Trải qua 3 lần mua bán nhà, cuối cùng chúng tôi vẫn phải đi ở trọ

    30/07/2022 11:0028.253 lượt xem

    Mua nhà đi rồi bán lại có lãi nhưng vợ chồng chị Thủy không thể tìm được căn nhà đẹp như trước vì giá bất động sản ngày càng tăng. Dưới đây là chia sẻ của chị Hồng Thủy, 36 tuổi, là bác sĩ, hiện sống và làm việc tại TP HCM.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    “Vợ chồng tôi cưới nhau năm 2010. Sau khi cưới, chúng tôi về sống tại căn hộ chồng tôi mua từ hồi mới đi làm. Đây là căn hộ trong khu tái định cư ở quận 7, không có thang máy. Nhà chúng tôi rộng 52m2, có một phòng ngủ, một phòng khách. Khi chồng tôi mua vào năm 2007, giá căn hộ này chỉ khoảng 400 triệu.

    Năm 2014, quy mô gia đình từ hai đã thành bốn thành viên, căn hộ trở nên chật chội. Lúc này, chúng tôi cũng tích lũy được khoảng 700 triệu nên quyết định chuyển chỗ ở. Căn nhà chúng tôi bán được 720 triệu. Chúng tôi đi mua một ngôi nhà đất rộng 76m2 ở Tân Thuận Tây, quận 7 nhưng trên giấy tờ chỉ ghi 64m2, 12m2 còn lại là do người chủ cơi nới thêm phần sau nhà, vốn giáp một con kênh. Nhà xây hai tầng, tổng diện tích sử dụng 120m, hai phòng ngủ, một phòng ăn, một phòng khách và một phòng chúng tôi để đồ chơi của con và sách vở của bố mẹ. Chúng tôi mua nhà cộng với đóng thuế hết 1,4 tỷ. Vì thế khi sửa sơ qua nhà và mua sắm đồ đạc, tôi phải vay ông cậu 100 triệu.

    Ở nhà mới thoải mái, rộng rãi nhưng có hai điểm tôi không thích lắm; Một là hẻm vào hơi hẹp, mặt tiền trước cổng nhà tôi hẻm 4m nhưng phía bên ngoài, hẻm chỉ rộng 2,5m, nên có việc muốn bắt taxi, chúng tôi phải đi bộ ra đường lớn khoảng 400m. Thứ hai là thỉnh thoảng những khi nước cạn, mùi hôi từ con kênh bốc lên hơi khó chịu. Tuy nhiên, đây chỉ là hai bất tiện nhỏ nhỏ, còn lại tôi cảm thấy ở đây thật dễ chịu.

    Sau Tết 2016,  mấy người khách đến chơi cứ khen nhà đẹp rồi đòi mua. Họ bảo nhà tôi được 1,8 tỷ, hai vợ chồng hý hửng lắm. Trong khi đó, chồng tôi được một người quen đang bí tiền muốn bán cho một căn nhà 60m2 đường ô tô vào được có 1,8 tỷ ở quận 8. Hai vợ chồng quyết định đổi nhà, vì từ đây đến bệnh viện tôi làm gần hơn ở quận 7.

    Mặc dù bán mua ngang giá nhưng vì mất các chi phí thuế má, rồi đồ đạc phải thay đổi sau khi chuyển nhà nên chúng tôi lại tiêu hết sạch tiền tiết kiệm, tiền thưởng Tết tổng cộng hơn 100 triệu. Khoản nợ ông cậu 100 triệu vẫn chưa trả được đồng nào.

    Giữa năm 2016, công việc của chồng tôi gặp khó khăn do công ty thay người quản lý, anh không hợp với sếp mới nên thu nhập bị giảm vì không được giao việc. Lúc đó, có người quen bán xe cũ, chồng tôi muốn mua để chạy uber, grab lúc rảnh rỗi, tăng thu nhập.

