Nhà 4x20 trong hẻm cải tạo để phù hợp sinh hoạt của gia đình 4 thế hệ

    22/12/2021 08:006.023 lượt xem

    Nhà 497 nằm trong một con hẻm trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Ngôi nhà được xây từ những năm 75, đã không còn phù hợp với sinh hoạt của gia đình 4 thế hệ. Trong quá trình sinh hoạt cũng từng có những lúc trùng tu cải tạo nhưng đây là lần có phạm vi tác động lớn nhất. 

    Hiện trạng của ngôi nhà ban đầu là 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu, 1 sân thượng. Yêu cầu của gia chủ khi tìm đến nhóm thiết kế là cải tạo và cơi nới thêm tầng cho ngôi nhà đã có phần xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Bên cạnh đó, gia chủ cũng muốn bổ sung các tiện nghi như thang máy, pin năng lượng mặt trời, không gian sinh hoạt chung để phù hợp với người lớn tuổi, trẻ em,...

    Kết cấu hiện trạng công trình

    Hiện trạng công trình trước khi cải tạo

    Để đáp ứng nhu cầu thay đổi của gia chủ, nhóm thiết kế quyết định cơi nới thêm khoảng 30% diện tích sàn, sau cải tạo ngôi nhà bao gồm 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu. Hệ khung kết cấu cũ được gia cố. 

    Các không gian chức năng của công trình được phân bổ trước, sau đó là các không gian chung được xen kẽ linh hoạt giúp cân bằng lại mật độ không gian. Điều này giúp cho công trình thông thoáng hơn hẳn, tránh bị dày đặc bởi các không gian chức năng.

    Nhóm thiết kế cũng quy hoạch lại lõi giao thông đứng gồm hệ cầu thang bộ và bổ sung lõi thang máy để thuận tiện cho việc di chuyển giữa các tầng.

    Tầng trệt của ngôi nhà có sự thay đổi lớn

    Sân sau tràn ngập ánh sáng tự nhiên

    Tầng lửng của công trình vẫn được giữ nguyên, các vật liệu như gỗ, gạch kính... xuất hiện như một sự gợi nhắc về ngôi nhà xưa cũ  

    Những đường cong uốn lượn ở lan can tạo điểm nhấn thú vị xuyên suốt cho ngôi nhà

    Lầu 2 là các không gian sinh hoạt riêng tư của các thành viên trong gia đình

    Không gian lầu 3 với tầm nhìn cao ráo ra khu dân cư 

    Lầu 4 tràn ngập ánh sáng tự nhiên từ ô cửa sổ lớn cùng giếng trời 

    Phòng tắm cực chill của công trình 

    Các ngôn ngữ tạo hình ngoài việc tham gia vào thẩm mỹ tổng thể, còn là các giải pháp về kỹ thuật, bối cảnh xung quanh cũng như thân thiện trong thao tác sử dụng và kích thích trẻ nhỏ tìm tòi các trải nghiệm trong sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ như: Ngôn ngữ lan can hình thành các góc nhìn đóng, mở trong khi di chuyển quanh hành lang và cầu thang bộ, gợi mở sự tò mò với các không gian liền kề (như phòng ăn, khu sinh hoạt chung). Hoặc như ngôn ngữ mặt dựng vừa tạo được sự riêng tư cần thiết trong khu dân cư (xung quanh có nhiều nhà cao tầng, văn phòng) đồng thời hình thành nên các điểm nhìn và tương tác thú vị cho người sử dụng từ bên trong công trình, tham gia vào đối lưu cũng như thẩm mỹ tạo hình mặt dựng. Đây cũng là vị trí chờ cho các đường ống kỹ thuật đi nổi (như ống thoát hơi của máy hút khói trong bếp) và thoát hơi nóng máy lạnh khu vực ban công.

    Nội thất và vật liệu sử dụng của công trình cũng được chắt lọc từ các gợi ý liên quan đến hiện trạng ban đầu như tone màu vàng, gạch kính,... Từ đó hình thành nên một tổng thể đóng vai trò chuyển giao giữa các thói quen sinh hoạt cũ và hành trình trải nghiệm, tự tích lũy, thích nghi với sinh hoạt mới, đồng thời thân thiện cho một gia đình có nhiều trẻ nhỏ và người lớn tuổi. 

    Mặt dựng sau nhìn từ sân sau nhà, thể hiện được “ý đồ” của nhóm KTS: chuyển sắc độ màu từ trước ra sau (phía trước nhạt, đậm dần ra sau)

    Ngôn ngữ hình khối tạo nên vẻ khác biệt cho Nhà 497

    Bản vẽ mặt cắt của công trình 

    Diagram diễn tả idea chuyển màu từ trước ra sau

    Nhà 497 là công trình cải tạo nhằm đem đến không gian sinh hoạt tiện nghi hơn cho gia đình 4 thế hệ. Không chỉ có vậy, nhóm KTS đã đem đến một không gian sống đầy thú vị từ ngôn ngữ tạo hình, không gian mới nhưng vẫn giữ nguyên cái “hồn” của ngôi nhà lâu đời.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nhà 497

    Địa điểm: Đường Sư Vạn Hạnh, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh

    Diện tích: 80m2

    Đơn vị thiết kế: 6Atelier

    Nhóm thiết kế: Khoa Ngô, Nhung Hồ, Thư Tăng, Triết Lê, Ý Nguyễn

    Ảnh: Triết Lê

    Bài viết: Khánh Linh

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0