Gia chủ Việt chia sẻ kinh nghiệm xây nhà trong 2 năm, tiết kiệm 200 triệu đồng

    31/10/2022 08:001.600 lượt xem

    Tham gia chiến dịch “Chuyển nhà chuyển mình” trên group Happynest, thành viên Lê Văn Vĩnh Linh đã có bài chia sẻ về quá trình 2 năm xây nhà của gia đình mình. Anh cũng liệt kê ra chi tiết các nhãn hiệu vật tư, đồ nội thất sử dụng cho ngôi nhà. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    “Xin chia sẻ cùng các bạn câu chuyện làm nhà trong 2 năm + của gia đình mình.

    Giới thiệu tóm lược với cả nhà vì sao gọi là 2 năm +, bởi mình làm nhà trúng ngay dịch COVID-19, thành phố Đà Nẵng nơi nhà mình xây dựng và căn nhà ba mẹ mình đang sinh sống tại Quảng Nam dù chỉ cách nhau hơn 10km là tâm dịch và có khoảng thời gian gần 3 tháng đi lại khó khăn, không xây dựng được. Thế là mình làm nhà 2 năm (cả dương lịch và âm lịch); từ hè năm 2021 đến hè năm 2022; tuy nhiên để bắt đầu vào quá trình xây dựng thì vợ chồng mình từ ngày cưới nhau (đầu năm 2019) đã lên kế hoạch.

    Đầu tiên, tiền đâu - kinh phí. Nhà mình chỉ khoán nhân công, vật tư và thiết bị là mình tự mua nên tổng kinh phí hiện tại là 1,9 tỷ; tiết kiệm tầm 200 triệu so với chìa khóa trao tay với sản phẩm tương tự.

    Thứ hai, lựa chọn thiết kế của căn nhà. Nếu bạn không có chuyên môn thì tốt nhất nên bỏ tầm 20 triệu để thuê tư vấn thiết kế, còn vợ chồng mình thì làm trong lĩnh vực xây dựng nên thiết kế, thi công và giám sát đều là những người thân quen. Tuy nhiên, vợ chồng mình vẫn mất hơn 1 năm và sau 2 lần điều chỉnh thì mới chọn được thiết kế căn nhà để đáp ứng được tiêu chí “Nhà phải đáp ứng được tối ưu công năng sử dụng, tiện nghi cho mọi thành viên trong sinh hoạt và ĐẸP”; đảm bảo tầng 1 (sân để xe ôtô, khách, bếp, ngủ, WC), tầng 2 (02 phòng ngủ, sinh hoạt chung, 02 WC), tầng 3 (Thờ, giặt, sân phơi). Vì vậy, vợ chồng mình đã đi tham quan khoảng 4,5 căn nhà tương tự và thường xuyên “lang thang” quanh những khu nhà mới xây để tìm kiếm mặt tiền đẹp – vì thiết kế chỉ tối ưu khi thực tế tối ưu – nhưng mà, mặt tiền căn nhà thì mình lại lấy ý tưởng từ 1 bài viết của Happynest (mình up ảnh phối cảnh).

    Bản vẽ phối cảnh mặt tiền mà anh Linh tham khảo trên group Happynest

    Mặt tiền hoàn thiện thực tế

    Thứ ba, sau khi chốt được thiết kế thì hẵng đi coi ngày làm nhà, tránh việc coi ngày trước mới tìm thiết kế, cái gì gấp cũng sẽ dễ thiếu sót. Kinh nghiệm của người làm nhà qua 2 năm (do dịch) thì tự tin nói với các bạn là có thờ có thiêng, có kiêng có lành – nhưng – đừng quá quan trọng, phải canh lịch làm nhà sao cho phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, xem ngày đẹp để đổ bê tông nhưng cũng đừng quá ép tiến độ các bác thợ sẽ không tốt cho ngôi nhà chút nào. Như mình là bắt đầu đào móng nhà vào mùa hè (móng mình sâu 2m, múc hết đất đi và thay bằng bột đá), làm xong móng thì trúng ngay dịch dừng 3 tháng, trải qua mấy trận mưa thì nền lún được 20cm (mình khỏi phải dầm nền); đến tầm tháng 10/2021 mình mới bắt đầu làm lại, lúc này xác định có ép tiến độ đến mấy cũng không kịp Tết nên mình quyết định làm nhà 02 năm. Nhờ vậy, xây tường, đổ mê trong mùa mưa nên công tác bảo dưỡng rất thuận tiện, cứ đổ bê tông/xây tường xong là trời mưa, đỡ công tưới; đến tháng 4/2022 thì xong phần thô, bắt đầu vào phần hoàn thiện thì trời nắng – thợ sơn vô cùng thích điều này, hơn nữa những tháng này thợ làm khâu hoàn thiện tương đối ít việc, sẽ không chạy xô, bớt làm ẩu lại.

    Nhà anh Linh mất hơn 2 năm để hoàn thiện do tình hình dịch COVID-19 kéo dài

    Ngôi nhà khang trang và tiện nghi với chi phí hoàn thiện là 1,9 tỷ đồng

    Không thể thiếu công trình phụ là giếng trời để lấy sáng, lưu thông không khí hiệu quả cho nhà ống

    Thứ tư, khi bạn thong thả thì bạn có thời gian để chọn mua được những sản phẩm tốt với giá cả phải chăng. Cụ thể:

    (1) Sơn: Tốt nhất các bạn nên xài Dulux loại 1 cả trong và ngoài nhà, đừng tiếc tiền sau lại tốn kém thêm. Tiền sơn tự mua là 80 triệu và 32 triệu nhân công; tính số lượng sơn cần dùng và đặt cọc 50% trước khi sơn lên giá để đại lý giữ hàng. Nhà mình qua 2 đợt bão và mưa to (Đà Nẵng là trung tâm) đã được test và không có vấn đề liên quan đến thấm dột.

