Có cần được hàng xóm đồng ý với thiết kế mới được thi công nhà?

    04/08/2022 05:00390 lượt xem

    >>> Xem vấn đề cụ thể tại đây.

    Với câu chuyện của chị Hiền, theo luật sư Phạm Thanh Bình (công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội), Điều 190 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định chủ sở hữu được sử dụng tài sản theo ý chí của mình nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Đồng thời, khoản 1 Điều 95 Luật xây dựng năm 2014 quy định, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ không phải xin phép hay cần sự đồng ý của các hộ liền kề.

    Theo luật sư, việc gia đình chị Hiền xây nhà và trông nhiều cây xanh trong phần đất của mình không phải là vi phạm pháp luật. Việc hàng xóm cho rằng căn nhà của chị "ám phong thủy", khiến họ bị tai bay vạ gió là không có căn cứ nên chị không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì.

    Ngoài ra, theo luật sư Bình, hành vi liên tục chửi bới, làm phiền của hàng xóm đã có dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng. Pháp luật quy định, gây rối trật tự công công là hành vi trái pháp luật nên người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021, hành vi gây mất trật tự công cộng ở khu dân cư hoặc những nơi công cộng khác có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

    Trong trường hợp người gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo Điều 318 Bộ luật Hình sư, về tội Gây rối trật tự công cộng. Nếu hành vi chửi bới bị cho rằng xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh sự của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác.

    Luật sư khuyên, trước khi có bất cứ hành động pháp lý nào, trong việc này, chị Hiền nên cùng nhà hàng xóm trao đổi, giải thích để giải quyết mọi chuyện một cách êm đẹp, giữ tình hàng xóm.

    Nếu đôi bên không thể tự giải quyết mâu thuẫn, chị Hiền nên làm đơn lên trình báo sự việc trên đến cơ quan có thẩm quyền là công an xã/phường nơi đang cư trú để yêu cầu giải quyết sự việc.

    Nguồn: Vnexpress

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0