Xem lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để chuẩn bị dọn nhà đón tết

    02/12/2022 08:301.538 lượt xem

    Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến sớm hơn mọi năm, nên nhiều gia chủ đã rục rịch chuẩn bị, trang trí, dọn dẹp nhà cửa đón Tết từ thời điểm này. Bài viết dưới đây sẽ thông tin tới bạn đọc lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 chính thức, cũng như các mẹo dọn nhà, xu hướng trang trí nhà ở để đón Tết Quý Mão 2023. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    • Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 Quý Mão chính thức

    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2023 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

    Theo đó, Chính phủ đồng ý với phương án công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 20-1-2023 (thứ sáu) đến hết ngày 26-1-2023 (thứ năm). Chiếu theo lịch âm, kỳ nghỉ Tết kéo dài từ ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão.

    Như vậy, Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 Quý Mão chính thức của công chức, viên chức là 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ luật lao động 2019.

    Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng tổng số ngày nghỉ liên tục không quá dài (7 ngày), hài hòa thời gian nghỉ trước và sau Tết Nguyên đán.

    Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chính thức đã được công bố

    • Mẹo dọn nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    1. 1. Thời điểm bắt đầu dọn nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    Dọn nhà trước Tết để thu xếp những bộn bề, bụi bặm của năm cũ, sắp xếp và tạo mới một không gian sống ngăn nắp và sạch đẹp cho năm mới. Đây như một bước đệm để chào đón sự an khang, thịnh vượng. Do đó, bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, phần lớn các gia đình đã cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa.

    Theo phong tục truyền thống của người Việt, các gia đình bắt đầu dọn nhà đón Tết từ ngày 23 tháng Chạp 

    Phong tục dọn dẹp nhà cửa trước Tết mang một ý nghĩa văn hóa, tín ngưỡng: “Thần tài gõ cửa những ngôi nhà ngăn nắp, sạch sẽ và thơm tho”; “đầu năm gọn gàng sạch sẽ, cuối năm sung túc, đủ đầy”.

    Theo TS. Bàn Tuấn Năng (Viện Văn hóa Phát triển, Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh): “Dọn dẹp nhà cửa trước Tết là việc làm đánh dấu sự khác biệt về không gian sinh tồn; là dấu mốc của một chặng đường mới để đón chào may mắn, phúc lộc. Không chỉ dọn dẹp nhà cửa mà cây cối cũng được trang hoàng lại bằng việc quét vôi. Như một số dân tộc còn có tục dán giấy đỏ, giấy hồng điều lên trước cửa nhà. Tất cả đều là sự chuyển đổi về không gian, là dấu hiệu nhận biết của sự chào đón một năm mới với những điều mới và tốt đẹp”. 

    1. 2. Thứ tự dọn nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    • Lau dọn bàn thờ đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    Theo dân gian, việc dọn bát hương thường tiến hành vào sáng 23 tháng Chạp hàng năm. Trước khi thực hiện, gia chủ thắp hương xin phép đấng bề trên, xin được dọn ban thờ, mời các ngài tránh đi để dọn dẹp, đợi hương tàn rồi tiến hành.  

    Tuy nhiên, mọi người đều bận rộn, không thể nghỉ việc để ở nhà dọn dẹp, để chủ động hơn, gia chủ có thể tiến hành lau dọn bàn thờ tổ tiên vào một ngày khác phù hợp, miễn sao đảm bảo tấm lòng thành là được

    Trước khi lau chùi đồ thờ cúng, người thực hiện nên tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị nước sạch đã đun sôi để nguội, nước đun từ 5 loại thảo dược để làm sạch đồ thờ cúng. Vật dụng lau dọn phải mới, tránh dùng chung đồ cũ đã sử dụng để dọn dẹp ban thờ. Tuyệt đối không dùng đến rượu để lau dọn bàn thờ Phật, nên dùng các loại nước có mùi thơm tự nhiên như quế, đinh hương hay lá bưởi.