    (2) Thiết bị vệ sinh: Full Inax, mình mua hàng vào thời điểm trước 23/11/2021 (ngày cuối cùng Inax sale) và nhờ đại lý giữ hàng để khi vào hoàn thiện mình mới nhận hàng và lắp đặt; các bạn nên mua ở đại lý lớn để nhận được hỗ trợ tối đa, mình mua ở MAI ANH HOME.

    (3) Gạch: chia thành 02 loại, loại lót để cho sang trọng (tầng 1) và loại lót cho chắc chắn (tầng 3, WC, sân, ban công...). Phần sang trọng mình dùng gạch 80x160 của Ý bán tại BOA, giá tầm 1 triệu/1m2 sau chiết khấu; phần chắc chắn các bạn cứ Đồng Tâm mà quất, men cực tốt, bạn nào ở Đà Nẵng, Quảng Nam thì nên liên hệ Đại lý gạch RÔ THU để mua (mình mua ở đây được gạch Đồng Tâm cung cấp cho dự án Cocobay còn thừa, xịn sò hơn gạch bình thường mà giá chỉ tầm 200k/m2). Tính ra trung bình toàn nhà thì chi phí cho gạch chia đều cũng chỉ tầm 500k/m2 nhưng chỗ cần đẹp là đẹp, chỗ cần chắc là chắc nhưng vẫn đẹp. Để tiết kiệm thì ở tầng 1 chỗ nào bị che khuất hoàn toàn (gầm cầu thang, đáy bếp) cần tính toán để lót loại gạch khác, không cần thiết phải lót gạch xịn ở những chỗ này vì đằng nào cũng chả ai thấy.

    (4) Bếp: Nên thuê thiết kế và thi công toàn bộ bếp. Như bếp là mình đầu tư 150 triệu bao gồm bếp từ, hút mùi, máy rửa chén BOSCH (mua ở HMH với chiết khấu 30-35%); bếp ga nhỏ, vòi, chậu rửa đều của MALLOCA (mấy món mình chọn chiết khấu cao nhất chỉ 15-20%). Full ván An Cường và phụ kiện Hafele, Blum (kệ chén bát, tủ đồ khô, tay nâng, bản lề…)

    (5) Thiết bị điện: Đèn Philips; tủ điện, công tắc, ổ cắm của schneider (đi tìm đại lý lớn và thương lượng chiết khấu từ 40% so với catalogue); mình dùng 1 vài công tắc thông minh cho những thiết bị cần thiết (đèn phòng khách tầng 1, đèn và điều hòa phòng ngủ master)

    (6) Cửa: ngoài nhà: Nhôm xingfa và kính cường lực solar; trong nhà: cửa gỗ (WC nhôm xingfa kính sữa 02 lớp). Bạn nên chọn đối tác có uy tín, làm chất lượng để đạt được sản phẩm ưng ý, như mình đã nói từ đầu tất cả các khâu trong nhà mình đều là những người thân quen làm nên về chất lượng yên tâm hoàn toàn.

    (7) Gỗ: Nhà mình nội thất cơ bản là gỗ tự nhiên nên mình đặt gỗ từ hơn 1 năm trước khi có dự định làm nhà, thời điểm đó giá gỗ thấp hơn hiện tại rất nhiều nên giảm thiểu được khá nhiều chi phí, đồng thời gỗ phơi qua hơn 02 mùa nắng nên sẽ khó bị co ngót, cong vênh. Mình cũng chọn được chỗ làm mộc tốt nên mình hài lòng với sản phẩm hiện tại.

    Thứ năm, đây là phần quan trọng nhất trong xây nhà – Giám sát – bao gồm giám sát cả thi công phần thô và phần hoàn thiện. Đối với phần thô, kết cấu thì phải là người có chuyên môn, là kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm giám sát và bắt buộc phải nghiệm thu từng chi tiết nhỏ nhất; tốt nhất là nhờ người thân, như nhà mình là em ruột + bạn thân. Đối với phần hoàn thiện, tốt nhất là bạn tự nghiên cứu và trực tiếp giám sát, nghiệm thu (có tư vấn của người có chuyên môn càng tốt) vì thực sự không ai kỹ và hiểu nhà mình hơn chủ nhà. Trong đó, quan trọng nhất là phần chống thấm và thoát nước, phải tuyệt đối kỹ phần này, vì mình ở vùng hay bão hay mưa nên trong quá trình làm luôn nhờ người thi công và giám sát kỹ phần này.

    Trước khi kết thúc thì xin chia sẻ thêm một điều nữa là các bạn nên lập một file excel để liệt kê chi tiết các khoản thu, chi để kiểm soát được kinh phí, vì làm nhà ai chả phải phát sinh, bởi vậy kiểm soát càng kỹ thì càng đỡ đau đầu vụ phát sinh”.

    Nguồn: Group Happynest 

    Happynest xin được đúc rút kinh nghiệm của anh Lê Văn Vĩnh Linh như sau:

    1. Đầu tiên cần phải dự trù chi phí xây dựng.

    2. Lựa chọn thiết kế của căn nhà trước khi tiến hành xây dựng.

    3. Sau khi chọn được thiết kế, xem ngày làm nhà nhưng “đừng quá quan trọng”.

    4. Tự lựa chọn vật liệu xây dựng nếu bạn đủ hiểu biết và thời gian. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0