Gợi ý thiết kế cầu thang hợp phong thủy và cách hóa giải vị trí cầu thang xấu để mang vượng khí vào nhà

    25/05/2022 13:003.108 lượt xem

    Trong thiết kế nhà ở, phong thủy cầu thang đóng vai trò quan trọng vì đây là nơi vận chuyển và giúp nguồn năng lượng lưu thông đến mọi không gian trong nhà. Nếu lỡ may mua phải căn nhà có phong thủy cầu thang không tốt, đừng quá lo lắng, vẫn có các cách hóa giải mà bạn có thể áp dụng.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Thiết kế cầu thang hợp phong thủy sẽ mang đến tài lộc và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình

    Thiết kế cầu thang hợp phong thủy

    Các yếu tố phong thủy cần lưu ý khi thiết kế cầu thang bao gồm hình dáng, kích thước, vị trí, màu sắc, vật liệu. Nếu biết cách vận dụng phù hợp các yếu tố này thì sẽ giúp thu hút vượng khí và giảm thiểu năng lượng tiêu cực vào nhà.

    Chọn hình dáng cầu thang hợp phong thủy

    Lựa chọn tốt nhất cho nhà ở là cầu thang thẳng hoặc cầu thang có sự uốn lượn nhẹ nhàng. Điều này giúp năng lượng di chuyển từ từ và tự nhiên lên các tầng trên, duy trì trạng thái cân bằng và hài hòa các dòng khí trong nhà.

    Cầu thang xoắn tuy rất đẹp mắt và tốn ít diện tích nhưng không tốt về mặt phong thủy bởi hình dạng xoắn ốc của cầu thang sẽ tạo ra hiệu ứng xoáy nước. Chuyển động của dòng khí trên cầu thang xoắn ốc cũng giống như chuyển động của xoáy nước, làm tiêu hao năng lượng. Điều này đặc biệt không tốt nếu cầu thang được thiết kế ở vị trí trung tâm của ngôi nhà, và có thể mang lại vận khí xấu cho gia chủ là nam giới.

    Cầu thang xoắn tạo ra luồng khí xoáy không tốt cho phong thủy

    Bên cạnh đó, cầu thang nên có các bậc lên xuống khép kín, không bị hở vì sẽ gây thoát khí, khiến dòng khí chảy ngang qua cầu thang thay vì di chuyển lên các tầng trên. Năng lượng tốt không được phân tán lên các tầng trên cũng đồng nghĩa với việc tài sản của gia đình bạn sẽ nhanh chóng bị tiêu hao, sụt giảm.

    Ngoài ra khi thiết kế cầu thang, gia chủ cũng cần lưu ý: 

    • Cầu thang phải có lan can hai bên hoặc một bên để đảm bảo an toàn cho các thành viên khi di chuyển.. 
    • Cầu thang so le kết hợp làm chỗ chứa đồ tuy rất phù hợp cho những không gian nhỏ, nhưng lại hứng dòng năng lượng chuyển động hỗn loạn nên không tốt cho phong thủy. 

    Cầu thang so le được kết hợp để dùng làm chỗ chứa đồ tiết kiệm diện tích nhưng lại không tốt cho phong thủy

    - Không làm cầu thang đứt đoạn. Ví dụ ở tầng 1 cầu thang đặt phía đầu hành lang nhưng lên tầng 2, tầng 3 lại đặt ở vị trí cuối hành lang hoặc vị trí khác. Cách bố trí này khiến cho khí trường bị đứt đoạn, không thông suốt.

    - Độ dốc của cầu thang chỉ nên ở mức vừa phải, phù hợp cho việc di chuyển của tất cả các thành viên trong gia đình. Những khúc cua nên bố trí theo chiều kim đồng hồ.

    Chọn kích thước cầu thang hợp phong thủy

    Kích thước cầu thang cần tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo bảng dưới đây:

    Chiều rộng của thân thang

    Khoảng 0,8m đến 1,2m đối với nhà hoặc 1,5m đối với villa

    Độ dốc của cầu thang (tùy thuộc vào tỷ lệ chiều cao và chiều rộng bậc thang)

    Độ cao bậc thang thường từ 15 – 18cm

      Chiều rộng tương ứng từ 24 – 30cm

    Chiều cao lan can

    Khoảng 85 – 90cm, tính từ mặt bậc lên tới tay vịn lan can

    Chiếu nghỉ

    Chiều rộng chiếu nghỉ bằng chiều rộng của thân thang.

