KTS Nguyễn Phương Chi: Kiến tạo thương hiệu nội thất Made in Việt Nam mong muốn nâng tầm chất lượng sống cho người Việt

    03/04/2022 04:002.681 lượt xem

    Trải qua 11 năm thăng trầm, từ con số 0 đến việc đặt dấu mốc đầu tiên trong lĩnh vực phát triển thương hiệu thiết kế đồ nội thất Made in Việt Nam, KTS Nguyễn Phương Chi đã hiện thực hóa được giấc mơ của bản thân chị, cũng như “truyền lửa” cho các thế hệ tiếp bước sau này.  

    KTS Nguyễn Phương Chi - Giám đốc thiết kế SEMA - NORDIC

    Để tìm hiểu rõ hơn về hành trình “tiên phong” kiến tạo nên thương hiệu nội thất Made in Việt Nam, Happynest đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với KTS Nguyễn Phương Chi trong bài viết dưới đây:

    PV: Trước tiên, mời chị Phương Chi chia sẻ khái quát về hành trình trở thành nhà thiết kế nội thất kiêm sáng lập thương hiệu nội thất SEMA và NORDIC?

    KTS Nguyễn Phương Chi: Khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và đi làm, mình đã có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều dự án quốc tế, chuyên nghiệp, nhưng khâu thiết kế chỉ chiếm khoảng 5-10%, còn khâu kỹ thuật rất “khủng”, rất ít không gian sáng tạo. Định hướng nghề nghiệp của mình khi đó rất mơ hồ, ngay cả khi đã sang Pháp học thạc sĩ kiến trúc. 

    Khi về Việt Nam, mình chếnh choáng khoảng 1-2 năm và “nhảy việc” khá nhiều. Với profile và những kinh nghiệm, giải thưởng mình nhận được, các công ty VN đều rất hài lòng khi tuyển được mình. Nhưng chỉ sau 3-6 tháng làm việc, mình cảm thấy có gì đó rất sai. Mình quyết định nghỉ làm và đó cũng là lúc mình bắt đầu tự chủ với suy nghĩ của mình, mình thích làm gì và muốn theo đuổi điều gì… 

    Trong 3 năm từ 2017 đến 2020 là quá trình mình vào Nam ra Bắc, đi nước ngoài từ Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, đến các tỉnh trong nước như Đồng Nai, Bình Dương, đi tất cả các xưởng để tích lũy cảm hứng và kiến thức liên quan đến thiết kế và sản xuất đồ nội thất. Năm 2018 mình xây dựng thương hiệu nội thất Bắc Âu NORDIC và đăng ký bảo hộ thương hiệu. Cuối năm 2019, mình ra mắt BST đầu tiên… May mắn là VTV Cafe khởi nghiệp biết đến mình và SEMA NORDIC lên sóng VTV1. Từ đó, con đường trở nên sắc nét và rõ ràng hơn. Hiện tại, SEMA - NORDIC đã tạo ra dấu ấn và định vị đặc biệt trong ngành nội thất, vì gần như chưa có đơn vị nào ở VN thực sự đi chuyên sâu về thiết kế đồ nội thất và xây dựng một thương hiệu riêng cho các sản phẩm được thiết kế ra. Những đơn vị thiết kế thường sẽ thuê thiết kế nước ngoài, hoặc giám đốc sáng tạo ở nước ngoài chỉ đạo nhân sự VN vẽ theo. Còn 1 thương hiệu Việt một cách trọn vẹn, do VN thiết kế và định hướng thì gần như chưa có. 

    PV: Xuất phát điểm là KTS, tại sao chị lại chọn con đường thiết kế nội thất Made in Việt Nam mà không phải một con đường khác dễ dàng hơn?

    KTS Nguyễn Phương Chi: Đơn giản vì mình yêu thích và đam mê với nó. Cũng có thể là bản năng, trực giác, hoặc là mình có “duyên” với nghề. Thông qua việc nhận thiết kế freelance vài công trình, mình mới thấy để tạo ra một công trình ấn tượng, mình sẽ cần những món đồ nội thất khác biệt. Trong lúc mày mò, tìm hiểu những sản phẩm nội thất cho công trình, mình bắt đầu nảy sinh tình yêu với việc thiết kế nội thất và càng ngày càng đam mê nó. Vốn dĩ nó đã có sẵn trong mình, nhưng trước đây mình chưa nhận ra và khai phá được cái nội hàm đó. 

