Để mua được đất xây nhà ở Sài Gòn, vợ chồng tôi chấp nhận chịu khổ trong 4 năm

    04/08/2022 04:2511.184 lượt xem

    Từ việc chỉ cần một ngôi nhà để an cư, vợ chồng anh Tiến sẵn sàng đi ở thuê để có tiền mua nhiều nhà đất. Dưới đây là chia sẻ của anh Quốc Tiến, 30 tuổi, hiện sống tại TP HCM về quá trình mua nhà của mình từ điểm xuất phát là 130 triệu vào năm 2012:

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây. 

    "Chúng tôi kết hôn năm 2011, đặt kế hoạch 5 năm sau sẽ có nhà tại TP HCM để an cư. Tôi làm việc tại quận 7, bà xã làm việc tại Thủ Đức, cách nhau khoảng hơn 20km. Cưới xong vợ chồng tôi có 100 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng trong tài khoản chứng khoán. Chúng tôi bắt đầu kế hoạch tìm mua nhà đất từ năm 2012.

    Sau khi đi hết Thủ Đức, quận 9, sang cả tỉnh Bình Dương, tháng 10/2012, chúng tôi tìm được lô đất 60m2 tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, cách chỗ chúng tôi đang thuê trọ khoảng 5km. Đất nằm trên đường bê tông 5m, giá 365 triệu. Chúng tôi vay mượn người thân, bạn bè mỗi người một ít, tổng cộng được 100 triệu đồng không lãi. Bố mẹ vay ngân hàng hộ 150 triệu đồng, lãi suất 1% tháng, chỉ trả lãi hàng tháng, nợ gốc có lúc nào trả lúc đó.

    Tổng nợ của chúng tôi sau khi mua được đất là 250 triệu đồng, tổng thu nhập từ lương của 2 vợ chồng khoảng 15 triệu đồng/tháng. Lúc này, chúng tôi còn nuôi em trai đang học cao đẳng nghề. Vừa mua đất xong được một tháng, vợ tôi sinh bé nên việc trả nợ khá khó khăn. Mọi chi tiêu sinh hoạt, mua sắm cá nhân được hạn chế tối đa.

    Cuối năm 2012, chúng tôi có 30 triệu đồng tiền thưởng Tết, mang trả nợ cho bạn bè trước. Năm 2013, chúng tôi trả hết khoản vay không lãi của bạn bè, người thân. Khi con gái được một tuổi, chúng tôi phải thuê người giúp việc vì không nhà trẻ nào nhận cháu, do sinh thiếu tháng. Hàng tháng, chúng tôi phải trả 2,5 triệu đồng cho người giúp việc, 1,5 tiền lãi ngân hàng, cộng chi phí sinh hoạt cho 4 người, tiền thuê nhà trọ nữa nên hầu như không trả bớt được đồng nợ gốc nào. Tháng nào có việc phát sinh, chúng tôi phải xoay chỗ này, chỗ kia mới đủ chi tiêu.

    Tháng 8/2014, sau sự tụt dốc của thị trường chứng khoán, tôi bán hết chứng khoán, quyết định xây nhà trên mảnh đất mình mua ở Dĩ An, Bình Dương. Tôi xây 2 tầng, sàn bê tông cốt thép, lợp mái tôn, sử dụng vật liệu trung bình và hạn chế tối đa trang trí. Vì nền đất cứng nên không tốn tiền làm móng. Tổng chi phí để căn nhà hoàn thành là 300 triệu đồng. Cũng may trong khoảng thời gian 3 tháng làm nhà, tôi kiếm được 40 triệu tiền ngoài lương. Vì thế, lúc này tổng hai khoản nợ cũ và mới của chúng tôi là 350 triệu đồng.

    Ở trong căn nhà của mình, chúng tôi hạnh phúc vô cùng nhưng mơ ước có nhà Sài Gòn vẫn cháy bỏng trong tôi. 6 tháng sau, tôi bắt đầu tìm nhà ở khu vực Thủ Đức nhưng không cho vợ biết vì vợ tôi đang rất thoải mái và yêu ngôi nhà chúng tôi vừa xây xong.

    Rồi tôi tìm được căn nhà cấp bốn 100m2, hẻm xe hơi, có sẵn 5 phòng trọ đang cho thuê với giá 1,2 triệu đồng/phòng/tháng tại phường Linh Xuân, Thủ Đức. Rất ưng ngôi nhà này nên vợ chồng tôi đăng tin rao bán ngôi nhà ở Bình Dương. Chúng tôi bán được 830 triệu và mua nhà ở Thủ Đức với giá 1,03 tỷ. Bố mẹ vợ vay giúp chúng tôi 200 triệu để bù vào tiền mua nhà.

