Ham hàng rẻ vì muốn tiết kiệm, gia chủ Việt vừa bực bội, vừa bất an trong chính căn nhà của mình

    22/04/2022 09:001.458 lượt xem

    Ai cũng mong có thể tiết kiệm càng nhiều càng tốt khi xây nhà, nhưng có những khoản tiết kiệm quá lại thành ra không hay. Trường hợp của các gia chủ Việt dưới đây là những ví dụ điển hình.

    Tiết kiệm được 20 triệu, nhưng đổi lại là căn nhà thấm nứt vì chọn sai loại gạch xây tường

    Anh Quang quê ở Nam Định, lên Hà Nội học từ năm 2010. Bố mẹ anh dự tính con sẽ ở lại Hà Nội nên mua sẵn mảnh đất rộng 85m2 ở quận Hai Bà Trưng. Khi ấy, khu vực này còn là làng xóm, đất của gia đình là hồ cá được lấp nên giá khá rẻ. Tới năm 2017, anh Quang cưới vợ nên quyết định xây nhà để không phải đi thuê. Tuy nhiên, sau 3 năm đi làm, anh không gom góp được nhiều nên chỉ định làm nhà hai tầng đơn giản trên diện tích 50m2.

    Anh Quang định sau này có điều kiện, sẽ lên thêm tầng nữa. Bởi vậy, anh làm móng thật chắc chắn. Vì nền đất yếu, nhiều nước, nên tiền chi cho việc đào móng, đóng cọc đã khá nhiều. Bởi vậy, anh Quang buộc phải thắt chặt việc mua nguyên vật liệu ở các hạng mục khác.

    Khi chọn gạch xây tường, anh Quang đắn đo giữa gạch lỗ và gạch đặc. Gạch lỗ chịu lực kém hơn nhưng giá lại rẻ hơn khá nhiều. Nếu xây hai tầng, tổng số tiền tiết kiệm được có thể lên tới 20 triệu đồng.

    Gạch lỗ có nhiều ưu điểm nhưng không thích hợp xây ở nơi tiếp xúc nhiều nước (Ảnh minh họa)

    Sau 3 tháng xây dựng, ngôi nhà của anh Quang hoàn thiện cơ bản, chuẩn bị làm nội thất. Anh bắt đầu tiến hành việc treo lắp tivi, tủ bếp, khoan chỗ treo tranh trang trí. Lúc này, anh Quang mới bắt đầu thấy rắc rối từ việc lựa toàn bộ gạch lỗ để xây nhà của mình. Khi thợ treo đồ, tường liên tục bị nứt vỡ do khoan vào phần rỗng của gạch. Với những nơi chỉ cần khoan một vài lỗ, thợ phải căn vào các mạch chỉ. Nhưng với tủ bếp, việc treo lắp khá rắc rối, đội thi công phải thay gạch, vá víu lem nhem.

    Nhà chị Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng gặp rắc rối vì sử dụng gạch lỗ xây nhà. Chị muốn cơi nới thêm một tầng nữa cho ngôi nhà 2 tầng hiện có. Tuy nhiên, móng nhà yếu nên chị cân nhắc tìm mọi giải pháp để giảm tải lên móng. Gạch lỗ có trọng lượng nhẹ hơn gạch đặc được lựa chọn để xây tầng 3.

    Ngoài ra, loại gạch lỗ mà chị Thảo chọn mua có màu đều đẹp. Bởi vậy, chị để một mảng tường gạch mộc trang trí. Tuy nhiên, sau khoảng vài tháng, khi mùa mưa lũ bắt đầu, tường nhà chị Thảo đã có hiện tượng thấm loang lổ. Đặc biệt là khu vực để gạch mộc ở phòng khách, nước chảy thành dòng xuống sàn nhà.

