Có nên thiết kế cầu thang dọc cho nhà ống 5m?

    12/08/2022 07:005.355 lượt xem

    Ngoài chức năng là không gian di chuyển qua lại giữa các tầng thì cầu thang trong nhà ống cũng có ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ chung của ngôi nhà. Với nhà ống 5m, có nên thiết kế cầu thang dọc không? Tham khảo các thông tin Happynest cung cấp dưới bài viết sau nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Cầu thang dọc có nhiều ưu điểm thẩm mỹ và công năng, nhưng liệu có phù hợp với nhà ống 5m?. Ảnh: Công trình Bin Bon House

    1. Nhà ống là gì? 

    Nhà ống là mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên diện tích ô đất có chiều ngang (mặt tiền) nhỏ hẹp hơn chiều dài (chiều sâu) của ngôi nhà. Hay nói cách khác diện tích mảnh đất thích hợp để xây nhà ống thường là hình chữ nhật. Do đó, khái niệm nhà ống chính là mẫu nhà hình chữ nhật.

    Với đặc điểm mật độ dân cư đông đúc, diện tích đất xây dựng ngày càng nhỏ lại. Nên mẫu nhà ống hay còn gọi là nhà phố xuất hiện chủ yếu ở đô thị. Thậm chí ở nông thôn hiện nay số nhà ống cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều.

    2. Ưu - Nhược điểm của nhà ống

    Ưu điểm

    Nhà ống có thiết kế đơn giản, thời gian thi công nhanh và đặc biệt phù hợp với diện tích đất mặt tiền ngày càng thu hẹp như hiện nay.

    Phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau, tùy theo ý thích và cảm quan mà gia chủ mong muốn hướng đến.

    Chi phí đầu tư thấp hơn so với các loại hình nhà phố khác mà vẫn đảm bảo không gian sống công năng và hiện đại.

    Nhược điểm

    Diện tích mặt tiền nhỏ và dài nên có thể gây cảm giác bí bách và chật hẹp nếu không biết cách bố trí nội thất hợp lý.

    Để đảm bảo không gian sinh hoạt, các gia đình có nhiều thế hệ chung sống thường phải thiết kế nhiều tầng. Điều này gây bất tiện cho các hoạt động dọn dẹp và vệ sinh cũng như di chuyển của người già và trẻ nhỏ.

    3. Có nên thiết kế cầu thang dọc cho nhà ống 5m

    Thông thường diện tích của những căn nhà ống thường khá dài và hẹp. Thế nên việc sử dụng cầu thang 2 vế hoặc theo chiều ngang sẽ làm mất đi phần lớn không gian di chuyển của ngôi nhà. Đồng thời những mẫu cầu thang đó cũng tạo nên sự phân cách và chật chội cho tổ ấm của mọi người. Một giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này chính là thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m để thay cho những mẫu cầu thang kiểu cũ tốn diện tích.

    Cầu thang dọc thích hợp để sử dụng cho nhà ống 5m. Ảnh: Công trình White House

    4. Ưu - Nhược điểm của cầu thang dọc

     

    Ưu điểm của cầu thang dọc

    Ưu điểm đầu tiên và dễ thấy nhất ở cầu thang dọc là giúp tiết kiệm diện tích, giải phóng không gian cho căn nhà.

    So với các loại cầu thang truyền thống khác như cầu thang tròn, cầu thang uốn cong… cầu thang dọc không phân tách không gian thành các khối chức năng khác nhau. Nhờ ưu điểm này, không gian mỗi tầng trong những căn nhà sử dụng cầu thang dọc luôn được liền mạch và có tính liên tục. 

    Cầu thang dọc giúp việc di chuyển trên cùng một mặt bằng tầng dễ dàng hơn do không có vật cản và ngăn cách không gian.

    Khu vực gầm cầu thang cũng có thể được tận dụng để bố trí làm phòng vệ sinh hoặc không gian lưu trữ đồ dùng… tùy vào nhu cầu sử dụng của gia chủ.

    Về thẩm mỹ, rất nhiều loại vật liệu và phong cách kiến trúc có thể áp dụng được trong thiết kế cầu thang dọc. Bên cạnh việc đáp ứng công năng, thẩm mỹ cũng là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu trong thiết kế nội thất, nhất là với các gia đình trẻ. 

    Nhược điểm của cầu thang dọc

    Dù có nhiều ưu điểm song nhược điểm lớn nhất của thiết kế cầu thang dọc nhà là không có chiếu nghỉ do nằm trên một đường thẳng tắp. Đây chính là hạn chế của kiểu cầu thang này so với các loại cầu thang truyền thống khác.

    Việc thiếu đi chiếu nghỉ vô tình gây cảm giác mệt mỏi khi di chuyển, vận chuyển đồ đạc, hơn thế nữa đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ thì đây lại là bất lợi lớn.