    Số lượng bậc thang

    • Số bậc thang mỗi tầng nên là số chia hết cho 4 dư 1 (4n+1) như 5, 9, 13, 17, 21, 25. Vì các số này tượng trưng cho 4 cung Sinh – Lão – Bệnh – Tử, nên rơi vào cung Sinh là tốt nhất. 
    • Lưu ý: số bậc thang được tính từ bậc đầu tiên đến điểm kết thúc. Chiếu nghỉ tại các tầng cũng rất được tính là một bậc thang.
    • Không nên làm cầu thang quá dài vì khí dẫn lên trên càng yếu.

    Chọn vị trí cầu thang hợp phong thủy

    Trước hết phải chọn đặt cầu thang ở vị trí thoáng đãng, sinh khí dồi dào. Vị trí tốt nhất cho cầu thang theo phong thủy là dọc theo bức tường bên ngoài và không đối diện trực tiếp với cửa trước của ngôi nhà. Với vị trí này, ngôi nhà sẽ thu hút được năng lượng tích cực và phân tán đều khắp không gian nhà.

    Cầu thang dọc theo bức tường bên ngoài và không đối diện trực tiếp với cửa trước của ngôi nhà giúp thu hút vượng khí

    Bên cạnh đó, gia chủ không nên đặt cầu thang ở những vị trí sau:

    - Không đặt cầu thang chính giữa nhà: Nếu đặt cầu thang ở đây sẽ tạo ra năng lượng xung đột. Tuyệt đối không đặt bậc cầu thang đầu tiên vào giữa nhà. Cũng không nên đặt cầu thang xuất phát điểm từ phía sau nhà đi lên bởi sẽ làm các tầng trên lần lượt suy khí.

    - Không bố trí cầu thang thẳng hàng với cửa ra vào: Cách bố trí này sẽ làm năng lượng từ cửa chính xộc thẳng lên cầu thang, tạo sự bất ổn. Trong khi đó, khí trong phong thủy cần phân bố từ từ và đều khắp các không gian. 

    - Không đặt cầu thang đối diện với nhà vệ sinh, phòng tắm ở cả điểm đầu và điểm cuối: Ở vị trí này, cầu thang sẽ dẫn những năng lượng xấu, các xú uế từ nhà vệ sinh đi tới các phòng. Tương tự, phòng bếp cũng không nên bố trí ở đầu hoặc cuối cầu thang.

    - Không xây nhà vệ sinh ở gầm cầu thang: Nhiều gia đình tận dụng không gian dưới gầm cầu thang để làm phòng tắm, phòng vệ sinh. Tuy nhiên, trong phong thủy, nước dưới cầu thang tác động tiêu cực đến sự thành công của thế hệ thứ hai trong nhà bạn. Do đó, nếu đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang sẽ làm giảm khí tốt. Những không gian chức năng khác như phòng bếp, phòng ngủ, phòng ăn, phòng thay đồ cũng không thích hợp để đặt dưới gầm cầu thang.

    Nhà vệ sinh được xây dưới gầm cầu thang không tốt cho phong thủy

    - Không đặt tiểu cảnh ở gầm cầu thang: Tiểu cảnh nước như bể cá, hòn non bộ… cũng không thích hợp đặt dưới gầm cầu thang bởi khu vực này thường thiếu sáng, dễ sinh ra những năng lượng tiêu cực. Nếu muốn tận dụng diện tích gầm thang, chỉ nên bố trí kệ đựng đồ, tủ sách hoặc tiểu cảnh khô đơn giản.

