Tư vấn: Xử lý thế nào khi nhà đã xây xong mới phát hiện ra KTS 'lỡ quên' thiết kế 1 bậc cầu thang?

    17/04/2022 05:00866 lượt xem

    Xem vấn đề cụ thể tại đây.

    Trước 3 câu hỏi của chị T.T.P, các thành viên của group Happynest đã rất sôi nổi đưa ra những lời khuyên hữu ích. 

    Thành viên T.T bình luận: “Trong bản vẽ khoảng cách bậc đến tường còn 1,3m. Thực tế lại còn 90cm, xem lại ông thầu xây xem ai đúng ai sai. Nhà có bản vẽ, sai khác bản vẽ phải báo lại chứ”.

    Thành viên M.H cho rằng: “Bậc thì tính chuẩn 21. Bạn phải chụp bản vẽ kiến trúc nguyên cầu thang để cho mọi người xem. Có khi thợ làm sai. Còn về vấn đề công năng thì chủ nhà là người sử dụng chính. Ngay từ ban đầu phải chốt công năng sử dụng trước với KTS. Sửa trên bản vẽ từ lúc chưa xây và thống nhất, đến lúc xây xong rồi mới đem ra bàn”.

    Đồng tình với hai ý kiến trên, thành viên N.M đưa ra quan điểm: “Nếu không xét về công năng thì ô cầu thang 2,75m; chiếu tới 1,3m; bản thang 1m, tính kiểu gì thì 21 bậc cũng thừa, 25 bậc thì thêm bậc chéo chiếu nghỉ. Không cần nhìn hết bản vẽ cũng tính sơ sơ cầu thang đủ chứ lấy đâu ra còn 90cm như thực tế, chủ thầu sai đổi cho KTS. Bạn nên tham khảo bên thứ 3 rồi hãy kết luận chứ đăng lên đây có vẻ không ổn rồi”.

    Tuy nhiên, về công năng thành viên T.N.A đưa ra nhận xét: “Bao nhiêu thứ nhồi nhét hết vào tầng 1 thì bạn cũng chấp nhận việc các không gian sẽ nhỏ lại. Có rất nhiều chủ nhà khi làm việc yêu cầu cần như này phòng này phòng này phòng này, phòng nào cũng phải to, thoáng mát. Cái này là việc giữa chủ nhà và kiến trúc sư, vì mặt bằng không được sự đồng ý của chủ nhà thì kiến trúc sư cũng không thể triển khai các bước sau được. Cũng có thể do KTS non kinh nghiệm hoặc cũng có thể chủ nhà yêu cầu quá nhiều công năng trong tầng 1”.

    Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, thành viên N.T.B ý kiến: “Nhà bác xây xong ốp cầu thang hết chưa. Nếu chưa thì đổ lại cầu thang. Xây chiếu nghỉ thành bậc chéo thì nó thu lại 1 bậc đó. Còn làm đá cầu thang rồi thì đành để vậy”.

    Thành viên N.X.D nêu quan điểm: “Nếu sửa được thì sửa luôn nhé, đừng để sau này. Nếu nhà không có người lớn tuổi thì nên bỏ phòng ngủ, cải tạo lại cầu thang và phòng bếp”.

    Thành viên C.T đưa ra góp ý rất tâm huyết: “Em không phải thợ hay KTS, nhưng có chút góp ý thế này: 1. Nhìn bản vẽ nếu khoảng cách chân cầu thang với tường còn 90 phân thì do thi công sai! Kể cả thiếu bậc thì hoàn toàn có thể sửa bậc được, đó không phải vấn đề. 2. Có thể sửa cầu thang dọc nhà được, nhưng phải khảo sát thực tế, vì khoảng cầu thang có 2.7m, nếu không khảo sát và lên phương án có thể chạm đầu vào dầm/trần khi đi lên xuống. 3. Nếu quyết định sửa (nên sửa nếu bác đủ điều kiện, vì ở trong chính ngôi nhà mà không thoải mái thì khó chịu lắm; với nhìn tầng 1 đúng kiểu truyền thống xưa và bí thật). Bạn có thể ngâm cứu phương án đẩy phòng ngủ vào trong cùng; tiếp theo là bếp và phòng khách (hai phòng đổi chỗ cho nhau) + cầu thang xoay dọc nhà, như vậy có đủ ánh sáng cho mọi không gian và nhà thông thoáng hơn rất nhiều + tiết kiệm nhất”.

    Nguồn: Group Happynest

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Hãy đăng nhập và để lại bình luận, hoặc gửi bài tại đây để chia sẻ ý kiến của bạn với cộng đồng yêu nhà đẹp nhé! 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài, gửi bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0