kín mở linh hoạt bằng một hệ mành tre kết nối ra một hồ bơi mini. Các thiết bị vệ sinh theo phong cách mộc mạc gồm vòi sen tắm và vòi rửa tay bằng đồng, lavabo rửa mặt bằng đá cuội.

    Công trình là nơi nghỉ dưỡng mỗi cuối tuần của gia đình ba thế hệ, cha mẹ già được cảm nhận không gian xưa cũ, hoài cổ của thời trai trẻ được tái hiện lại. Trẻ em được trải nghiệm không gian sống và tìm hiểu thêm về những vật dụng ngày xưa của ông bà và cha mẹ.

    Nhóm kiến trúc sư chia sẻ về chủ đề xuyên suốt của công trình là “màu thời gian”: “ngay từ lúc ban đầu lên ý tưởng đầu tư và xây dựng, chúng tôi đã xác định đây sẽ là khu nghỉ dưỡng với phong cách bình dị, dân giã và hoài cổ nên chủ đề được chọn là “màu thời gian” -  một màu mộc mạc kết hợp với màu tự nhiên của mái tranh, cót tre và cây tre xen với hình ảnh những món đồ xưa cũ. Do vị trí công trình gần sông Đồng Nai và giáp cánh đồng lúa nên không khí rất mát nên chúng tôi sẽ nghiên cứu tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên giá trị này thay cho hệ thống máy lạnh, điều hoà.”

    Và Lục Garden được ra đời sau 5 tháng thiết kế và thi công. Nơi bố mẹ an dưỡng tuổi già, con cháu về sum họp quây quần trong không gian xưa cũ hoài cổ và mộc mạc, bình dị của mái nhà tranh.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Lục Garden, chủ đề “màu thời gian”

    Địa điểm: Đồng Nai

    Diện tích đất: 900m2

    Diện tích sàn xây dựng: 130m2

    Đơn vị thiết kế thi công: Lục Design

    Kiến trúc sư chủ trì: Hoàng Văn Dũng

    Năm hoàn thành: 2022

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0