Tư vấn: Mẹ đơn thân có nên 'mang nợ' 10 năm để mua nhà cấp 4?

    01/05/2022 05:00159 lượt xem

    Xem vấn đề cụ thể của gia chủ tại đây.

    Câu hỏi trên của gia chủ đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các độc giả. Trong đó, đa phần đều cho rằng khoản vay 350 triệu đồng là hợp lý để mua một ngôi nhà. Độc giả T.N chia sẻ: “950 triệu mà có trong tay 600 triệu thì chần chừ gì nữa bạn. Trong trường hợp của bạn thì nói thật chỉ cần có 50% số tiền thôi thì cũng đã rất đáng để mua rồi”. 

    Đồng cảm với hoàn cảnh vì cũng là mẹ đơn thân, độc giả B.G tâm sự: “Chị cũng mới mua căn nhà sau 4 năm đi ở thuê. Chị biết cái trăn trở của 1 bà mẹ đơn thân lắm. Sợ vay trả không trả nổi… Vì thế, nếu em xem xét kỹ thì đất đó không thuộc quy hoạch, thuận tiện đi lại, giấy tờ rõ ràng đầy đủ và trong khả năng vay thì nên vay mua”.

    Độc giả D.N còn đưa ra cả bài toán tài chính như sau:

    “Về vay ngân hàng: Tôi không rõ bạn dự vay ngân hàng nào mà phải trả những 6 triệu/tháng trong 3 năm rồi sau đó mới được giảm dần. Tôi mới vay 1 ngân hàng cách đây 1 tháng. Lãi suất 8%/năm trong 6 tháng đầu, sau đó là khoảng 11%/năm, lãi được tính dựa trên dư nợ giảm dần. Tôi vay 300 triệu đồng trong 10 năm, hiện tại đang trả 4.6 triệu/tháng (2.5 triệu đồng tiền gốc + 1.1 triệu đồng tiền lãi). 

    Gọi điện thoại cho người thân: Tận tận dụng các mối quan hệ người thân bạn bè để vay mỗi người 1 ít thôi (5-10 triệu đồng) mình nghĩ họ sẵn sàng giúp đỡ bạn với khoản vay nhỏ và mục đích tốt như mua đất. Nếu vay được 50 - 100 triệu đồng thì bạn sẽ bớt áp lực nhiều, khoản vay nhỏ nên bạn có thể dễ dàng trả khi người cho vay cần.

    Giả sử bạn vay được người thân 50 triệu đồng. Vậy bạn chỉ cần vay ngân hàng 300 triệu đồng. Bạn sẽ chỉ cần trả 1 tháng 4.6 triệu đồng/tháng (như của tôi). Bạn sẽ dư thêm 1.5 triệu đồng (so với 6 triệu đồng ban đầu) để phòng rủi ro trong cuộc sống, hoặc có người thân đòi nợ. Ngoài ra tiền lãi sẽ giảm dần nữa.

    Bạn lo ngại rủi ro? Bạn đang được bố mẹ giúp đỡ, con đang được bố chu cấp thì nếu có vấn đề gì thì mình nghĩ họ có thể giúp phần nào. Mặt khác bạn xem thử lô đất có thanh khoản tốt không, nếu cần bán thì có bán nhanh được không.

    Thấy bạn rất khát khao có đất, vì vậy nếu mua bạn sẽ có sự ổn định lớn về tinh thần, bạn sẽ có nhiều động lực hơn trong cuộc sống và công việc từ đó tạo ra thêm được thu nhập. Đất ngày càng lên giá nên nếu không mua sẽ không còn cơ hội đâu”. 

    Đa số ý kiến đều cho rằng nếu mảnh đất đó pháp lý ổn thì nên mua. Bởi nhà không chỉ là nơi ở mà còn là nơi để con cái lớn lên, tìm kiếm các bạn cùng lứa tuổi chơi lâu dài và hình thành tình cảm, nhân cách. 

    Nguồn: Vnexpress

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Hãy đăng nhập và để lại bình luận, hoặc gửi bài tại đây để chia sẻ ý kiến của bạn với cộng đồng yêu nhà đẹp nhé! 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài, gửi bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0