    Tiểu cảnh nước như bể cá, non bộ không thích hợp đặt dưới cầu thang vì ẩm thấp và thiếu sáng

    Nên tận dụng gầm cầu thang để bố trí kệ đựng đồ, tủ sách dưới cầu thang

    - Tránh đặt gương ở đầu cầu thang: Một chiếc gương ở đầu cầu thang sẽ làm gián đoạn luồng dương khí đi lên cầu thang. Gương làm lệch hướng năng lượng, khiến năng lượng tốt đi ngược xuống cầu thang. Các phòng ở các tầng trên vì thế trở nên trì trệ, thiếu dương khí.

    Chọn vật liệu cầu thang hợp phong thủy

    Cầu thang phải sử dụng các vật liệu vững chắc, có độ bền cao để việc di chuyển trong nhà được thoải mái, dễ dàng. Vật liệu xây cầu thang phù hợp có thể kể đến như gạch hoặc bê tông đúc kiên cố. Các bậc thang có thể được ốp đá hoặc gỗ, lan can làm bằng gỗ, kim loại để tăng tính thẩm mỹ. 

    Với vật liệu gỗ, chỉ nên sử dụng cho cầu thang dẫn lên gác xép, tầng lửng có ít bậc thang. Không nên ứng dụng cho nhà nhiều tầng hoặc villa vì kết cấu này không đủ chắc chắn.

    Ngoài ra, có thể chọn vật liệu cầu thang theo vị trí đặt cầu thang:

    Vật liệu

    Hướng

    Cầu thang gỗ

    Nam, Đông và Đông Nam

    Cầu thang kim loại

    Hướng Bắc

    Cầu thang bằng gạch, bê tông

    Đông Bắc, Tây Nam, Tây và Tây Bắc

    Dù sử dụng vật liệu nào thì ở mỗi đầu cầu thang cũng nên đặt cây cảnh hoặc chuông gió giúp báo hiệu cho tất cả những người qua lại, tránh va chạm

    Chọn màu sắc cầu thang hợp phong thủy

    Về cơ bản, màu sắc cầu thang cần hài hòa với phong cách nội thất, kiến trúc của ngôi nhà, đồng thời cũng phù hợp với bản mệnh:

    Chủ nhà mệnh Kim

    Màu tương sinh cho bản mệnh, là màu có ngũ hành thuộc Thổ, như nâu, nâu đất, vàng đậm… Ngoài ra, những màu có ngũ hành thuộc Kim cũng là một phương án tốt, như bạc, trắng, xám…

    Chủ nhà mệnh Mộc

    Màu tương sinh có ngũ hành thuộc Thủy như xanh da trời, xanh nước biển… hoặc các màu thuộc Mộc như xanh lá, cẩm thạch.

    Chủ nhà mệnh Thủy

    Màu tương sinh với bản mệnh này là những màu có ngũ hành thuộc Kim như trắng, bạc, xám… hoặc những màu thuộc hành Thủy như xanh da trời, xanh nước biển.

    Chủ nhà mệnh Hỏa

    Những màu có ngũ hành thuộc Mộc hoặc Hỏa là phương án nên chọn, như xanh lá cây, xanh rêu, đỏ, cam… Không nên chọn những màu có ngũ hành thuộc Thủy như xanh nước biển, xanh da trời.

    Chủ nhà mệnh Thổ

    Màu sắc tương sinh của bản mệnh này là những màu có ngũ hành Hỏa như đỏ, hồng, tím… hoặc có thể chọn màu thuộc Thổ như nâu, vàng nhạt…

    Gia chủ có thể quyết định màu sắc theo sở thích, chỉ cần đảm bảo sự cân bằng, hài hòa với tổng thể chung, tránh dùng quá nhiều màu nóng như đỏ, cam, tím… hay màu u ám như màu đen.

    Phong thủy cầu thang xấu và cách hóa giải

    Trên thực tế, khi mua nhà phố, biệt thự hay căn hộ chung cư, bạn khó có thể thay đổi thiết kế cầu thang không tốt về mặt phong thủy nếu không thực hiện xây mới toàn bộ ngôi nhà. Tuy nhiên, vẫn có những biện pháp khắc phục, hóa giải có thể dễ dàng áp dụng ngay dưới đây:

    Cầu thang đối diện với cửa trước 

    Cách hóa giải:

    Treo một đèn chùm pha lê hoặc quả cầu pha lê nhiều mặt giữa cửa và cầu thang để làm chậm tốc độ di chuyển của năng lượng và tán khí đều khắp cho tầng dưới trước khi lên tầng trên.