    Chúng tôi thế chấp nhà, vay ngân hàng 400 triệu. Chưa mắc nợ ngân hàng bao giờ nên vợ chồng tôi khá lúng túng, chỉ muốn trả cho nhanh. Vì vậy, khi có người trả chúng tôi 2,4 tỷ cho ngôi nhà đang ở vào đầu năm 2017, chúng tôi bán luôn. Một năm lãi 600 triệu, đi làm bao giờ cho được. Hơn nữa, tôi cũng không thích ngôi nhà này ở điểm gần thùng rác công cộng (dù thùng rác có nắp) và hàng xóm xung quanh nuôi hơi nhiều chó, phóng uế ra đường suốt ngày. Giá hồi đó có luật chó ra đường phải rọ mõm như bây giờ, chắc tôi cũng không quyết bán nhà nhanh như thế.

    Lúc này, chúng tôi thấy người ta nói bất động sản TP HCM đang hạ nhiệt nên tự tin bán nhà sẽ mua được nhà. Ngay khi chúng tôi vừa đồng ý, người mua lập tức đặt cọc 500 triệu, đồng ý để chúng tôi ở thêm tháng rưỡi trong thời gian sang tên giấy tờ. Trong thời gian đó, chúng tôi đi tìm nhà mà không có căn nào ưng ý, nhưng cũng không dám lật kèo bán nhà vì sẽ phải trả cọc thành 1 tỷ.

    Tôi không ngờ, giá nhà đất vẫn leo thang chóng mặt, chỉ có giá chung cư là hạ nhiệt. Suốt từ tháng 4 tới giờ, cầm gần 2 tỷ trong tay (chúng tôi đã trả tiền mua ô tô và tiền vay của ông cậu), chúng tôi không tìm đâu được căn nhà phù hợp. Gửi 2 tỷ trong ngân hàng, mỗi tháng lãi được 6 triệu, vừa đủ tiền chúng tôi thuê một căn hộ bằng đúng căn hộ đầu tiên của mình.

    Tuần trước, chúng tôi được người môi giới dẫn đi xem một ngôi nhà ở quận 7, một trệt một gác lửng, diện tích 40m2, nhà trong hẻm 2m, hàng xóm phơi hành, phơi cơm khô, phơi quần áo tràn ra hẻm mà đòi giá 1,8 tỷ. Hai vợ chồng chả buồn trả giá. Rồi một căn 2 tầng ở Tân Bình, 28m2, ô tô đỗ cửa cũng đòi 1,8 tỷ. Một căn 67m2, một trệt và gác lửng, nhà thắt đuôi chuột, ô tô không vào được, đường mưa ngập nước ở quận 2, cách trung tâm thành phố 8km, cũng đòi 2,2 tỷ, không cho bớt tiền. Nói thật, vào những căn nhà này tôi chỉ muốn ra ngay. 

    Bây giờ, có một căn tôi tạm ưng ý, dù cũng không bằng hai căn nhà chúng tôi đã bán đi, rộng 60m, một trệt một lầu ở quận 7, chủ nhà đòi 3,2 tỷ trong khi người môi giới cách đó một tuần nói với chúng tôi giá 2,8 tỷ. Chúng tôi trả 2,7 tỷ, xác định sẽ đi vay ngân hàng để có nhà ở, nhưng họ không thèm liên hệ lại. 

    Tôi buồn quá, chẳng biết bao giờ mới mua được nhà, khi mỗi ngày đều thấy giá nhà đất hôm nay cao hôm trước. Chẳng lẽ chúng tôi lại quay về ở chung cư?”

    Theo Hồng Thủy (VNE)

    Ông Nguyễn Xuân Toàn, một người có 15 năm kinh nghiệm đầu cơ nhà đất cho rằng, trong thị trường bất động sản, "nước lên thì thuyền cũng lên", tức là nếu nhà bạn tăng giá thì nhà người khác cũng thế, nếu bạn bán nhà được giá cao thì bạn cũng phải mua với giá cao. Với người kinh doanh nhà, nếu không mua được nhà thấp hơn giá thị trường thì thường không có lãi khi bán đi.

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0