    Tối kỵ làm đổ vỡ đồ thờ cúng, bát hương dịch chuyển sang hướng xấu, toàn gia có thể gặp phải những điều không may, công danh, sự nghiệp, tiền tài không thuận lợi hanh thông. Thao tác một tay giữ cố định, tay còn lại dùng khăn lau sạch bụi bẩn bám trên thành bát hương.

    Tỉa chân hương, rút bỏ những chân cũ trong suốt cả năm thờ cúng, hóa cùng với tiền vàng mã. Tiến hành thận trọng, tỉ mỉ, thành kính, các gia đình thường thực hiện sau khi đã tiễn ông Táo về trời.  

    Lau dọn ban thờ là việc đầu tiên và rất quan trọng trong thứ tự dọn dẹp đón Tết Nguyên đán 2023

    • Lau dọn phòng khách, bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    Dọn dẹp và vệ sinh nhà cửa áp dụng cho tất cả các hạng mục liên quan đến ngôi nhà, phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh, sân vườn…. Đừng bỏ sót dọn dẹp những khu vực như ban công, cầu thang và đặc biệt là cửa cổng ra vào để đón cát khí.

    Vệ sinh kỹ ghế ngồi, tủ kệ tivi, ghế sofa, làm mới để tăng thêm năng lượng tích cực trong phòng khách. Trang trí thêm  Đào Quất, đặt tượng, treo tranh, câu đối tạo sinh khí trong nhà khi xuân về năm mới đến.

    Trang trí nhà cửa để đón Tết đầm ấm, sum vầy 

    Nhà vệ sinh là khu vực quan trọng trong phong thuỷ, để cải thiện năng lượng tốt, tránh tác động xấu tới sức khỏe bạn nên dọn vệ sinh tẩy rửa sạch sẽ. Nhà tắm làm sạch phụ kiện thiết bị vệ sinh, nhất là gương phải trong sáng, bồn cầu, chậu rửa mặt và nền sàn phải hết vết ố, luôn được khô thoáng sạch bong

    Nhà bếp lau bệ bếp hết nhờn bằng sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng, sàn tường và nền cho sạch sẽ không bám bẩn, xếp đặt gọn gàng ngăn nắp. Theo phong thủy, bếp là nơi tích tụ tài lộc của cả gia đình thuộc Hỏa, kỵ Kim, Thủy. Vì vậy, khi dọn dẹp, cần sắp xếp những vật thuộc Kim như dao, kéo, thìa hay Thủy tủ lạnh, bình nước tránh xa bếp. Dao kéo để gần bếp gây tán tài, tiền bạc hao hụt.

    Phòng ăn cũng được trang trí bằng một vài cành đào, câu đối đỏ để không gian ngập tràn không khí Tết 

    Phòng ngủ nên lau dọn giường ngủ sạch sẽ, hút bụi sàn tuyệt đối không xê dịch giường nhất là đầu giường. Lau sạch cửa sổ, khung và kính cho đến sáng trong, hoàn thiện sẽ giúp toàn gia đón chào năm mới tươi sáng hơn, nên thay chăn ga gối mới phù hợp với mệnh để đem lại năng lượng tích cực.

    Lau dọn kỹ cổng ra vào, cửa chính, cửa phòng, bậu cửa sổ, bậc cầu thang thật sạch sẽ để đón cát khí, đặc biệt biển số nhà phải sạch và nhìn rõ.  

    Sau cùng, hãy nấu nước lá bưởi hoặc dùng tinh dầu thơm để tẩy uế cho toàn bộ nhà cửa, đốt hương thơm xua đi tất cả khí xấu, chuẩn bị đón một năm mới vạn sự như ý, nhiều niềm vui.

    1. 3. Mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    • Lập ra nguyên tắc dọn dẹp trước

    Việc dọn nhà ngày Tết bao gồm rất nhiều công việc từ dọn dẹp nhà, giặt giũ, lau cửa kính,... Chính vì vậy, bạn không thể bắt tay vào làm ngay mà không có một kế hoạch cụ thể nào.