    Nhanh chóng phải thay hàng loạt nội thất vì ham hàng bóng bẩy, giá rẻ

    Cách đây 2 năm, gia đình anh Quyền (Hoàng Mai, Hà Nội) ngập tràn hạnh phúc khi mua được một căn chung cư nhỏ 65m2. Trước đó, vợ chồng anh Quyền và hai con trai đã phải di cư hết từ xóm trọ này sang xóm trọ khác vì đủ mọi lý do suốt 8 năm, kể từ khi cưới nhau.

    Bởi vậy, khi nhận nhà, anh Quyền tuyên bố với vợ sẽ bỏ hết những bộ bàn ghế, giường tủ đã cũ kỹ, ọp ẹp. Thay vào đó, anh sẽ mua mới toàn bộ nội thất rời. Tuy nhiên, khi gọi một công ty lên tính toán chi phí, tổng số tiền mua đồ gỗ lên tới hơn trăm triệu. Trong khi đó, anh Quyền dự liệu sẽ chỉ mua tất cả nội thất rời trong tầm 40 triệu. 

    Đang lo lắng khi hứa với vợ sẽ sắm đồ xịn, giá rẻ thì anh Quyền chợt nhớ tới những cửa hàng nội thất trên đường đi làm. Anh thấy họ thường xuyên treo biển giảm giá dù các mặt hàng trông vẫn mới đẹp. Vào xem thử, anh Quyền thấy có những mẫu ghế mà bên công ty nội thất nói giá hơn một triệu đồng thì ở cửa hàng chỉ có khoảng 500.000 đồng một chiếc. Các sản phẩm khác như giường, tủ... cũng chỉ có giá 3-4 triệu đồng. 

    Khi xem kỹ, anh thấy những món đồ đó phần nhiều làm từ gỗ công nghiệp nên hơi băn khoăn chất lượng. Tuy nhiên, bề mặt sản phẩm trông khá nuột nà. Anh Quyền nghĩ, bàn ghế ở nhà trọ trước đây, trông còn tồi hơn mà còn dùng được 7-8 năm nên không còn lo lắng nhiều. 

    Bởi vậy, anh Quyền quyết mua luôn toàn bộ đồ gỗ cùng tông màu gỗ sáng. Một chiếc giường đôi có cả ngăn kéo chỉ có giá 4 triệu đồng; tủ quần áo bốn cánh hết 4 triệu đồng; bàn ăn cộng bốn ghế hết 3,5 triệu đồng; sofa và bàn trà, đôn hết 10 triệu đồng; bàn phấn trang điểm 1,5 triệu. Trong phòng các con, anh mua giường tầng, bàn học có dán hình trang trí các nhân vật hoạt hình hết 5 triệu. Tổng cộng số tiền chưa tới 30 triệu, thấp hơn cả số tiền dự tính. 

    Những chiếc ghế của thương hiệu nước ngoài có giá vài trăm USD có hàng nhái giá 400.000-500.000 đồng tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

    Khi về thông báo, vợ anh Quyền rất phấn khởi vì mua được nhiều đồ đẹp, giá lại mềm. Các con cũng rất thích thú với nội thất căn phòng đồng bộ, có những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu. 

    Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, vợ chồng anh Quyền mới thấy thấm thía câu "tiền nào của nấy". Hư hỏng xảy ra đầu tiên ở trong phòng của các con. Hai con trai tính hiếu động nên chạy nhảy không ngừng trên giường tầng. Anh Quyền quan sát thấy giường có vẻ không được vững như ban đầu. Ngoài ra, những hình trang trí trên thành giường bị bong ra, trông khá bẩn. 

    Tệ hại nhất là những chiếc ghế ăn được làm nhái theo một thương hiệu nổi tiếng. Lúc mua, anh Quyền nhìn ngắm ghế, thấy không khác gì hàng mẫu in trên tạp chí. Tuy nhiên, ghế trắng dần ngả màu cháo lòng, không có cách nào làm sạch. Ngoài ra, do cách đóng không chuẩn xác nên thành ghế khá yếu. Có lần, con trai lớn ngồi cho cả hai chân lên ghế, dựa lưng ra sau bị ngã nhào. 

