Có nên xây nhà chữ U không? Mẫu nhà chữ U đẹp (kèm ảnh thực tế)

    13/11/2022 09:002.948 lượt xem

    Mẫu nhà chữ U thu hút các gia chủ Việt bởi kiến trúc độc đáo cùng không gian sống rộng rãi, tiện nghi. Vậy bạn có biết mẫu nhà chữ U có ưu nhược điểm gì? Có phạm phong thủy hay không? Nếu bạn đang muốn xây dựng mẫu nhà này cho gia đình của mình thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Nhà chữ U là gì?
     

    Đây là mẫu nhà có kiểu dáng tương tự như hình chữ U. Trong đó cửa chính của ngôi nhà nằm ngay giữa mặt tiền, đồng thời nằm thụt sâu vào bên trong. Bên cánh phải và cánh trái của ngôi nhà lại nhô ra phía trước tương tự hai cánh của hình chữ U. Ở giữa hai cánh hình thành nên một khoảng sân chung. Mẫu nhà hình chữ U thích hợp xây dựng trên những mảnh đất có diện tích rộng và vuông vắn.

    Nhà chữ U có kiểu dáng tương tự hình chữ U với cửa chính nằm giữa mặt tiền và lùi vào trong

    2. Ưu nhược điểm của nhà chữ U
     

    Nếu đang có ý định xây nhà chữ U bạn nên tìm hiểu thêm về những ưu nhược điểm của mẫu nhà này. Điều đó sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

    Ưu điểm của nhà chữ U
     

    Nhà chữ U có thiết kế độc đáo với bố cục cân đối, hài hòa, mang lại sự gắn kết về không gian. Chính vì thế mẫu nhà này có khá nhiều ưu điểm.

    Linh hoạt trong bố trí các khu vực
     

    Nhà chữ U rất phù hợp với những mảnh đất bằng phẳng, rộng lớn. Với kiến trúc ngôi nhà này, bạn dễ dàng phân chia, bố trí các phòng chức năng trong nhà. Theo đó, bạn có thể bố trí phòng khách và phòng bếp ở 2 bên cạnh của hình chữ U. Các phòng ngủ nối tiếp ở bên trong.

    Với không gian rộng nhà chữ U rất linh hoạt để phân chia, bố trí các khu vực

    Dễ dàng kết nối các không gian
     

    Với cách bố trí của mẫu nhà chữ U thì các không gian trong nhà rất gần gũi và liên kết chặt chẽ với nhau. Việc di chuyển giữa các phòng cũng dễ dàng, chỉ cần qua một khoảng sân. Khoảng sân và lối đi cũng rất thuận tiện. Sân này có thể dùng làm nơi thư giãn, vui chơi của cả gia đình.

    Các không gian kết nối với nhau dễ dàng qua khoảng sân chung

    Nhà chữ U mang tính thẩm mỹ cao
     

    Mẫu nhà chữ U ngày càng được nhiều gia chủ lựa chọn bởi vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng. Nhà có kết cấu hình khối hài hòa, cân đối. Nhờ có khoảng sân chung ở giữa nên việc di chuyển giữa các không gian trong nhà cực kỳ thuận tiện và nhanh chóng. Dù có nhiều không gian nhưng mẫu nhà này vẫn tạo được sự gọn gàng, thông thoáng và đẹp mắt.

    Nhà chữ U có tính thẩm mỹ cao không khác gì các mẫu nhà khác

    Không gian ngôi nhà chữ U luôn mát mẻ, thông thoáng
     

    Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của nhà chữ U. Với kiểu kiến trúc hình chữ U hai cánh 2 bên, căn nhà thu hút được nhiều không khí, gió mát và lưu thông đến tất cả các không gian bên trong. Bởi vậy ngôi nhà luôn trở nên thông thoáng, mát mẻ.

    Sân vườn với nhiều cây xanh mang đến cho không gian ngôi nhà sự mát mẻ, thông thoáng

    Nhược điểm của nhà chữ U
     

    Bên cạnh những ưu điểm thì mẫu nhà hình chữ U cũng có một số nhược điểm bạn cần chú ý:

    - Xây dựng nhà chữ U cần nhiều diện tích. Mảnh đất cũng cần có sự vuông vắn. Nếu mảnh đất của bạn có diện tích nhỏ và dẹp thì khó có thể thi công mẫu nhà này.

