"3 chị em mình cùng nhau xây nhà nghỉ hưu cho ba mẹ ở quê, hạnh phúc khi thấy ba mẹ vui"

    06/10/2022 09:001.171 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Lộc's house
    • Ngân sách xây thô
      220 đồng
    • Ngân sách hoàn thiện
      200 đồng
    • Năm hoàn thành
      2017
    • Thiết kế
      A + H Architects
    • Thi công
      Thợ địa phương
    • Chụp ảnh
      Chủ nhà

    Ngôi nhà mang tên Lộc's House là tâm huyết mà 3 chị em mình muốn dành tặng ba mẹ để ba mẹ an dưỡng tuổi già. Làm nhà mệt có, stress có. Nhưng khi nhà làm xong thì niềm vui thật khó diễn tả. Ba mẹ chồng mình vui lắm.

    Căn nhà cũ của bố mẹ chồng mình xây trên mảnh đất cằn cỗi, ở nơi nắng gió miền Trung mỗi năm đều trải qua vài cơn mưa bão lớn; mùa mưa dễ ngập, mùa bão lũ nguy hiểm. Căn nhà xây đã nhiều năm nên có phần cũ kỹ, mục nát. Các anh chị em trong gia đình từng nhiều lần đề nghị bố mẹ chuyển vào thành phố sống để các con tiện bề chăm sóc nhưng 2 ông bà từ chối vì muốn ở quê đề gần làng xóm láng giềng.

    Nhận thấy căn nhà có vị trí địa hình khá đẹp, phía sau là hồ sen, xa xa nhìn thấy núi, chồng mình cùng 2 anh chị em chồng đã lên kế hoạch góp tiền xây nhà mới tặng ba mẹ. 

    "Gia đình bên chồng mình có 3 người con gồm chị cả, anh giữa và chồng mình là con út. Khi nghe kế hoạch góp tiền xây nhà cho ba má ở, cả nhà ai cũng vui vẻ với kế hoạch này. Căn nhà của ba má chồng mình là nơi quây quần mỗi dịp lễ tết, các con cháu được thỏa thuê ngắm hồ, ngắm núi, cho cá ăn, coi cây cảnh, nghe chim hót.".

    Hiện trạng căn nhà ban đầu là 1 khối nhà 2 lầu và 1 khối nhà cũ cấp 4 cũ đã xuống cấp với khoảng đất trống lớn phía sau nhà. 3 anh chị em chồng đã họp bàn giữ lại nhà 2 lầu để bán hàng, phá bỏ nhà cấp 4 cũ, kết hợp khoảng đất trống phía sau nhà để xây thêm phòng ngủ, phòng khách, bếp, toilet, vườn, hồ cá cho ông bà có chỗ ngắm cảnh, chăm sóc khi tuổi già.

    Tất cả giai đoạn từ triển khai ý tưởng, lên kế hoạch mua vật liệu xây dựng, tham khảo giá vật liệu, tìm nhân công,... mất tầm 3 tháng. Trong đó, chồng mình đảm nhận hết vai trò làm thiết kế, thi công và giám sát.

    "Sau khi phân tích hiện trạng của căn nhà như thời tiết, hướng nắng tây chiếu vào khu đất đúng với hướng ngắm cảnh đẹp của hồ sen và núi, chồng mình đã bố trí góc nghiêng 45 độ so với nhà 2 lầu, vừa tránh được nắng tây, vừa tạo được phần đất trống để làm vườn tăng độ phủ xanh cho nhà thêm mát mẻ. Tầm nhìn của tất cả các phòng đều hướng được ra nơi có phong cảnh đẹp, có gió lùa, không khí dễ chịu".

    Muốn xây nhà ở quê, đừng bỏ qua bản vẽ chi tiết

    Vì nhà chồng mình ở khu vực miền núi, thợ xây chưa có tay nghề cao, chỉ làm được những phần cơ bản như xây gạch, làm mái... Hơn nữa lúc quyết định xây cũng chuẩn bị vào mùa mưa bão miền Trung nên chồng mình tìm cách tăng tiến độ thi công.

    "Chồng mình đưa ra phương án cho công nhân xây tường và đặt hệ khung sắt tại xưởng mang về lắp ráp. 2 việc này có thể thực hiện đồng thời, không gián đoạn gì để đẩy thật nhanh tiến độ xây dựng".

    Việc triển khai không gặp nhiều khó khăn vì chồng mình đã có kinh nghiệm cũng như bản vẽ thi công đầy đủ. 2 yếu tố trên giúp kiểm soát tốt tiến độ thi công cũng như chi phí gần như sát kế hoạch đã dự đính.

    Nhân đây gia đình mình cũng đưa ra lời khuyên dành cho những ai muốn xây nhà ở quê: "Xây nhà phải để ý phải có bản vẽ chi tiết thi công hãy xây, tránh tình trạng chi phí đội lên quá cao so với dự tính ban đầu khi đang xây dựng thì khổ lắm luôn. Do chuẩn bị kỹ nên đến giai đoạn nào cần bao nhiêu 3 chị em nhà mình luôn chủ động được tiền để thi công liên tục". 

    Tổng số tiền xây dựng hết 420 triệu đồng.

    Tuy nhiên do lần đầu cùng góp công, góp sức, 3 chị em chồng mình cũng có nhiều lúc bất đồng kế hoạch. Ví dụ như, chị chồng muốn để hồ cá ở khu vực lối dẫn từ nhà 2 lầu qua, phía chồng mình lại muốn để ở góc phải khu nhà để tạo sự mát mẻ.

    Song may mắn, các bất đồng này đều được giải quyết lúc lên bản vẽ chi tiết nên khi thi công không bị gián đoạn lần nào. 

    "Khó khăn nhất là phần công nhân xây dựng, người thích xây theo kiểu 4 bức tường ngăn phòng nên lúc xây chồng mình phải chỉ từng chút một theo bản vẽ, giải thích sao phải xây thế này, phải sửa thế kia".

    Sau khi ngôi nhà 80m2 hoàn thành, cả 3 chị em đều vui vẻ, hạnh phúc. Tuy căn nhà không phải biệt thự xa hoa, lộng lẫy nhưng là cả quá trình cố gắng, dồn tâm huyết của 3 người con.

    Cổng chính dẫn vào khu nhà mới xây.

    Trung tâm ngôi nhà là phòng khách và phòng ăn để tụi nhỏ có không gian rộng tha hồ chơi bời, nghịch ngợm.

    Tầm nhìn của tất cả các phòng đều hướng được ra nơi có gió lùa mát mẻ.

    Cổng vòm dẫn ra phòng ngủ ông bà và khu vườn nhỏ trong nhà.

    Căn phòng ngủ của ông bà đối diện với vườn nhỏ trồng cây, nuôi chim.

    Giàn lan sắp ra hoa.

    Hồ nước nuôi cá vàng, rùa.

    Sáng cầm ly cà phê uống và ngắm hồ là mê ly.

    Bước ra là vườn, hồ sen thơm ngát

    Căn nhà rợp bóng cây với hàng hiên trong ký ức tuổi thơ.

    Phòng bếp vừa nấu vừa thư giãn.

    Ảnh phòng bếp ảo diệu về đêm.

    "Nói chung làm nhà mệt có, stress có. Nhưng khi nhà làm xong thì niềm vui thật khó diễn tả. Ba mẹ chồng mình vui lắm". Ngôi nhà là tâm huyết mà 3 người con muốn dành tặng ba mẹ.

    Lê Thị NguyênTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0