Có nên xây nhà 1 tầng 1 tum không?

    18/05/2022 05:004.614 lượt xem

    Nhà 1 tầng 1 tum là mẫu nhà khá phổ biến, đặc biệt là vùng ngoại ô, nông thôn. Vậy nhà 1 tầng 1 tum có những ưu điểm gì, khi nào thì gia chủ Việt nên chọn thiết kế nhà 1 tầng 1 tum? 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Tầng tum là gì?

    Trong thiết kế và xây dựng nhà ở, tầng tum là một thuật ngữ thường được nhiều người nhắc đến. Thực tế thì đây chính là tầng trên cùng của ngôi nhà. Cách thiết kế tầng tum sẽ giúp che bớt phần cầu thang, nhờ đó có được không gian rộng rãi, đẹp mắt hơn.

    Tầng tum thường có diện tích nhỏ. Do vậy nhiều gia đình sử dụng tầng này để làm thành phòng thờ, phòng ngủ hoặc phòng kho chứa đồ. Ngoài ra, tầng tum còn có công dụng cách nhiệt, giúp phần không gian bên dưới được mát mẻ hơn. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều gia đình chọn xây nhà 1 tầng 1 tum để tận dụng được hết ưu điểm này.

    Tầng tum có diện tích nhỏ hơn mặt sàn, thường được bố trí làm chức năng phụ của công trình nhà 1 tầng 

    Tầng tum có phải là tầng lửng không

    Theo quy định mới, tầng tum, tầng lửng không được tính vào số tầng công trình. Tầng tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, tầng lửng không vượt quá 65% diện tích tầng bên dưới.

    Như vậy, tầng tum và tầng lửng là hai loại hình khác nhau. Trong đó, tầng tum có diện tích nhỏ hơn so với tầng lửng. Do đó, chi phí xây nhà 1 tầng 1 tum cũng rẻ hơn và tiết kiệm hơn so với chi phí xây nhà 1 tầng 1 lửng.

    Ưu điểm của thiết kế nhà 1 tầng 1 tum

    Nhà 1 tầng 1 tum phù hợp với nhiều mô hình diện tích khác nhau

    Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để gia chủ lựa chọn kiểu nhà này. Với diện tích nhỏ, những ngôi nhà 1 tầng 1 tum sẽ góp phần mở rộng diện tích sử dụng, giúp các thành viên trong gia đình có thể sinh hoạt một cách thoải mái và tiện lợi nhất. Còn nếu bạn có diện tích rộng, một căn nhà 1 tầng 1 tum với không gian sân vườn chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Những ngôi nhà 1 tầng 1 tum không quá khắt khe về mặt diện tích, một khu đất cho diện tích hẹp ngang, hay đất vông, đất đa giác đều có thể xây dựng nhà 1 tầng 1 tum đẹp.

    Xây nhà 1 tầng 1 tum có chi phí linh hoạt

    Chi phí xây dựng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nên nếu bạn có ít chi phí, bạn vẫn có thể sở hữu một không gian đẹp với phong cách đơn giản. Điều này tùy thuộc vào phong cách lựa chọn, vật tư cũng như đơn giá của từng khu vực. Nhưng tóm lại, chi phí xây dựng nhà 1 tầng 1 tum hiện nay cũng không quá lớn, nó đáp ứng được nhu cầu kinh tế của nhiều gia chủ hiện nay, giúp các gia đình có một không gian đẹp mà không quá đặt nặng vấn đề kinh tế.

    Nhà 1 tầng 1 tum có thể linh hoạt chi phí xây dựng, phù hợp với gia đình trẻ, gia đình bị hạn chế về điều kiện tài chính (Ảnh minh hoạ)

    Nhà 1 tầng 1 tum phù hợp với nhiều địa điểm

    Ở nông thôn, nhà 1 tầng 1 tum mang đến cho bạn một không gian sống mới mẻ, tiện nghi. Trong khi đó ở thành phố, những ngôi nhà 1 tầng 1 tum không quá lớn nếu có được một bản vẽ thiết kế phù hợp cùng với những tính toán hợp lý về mặt chi phí thì chắc chắn nó sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Từ ngoài mặt đường cho đến trong ngõ nhỏ, sự hiện diện của những ngôi nhà 1 tầng 1 tum cũng không hề mất đi giá trị cũng như yếu tố thẩm mỹ. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn mô hình này cho không gian sống của mình.