    Khi phong cách Bắc Âu về VN, mình ngồi lại phân tích góc độ về thiết kế, về nhân trắc học, văn hóa… Nếu muốn sản phẩm nội thất này phù hợp với người Việt thì phải làm thế nào? Từ đó mình xây dựng một bảng tiêu chí thiết kế gồm 5 yếu tố làm kim chỉ nam cho NORDIC và bắt tay làm thử một vài sản phẩm. Tháng 4/2020, SEMA NORDIC ra mắt BST đầu tiên, cuối năm 2020 đã bị rất nhiều bên… “đạo nhái”. Thông thường, các bên sẽ nhái những mẫu nội thất kinh điển của nước ngoài, việc họ nhái các mẫu sản phẩm của NORDIC cũng khiến mình khá… bất ngờ, và cũng khiến thương hiệu NORDIC được phổ biến rộng rãi hơn. 

    Kể từ 2020 đến nay, mỗi năm NORDIC cho ra mắt từ 10-15 thiết kế chuyên biệt, công ty tăng trưởng trung bình 100% mỗi năm kể cả trong 2021 khi dịch Covid ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế xã hội.

    Queen Chair - Tác phẩm của SEMA NORDIC đạt giải nhì cuộc thi Vietnam Design Week 2021

    Các sản phẩm nội thất của SEMA NORDICđược thiết kế dựa trên 5 tiêu chí: Thói quen; Lối sống; Sở thích; Khí hậu; và Nhân trắc học của người Việt

    PV: Trở thành đơn vị thiết kế nội thất Made in Việt Nam đầu tiên chắc chắn là trải nghiệm thú vị nhưng không hề dễ dàng. Vậy trong suốt hành trình đó, điều gì khiến chị cảm thấy khó vượt qua nhất?

    KTS Nguyễn Phương Chi: Khó nhất là hạ tầng về nguồn lực. Vì không có đào tạo chuyên sâu cho thiết kế đồ nội thất nên không có nhân sự thiết kế, nguồn lực về sản xuất hạn chế khi những đơn vị sản xuất tốt thường sản xuất cho nước ngoài, các đơn vị nhỏ lẻ thì chất lượng sản xuất không được tốt, phụ thuộc nhiều vào con người, và nhiều thứ khác nữa. Giống như đang ở một nước châu Phi nghèo nhưng mình lại muốn mở một công ty Grab. Ở VN lúc đó chưa có ngành đào tạo chuyên về thiết kế nội thất. Mình phải search những khóa học ở các trường đại học uy tín bên Thụy Điển, Đan Mạch, xem họ dạy những module gì cho ngành này, lượm lặt những kiến thức đó và tự trau dồi cho chính mình thông qua nghiên cứu và trải nghiệm thực tế.

    Giai đoạn 2018 - 2019, để vận hành được công ty, mình cần chi phí để nuôi cả bộ máy, trong khi sản phẩm chưa có, doanh thu chưa có. Nội thất là mảng không dành cho những người không có tiền, mình sẽ cần rất nhiều vốn và phải là người khá giàu mới dám làm. Nhưng mình thì “tay không bắt giặc”. Có những lúc không biết lấy đâu ra tiền để trả tiền nhà, tiền lương, hàng thì không bán được... Lúc đó mình thấy mệt mỏi khủng khiếp, nhiều lần rơi nước mắt bất lực và muốn bỏ cuộc. Nhưng bản tính mình không phải là người ở lâu trong ủ dột, sau một đêm ngủ dậy, nghĩ ra cách xử lý là mình lại bắt tay làm ngay. Cứ như vậy, khoản này “gối” khoản kia, giống như bánh xe, lúc đầu muốn đẩy xe đi thì cần rất nhiều lực. Dần dần gia tốc tăng lên, mọi thứ sẽ trơn tru hơn. Mình cứ cố gắng thêm từng chút, rồi chuyện gì cũng qua.

    PV: Có lẽ chị Phương Chi không phải là người duy nhất nghĩ đến việc thiết kế một thương hiệu nội thất Made in Việt Nam. Vậy tại sao trước đó chưa có một thương hiệu nội thất Made in Việt Nam nào thành công và tạo được dấu ấn trên thị trường cho đến khi SEMA NORDIC xuất hiện?

    KTS Nguyễn Phương Chi: Bản tính của mình là đã muốn làm gì thì sẽ làm bằng được. Và mình nghĩ người Việt nào nếu quyết tâm cũng sẽ làm được thôi. Người Việt mình rất tận tâm, nhiều đức tính tốt, nhưng sai về tư duy, gặp khó thì chùn bước… 

    Để tạo ra một sản phẩm nội thất tinh xảo, mình phải làm chủ thiết kế, nhưng gia công cũng phải chuẩn chỉnh. Khi tiếp xúc với các bên gia công sản phẩm, có rất nhiều hạng mục họ từ chối không làm vì khó, nhưng khi mình động viên, khích lệ thì họ vẫn làm được. Song song với việc đó, mình cũng phải tìm được những đơn vị cung cấp linh kiện chất lượng, đáp ứng tiêu chí cao của mình. Đây cũng là hành trình kéo dài vài năm và đòi hỏi phải có sức bền tốt để theo đuổi đến cùng. 

