Xử lý thế nào nếu hàng xóm cản trở việc xây nhà?

    29/07/2022 05:00877 lượt xem

    >>> Xem vấn đề cụ thể tại đây.

    Vấn đề gia chủ gặp phải không hiếm gặp trên thực tế. Đối với trường hợp này, trước hết gia chủ cần xác định và đánh giá việc xây dựng nhà của mình ảnh hưởng thế nào tới những ngôi nhà xung quanh. Chẳng hạn, việc xây nhà có làm lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ sụp đổ nhà bên cạnh hay không? Nếu có, gia chủ nên xem xét cẩn thận, bởi nếu gây ra thiệt hại cho hàng xóm thì việc bồi thường sẽ khá tốn kém.

    Khi đã xác định việc xây nhà của mình không lấn sang đất hàng xóm, không làm ảnh hưởng tới các công trình lân cận, gia chủ nên ưu tiên thương lượng trước với hàng xóm để giải quyết khúc mắc. Các tranh chấp về đất đai luôn ưu tiên tự hòa giải với nhau trước tiên.

    Trong trường hợp hòa giải vẫn không thành nhưng đã xin được giấy phép xây dựng, gia chủ có thể tiếp tục xây nhà theo đúng quyền lợi của mình. Thủ tục xin giấy phép xây dựng - điều kiện để được xây nhà cũng không yêu cầu phải xin phép hàng xóm. 

    Căn cứ Điều 169 Bộ luật Dân sự 2015, khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.

    Như vậy, nếu gia chủ thương lượng với hàng xóm không thành thì có quyền yêu cầu Tòa án cấp huyện nơi có đất hoặc cơ quan khác như Công an cấp xã nơi gia chủ cư trú giải quyết việc hàng xóm không cho xây nhà.

    Theo Điều 12 Luật Đất đai 2013, hành vi cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật bị nghiêm cấm. 

    Bởi vậy, người nào thực hiện hành vi bị cấm sẽ bị xử phạt. 

    Theo quy định tại Nghị định 91/2019, người nào đưa vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình mà gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng. 

    Với người đưa chất thải, chất độc hại lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác bị phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng. 

    Trường hợp đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác bị phạt từ 05 - 10 triệu đồng. 

    Đồng thời, các hành vi trên đều phải khôi phục lại tình trạng ban đầu.

    Nguồn: hieuluat

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0