    5. Cần lưu ý gì khi thiết kế cầu thang dọc cho nhà ống 5m

     

    Vị trí và kích thước

    Thường thì khi lắp đặt cầu thang không ai đặt ở ngay tại vị trí chính giữa của ngôi nhà. Bởi theo ý kiến của nhiều người thì nó mang lại phong thủy không tốt, làm xấu đi các mối quan hệ giữa vợ chồng, con cái, bạn bè, đối tác của chủ nhà.

    Đặc biệt với những căn nhà ống có khuôn viên nhỏ hẹp thì điều này càng không nên. Thế nên, gia chủ nên sử dụng những kiểu cầu thang dọc nhà ống 5m được áp sát vào tường để tối ưu diện tích. Đây chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất cho căn nhà của bạn.

    Ngoài ra, vị trí của chân cầu thang nên đặt như thế nào là tốt? Theo nghiên cứu, không nên đặt chân cầu thang hướng ra cửa chính, phòng vệ sinh hay phòng bếp. Bởi vì nó đại diện cho sự thất thoát nguồn năng lượng tích cực của cả ngôi nhà.

    Nếu như vô tình căn nhà của các bạn có chân cầu thang ở vị trí xấu như thế này. Các vị gia chủ nên đặt thêm vào đó một chiếc tủ hoặc giá sách để cải thiện phong thủy tốt hơn. Đồng thời, độ dài của cầu thang cũng không nên quá lớn để giúp cầu thang vững chắc hơn và luồng khí lưu thông được tốt hơn.

    Độ cao mỗi tầng

    Chiều ngang của nhà ống 5m thường rất hẹp nên sẽ tốt hơn nếu xây dựng thành nhiều tầng lầu để thuận lợi cho sinh hoạt. Độ cao hợp lý cho mỗi tầng sẽ nằm trong khoảng từ 2,9 đến 3,2m. Nếu như quá cao sẽ khiến cầu thang dọc nhà ống 5m bắt buộc phải tăng số lượng bậc, làm tiêu tốn diện tích không cần thiết và gây ra cảm giác mỏi chân khi di chuyển. Nếu nhà ống của bạn được thiết kế có một tầng lửng thì tiêu chuẩn độ dài cho cả tầng trệt và lửng không được quá 5m.

    Tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế

    Mẫu cầu thang đạt chuẩn về chất lượng luôn phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố như kích thước, khoảng cách, độ cao, mức chênh lệch giữa các bậc thang.

    Kích thước cầu thang phụ thuộc vào chiều cao của ngôi nhà. Thông thường với chiều cao tầng của nhà ở Việt Nam từ 3m-3,6m, thì số bậc cầu thang phù hợp sẽ là 21 hoặc 25 bậc. Theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử, số bậc rơi vào cung Sinh thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc.

    Chiều cao cổ bậc thang tiêu chuẩn là 17cm, rộng bậc 26cm tạo góc thang 33 độ được coi là độ dốc chuẩn. Trên cơ sở đó, gia chủ có thể tăng giảm đôi chút tùy thuộc theo kích thước ngôi nhà bạn. Tuy nhiên, không nên chênh quá nhiều so với chiều cao tiêu chuẩn. Bởi độ cao bậc chỉ cần nâng lên một chút (đến 19, 20cm) là gia chủ dễ cảm thấy vấp váp mỏi mệt. Chiều rộng mặt bậc tối đa là 30cm, không được làm chiều rộng của bậc thang quá lớn, sẽ ảnh hướng đến sự cân đối chiều dài của thang và độ dốc của thang.

    Số bậc cầu thang = chiều cao tầng/chiều cao bậc thang. Trong đó, chiều cao tầng là khoảng cách giữa hai sàn nhà và được tính từ sàn nhà tầng dưới đến sàn nhà tầng tiếp theo. Tùy vào loại hình kiến trúc nhà ở của mình mà sẽ có một chiều cao tầng phù hợp, nhưng thông thường chiều cao cầu thang thường có độ cao rơi vào khoảng 15-18cm.

    Độ dốc của cầu thang: Thông thường chiều cao của bậc thang trong nhà là 14 – 20cm tương ứng với độ dốc khoảng 20 – 45 độ. Thông thường độ dốc từ 33 – 36 độ là hợp lý. Độ dốc, độ hẹp của cầu thang không nên quá lớn để mang đến tính an toàn khi các thành viên trong gia đình sử dụng.

    Độ rộng của thân thang để một người có thể đi lại thoải mái là 60cm. Tuy nhiên đối với các gia đình, cầu thang nên có chiều rộng của một vế tối thiểu là 90cm tiện lợi khi bạn muốn mua sắm đồ nội thất cần lắp đặt tại nhà.