    Với SEMA NORDIC, mỗi sản phẩm nội thất đều được tạo ra như một tác phẩm, giải quyết cả vấn đề công năng và thẩm mỹ cho người tiêu dùng. Khi nghiên cứu lối sống của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng, mình nhận thấy có những đặc điểm mà đồ nội thất nhập khẩu dù đẹp nhưng không giải quyết được. Ví dụ: bàn trà không có khoang dưới để đựng những đồ dùng quen thuộc như điều khiển tv, giấy ăn…; sofa làm hoàn toàn bằng nỉ hoặc da không thực sự tiện lợi với khí hậu và thói quen sử dụng của người Việt… Mình chắc chắn không thể thay đổi được thói quen trong tiềm thức của người Việt, vậy mình hãy dùng đồ nội thất để cải thiện cuộc sống của họ, giúp họ có cuộc sống chất lượng hơn. Đó là lý do sản phẩm của SEMA NORDIC rất được người Việt ưa chuộng và đón nhận.

    PV: Chị có lo lắng nếu thành công của SEMA NORDIC trở thành “lực kéo” khiến nhiều người Việt khác cũng dấn thân vào con đường thiết kế nội thất Made in Việt Nam và trở thành đối thủ của công ty chị?

    KTS Nguyễn Phương Chi: Mục tiêu của mình không phải mong muốn trong lĩnh vực thiết kế nội thất này, chỉ có một mình mình làm, một mình mình giỏi. Mình rất mong có thêm nhiều bạn trẻ khác cũng đứng lên design, cũng dấn thân vào con đường thiết kế. Nhiều người cùng làm thì mới tạo thành xu hướng, mới khẳng định được thế nào là thương hiệu thiết kế nội thất Made in Việt Nam, và xóa tan định kiến sản phẩm do người Việt làm ra thì rẻ tiền, tạm bợ. Thêm một người tốt thì xã hội bớt đi một người xấu, và khi đã có những người cùng tốt thì chắc chắn công việc của mình cũng sẽ tốt lên. Bằng nhiều cách, có thể là hợp tác với nhau, có thể là cạnh tranh để phát triển… Mình vẫn mong muốn bối cảnh thiết kế nội thất tại VN sẽ được cải thiện và tích cực hơn, và mình cho rằng đó là sứ mệnh lớn nhất của mình tính đến hiện tại. Khi làm việc với một mục tiêu lớn lao, là lúc mình sẽ có động lực để làm mọi thứ tốt nhất mà không đơn thuần chỉ là kiếm được tiền. 

    PV: Là một nhà thiết kế nội thất, một doanh nhân, đồng thời cũng là giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Nội thất của 2 trường Đại học Kiến trúc và Đại học Mỹ thuật công nghiệp, chị có lời khuyên nào dành cho thế hệ sau, những người cũng ấp ủ đam mê thiết kế thương hiệu nội thất Made in Việt Nam?

    KTS Nguyễn Phương Chi: Khi giảng dạy, mình luôn nói với các bạn sinh viên điều này: Đừng lãng phí thời gian, hãy tìm ra định hướng cho chính mình, tìm ra những cái mình yêu thích và dám vượt qua rào cản, ranh giới giới hạn của bản thân để dấn thân với nó. Đáng sợ nhất là các bạn sống không có định hướng, đam mê, không biết mình muốn gì, thích gì mà chỉ sống như tầm gửi, theo ý muốn của bố mẹ hoặc xã hội… 

    Trải qua 11 năm thăng trầm, đến bây giờ dù vẫn vất vả nhưng mình luôn hạnh phúc với những gì mình đang làm. Cũng chính nhờ những vất vả đó, mình mới tích lũy được nhiều năng lượng, kinh nghiệm, hiểu thêm về kế toán, tài chính… Mình hiểu biết càng nhiều thì phần quản trị sẽ càng tốt lên. Hành trình của mình còn rất dài, công ty sẽ cần phải lớn lên, và con người mình cũng phải lớn lên thì mới giúp thương hiệu hoàn thành sứ mệnh của nó.

    Cảm ơn KTS Nguyễn Phương Chi vì đã dành thời gian trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Happynest. Chúc chị nhiều sức khỏe và luôn gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp thiết kế của mình! 

    Thực hiện: Phương Thảo

    Bình luận

    Do Dinh Thang

    đáng ngưỡng mộ

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa2

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0