5 giải pháp thông gió tự nhiên cho nhà ống hiệu quả nhất

    02/05/2022 13:008.917 lượt xem

    Thông gió cho nhà ống là vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm bởi nó không chỉ mang lại một không gian sống thoáng đãng mà còn đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Vậy có những giải pháp thông gió tự nhiên nào hiệu quả nhất cho nhà ống?

    Bố trí cửa ra vào nhà ống giúp thông gió

    Thiết kế cửa ra vào luôn là cách tốt nhất để thông gió cho nhà ống. Giải pháp thông gió tự nhiên cho nhà ống tốt nhất là thiết kế cửa trước và cửa sau của nhà ống lệch nhau. Nhờ đó, không khí trong nhà sẽ được lưu thông tốt hơn.

    Tuyệt đối không để cửa hút gió và thoát gió ở cùng một phía vì gió sẽ không lưu thông được. Nếu nhà của bạn sát nhà hàng xóm ở 2 bên và cả phía sau, hãy để lại khoảng diện tích nhỏ (ít nhất 60cm) để mở cửa thoát gió.

    Cánh cửa ra vào nhà ống có vai trò quan trọng trong việc tạo nên những khoảng không xanh mát cho ngôi nhà (Nguồn: Happynest - Nhà trong hẻm 3 giếng trời)

    Thiết kế giếng trời giúp thông gió cho nhà ống tốt hơn

    Không chỉ có tác dụng thông gió, đón sáng cho nhà ống, khoảng giếng trời còn được tận dụng để bố trí tiểu cảnh, mang màu xanh tươi mát vào nhà.

    Với nhà ống ngắn thì chỉ cần thiết kế một giếng trời là đủ, giếng trời này chính là lối thoát khí nóng trong nhà. Để lấy gió vào, cần lấy theo phương ngang (hướng có gió). Chẳng hạn ở tầng trệt, cửa trước luôn mở để đón gió và đẩy không khí nóng ra khỏi nhà qua giếng trời. Nếu nhà có nhiều tầng, cần lấy thêm gió theo phương ngang ở tầng trên nhờ hệ thống cửa sổ, cửa mở ra ban công.

    Với nhà ống dài, nên kết hợp hai giếng trời - một ở khoảng giữa và một ở cuối nhà. Trong trường hợp này, một giếng trời có nhiệm vụ đón gió vào và một giếng trời có nhiệm vụ đưa gió ra. Theo nguyên tắc cân bằng áp suất tự nhiên trong không khí, gió sẽ luân chuyển tuần hoàn theo đường parabol giúp không gian bên trong luôn thoáng đãng.

    Thông gió nhờ sử dụng gạch bông gió

    Gạch bông gió (gạch thông gió, gạch ô thoáng) ngoài mang lại giá trị thẩm mỹ, thân thiện với môi trường còn có tác dụng làm giảm sự bí bách cho không gian. Việc sử dụng gạch bông gió cho mặt tiền nhà hoặc làm vách ngăn giữa các phòng cho phép không khí dễ dàng lưu thông giữa hai không gian bên trong và bên ngoài. Đây là giải pháp giúp ngôi nhà trở nên sáng sủa và thông thoáng hơn, từ đó tiết kiệm được chi phí làm mát, chiếu sáng trong nhà.

    Gạch bông gió được đưa vào thiết kế để góp phần thông gió tự nhiên cho ngôi nhà (Nguồn: Breeze House)

    Thông gió bằng cửa sổ

    Nhiều người thường chỉ chú trọng đến giải pháp thông gió bằng cửa ra vào hay giếng trời mà coi nhẹ tầm quan trọng của những ô cửa sổ trong nhà. Trên thực tế, những ô cửa sổ sẽ là hệ thống đón gió hoặc thoát gió giúp điều hòa nhiệt độ, mang lại bầu không khí trong lành, thoải mái cho ngôi nhà. Do vậy, hãy thường xuyên mở cửa sổ để đón gió vào nhà. Với nhà xây mới, nên duy trì chiều cao bệ cửa tối thiểu 1,1m để không khí dễ đi vào nhà, đồng thời giảm tải nhiệt thoát ra trên trần nhà. 

    Dành một khoảng thông nhau giữa các phòng

    Với nhà ống có nhiều phòng, các gia chủ nên bố trí khoảng thông nhau kéo dài giữa các phòng và mở cửa trên bề mặt này để tạo thành trục lưu thông không khí xuyên suốt mọi không gian giúp trong nhà trở nên thông thoáng, mát mẻ.

    Khoảng trống giữa các phòng trong nhà ống giúp đón gió tự nhiên, đảm bảo cho căn nhà luôn thoáng mát

    Trên đây là những thông tin về các giải pháp thông gió tự nhiên cho nhà ống. Những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn có thêm hiểu biết để thông gió tự nhiên cho ngôi nhà của mình.

    Tổng hợp

    Bình luận

    Linh Tran

    mình thấy giếng trời thông gió hiệu quả

    1 year agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0