8 sai lầm khiến nhà dọn mãi vẫn bẩn và đầy vi trùng

    29/11/2022 01:35612 lượt xem

    Dọn nhà không khoa học chính là lý do khiến ngôi nhà của bạn không thể sạch sẽ như mong muốn. Dưới đây là 8 sai lầm khi dọn nhà khiến tổ ấm của bạn rơi vào tình trạng bẩn và đầy vi trùng.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Sử dụng công vụ vệ sinh bẩn

    2.  

    Muốn nhà sạch sẽ thì yếu tố quan trọng đầu tiên chính là dụng cụ vệ sinh nhà cửa cũng phải sạch sẽ. Đây là yêu cầu cơ bản nếu bạn muốn ngôi nhà của mình luôn đảm bảo vệ sinh.

    Để tránh mắc phải sai lầm này, trước khi bắt đầu dọn nhà, hãy đảm bảo các dụng cụ lau chùi nhà cửa như: chổi, cây lau nhà, robot hút bụi, máy hút bụi… đã được vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, sau khi lau dọn, bạn nên giặt và làm sạch những dụng cụ này trước khi cất chúng đi và sử dụng cho lần sau.

    Luôn giữ dụng cụ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi dọn nhà

    Đừng quên vệ sinh chổi cọ bồn cầu sau khi sử dụng. Với máy hút bụi, hãy chú ý để rác khi túi đầy, hoặc giặt thay tấm lọc bụi thường xuyên, vừa để tối ưu hiệu suất nhất khi sử dụng, vừa đảm bảo độ bền lâu của máy. 

    1. 2. Không lau chùi trước khi khử khuẩn

    2.  

    Cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa lau chùi và khử khuẩn. Lau chùi là cách loại bỏ vi trùng ra khỏi bề mặt đồ dùng bằng tác động vật lý. Trong khi khử khuẩn là cách sử dụng hoá chất nhằm tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, vi trùng. 

    Lau chùi bề mặt trước khi khử khuẩn là việc làm rất cần thiết

    Nếu bề mặt đồ dùng vẫn đầy bụi mà đã sử dụng hoá chất khử trùng, khử khuẩn thì sẽ không đảm bảo hiệu quả. Và ngược lại, nếu chỉ lau bề mặt thì đồ dùng đó chưa thể sạch khuẩn hoàn toàn. 

    Đó là lý do vì sao bạn nên chú trọng cả 2 bước này khi vệ sinh, lau dọn tổ ấm và không nên nhầm lẫn thứ tự giữa 2 bước. 

    >>> Xem thêm: 11 bí kíp dọn nhà tuyệt vời dành cho ngày Tết 

    1. 3. Kỳ cọ vết bẩn ngay lập tức

    2.  

    Thông thường, khi chất bẩn bị văng đổ trên bề mặt vật dụng, chúng ta sẽ ngay lập tức chà sát, tác động bằng cách kỳ cọ để vết bẩn đó biến mất càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, với một số bề mặt đặc biệt, việc kỳ cọ, chà sát có thể khiến vết bẩn lan rộng và ngấm sâu hơn. Tệ hơn nữa là có thể làm rách lớp màng bọc bên ngoài và khiến vật dụng bị hư hại.

    Một số vết bẩn cần được thấm sạch khỏi bề mặt vật dụng trước khi kỳ cọ

    Để xử lý tình huống này, trước tiên, bạn hãy dùng một miếng vải sạch để thấm hút hết chất bẩn trên bề mặt vật dụng. Sau đó mới áp dụng các biện pháp loại bỏ vết bẩn mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, hãy chú ý khi áp dụng với các loại vật liệu khác nhau nhé.

    1. 4. Lau bề mặt quá sớm

    2.  

    Trên thực tế, chất khử trùng bề mặt luôn cần 1 khoảng thời gian nhất định để phát huy tác dụng. Không phải cứ xịt khuẩn sau đó lau sạch là phương pháp đúng đắn.

    Trước khi khử trùng bề mặt vật dụng, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của chất xịt khử khuẩn để biết chính xác thời gian hoá chất cần tiếp xúc với bề mặt tối thiểu là bao lâu mới có thể phát huy tác dụng. 