    Nguyên tắc dọn nhà tổng thể là quét hoặc lau nhà theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Cần dọn phòng ngủ trước rồi đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh.

    Đối với mỗi phòng cần đảm bảo nguyên tắc làm sạch trần và tường, góc tường sau đó đến cửa lớn, cửa sổ và các đồ nội thất, cuối cùng là lau sàn. Bên cạnh đó, dọn phòng nào cần phải dứt điểm phòng đó, không nên bỏ dở mỗi phòng một ít.

    • Lên kế hoạch dọn dẹp

    Bạn cần xác định nhà mình sẽ sạch đến cỡ nào và cần mất bao nhiêu thời gian cho việc dọn dẹp. Hãy chú tâm vào những việc thực tế bạn có thể làm được so với thời gian và công sức mình đang có.

    Lên một danh sách trình tự những công việc sẽ thực hiện như dọn phòng nào trước, giặt chăn ga trước hay sau khi lau dọn nhà cửa xong? Điều này sẽ giúp bạn tiến hành dễ dàng hơn và tránh được sự trùng lặp khi làm một việc đến hai lần, nhất là nếu có hai người trở lên cùng tham gia dọn dẹp.

    Phân chia công việc cho các thành viên trong gia đình và cùng nhau thực hiện, tin chắc việc dọn dẹp nhà cửa sẽ trở nên vui vẻ hơn và bạn sẽ chẳng thấy mệt nhọc đâu đấy.

    Các gia đình thường phân chia công việc để chuẩn bị đón Tết 

    • Cho đi những đồ không sử dụng

    Sau một năm làm việc, vui chơi… chắc chắn ngôi nhà bạn sẽ chứa rất nhiều thứ mà hầu như nó không có giá trị sử dụng: Quần áo cũ, phụ kiện, giày, dép bị đứt hoặc nhiều thứ của các năm trước mà bạn không nỡ vứt đi.

    Để năm mới thêm tươm tất, tươi mới, bạn nên mạnh dạn bỏ bớt đi những đồ đạc cũ. Điều này đồng nghĩa với xua đuổi vận xui của năm cũ cũng ra khỏi nhà.

    • Tiến hành dọn dẹp nhà cửa đón Tết

    Một số công việc có thể kể đến như: 

    - Giặt rèm cửa, thảm, nệm, ghế sofa

    - Dọn phòng khách

    - Vệ sinh trần nhà, góc tường

    - Vệ sinh nội thất, sàn nhà

    - Dọn dẹp phòng ngủ

    - Vệ sinh phòng tắm

    - Dọn dẹp nhà bếp

    - Vệ sinh cửa sổ, cửa kính

    • Sắp xếp lại nội thất trong nhà 

    Sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ từ trong ra ngoài, bạn nên sắp xếp lại đồ đạc một cách khoa học và hợp phong thủy hơn.

    Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại đồ đạc cũng là một cách đổi mới góc làm việc, không gian sống. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho cuộc sống.

    Sắp xếp lại nội thất nhà ở trước khi đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    • Xu hướng trang trí nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    Trang trí nhà đón năm mới tưởng chừng là việc đơn giản nhưng thực ra luôn là vấn đề khiến các gia chủ “đau đầu” bởi ai cũng muốn tổ ấm của mình mới lạ và tràn đầy không khí đón tết. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các xu hướng trang trí nhà đón tết Quý Mão 2023 chi tiết để các gia chủ tham khảo và áp dụng cho gia đình.

    >>>Link bài viết: Tổng hợp xu hướng trang trí nhà đón tết Quý Mão 2023

    Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 Quý Mão chính thức đã được công bố và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần. Chúng ta hãy cùng thu xếp, dành thời gian để dọn dẹp, sắp xếp lại tổ ấm để đón một năm mới ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. 

    Nguồn: Tổng hợp 

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0