5 cách giúp phòng bếp nhỏ trở nên rộng rãi và đầy đủ tiện nghi

    31/12/2021 13:1514.025 lượt xem

    Diện tích nhỏ tưởng chừng là nhược điểm lớn nhưng nếu biết cách sắp xếp, bố trí, bạn vẫn sẽ sở hữu được một không gian bếp rộng thoáng, tăng diện tích lưu trữ và đầy đủ tiện nghi. Đừng bỏ lỡ 5 giải pháp hữu ích được tổng hợp trong bài viết sau.

    1. Thiết kế bếp mở với phòng khách

    Cách thiết kế phòng khách và phòng bếp mở thông, không vách ngăn là giải pháp rất hiệu quả và được ứng dụng rất nhiều trong những ngôi nhà nhỏ diện tích dưới 50m2. Không còn sự xuất hiện của tường, vách ngăn giúp tăng diện tích sử dụng của cả hai phòng, đồng thời tạo độ thoáng cho tầm mắt, tăng sự kết nối giữa các khu vực, giữa các thành viên trong gia đình. Là căn hộ, nhà phố hay nhà trong ngõ hẻm có diện tích khiêm tốn, các gia chủ đều có thể chọn cách này để giúp phòng bếp rộng hơn.

    Căn hộ diện tích hạn chế, có khu bếp nhỏ, trở nên thông thoáng hơn nhờ thiết kế mở với phòng khách

    2. Sắp xếp vị trí khu vực hợp lý

    Nếu đang sở hữu một căn bếp nhỏ, việc sắp xếp vị trí các khu vực chức năng trong bếp rất quan trọng. Về cơ bản, gian bếp được chia thành 5 khu vực: Khu vực chứa thực phẩm, khu vực cất giữ dụng cụ ăn như chén bát đũa muỗng, khu vực bồn rửa, khu vực sơ chế thực phẩm và khu vực bếp nấu. Ngay từ khi bắt đầu thiết kế, bạn phải xác định được nhu cầu và thói quen sử dụng để điều chỉnh bố cục cho hợp lý. Thông thường bố trí theo quy trình nấu nướng là đơn giản và thuận tiện nhất và có các bố cục phổ biến như chữ I, chữ L, chữ U.

    Việc sắp xếp vị trí khu vực hợp lý là cách giúp căn bếp nhỏ trở nên gọn gàng và ấm cúng hơn

    Khu vực cất giữ dụng cụ ăn gia chủ nên đặt gần máy rửa chén bát hoặc khay úp chén bát để cất chén bát sau khi rửa được thuận tiện. Khu vực nấu nướng nên lắp máy hút mùi phía trên để giúp không gian bếp hẹp không bị ám mùi thức ăn, dầu mỡ. Có một bí quyết đó là gia chủ nên thiết kế cửa sổ ở khu vực này để việc thoát mùi trở nên tối ưu, đem lại không gian thoáng đãng, đồng thời mang đầy đủ ánh sáng tự nhiên vào nhà, giúp căn bếp nhỏ trông rộng rãi hơn. Ngoài ra, khu vực bồn rửa có thể bố trí thêm thùng rác hoặc ngăn chứa chất tẩy rửa đa năng ngay bên dưới vừa tiết kiệm diện tích vừa thuận với quá trình dọn rửa, vệ sinh. 

    Cách bố trí khoa học giúp việc nấu nướng trở nên thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực trong bếp

    3. Lựa chọn nội thất đa năng, gọn gàng 

    Lựa chọn nội thất đa năng, gọn gàng là giải pháp giúp cải thiện nhà bếp diện tích nhỏ vô cùng hữu hiệu, các gia chủ có thể thử những cách sau.

    Sử dụng tủ bếp không tay nắm

    Phần tay nắm nhô ra khiến người nấu dễ bị đụng phải khi chế biến thức ăn. Thiết kế tủ bếp không tay nắm vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện dụng, vừa mang đến cho gia chủ một căn bếp an toàn. Không chỉ có vậy, những mẫu tủ bếp không tay nắm sẽ có tác dụng đánh lừa thị giác hiệu quả hơn so với tủ bếp có tay nắm, tạo không gian bếp thêm gọn gàng. 

    Lắp tủ bếp kịch trần

    Tủ bếp kịch trần là lựa chọn tối ưu, giúp tận dụng được tối đa khoảng không gian bên trên, tăng diện tích lưu trữ. Đồng thời, tủ bếp này cũng khắc phục được nhược điểm của tủ bếp lửng, đó là hạn chế bám bụi bẩn ở bề mặt phía trên. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa tủ bếp kịch trần với cánh tủ kính giúp tạo hiệu ứng nới rộng không gian cho nhà bếp diện tích nhỏ. Bởi kính là một chất liệu giúp phản chiếu ánh sáng tốt khiến không gian nhỏ trở nên rộng rãi và sáng sủa hơn.

    Ưu tiên tủ bếp đa năng

    Đối với thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ, đồ nội thất đa năng đóng vai trò vô cùng quan trọng vừa giúp giải quyết những vấn đề hạn chế về diện tích vừa hoàn thiện các công năng cho bộ tủ bếp. Và trong thiết kế tủ bếp nhỏ gọn thì bạn cần trang bị đầy đủ các phụ kiện thông minh như: ray trượt giảm chấn, tủ kho có nhiều tầng ngăn kéo, ngăn kéo góc,... để có thể tận dụng tối đa các không gian lưu trữ.