    - Mẫu nhà chữ U cũng bị đánh giá là có những hạn chế về mặt phong thủy. Tuy nhiên bạn có thể hóa giải vấn đề này bằng nhiều giải pháp khác nhau.

    Hạn chế của nhà hình U là đòi hỏi diện tích xây dựng phải rộng

    3. Xây nhà chữ U có phạm phong thủy không?
     

    Theo phong thuỷ, nhiều người quan niệm rằng nhà chữ U ảnh hưởng không tốt tới hạnh phúc vợ chồng và đời sống hôn nhân. Đặc biệt khi phòng ăn và phòng ngủ vợ chồng được bố trí cạnh nhau thì vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn. 

    Ngoài ra, nhà chữ U cũng bị cho là gây ảnh hưởng không tốt đến công danh, sự nghiệp của gia chủ. Chính vì thế hay dẫn đến việc thất nghiệp hoặc công việc làm ăn không được thuận lợi dẫn đến thua lỗ.

    Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng khi xây nhà chữ U. Bởi những hạn chế về mặt phong thủy vẫn có thể khắc phục được. Bạn có thể hóa giải những ảnh hưởng không tốt này theo những cách dưới đây:

    - Phòng ngủ của hai vợ chồng không nên đặt 2 bên cạnh hình chữ U. Đối với hai bên cạnh này, bạn nên bố trí làm phòng khách hoặc phòng chứa đồ.

    - Treo gương phản chiếu 2 bên cạnh chữ U vào phía trong cũng là lựa cách hóa giải tốt

    - Để lấp phần khuyết lõm ở sân và tạo sự cân bằng trong kiến trúc, bạn nên trồng nhiều hoa, giàn leo, cây xanh,…ở mái hiên.

    Trồng nhiều cây xanh ở phần khuyết lõm là cách để hóa giải phong thủy xấu của ngôi nhà

    4. 5 mẫu nhà chữ U siêu đẹp khiến ai cũng phải ngước nhìn
     

    Với những ưu điểm tuyệt vời mà nhà hình chữ U mang lại thì mẫu nhà này được nhiều gia chủ yêu thích khi có diện tích đất phù hợp. Dưới đây là 5 mẫu nhà chữ U đẹp và nhận được nhiều lời khen ngợi.

    House in Lanskroun – nhà chữ U thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên

    Tên: House in Lanskroun

    Địa điểm: Lanskroun, CH Séc

    Hoàn thành: 2021

    Thiết kế: Martin Neruda Architektura

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Với diện tích mảnh đất 10x20m, gia chủ cặp vợ chồng trẻ ở Lanskroun, CH Séc đã quyết định lựa chọn mẫu nhà chữ U. Kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà theo kiểu bên ngoài đóng kín và không gian bên trong được mở rộng cùng với sân vườn để tạo không gian thoáng mát và riêng tư cho gia chủ. Các khu vực sinh hoạt cũng được thiết kế rộng rãi để gia chủ nghỉ ngơi, thư giãn.

    Nhà House in Lanskroun được xây dựng theo hình chữ U

    Các căn phòng trong nhà đều được thiết kế nhiều cửa lớn hướng ra khu sân vườn phía trước. Thiết kế này vừa giúp lấy được ánh sáng, không khí vừa giúp gia chủ có thể ngắm nhìn khu vườn từ bên trong các phòng.

    Các căn phòng đều có cửa kính lớn để đón ánh sáng tự nhiên

    Lối đi và tường nhà đều được xây dựng bằng gạch bê tông. Cách thiết kế này tạo nên sự hài hòa về màu sắc. 

    Lối đi và tường đều được lát gạch bê tông

    Không chỉ có sân vườn ở phía trước, ngôi nhà còn được thiết kế thêm một khoảng sân rộng trồng rất nhiều cỏ và cây xanh ở phía sau. Không gian này là nơi lý tưởng để các thành viên trong gia đình vui chơi, giải trí.