    Cần đảm bảo bề mặt sạch bụi trước khi khử khuẩn

    Một số trường hợp bề mặt vật dụng phải cần tới nhiều phút mới có thể lau chùi. Vì vậy đừng chủ quan mà hãy tìm hiểu kỹ trước khi lau dọn nhé.

    1. 5. Dùng bọt biển rửa chén để lau bàn bếp

    2.  

    Bọt biển rửa chén, hay giẻ rửa bát, là dụng cụ để vệ sinh làm sạch bát đĩa, chén, sứ, thủy tinh… giúp cho chén đĩa được làm sạch và hạn chế trầy xước.

    Tuy nhiên, miếng bọt biển này không thích hợp để sử dụng khi lau chùi bàn bếp bởi điều này vô tình khiến cho vi trùng phát triển, có thể làm lây lan vi trùng từ bề mặt này sang bề mặt khác khi bạn lau chùi. 

    Không nên dùng miếng bọt biển rửa chén để lau bàn bếp

    Để làm sạch bàn bếp, bạn hãy dùng miếng bọt biển lau chùi riêng, thay miếng bọt biển khác sau vài tháng sử dụng để đảm bảo vệ sinh cho dụng cụ lau dọn hàng ngày.

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm vệ sinh nhà mới thuê trước khi chuyển vào ở 

    1. 6. Dùng chung một miếng vải để lau khắp nhà

    2.  

    Sai lầm này vô tính làm phát tán vi trùng ra khắp không gian nhà bạn, đặc biệt là khi bạn dùng chung 1 miếng giẻ lau cả phòng tắm, phòng ngủ, phòng khách… Chắc hẳn bạn không muốn vi khuẩn ở phòng tắm sẽ lây lan sang phòng bếp hoặc phòng ngủ đúng không?

    Mỗi khu vực khác nhau nên sử dụng dụng cụ lau chùi khác nhau

    Bởi vậy, với mỗi khu vực riêng, bạn hãy sử dụng dụng cụ lau chùi riêng. Đồng thời, luôn chú ý vệ sinh dụng cụ sau khi lau chùi. Có thể dùng khăn ướt 1 lần để lau chùi những khu vực nhiều vi khuẩn để hạn chế tình trạng lây lan.

    1. 7. Không đảm bảo thông gió

    2.  

    Rất nhiều trường hợp khi lau chùi và làm sạch nhà ở bằng các chất tẩy rửa, gia chủ không chú ý đến vấn đề thông gió và làm thoáng ngôi nhà. 

    Điều này rất nguy hiểm, bởi trong quá trình lau chùi, hương liệu từ hóa chất công nghiệp có thể phát tán vào không khí, gây ra tình trạng kích ứng khí quản hoặc những tác động khác khó thấy bằng mắt thường. 

    Hãy mở hết cửa sổ để ngôi nhà thông thoáng khi lau dọn bằng hoá chất tẩy rửa

    Để làm sạch không khí, bạn nên bật quạt thông gió, mở cửa sổ kết hợp với bật máy lọc không khí. Ngay khi dọn dẹp xong, hãy rời khỏi phòng cho tới khi hóa chất bay hết và không khí trong phòng đã trong lành trở lại.

    1. 8. Lau dọn từ dưới lên

    2.  

    Bạn nên lau dọn từ các khu vực trên cao như tủ lạnh, tivi, sau đó đến bàn ghế, sofa, và sau cùng mới là lau dọn sàn nhà. 

    Nên chú ý đến thứ tự lau dọn nếu không muốn phải lau chùi nhiều lần

    Nếu đảo ngược thứ tự lau dọn này, rất có thể bạn sẽ phải dọn nhà thêm nhiều lần nữa. Bởi bụi bẩn từ trên cao có thể lại “đáp" xuống sàn nhà, và bạn sẽ lặp đi lặp lại việc lau dọn mà chưa chắc đã khiến căn nhà thực sự sạch sẽ.

    >>> Xem thêm: Nhà gọn chẳng cần dọn với 15 ý tưởng thiết kế nội thất đơn giản, giá rẻ và thông minh 

    Nguồn: Tổng hợp

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0