KTS Trần Công Danh tư vấn xây nhà nghỉ dưỡng ở ngoại ô Hà Nội, diện tích 800m2, tài chính 2 tỷ đồng

    05/01/2024 15:003.217 lượt xem

    >>> Xem đề bài của gia chủ tại đây

    Với yêu cầu này, KTS. Trần Công Danh (KTS trưởng Văn phòng thiết kế Space+ Architecture) tư vấn như sau:

    “Tiêu chí quan trọng của nhà nghỉ dưỡng cuối tuần là phải làm sao đem lại cảm giác yên bình, thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên bỏ lại sau lưng những bộn bề của công việc. 

    Nếu khu đất của anh chị nằm ở một vị trí đẹp có nhiều cảnh quan xung quanh như đồi núi, thung lũng, sông suối,… thì yêu cầu thiết kế đặt ra phải khai thác tối đa được các tầm nhìn đó. Do đó khi thiết kế cần ưu tiên sắp xếp các không gian chính như phòng khách, ăn, phòng ngủ có tầm nhìn hướng ngoại. 

    Khu đất có diện tích tương đối rộng nên ngôi nhà chỉ cần xây dựng một tầng để việc di chuyển đi lại trong nhà thuận tiện nhất. Tuy nhiên cũng có thể xây thêm tầng áp mái hoặc gác lửng thông tầng phía trên phòng khách là nơi yên tĩnh đọc sách hoặc ngắm cảnh. 

    Phần diện tích còn lại dành cho cảnh quan sân vườn, đường đi, trồng các loại hoa cỏ địa phương phù hợp với khí hậu vùng miền. Có thể kết hợp bố trí thêm hồ cá, hồ bơi sinh thái, vườn mưa,… nhằm đa dạng cảnh quan, cải thiện điều kiện vi khí hậu góp phần làm mát và hạ nhiệt độ xung quanh vườn. Ngoài ra anh chị cũng có thể dành một phần diện tích sân vườn để trồng các loại rau sạch hữu cơ an toàn cho sức khỏe trong bối cảnh vấn đề an toàn thực phẩm đang báo động như hiện nay. 

    Về hướng nhà ngoài các yếu tố phong thủy truyền thống, cần xem xét hướng nhà dựa trên các tầm nhìn đẹp và đón được gió mát mùa hè. Sử dụng các hệ cửa lam chớp mà gió tự nhiên có thể xuyên qua và vào đến các không gian bên trong nhà. Kết hợp với hàng hiên hoặc các dàn pergola che mát, chống ánh nắng mặt trời và các cơn mưa nhiệt đới.

    Vật liệu sử dụng cho ngôi nhà nghỉ dưỡng thường là các vật liệu truyền thống, thân thiện với môi trường như sàn bê tông đá mài, tường gạch đỏ, gạch không nung, tường đất, mái ngói, mái rơm, mái lá,… có thể kết hợp thêm các cấu trúc sử dụng gỗ tự nhiên hoặc nhân tạo như cửa đi cửa sổ, ốp tường, lan can, tay vịn, dàn lam che,…

    Gửi đến anh chị 2 phương án tham khảo mà Space+ đã tư vấn thiết kế và đạt yêu cầu của chủ đầu tư, cả hai phương án đều có quy mô tương tự khu đất của anh chị, diện tích khu đất từ 500-1000m2, diện tích xây dựng từ 80-120m2, quy mô 1 tầng + gác lửng.

    Phương án 1: Nhà nghỉ dưỡng nhiệt đới dành cho vùng nóng ẩm, mưa nhiều

    Sử dụng các giải pháp mái hiên, hệ cửa lam chớp, mái lá tạo sự mát mẻ và thông thoáng tự nhiên.

    Sân vườn với cảnh quan đa dạng và vườn rau sạch

    Hệ cửa đi và cửa sổ lớn hướng về các cảnh quan đẹp xung quanh nhà

    Hàng hiên và mái che nắng mưa nhiệt đới

    Phương án 2: Nhà nghỉ dưỡng cho vùng khí hậu mát mẻ, cận ôn đới

    Sử dụng nhiều vật liệu kính nhằm khai thác tầm nhìn, đồng thời vào mùa đông ánh nắng mặt trời có thể chiếu qua kính làm ấm áp bên trong nhà.

    Sơ đồ công năng ngôi nhà

    Ngôi nhà ẩn mình dưới tán thông xanh mát

    Hệ cửa kính lớn khai thác tối đa tầm nhìn đẹp

    Mái hiên lớn che nắng mưa, tạo bóng mát

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1