    Cầu thang ở trung tâm nhà

    Cách hóa giải:

    - Trung tâm của ngôi nhà được “cai trị” bởi yếu tố Thổ trong Ngũ hành. Bạn cần bổ sung các yếu tố Thổ, chẳng hạn như pha lê, đồ gốm, tranh gốm… để nguồn năng lượng không bị bị cạn kiệt.

    - Thêm yếu tố Hỏa vì Hỏa tương sinh với Thổ, Hỏa sinh Thổ.

    - Giảm các yếu tố Mộc (gỗ) và Kim (kim loại). Bởi lẽ, trong Ngũ hành, Thổ sinh Kim, Mộc khắc Thổ nên yếu tố Thổ sẽ bị suy yếu.

    Cầu thang xoắn ốc

    Cách hóa giải:

    Đặt chậu cây dưới cầu thang để chống lại năng lượng hỗn loạn của cầu thang xoắn ốc. Sử dụng bình gốm hoặc chậu gốm cho cây của bạn để làm giảm năng lượng của nguyên tố nước. 

    Đặt chậu cây dưới cầu thang để chống lại năng lượng hỗn loạn của cầu thang xoắn 

    Cầu thang bậc hở

    Cách hóa giải:

    Với bậc thang hở, cần sử dụng các yếu tố trang trí tạo ra phương thẳng đứng nhằm thu hút năng lượng di chuyển lên tầng trên thông qua việc sử dụng các tác phẩm nghệ thuật, đồ gốm trang trí, tranh ảnh về cây cối, đèn tường, … Có thể đặt một bộ 3 lọ gốm kích thước khác nhau trong hốc tường cầu thang hoặc dọc theo chiếu nghỉ, hay bố trí đèn tường ánh sáng vàng dọc theo cầu thang đi lên để mang lại phong thủy cầu thang tốt.

    Đặt một bộ 3 chậu cây bằng gốm kích thước khác nhau trong hốc tường cầu thang để hóa giải phong thủy không tốt đối với cầu thang bậc hở

    Cầu thang so le một bậc lên một bậc xuống

    Cách hóa giải:

    - Bạn có thể thúc đẩy năng lượng đi lên các tầng nhà bằng cách sơn tường đi lên cầu thang bằng một màu nổi bật hơn. Ví dụ, nếu các bức tường có màu trung tính, hãy chọn màu vàng nhạt trên các bức tường dẫn lối lên các tầng tiếp theo.

    - Sử dụng ánh sáng để thu hút năng lượng tích cực. Đèn treo tường và đèn hắt sáng là hai lựa chọn chiếu sáng hoàn hảo trong trường hợp này.

    Phòng tắm ở đầu cầu thang

    Cách hóa giải:

    - Luôn đóng cửa phòng tắm.

    - Đặt một chậu cây ở đầu cầu thang.

    - Treo một quả cầu pha lê nhiều mặt giữa phòng tắm và chiếu nghỉ để phân tán năng lượng.

    - Độ rộng của cầu thang cần đảm bảo đủ 2 người di chuyển thuận tiện, không bị cản trở.

    Phòng tắm, nhà vệ sinh ở gầm cầu thang

    Cách hóa giải:

    Giữ cho phòng tắm luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Bổ sung các yếu tố của khu vực nơi đặt cầu thang. Ví dụ, khu vực Đông Nam bị chi phối bởi Mộc, vì vậy hãy thêm các yếu tố và màu sắc thuộc Mộc trong trang trí phòng tắm của bạn.

    Thiết kế cầu thang hợp phong thủy giúp năng lượng và dòng khí di chuyển thông suốt, đều đặn, đem vượng khí đến mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm thông tin để tham khảo và ứng dụng khi thiết kế cầu thang cho ngôi nhà của mình.

    Nguồn: Tổng hợp

    Bài viết: Hoài Châu

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1