    Sau đó, tôi làm hồ sơ thế chấp chính căn nhà mới mua, vay thêm được 400 triệu đồng từ Quỹ phát triển nhà Thành phố với lãi suất 4,6%/năm, trả góp trong 13 năm. Có tiền, vợ chồng tôi tháo dỡ 2 phòng trọ phía trước, xây căn nhà 2 tầng với tổng diện tích 70m2 để ở. Tôi cũng sửa chữa lại 3 phòng trọ phía sau khang trang hơn nhưng vẫn giữ nguyên giá cho thuê ban đầu 1,2 triệu đồng/phòng nên khách trọ cũ vẫn tiếp tục thuê. Việc xây dựng và sửa chữa căn nhà mới hết khoảng 300 triệu đồng. Chúng tôi dư ra 100 triệu từ khoản vay 400 triệu, nên đem trả bớt gốc cho khoản vay 200 triệu lúc mua nhà.

    Như vậy, sau khi hoàn thành xong căn nhà, tổng nợ của chúng tôi như sau: khoản vay 400 triệu trả góp hàng tháng, khoản nợ cũ 350 triệu, khoản nợ mới bố mẹ vợ vay hộ 100 triệu.

    Khi con 3 tuổi, chúng tôi cho con đi học, không thuê người trông bé nữa. Tôi làm cách nhà hơn 20km nên không kịp về đón con, vợ tôi nhiều hôm 19h tối mới về nên phải nhờ người đón con. Thấy không ổn, tôi đã quyết định cho vợ nghỉ làm, tìm mặt bằng mở quán cà phê rang xay. Chúng tôi sang nhượng lại quán cũ, phải vay tạm bạn tiền trong 2 tháng. Sau đó, chúng tôi ở lại quán, cho thuê lại nhà mình với giá 6 triệu/tháng. Tiền cho thuê nhà, phòng trọ mấy tháng đã giúp chúng tôi trả hết khoản vay để mở quán.

    Việc kinh doanh quán đến nay được gần 6 tháng, lượng khách quen đã ổn định. Thu nhập từ quán sau khi trừ hết chi phí đủ để trang trải sinh hoạt hàng ngày. Quan trọng hơn, vợ tôi có thời gian đưa đón con đi học. Tôi yên tâm đi làm và kiếm thêm bên ngoài. Thu nhập của tôi dùng để trả các khoản nợ. Đến nay chúng tôi chỉ còn nợ gốc ở khoản vay 400 triệu, thậm chí còn dư 100 triệu đồng để đầu tư chứng khoán.

    Kế hoạch tiếp theo của chúng tôi là trong vòng 5 năm tới sẽ mua được xe hơi bình dân phục vụ gia đình. 10 năm nữa, chúng tôi có thêm một đến hai căn nhà để cho thuê, tạo nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Để thực hiện kế hoạch, tôi lại bắt đầu tìm kiếm nhà giá dưới 1 tỷ hẻm xe hơi vào được, thế chấp chính căn nhà đó để vay tiền ngân hàng. Tôi vẫn đi làm, vợ vẫn kinh doanh và chúng tôi vẫn ở nhà thuê như khi chưa có nhà.

    Từ việc chỉ cần an cư, chúng tôi đã thay đổi quan điểm, chấp nhận liên tục thay đổi chỗ ở để có được nhà đất tại TP HCM và cuộc sống dư dả thoải mái. Tất nhiên, chúng tôi cũng may mắn khi có người thân hỗ trợ vay tiền hay vay được khoản tiền lớn với lãi suất thấp.

    Từ kinh nghiệm của mình, tôi khuyên các bạn trẻ hãy dành nhiều thời gian cho việc rèn luyện các kỹ năng làm việc, giao tiếp, từ đó sẽ tăng được thu nhập. Nếu dư tiền, hãy dành một khoản nhỏ để tham gia thị trường chứng khoán, nếu thua lỗ cứ xem như học phí. Tham gia thị trường chứng khoán giúp chúng ta hiểu hơn về giá trị của đồng tiền, cách đầu tư và sử dụng đồng tiền hiệu quả nhất, hiểu hơn về thị trường tài chính, thị trường bất động sản, xu hướng phát triển kinh tế toàn cầu... Cũng chính từ việc hàng ngày phải tiếp cận các loại thông tin, khả năng đánh giá, phân tích của tôi được nâng lên, từ đó tôi đưa ra được quyết định bán nhà, mua nhà đúng thời điểm. Nhà đất chúng tôi mua tại Thủ Đức chỉ sau hơn một năm đã tăng 80% giá trị

    Và cuối cùng, các bạn phải có mơ ước, sống lành mạnh, làm việc phải đặt ra kế hoạch cụ thể để đạt được ước mơ, mục tiêu của mình.

    Chúc các bạn thành công.

    Quốc Tiến (Theo VNE)

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0