    Chiều ngang nhà ống

    Một khi đã lắp đặt cầu thang hoàn mỹ với kiến trúc của ngôi nhà với chiều ngang ngắn chỉ có 5m. Việc kế đến cần làm đó là tạo điểm nhấn ấn tượng cho cầu thang với những thiết kế nội thất sáng tạo, độc đáo. Có 2 việc gia chủ có thể làm cho phần bậc thang đó chính là ốp gạch hoặc ốp đá hoa cương để tạo sự sang trọng. Bên cạnh đó, gia chủ có thể đặt những bức ảnh hoặc một vài chậu cây nhỏ xinh để tăng sinh khí và tạo điểm nhấn cho chân cầu thang.

    Yếu tố thông thoáng

    Vấn đề về sự thông thoáng và ánh sáng đầy đủ bên trong không gian nhà ống luôn phải được đặt lên trên hết. Gia chủ luôn phải dành ra một không gian phù hợp để thông gió và mang lại ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Đây là điều vô cùng cần thiết dù cho diện tích khu vực phòng ở có bị thu hẹp lại. Việc đặt thông gió tự nhiên như thế này giúp không gian sinh hoạt của căn nhà được thoáng mát và thoải mái hơn. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được công dụng và đặt giếng trời cho căn nhà của chính mình.

    Thêm một điều nữa đó chính là gia chủ phải xác định chính xác các khu vực trong nhà theo đúng chức năng của nó. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng vị trí của bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh, cửa và cầu thang khi bắt tay vào thiết kế. Gia chủ nên hỏi thăm ý kiến từ kiến trúc sư vì họ đã có kinh nghiệm rất nhiều trong lĩnh vực này.

    Kết cấu cầu thang dọc nhà ống 5m

    Khi bố trí cầu thang dọc nhà ống 5m nên ưu tiên lựa chọn những kết cấu đơn giản và tiện dụng. Như thế giúp mọi người trong gia đình thuận tiện hơn và an toàn hơn khi sử dụng. Đồng thời, những mẫu cầu thang có thanh chắn và chiếu nghỉ, lắp đặt ở những tầng thấp sẽ mang lại nhiều điều tiện lợi hơn cho người dùng.

    Ngoài ra, cầu thang với kiểu kết cấu này sẽ mang đến cho chủ nhà cảm giác chắc chắn khi di chuyển. Đồng thời, các thành viên trong gia đình khi sử dụng sẽ có cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn khi bước lên từng cấp cầu thang vừa phải. Đây là cách bố trí cầu thang dọc nhà ống 5m cực kỳ hợp lý, giúp không gian căn nhà trông rộng rãi hơn, hợp phong thủy và vô cùng tiện lợi.

    Tiêu chuẩn thẩm mỹ

    Điểm khó khăn khi thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m chính là ở diện tích tổng thể căn nhà khá nhỏ và hẹp. Thế nên lựa chọn một kiểu cầu thang có kích thước phù hợp để tạo không gian sinh hoạt rộng rãi và đầy tính thẩm mỹ cho ngôi nhà chính là điểm đáng lưu ý. Nếu thiết kế bất hợp lý sẽ làm không gian toàn bộ căn nhà của gia chủ bị bí bách và chật chội rất nhiều.

    Yếu tố thẩm mỹ cũng là vấn đề vô cùng quan trọng để gia chủ có thể có một bản thiết kế nhà cầu thang dọc nhà ống 5m đẹp và chuẩn đến từng chi tiết. Hãy lưu ý mật thiết điều này nếu gia đình các bạn muốn sở hữu một căn nhà đẹp với một chiếc cầu thang hoàn mỹ nhất nhé.

    Yếu tố phong thủy

    Sau khi đã đảm bảo tiêu chuẩn về tất cả các yếu tố trên thì phong thủy là một vấn đề không thể quên khi thiết kế cầu thang. Theo quan niệm phương Đông, căn nhà như cơ thể con người và cầu thang là xương sống quan trọng nhất. Nó là bộ phận giúp liên kết các tầng cấu trúc lại với nhau.

    Ngoài ra, cầu thang dọc nhà ống 5m thường được thiết kế đi kèm cùng giếng trời, tạo ra một hệ thống lưu thông khí tự nhiên giữa các gian phòng với nhau. Đồng thời, cầu thang có cấu tạo hướng lên nên theo phong thủy nó sẽ mang đến sự nghiệp, sức khỏe dồi dào cho chủ nhà.

    >>> Xem thêm: Gợi ý các mẫu cầu thang dọc đơn giản, gọn gàng, phù hợp với diện tích nhà phố, nhà ống Việt 

    Hoài Nam (Tổng hợp)

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0