    Lối đi và tường đều được lát gạch bê tông

    Không chỉ có sân vườn ở phía trước, ngôi nhà còn được thiết kế thêm một khoảng sân rộng trồng rất nhiều cỏ và cây xanh ở phía sau. Không gian này là nơi lý tưởng để các thành viên trong gia đình vui chơi, giải trí.

    Thiết kế nội thất chủ yếu là chất liệu gỗ với màu sắc nhẹ nhàng

    Ngôi nhà đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt nghỉ ngơi của gia chủ

    Casa La Blanca – nhà chữ U 2 tầng với thiết kế hiện đại

    Tên: Casa La Blanca

    Diện tích: 342m2

    Địa điểm: Colima, Mexico

    Hoàn thành: 2018

    Thiết kế: Di Frenna Arquitectos

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Ngôi nhà chữ U được xây dựng với diện tích 342m2 với phong cách cực kỳ trẻ trung và hiện đại. Tông màu chủ đạo của ngôi nhà là màu sơn trắng tinh. 

    Casa La Blanca thu hút bởi tông màu trắng trang nhã

    Kiến trúc sư đã thiết kế không gian sinh hoạt cho cả gia đình lùi sâu vào bên trong để tạo sự riêng tư và yên tĩnh. Không gian phía trước là gara và cây xanh trong một khoảng sân rộng giúp cho ngôi nhà luôn được thoáng mát.

    Không gian sinh hoạt của gia đình được thiết kế sâu bên trong để đảm bảo sự riêng tư

    Không gian ngôi nhà bao quanh bởi bể bơi và cây xanh mát

    Nhà có nhiều cửa kính tạo sự thoáng đãng

    Nội thất trong nhà được thiết kế hiện đại, sang trọng

    JuHyang Jae – nhà chữ U thiết kế mở của vợ chồng người Hàn Quốc

    Tên: JuHyang Jae 主香齋

    Địa điểm: Hàn Quốc

    Hoàn thành: 2016

    Thiết kế: KDDH Architects

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Ngôi nhà này được xây dựng trên thế đất khó. Tuy nhiên kiến trúc sư vẫn có sự sáng tạo hợp lý để tìm ra giải pháp phù hợp trong thiết kế. Nhờ đó mang đến cho gia chủ không gian sống thoải mái và tiện nghi.

    Nhà JuHyang Jae được xây dựng trên diện tích khó thiết kế

    Khu vực sinh hoạt của gia đình được xây dựng lùi sâu vào trong. Khoảng đất phía trước được sử dụng để thiết kế sân vườn và trồng cây xanh. Đây cũng là nơi để cả gia đình vui chơi, thể thao.

    Phía trước ngôi nhà là sân vườn và nơi để xe

    Nhà có 2 lối đi để dẫn tới khu vực sân trung tâm và phòng bếp

    Sân sau của ngôi nhà được dùng làm nơi để xe. Đây cũng là khu vực để cả gia đình có thể sinh hoạt tập thể hay ăn uống ngoài trời. Các phòng của ngôi nhà đều có nhiều cửa sổ hướng về khu vực này để giúp không gian có được sự thoáng mát, thoải mái.

    Nhà còn có sân sau rộng rãi cho sinh hoạt chung của gia đình

    Tầng 1 là khu sinh hoạt chung của gia đình

    Phòng ngủ đơn giản nhưng ấm áp

    Phòng khách trang nhã, lịch sự

    U-House nhà chữ U thiết kế nhà kết hợp văn phòng làm việc ở Montreal

    Tên dự án: U-HOUSE

    Địa điểm: Montreal, QC, Canada

    Năm hoàn thành: Mùa thu năm 2008

    Kiến trúc sư/Thiết kế: Natalie Dionne Architecture

    Nhóm thiết kế: Natalie Dionne và Martin Laneuville

    Kỹ sư kết cấu: Alain Mousseau -Calculatec consulting engineers Inc.

