Chia sẻ về cách chăm cây trong nhà cho người mới bắt đầu

    22/07/2022 02:001.333 lượt xem
    • Ngân sách xây thô
      0 đồng
    • Ngân sách hoàn thiện
      0 đồng
    • Kích thước
      0m ngang0m dọc
    • Diện tích mặt bằng
      0m2
    • Tổng diện tích
      0m2
    • Năm hoàn thành
      0
    Hiện nay, việc trồng cây trong nhà để mang lại không gian sống xanh mát đã trở nên phổ biến, nhất là ở các thành phố lớn. Mình là một người rất yêu thích cây cối và được tiếng "mát tay" chăm cây nên mình vẫn nghĩ cách chăm sóc không có gì khó. Tuy nhiên, sau nhiều lần đọc cách chia sẻ trên các hội nhóm cây trong nhà, mình nhận ra không hoàn toàn như vậy. Nhiều bạn sau khi làm hỏng quá nhiều cây đã tự nhận là “tay thúi”, “không mát tay trồng cây”, “chuyên gia làm chết cây”, “người hủy diệt cây”,... và sợ trồng cây luôn.
     
    Vì vậy, bằng chút ít kinh nghiệm của bản thân, mình thật sự muốn có những bài chia sẻ về cách chăm sóc cây trong nhà để mọi người có thể tự tin hơn trong việc tạo ra không gian sống xanh mát.
     
    Cá nhân mình nghĩ, trồng cây không có chuyện tay thúi, tay thơm đâu, chỉ là chúng ta chưa thật sự nắm được đặc tính của từng cây thôi. Cây sống khỏe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đất, nước, ánh sáng, phân bón,... Chỉ cần đặt tâm vào một chút là chúng ta có thể dễ dàng chăm sóc được. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ cách chăm sóc chung nhất cho hầu hết các loại cây trong nhà để ai mới học trồng cây cũng có thể chăm sóc tốt được.
     
    🍃 Về cách tưới nước
     
    Mỗi loại cây sẽ có một nhu cầu nước khác nhau, nhưng mới đầu khó nhớ lịch tưới nước quá thì cả nhà cứ nhìn đất để tưới cây, mặt đất khô thì tưới. Cách tưới như sau:
     
    Ví dụ, hôm nay thấy mặt đất trong chậu khô se, lấy nước tưới đẫm cho cây (sao cho nước thoát ra ngoài lỗ thoát nước ở đáy chậu). Các ngày tiếp theo không tưới lắt nhắt, chờ cho tới khi mặt đất khô se thì mới tưới lần tiếp theo và cứ lặp lại chu trình như vậy.
     
    Cây thừa nước cũng có thể hỏng, cây thiếu nước cũng có thể hỏng. Thế nên các bác tránh việc tưới kiểu vui tay, tùy hứng, bỗng dưng muốn tưới là cây dễ hỏng do thừa nước lắm đó ạ
     
    ✌Lưu ý: Lượng nước tưới tùy biến theo kích cỡ của chậu. Thông thường với chậu cây đường kính khoảng 10 - 15cm, tưới khoảng 150 - 250ml. Với chậu cây có đường kính 18 cm, tưới khoảng 350 - 400ml. Với chậu cây có đường kính 24 - 26 cm, tưới khoảng 500 - 600ml nước. Với chậu cây có đường kính 30cm, tưới khoảng 700 - 800ml nước. Đây chỉ là con số tương đối, nhìn chung, khi tưới, thấy nước thoát ra ngoài lỗ thoát nước là dừng lại.
     
    🍃 Về ánh sáng
     
    Ánh sáng quan trọng với sức khỏe của cây không kém gì nước. Hầu hết các dòng cây lá trong nhà đều có thể thích nghi được môi trường ánh sáng tán xạ hoặc đèn huỳnh quang (tức là đặt trong nhà được). Một số loại có thể sống cả ở trong nhà lẫn ngoài trời. Nhưng cũng có một số loại chỉ sống được bên ngoài ánh sáng tự nhiên, thậm chí full sáng tự nhiên cường độ mạnh.
     
    Vấn đề ánh sáng cho cây trong nhà thì không có mẫu số chung nên cả nhà mình cố gắng nắm được. Cách tốt nhất là hỏi người bán cây hoặc tìm kiếm cách chăm trên Website của một số cửa hàng cây. Đừng vì thích mà bắt cây cần full sáng tự nhiên sống trong nhà và bắt cây ưa râm mát trong nhà lại sống ngoài trời nha. Cây sẽ sớm bị hỏng lắm ạ.
     
    Từng loại cây cần mức độ sáng thế nào thì phù hợp, em sẽ có một bài tổng hợp riêng (nếu các bác cần) nha.
     
    🍃 Về đất trồng
     
    Đất trồng là yếu tố quan trọng tiếp theo đối với sức khỏe của một cái cây. Đất trồng tốt cho cây là loại đất có đủ dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Nếu tự trồng tại nhà, có thể mua bao đất thịt, trộn cùng trấu hun, mùn dừa, đá perlite và phân trùn quế theo tỷ lệ 2:1:1:1:1 hoặc trộn theo cảm quan sao cho đất tơi xốp, bông rời chứ không ướt bết là được.
     
    Lưu ý: Nhà mình không nên mua đất Tribat rồi không trộn gì mà trồng cây nha. Loại đất này cực kỳ bí, nóng nên dễ hỏng cây lắm.
     
    🍃 Về phân bón
     
    Thực tế, khi trồng cây mình cũng ít khi bón phân lắm. Đấy là sự thật luôn 😃 Một năm chắc mình bón 1-2 lần phân Trùn quế - một loại phân khá lành tính. Hiện nay, trên thị trường cũng có một số loại phân bón hữu cơ lắm nên thoải mái lựa chọn nha.
     
    Bạn cũng có thể tận dụng rác thải hữu cơ từ nhà bếp như: rau thừa, vỏ hoa quả, vỏ trứng… để tự làm phân bón. Cách làm thì đã được chia sẻ rất nhiều trên các hội nhóm rồi, chỉ cần gõ từ khóa trên google là biết cách làm thôi. Vì một môi trường sống xanh, sạch, an lành và tinh thần thư thái, học cách trồng thật nhiều cây, không ngại khó bạn nha!
     

    Hương NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0