    Nhà 1 tầng 1 tum có thể phù hợp tại nhiều địa điểm, từ nông thôn hay thành phố (Ảnh minh hoạ)

    Nhà 1 tầng 1 tum phù hợp với nhiều phong cách khác nhau

    Sự khác biệt cũng như phong phú là điều mà bạn có thể nhìn thấy khi xây nhà 1 tầng 1 tum, đó là bởi mẫu nhà này có thể phù hợp với rất nhiều những phong cách khác nhau, từ không gian sang trọng, cao cấp với kiến trúc cổ điển, cho đến những không gian với màu sắc vintage nhẹ nhàng, tất cả đều được thể hiện một cách ấn tượng với mô hình nhà 1 tầng 1 tum.

    Nhà 1 tầng 1 tum phù hợp cho gia chủ có nhu cầu cơi nới diện tích sinh hoạt

    Đặc biệt, xây nhà 1 tầng 1 tum cũng vô cùng tiện lợi cho những gia chủ có nhu cầu cơi nới hoặc mở rộng diện tích sinh hoạt. Ban đầu chưa có tài chính hoặc chưa sử dụng đến, bạn có thể tận dụng tầng tum và không gian sân vườn như một khu vườn nhỏ xinh, còn khi cần, bạn có thể xây dựng để biến nó trở thành một ngôi nhà 2 tầng đẹp và đảm bảo công năng một cách hiệu quả nhất.

    Khi nào nên xây nhà 1 tầng 1 tum?

    Diện tích đất hạn chế và quy định không cho phép xây tầng

    Hiện nay, có khá nhiều khu dân cư ra quy định về việc hạn chế chiều cao ngôi nhà để tránh ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống xung quanh. Trong trường hợp này thì nhà 1 tầng 1 tum là lựa chọn đáng cân nhắc cho gia đình bạn.

    Khi xây dựng, bạn nên thiết kế thêm tầng tum để có thể tận dụng thêm không gian, tạo sự mát mẻ, thông thoáng cho ngôi nhà mà vẫn không vi phạm quy định.

    Tầng tum có thể gia tăng thêm không gian chức năng

    Chi phí xây dựng bị hạn chế

    Nếu cần xây nhà với một nguồn chi phí hạn chế thì bạn nên chọn mẫu nhà 1 tầng 1 tum. Như vậy không chỉ tối đa hóa được diện tích sử dụng, mà còn phù hợp với chi phí xây dựng trong khả năng của bạn. Hơn nữa, việc xây mẫu nhà 1 tầng 1 tầng tum cũng không hạn chế việc bạn xây thêm tầng trong tương lai khi đã có đủ khả năng xây dựng.

    Nhà 1 tầng 1 tum thích hợp với khu vực có thời tiết nắng nóng

    Ưu điểm lớn nhất của tầng tum đó là giúp cách nhiệt, chống nóng cho toàn bộ ngôi nhà. Do đó, nếu gia đình bạn sinh sống trong khu vực nắng nóng thì xây thêm tầng tum chính là một lựa chọn rất đáng cân nhắc. 

    Ngoài ra, để giảm bớt sự nóng nực của thời tiết thì bạn có thể thiết kế thêm các mảng xanh xung quanh. Như vậy sẽ tạo sự mát mẻ, góp phần giảm nhiệt độ cho toàn bộ ngôi nhà của mình.

    Muốn tạo phong cách riêng cho ngôi nhà

    Hầu như các ngôi nhà 1 tầng hiện nay đều được thiết kế phần mái theo kiểu mái bằng hoặc mái thái. Nếu như bạn muốn ngôi nhà của mình khi hoàn thiện sẽ tạo được điểm nhấn riêng. Thì việc xây thêm tầng tum phía trên sẽ giúp bạn đạt được mục đích của mình.

    Hiện nay, các mẫu nhà 1 tầng 1 tầng tum được thiết kế rất linh hoạt nên gia đình có thể xem xét, cân nhắc sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. KTS Việt chỉ ra 10 lỗi thường gặp khi bố trí đèn khiến tiền điện năng và làm xấu không gian

    2. Xử lý thế nào để tường nhà ngừng thấm dột nhanh nhất

    3. Chồng bị xử lý thế nào nếu tự ý bán đất khi chưa được vợ đồng ý?

    4. Thiết kế tiểu cảnh ở vị trí nào trong nhà là đẹp nhất?

    5. Có nên thuê thiết kế nội thất không? 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0