    4. Sử dụng hệ thống phân chia ngăn kéo

    Hệ thống phân chia ngăn kéo sẽ giúp gia chủ sắp xếp khoa học và rõ ràng các loại đồ dùng trong ngăn kéo, từ đó tăng diện tích lưu trữ dù nhà bếp nhỏ. 

    Bộ khay chia ngăn kéo vách thấp được thiết kế gồm nhiều ô chia lớn nhỏ cho phép lưu trữ các vật dụng như dao, đũa, nĩa, muỗng ngay ngắn và gọn gàng. Thiết kế khay chia ngăn kéo vách cao dùng ngăn chia các vật dụng như chảo, xoong, nắp vung, thớt... bộ chia ngăn kéo có thể điều chỉnh linh hoạt theo các kích cỡ khác nhau giúp đồ đạc được phân tách và sắp xếp một cách hợp lý thuận tiện cho việc làm bếp diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    Nhờ có khay chia ngăn kéo, mọi món đồ đều nằm gọn gàng, xếp đúng chỗ, dễ dàng tìm thấy khi cần 

    5. Ứng dụng ngăn kéo đặc biệt để tận dụng từng cm

    Áp dụng các giải pháp sau cho hệ thống ngăn kéo sẽ giúp gia chủ tận dụng được từng cm quý giá trong gian bếp nhỏ của mình

    Ngăn kéo góc 

    Góc bếp là vị trí thường bị bỏ trống. Sử dụng ngăn kéo góc là cách giúp gia chủ tận dụng được khu vực này. Tác dụng lớn nhất của các ngăn kéo góc chính là tiết kiệm không gian tối đa nhưng vẫn đảm bảo tính tiện nghi và thẩm mỹ cao. 

    Với tủ có ngăn kéo góc, gia chủ có thể dễ dàng tìm ra ngay những món đồ mình cần lấy chỉ bằng một thao tác

    Ngăn kéo hẹp

    Ngăn kéo hẹp phù hợp làm kệ đựng gia vị, không để lãng phí từng không gian nhỏ nhất trong bếp dù chỉ rộng 15cm. Gia chủ có thể kết hợp ngăn kéo hẹp với hệ thống đóng mở bằng cơ hoặc điện để dễ dàng mở tủ chỉ bằng một chạm.

    Bất kể không gian nhà bạn chỉ dư ra cỡ 2 tấc thì ngăn kéo hẹp vẫn có thể tận dụng để biến không gian nhỏ ấy thành nơi lưu trữ tiện dụng 

    Ngăn kéo dưới chậu rửa

    Kiểu thiết kế ngăn kéo dưới chậu rửa giúp tối ưu hóa không gian sẵn có của nhà bếp một cách hiệu quả. Bạn có thể cất giữ những đồ dùng như chất tẩy rửa, dụng cụ vệ sinh, miếng xốp… ngay bên dưới chậu rửa và lấy ra sử dụng mỗi khi cần. Nhờ có ngăn kéo dưới chậu rửa, những vật dụng thường dùng như xà bông, khăn rửa bát, nước rửa chén sẽ được cất giữ gọn gàng mà không phải bày bừa bộn trên mặt bàn bếp.

    Ngăn kéo hình chữ U giúp tận dụng tối đa không gian xung quanh chậu rửa và dễ dàng cất  nước rửa chén, mút rửa chén, găng tay và các dung dịch tẩy rửa khác...

    Trên đây là 5 cách giúp căn bếp nhỏ trở nên rộng rãi hơn. Hy vọng giúp ích các gia chủ trong việc thiết kế hoặc sửa sang phòng bếp nhà mình sao cho thuận tiện và thoáng đãng, mang lại cảm hứng nấu nướng mỗi ngày.

    Bài viết: Nguyễn Huyền

    Blum là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực phụ kiện cho tủ nội thất nhà bếp. Blum mang đến giải pháp nhà bếp tiện lợi và hiện đại cho người tiêu dùng bằng cách chú trọng phát triển các nhóm sản phẩm: Bản lề cho tủ nội thất, ray trượt cho ngăn kéo, tay nâng cho tủ treo tường.

    Ngoài ra, Blum còn nổi tiếng về các công nghệ đóng mở cho tủ nội thất như: Công nghệ giảm chấn BLUMOTION (giảm chấn là công nghệ được phát minh cho ngành nội thất đầu tiên bởi Blum vào năm 2001), công nghệ nhấn mở tự động bằng điện SERVO-DRIVE, công nghệ nhấn mở tự động bằng cơ TIP-ON BLUMOTION và công nghệ nhấn để mở TIP-ON.

    Tất cả sản phẩm phụ kiện Blum đều được bảo hành trọn đời.

    Website: https://www.blum.com/

    Facebook: https://www.facebook.com/blumvietnam/

    Hotline: 028 3822 3304

    Instagram/Youtube/Zalo: Blum Vietnam

    Địa chỉ: 

    - Blum Lifestyle showroom, Số 3 Võ Văn Tần, P. Võ Thị Sáu, Q.3, Tp.HCM

    - Trung tâm vật liệu C-SPACE, Q.7, Tp.HCM​

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0