    Cũng xuống cấp không kém là bộ sofa khi đệm bị lún dần, không phục hồi lại trạng thái ban đầu nữa. 

    Khá bực bội với tình trạng đồ gỗ xuống cấp nhanh, anh Quyền điện thoại tới cửa hàng để thắc mắc. Tuy nhiên, họ trả lời: "Hàng không có bảo hành, bán xong là hết trách nhiệm". 

    Đuối lý, anh Quyền chỉ còn biết trách mình ham hàng giá rẻ, chỉ có bề ngoài đẹp nhưng chất lượng kém. Dù tổng số tiền không quá nhiều nhưng cũng mất gần 3 tháng lương. Ngoài ra, giờ anh Quyền còn phải dành dụm để sắm dần lại đồ mới, chất lượng hơn. Trước hết, những chiếc ghế đẹp mã đã phải sớm ra đi, thay bằng ghế gỗ chắc chắn, an toàn hơn cho các con. 

    Kinh nghiệm từ chuyên gia

    Tiết kiệm chi phí khi xây nhà là điều ai cũng muốn, tuy nhiên có những hạng mục không nên cắt giảm chi phí tùy tiện. 

    Từ trường hợp mua phải nội thất “hàng lởm” của anh Quyền, KTS Đoàn Mạnh khuyên: các gia chủ nên cân nhắc khi mua đồ gỗ có vẻ ngoài đẹp mắt nhưng lại quá rẻ. Vì đồ nội thất (đặc biệt là giường, bàn, ghế, tủ) được sử dụng hàng ngày, chịu một khối lượng cơ thể, đồ dùng lớn nên cần phải bền vững. "Hàng đắt có thể tốt hoặc không nhưng hàng rẻ quá thì chắc chắn không tốt", anh Mạnh khuyên. 

    Khi đi mua đồ gỗ, chủ nhà nên kiểm tra mộng, các vết ghép nối, keo dán, xem mặt dưới, phía sau của sản phẩm. Nếu mua ghế thì nên ngồi lên, rung lắc thử xem ghế có vững không, độ ngả có ổn định. Với sofa, bạn cần xem đường kim, mũi chỉ có cẩn thận không. Nếu các chi tiết nhỏ được trau chuốt thì sản phẩm chắc chắn sẽ đảm bảo chất lượng.

    Với trường hợp của anh Quang, KTS Ngọc Anh đưa ra ý kiến: Gạch lỗ đang ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn để xây nhà. Đầu tiên, gạch lỗ có giá thành rẻ hơn khoảng 200-300 đồng một viên so với gạch đặc. Nếu tính trên diện tích tường lớn, gia chủ có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Ngoài ra, gạch có trọng lượng nhẹ, việc vận chuyển tới công trình và lên tầng dễ dàng. Gạch cũng có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Tuy nhiên, loại gạch này cũng có một số nhược điểm mà các gia chủ cần cân nhắc khi lựa chọn. Gạch có khả năng chịu lực kém, dễ bị vỡ vụn khi khoan, đục đẽo.

    Theo KTS Đức Anh, gia đình anh Quang và chị Thảo vẫn có thể sử dụng gạch lỗ nếu gạch chất lượng tốt và đội thợ có kinh nghiệm. Sự cố của nhà chị Thảo có thể do xây tường đơn bằng gạch lỗ, chất lượng gạch chưa đạt, sơn chống thấm kém. Với tường bao ở nơi có mưa nhiều, gia đình nên sử dụng tường đôi. Thợ có kinh nghiệm sẽ biết cách kết hợp các hàng gạch lỗ và gạch đặc để tăng khả năng chống thấm cho tường. Nếu dự định treo đồ vật nặng, gia chủ cần tính toán chính xác để xây gạch đặc ở các vị trí đó.

    Theo VNE

    Bình luận

    Bùi Minh Trang

    Tiền nào của nấy mà thôi

    1 year agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0