Tư vấn xử lý khi hàng xóm gây khó dễ không cho bán đất

    09/11/2022 11:006.614 lượt xem

    >>> Xem yêu cầu tư vấn của gia chủ tại đây.

    Đối với vấn đề của chị Giang, luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho hay theo điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng đất khi có các điều kiện sau:

    Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai;

    Đất không có tranh chấp;

    Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

    Trong thời hạn sử dụng đất.

    Theo thông tin cung cấp, người hàng xóm đã có hành vi phạm vào khoản 10 Điều 12 Luật Đất đai 2013 như "cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật".

    Điều 169 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định về quyền yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản. Theo đó, khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.

    Điều 170 Bộ luật Dân sự 2015 còn quy định về quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản phải bồi thường thiệt hại cho mình.

    Như vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, luật sư khuyên Giang trao đổi, yêu cầu người hàng xóm chấm dứt hành vi cản trở. Nếu không có kết quả, chị có thể làm đơn gửi UBND xã, phường nơi có mảnh đất đề nghị giải quyết, xử lý vi phạm của người hàng xóm.

    Trường hợp họ vẫn cố tình cản trở, gây khó dễ đối với việc bán đất, chị Giang có thể làm đơn khởi kiện lên tòa án có thẩm quyền yêu cầu chấm dứt hành vi trái pháp luật nêu trên và bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật.

    Theo Hải Thư (Nguồn: VNE)

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. 

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

     

    Bình luận

    Nguyễn Văn Chuẩn

    Mua mấy tạ phân về để

    1 year agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0