    Ảnh: Marc Cramer

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Ngôi nhà này được cải tạo từ một tòa nhà công nghiệp cũ. Sau đó kiến trúc sư đã thiết kế thêm 2 công trình ở hai đầu. Như vậy, kiến trúc cơ bản của công trình này có dạng hình chữ U. Đặc biệt ngôi nhà có một vườn cây trung tâm vô cùng xanh mát ở giữa.

    U-House có thiết kế linh hoạt giữa các không gian

    U-House có thiết kế rất linh hoạt giữa các không gian. Mặt tiền ngôi nhà hướng ra phía trước là khoảng sân rộng với nhiều cây xanh. Đặc biệt, sân và các bức tường nội thất ở đây đều được phủ gỗ veneer. Nhà được thiết kế với nhiều khung cửa sổ gỗ tạo sự liên kết giữa không gian bên trong và bên ngoài.

    Mặt tiền ngôi nhà hướng ra sân vườn rộng rãi

    Vật liệu gỗ cứng được ứng dụng nhiều trong ngôi nhà

    Không gian nội thất bên trong của ngôi nhà có sự kết hợp giữa nhiều kiểu dáng và chất liệu nội thất khác nhau. 

    Nội thất bên trong sử kết hợp nhiều vật liệu và kiểu dáng khác nhau

    Điểm nổi bật nhất của mẫu nhà chữ U này là không gian vườn cây ở trung tâm. Không gian này có 1 cây lớn tạo bóng mát cho các căn phòng ở hướng nam. Ngôi nhà có được sự riêng tư, bảo đảm lưu thông gió và luôn mát mẻ.

    Courtyard House – mẫu nhà chữ U cho gia đình đa thế hệ với không gian đầm ấm và sáng thoáng

    Tên công trình: Courtyard House

    Địa điểm: Glebe, Sydney, Úc

    Thiết kế: COX ARCHITECTURE

    Ảnh: Robert Walsh

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Courtyard House được xây dựng theo mô hình nhà sân thượng kiểu Ý nhưng có sự cải tiến để phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn. Nhà được thiết kế theo hướng hạn chế mở bên ngoài và luôn chú trọng vào không gian bên trong. 

    Nhà Courtyard House với phong cách thiết kế theo mô hình nhà sân thượng kiểu Ý

    Với ngôi nhà này, khoảng sân trung tâm có nhiều vai trò khác nhau. Đây vừa là cầu nối giữa các khu vực trong nhà và cũng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của các thành viên. 

    Courtyard House gồm 3 khối nhà xếp thành hình chữ U. Ở giữa các khối nhà là khu vườn trung tâm. Khối nhà chính giữa được xây dựng 1 tầng, 2 khối nhà bên cạnh được xây dựng 2 tầng. Trong đó không gian sinh hoạt chung của cả gia đình được tập tập trung ở tầng 1 để tạo sự liên kết giữa các thành viên. Không gian riêng tư được thiết kế trên tầng 2 của ngôi nhà để đảm bảo tính riêng tư cho mỗi người.

    Toàn bộ không gian sinh hoạt chung được bố trí ở tầng 1 để tăng sự tương tác giữa các thành viên

    Tầng 2 là không gian riêng cho mỗi thành viên để đảm bảo sự riêng tư

    Ngôi nhà cũng được thiết kế các cánh cửa kính khung gỗ lớn vừa tạo sự sang trọng cho không gian nội thất vừa mang ánh sáng vào nhà. Nội thất ngôi nhà chủ yếu được làm từ các vật liệu từ thiên nhiên với thiết kế đơn giản, màu sắc trầm ấm mang vẻ đẹp hoài cổ và thân thuộc. 

    Nhà có nhiều cửa kính khung gỗ để không gian ngập tràn ánh sáng

    Đồ nội thất trong nhà đều giản dị và mang tính hoài cổ

    Mỗi mẫu nhà đều có những ưu nhược điểm riêng. Nhà chữ U cũng vậy. Vì thế có nên xây nhà hình chữ U không phụ điều kiện diện tích đất, khả năng tài chính cũng như sở thích của gia chủ.

    Tổng hợp và viết bài: Thu Hằng

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. 

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0