Hàng xóm lấn đất xây nhà và còn được cấp sổ đỏ, nên xử lý thế nào?

    20/08/2022 05:00498 lượt xem

    >>> Xem vấn đề của gia chủ tại đây.

    Với trường hợp của gia chủ N.T.C, theo luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật TNHH LSX), trong Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) đã quy định: 

    “16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”. 

    Như vậy, nếu gia chủ có trong tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tức là đã được Nhà nước xác nhận về quyền sử dụng mảnh đất đó một cách hợp pháp. Sổ đỏ chính là căn cứ để chủ sử dụng đất thực hiện các quyền của mình trên đất, tức là gia chủ có toàn quyền sử dụng mảnh đất của mình. Do đó, nếu sổ đỏ được cấp sai phép sẽ gây ra những tranh chấp, hậu quả khó lường. 

    Đối với trường hợp của gia chủ N.T.C, khi phát hiện ra hành vi lấn chiếm đất, xây dựng nhà ở hay thậm chí là phần đất lấn chiếm đã được xác nhập vào phần đất của hàng xóm trên sổ đỏ của hộ đó, có 2 cách để đòi lại quyền sử dụng đất đối với phần đất bị lấn chiếm đó là: Khiếu nại hoặc khởi kiện đối với cơ quan chính quyền địa phương nơi đã cấp cuốn sổ đỏ đó. 

    Về khiếu nại: Gia chủ có thể gửi đơn khiếu nại lên UBND cấp Quận/Huyện nơi đã cấp cuốn sổ đỏ đó. Thời hạn khiếu nại là 90 ngày tính từ ngày gia chủ biết về cuốn sổ đỏ đó. 

    Về khởi kiện: Gia chủ sẽ phải gửi hồ sơ khởi kiện lên TAND cấp Tỉnh/Thành phố. Thời hiệu khởi kiện sẽ là 01 năm kể từ thời điểm gia chủ biết đến sự tồn tại của cuốn sổ đỏ đó. 

    Khi khởi kiện, phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn khởi kiện, các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của gia chủ đối với phần đất bị lấn chiếm và được cấp sổ đỏ sai phép, các giấy tờ chứng minh việc bên kia đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất lấn chiếm.

    Nguồn: batdongsan.com.vn

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0