Ưu nhược điểm của nhà chữ L - Những mẫu nhà chữ L đẹp

    08/11/2022 13:303.105 lượt xem

    Nhà chữ L là kiểu nhà khuyết góc, mất cân đối và thường bị xem là không tốt về mặt phong thủy. Tuy nhiên nhà chữ L lại được rất nhiều gia chủ Việt lựa chọn vì những ưu điểm không thể phủ nhận.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Nhà chữ L là gì?
     

    Nhà chữ L là căn nhà dạng chữ L có nhiều hơn 4 cạnh gấp khúc. Những căn nhà chữ L  có chiều ngang hẹp, chiều dài sâu và khuyết góc do dạng gấp khúc mà phần đất gấp khúc tạo nên. 

    Thiết kế nhà chữ L được rất nhiều gia chủ Việt cũng như nước ngoài lựa chọn

    2. Ưu điểm của nhà chữ L
     

    Ưu điểm đầu tiên của nhà chữ L là có thể xây dựng trên nhiều dạng đất khác nhau và phù hợp với nhiều phong cách thiết kế từ cổ điển, tân cổ điển đến hiện đại, tối giản… Tuỳ theo nhu cầu công sử dụng cũng như tài chính mà gia chủ sẽ lựa chọn nhà chữ L 2 tầng, nhà chữ L 3 tầng hay nhà chữ L 4 tầng…

       >>> Xem thêm: Thiết kế chữ L giúp 10 ngôi nhà sau sở hữu những khoảng mở mát lành từ trong ra ngoài

    Thứ hai, xây nhà chữ L giúp tận dụng tối đa diện tích. Với phần đất thừa sau khi xây xong nhà, bạn có thể sử dụng để làm bãi đậu xe, khu vui chơi cho trẻ em hoặc một mảnh vườn nhỏ.

    Cuối cùng, với nhà chữ L, việc bố trí các phòng hợp lý, tách biệt hơn so với những kiểu nhà hình chữ nhật nhưng vẫn tạo được sự thống nhất. Kiểu nhà chữ L phù hợp với những gia đình đa thế hệ, mong muốn có sự gắn kết nhưng vẫn đảm bảo riêng tư.

    Các không gian liên thông với nhau tạo một thể chung thống nhất cho ngôi nhà chữ L

    3. Nhược điểm của nhà chữ L
     

    Theo quan điểm thiết kế, những ngôi nhà hẹp, gấp khúc thường ở trong tình trạng ẩm thấp, thiếu ánh sáng, cản trở các dòng chảy năng lượng. Đặc biệt là với những ngôi nhà mặt tiền hướng về phía Bắc. Do đó, nhà chữ L dễ đem đến cảm giác u ám, thiếu sinh khí, ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

    Theo quan điểm phong thuỷ, những gì hình vuông, hình chữ nhật đầy đặn mới được coi là tốt. Trong khi đó, nhà hình chữ L lại bị khuyết mất một góc, có dáng giống con dao phay mà vị trí đại hung lại nằm ở phía lưỡi dao nên được cho là không có lợi với gia đình.

    Nhà chữ L có một số ưu điểm về thiết kế nhưng lại bị đánh giá không tốt về phong thủy

    4. Cách hóa giải phong thuỷ và kinh nghiệm xây nhà chữ L
     

    Kinh nghiệm xây nhà chữ L
     

    Về thiết kế nhà chữ L, gia chủ nên bố trí hệ thống cửa hợp lý, đặc biệt với các không gian cần có cửa sổ hoặc ô thoáng khí để dễ dàng lưu thông ánh sáng sáng cũng như luồng khí. Trong trường hợp nhà bị hạn chế cửa sổ, ô thoáng thì giải pháp có thể áp dụng chính là thiết kế giếng trời hoặc những khe thoáng từ trên cao xuống. Điều này góp phần tăng ánh sáng cũng như lưu thông gió trời giúp cải thiện phong thuỷ.

    Việc chia không gian thành các khối vuông rất quan trọng. Theo đó cần dùng các tủ đứng hoặc vách gỗ để căn nhà gọn gàng hơn. Đồng thời không khí và ánh sáng sẽ lưu thông đầy đủ. Không nên dùng các tủ quá cao những vách liền khối sẽ tạo ra sự bí bách thiếu ánh sáng cũng như làm hạn chế việc lưu thông không khí.

    Một trong những mẫu nhà chữ L

    Cách hoá giải phong thuỷ xấu nhà chữ L
     

    Cần xác định rõ xem nhà chữ L khiếm khuyết ở góc nào từ đó thực hiện những phương pháp điều chỉnh phù hợp. Tùy theo từng mệnh của gia chủ sẽ có các cách hóa giải khác nhau theo cung, mệnh và hành. Có một nguyên tắc chung là khuyết góc nào thì đặt một gương soi phẳng tại tường áp sát góc khuyết. Đặt làm sao cho ảnh của phòng trước gương được dẫn ra sau gương để bù đắp góc khuyết.

        >>> Xem thêm: Ngôi nhà chữ L sở hữu khoảng sân trong lộng gió khiến hàng xóm phải ngưỡng mộ

    Đầu tiên là khu vực hình lưỡi dao - vị trí được xem như “đại hung”: Không nên bố trí phòng ngủ của trẻ em hay người lớn tại đây bởi sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người ngủ trong phòng này. Nếu trong tình thế bắt buộc phải đặt phòng ngủ ở đây, có thể hóa giải bằng cách bố trí thêm tiểu cảnh nước hoặc cây xanh, hệ thống đèn chiếu lên mái để tạo cảm giác vuông vắn cho ngôi nhà.

