Bên trong dinh thự cổ 110 tuổi của vua Bảo Đại ở quận Ba Đình, Hà Nội ít ai biết tới

    15/11/2022 02:152.525 lượt xem

    Dinh thự Bảo Đại ẩn mình trên con phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Đây là nơi vua Bảo Đại sẽ ghé trong những chuyến công tác tại thủ đô Hà Nội. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Dinh thự Bảo Đại tọa lạc tại phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP. hà Nội. Dinh thự được xây dựng từ năm 1939, có kiến trúc pha trộn giữa văn hoá phương Đông và Tây.

    Dinh thự Bảo Đại ẩn sâu trong khu dân cư đông đúc tại phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP. Hà Nội
    Nhập nội dung bình ảnh tại đây

    Dinh thự Bảo Đại vẫn giữ được nhiều đường nét nguyên vẹn 

    Theo tư liệu lưu ở Trung tâm lưu trữ Quốc gia 1, đây là dinh thự Didelot, nhà của Nam tước người Pháp Pierre Didelot và vợ là Marie-Agnes Nguyễn Hữu Hào (chị ruột của Nam Phương Hoàng Hậu). Dinh thự được xây dựng năm 1939, đến nay 82 tuổi.

    Năm 1949, vua Bảo Đại (lúc đó là Quốc Trưởng Bảo Đại) đã mua lại tòa nhà để làm công thự, phục vụ mỗi lần ra Hà Nội kinh lý, sau này được chuyển làm nhà công vụ, rồi nhà nước quyết định hóa giá bán cho những người có nhu cầu. Trên hình là lối vào hiện nay, nằm bên trong ngõ 186 phố Ngọc Hà.

    Trải qua nhiều năm dời chủ, khuôn viên công trình hiện bị chia cắt thành nhiều căn hộ. Tuy nhiên, tầng 1, 3 và 4 vẫn được giữ lại, bảo tồn khá tốt và ngày nay thuộc về doanh nhân Hồ Hoàng Hải (Hà Nội).

    Bao quanh dinh thự là tường rào uốn lượn của khu vườn thượng uyển trước đây. Khu vườn nay bị chia cắt thành nhà ở, tường rào vẫn còn lại khá nhiều nhưng bị phủ kín bởi cây cảnh và rau của các gia đình xung quanh trồng.

    Công trình dần bị nhiều ngôi nhà mới xây "bao vây" nên ít người biết tới. Mỗi cổng tò vò của tường rào cổ hiện nay thành cửa của các hộ dân, thậm chí có cửa chung của hai nhà.

    Dinh thự cổ có kiến trúc kết hợp văn hóa phương Đông và Tây rõ rệt. Bên ngoài là mái cung đình rồng phượng đặc trưng phương Đông, bên trong có nội thất và trang trí theo phong cách phương Tây.

    Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp, Arthur Kruze (1900-1989). Ông sang Việt Nam làm giáo sư giảng dạy kiến trúc tại trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương từ 1930 đến 1954, sau đó về nước.

    Bao quanh dinh thự là tường rào uốn lượn của khu vườn thượng uyển trước đây

    Dinh thự Bảo Đại bị che lấp bởi công trình hộ dân xung quanh

    Dinh thự cổ có kiến trúc kết hợp văn hóa phương Đông và Tây rõ rệt

    Bên trong tòa nhà được chia 3 - 5 phòng mỗi tầng, các phòng đều có lò sưởi, tủ âm tường bằng gỗ, tường xây dày đảm bảo mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Theo anh Hải, nhà có thang máy đưa đồ ăn từ bếp lên phòng ăn, hệ thống cửa sổ, cửa ra vào dùng bản lề, thanh ray trượt, được giữ nguyên từ xưa đến nay vẫn hoạt động trơn tru.

    Các phòng bên trong toà nhà đều được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp, với tường dày giúp không gian mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông

    Cầu thang gỗ xoắn được bảo dưỡng thường xuyên nên còn sử dụng tốt

    Cầu thang, sàn gỗ, lò sưởi, cửa gỗ... đều còn được bảo quản tốt. Trong hình là hệ thống cầu thang từ tầng 3 lên tầng 4 (áp mái) trong nhà

    Anh Hải cho biết, máy bơm nước sản xuất tại Pháp từ thời Pháp thuộc đến này vẫn hoạt động (trái) và hệ thống điện được đi ngầm có ống ghen thép chôn trong tường, điện ngầm ở sàn nhà, thậm chí cả ổ điện âm sàn bằng đồng.

    Máy bơm nước sản xuất tại Pháp từ thời Pháp thuộc đến này vẫn hoạt động (trái) và hệ thống điện được đi ngầm có ống ghen thép chôn trong tường

    Cuối tháng 2/2021, dinh thự được chủ nhân mới mở cửa cho du khách tham quan tự do trong một tháng, thu hút nhiều người yêu kiến trúc, lịch sử, nghệ thuật. Hiện tại ngôi nhà được thuê lại bởi đơn vị nội thất Mant làm showroom.

    Chủ đầu tư tận dụng làm showroom trưng bày nội thất

    Tuy vậy, anh Hải vẫn tìm hiểu và sưu tầm các tư liệu, với mong muốn xác minh lịch sử và kiến trúc của công trình, đồng thời tìm giải pháp "hồi sinh" những giá trị của dinh thự cổ.

    Nguồn: VnExpress

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0