    Nếu khu vực cánh trên của nhà chữ L chứa phòng ăn, phòng bếp, phòng ngủ… sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân của gia đình. Để hóa giải, có thể treo một tấm gương ở ngay vị trí đối diện.

    Nếu nhà khuyết góc Đông sẽ ảnh hưởng không tốt đến con trai cả. Vì thế, nên trồng hoa hoặc treo đôi uyên ương, viết chữ “Chấn” ở đó.

    Nhà khuyết góc Đông Nam, chủ nhà dễ gặp thất bại, dương khí của ngôi nhà bị suy giảm. Để hóa giải, nên trồng cây, hoa hoặc treo hình con rồng.

    Ngôi nhà khuyết góc phía Nam ảnh hưởng không tốt đến con gái thứ. Nên hóa giải bằng cách đặt ngựa đá hoặc đồ chơi màu đỏ tại vị trí đó.

    Nhà khuyết góc Tây Nam ảnh hưởng xấu đến nữ gia chủ. Nên đặt đồ gốm, ấm trà màu tím vào đó để hóa giải.

    Ngôi nhà khuyết góc Tây ảnh hưởng xấu đến con gái út, nên đặt một con gà đồng.

    Ngôi nhà khuyết góc Tây Bắc ảnh hưởng xấu đến nam chủ nhân, nên đặt chó đá hoặc chó đồng.

    Ngôi nhà khuyết góc Bắc ảnh hưởng xấu đến con trai giữa, nên xây bể cá cảnh.

    Ngôi nhà khuyết góc phía Đông Bắc sẽ ảnh hưởng xấu đến con trai út, nên treo đồ sứ có hình “Mục đồng cưỡi trâu” để hóa giải.

    Cây cảnh, chậu hoa cũng được xem như “vật phẩm phong thuỷ” tạo nên sự tươi mát sinh động để tạo yếu phong thuỷ tốt cho ngôi nhà chữ L.

    5. Những mẫu nhà chữ L đẹp
     

    Những ngôi nhà chữ L dưới đây linh hoạt trong phong cách thiết kế, phân chia khu vực chức năng cũng như tạo thêm khoảng mở cho không gian sống. 

    TL House - Mẫu nhà chữ L đẹp sử dụng tông màu chủ đạo đen - trắng mang đến vẻ hiện đại

    Phần khuyết góc chữ L được tạo thành sân chơi rộng rãi

    KTS đã bố trí bố trí không gian theo hình chữ L tạo ra khu vườn lớn bao quanh nhà, làm sân chơi cho lũ trẻ và góc nhìn thoáng đãng tất cả các phòng

    Mẫu nhà chữ L này bố trí như hình chong chóng, giúp không gian luôn thoáng đãng, mát mẻ

    Khu vực bàn ăn được đặt tại trung tâm ngôi nhà, xung quanh là 4 cánh chong chóng tương ứng với: phòng khách, phòng bếp và 2 phòng ngủ

    Raintree House được thiết kế theo trục Bắc – Nam, mặt bằng hình chữ L với không gian sinh hoạt đặt ở trung tâm, tầm nhìn thoáng ở cả 2 phía

    Mẫu nhà hình chữ L với hồ cá Koi và khoảng sân vườn xanh mát

    Không gian phòng ngủ thoáng sáng với tầm nhìn đẹp mắt

    Nơi ở của gia đình được bố trí theo hình chữ L xung quanh một sân vườn lớn nơi các cây lớn tọa lạc
     

    Tiểu cảnh nhỏ được trồng thêm cây xanh nằm giữa các phòng ở của mẫu nhà chữ L

    Cầu thang gỗ được thiết kế khá cầu kỳ, đẹp mắt. Từ đây, có thể quan sát rõ các hoạt động tại phòng khách và bếp của ngôi nhà

    Trên đây là tất tần tật những điều cần biết về ưu nhược điểm của nhà chữ L, những kinh nghiệm khi xây nhà chữ L và cách hoá giải phong thuỷ xấu. Những mẫu nhà chữ L đẹp cũng là gợi ý hay để các gia chủ tham khảo và học hỏi.

        >>> Xem thêm: Cặp vợ chồng “ở nhà thuê 10 năm” tự thiết kế nhà chữ L nở hậu, hoàn thiện với chi phí 500 triệu đồng

    Tổng hợp

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn tham gia chiến dịch “CHUYỂN NHÀ, CHUYỂN MÌNH” được tổ chức từ ngày 23/10 đến hết 14h ngày 13/11 trên group Happynest, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 50.000.000 đồng.

    Chiến dịch “Chuyển nhà, chuyển mình” là cơ hội để bạn: 

    - Chia sẻ câu chuyện, hành trình sở hữu ngôi nhà của mình; những khó khăn khi mua/ xây/ hoàn thiện nhà mà bạn đã trải qua. 

    - Học hỏi những kinh nghiệm, bài học quý giá (về địa điểm, ngân sách, vấn đề pháp lý hay cách thiết kế không gian sống…) từ chính trải nghiệm của bản thân bạn.

    Tìm hiểu thông tin chi tiết và cách thức tham gia ngay tại đây.

    Nếu có bất kỳ thắc mắc, bạn hãy liên hệ với fanpage Happynest để được admin hỗ trợ nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0