Chi tiết cách tính chi phí xây nhà khung thép dân dụng

    05/09/2023 09:0037.426 lượt xem

    Trọng lượng nhẹ, dễ thiết kế, thi công nhanh chóng, giá thành hợp lý… Đó là những ưu điểm nổi bật của nhà khung thép dân dụng, và cũng là lý do nhà khung thép luôn được các gia chủ Việt quan tâm.

    Dự tính chi phí xây dựng nhà khung thép dân dụng như thế nào? (ảnh minh họa)

    1. Nhà khung thép là gì?

    Nhà khung thép dân dụng (hay còn gọi là nhà thép tiền chế) là một xu hướng nhà ở rất được quan tâm bởi các gia chủ Việt. Nhà khung thép được xây dựng với khung trụ từ vật liệu bằng thép và được lắp đặt dựa theo bản vẽ kiến trúc kỹ thuật. Một nhà khung thép dân dụng hoàn chỉnh phải trải qua 3 giai đoạn:

    - Thiết kế.

    - Gia công cấu kiện.

    - Xây lắp hoàn thành tại công trình.

    Toàn bộ kết cấu của nhà khung thép dân dụng đều được sản xuất sẵn, sau đó lắp đặt tại công trường cho nên thời gian hoàn thiện công trình diễn ra rất nhanh chóng. Ngoài việc ứng dụng cho nhà ở dân dụng, một số công trình sử dụng loại nhà này có thể kể đến như: nhà xưởng, siêu thị, các công trình thương mại,…

    Tất nhiên, với bất kỳ công trình xây dựng nào, gia chủ cũng trăn trở với vấn đề: làm sao để xây được nhà đẹp với chi phí tiết kiệm. Giá thi công nhà khung thép, đơn giá xây dựng nhà khung thép dân dụng là bao nhiêu? Nhà khung thép dân dụng có ưu nhược điểm như nào? Giá thành nhà khung thép hiện nay?... Kể cả đối với các kiến trúc sư, quá trình tính toán chi phí xây dựng nhà khung thép, làm sao để cân đối giữa yêu cầu của gia chủ với các yếu tố ảnh hưởng và giá cả thị trường vẫn luôn là một bài toán khó. 

    2. Ưu điểm vượt trội về chi phí xây dựng nhà khung thép

    - Nhà khung thép dân dụng mang đến giải pháp tối ưu cho kiến trúc hiện đại

    Do được lắp đặt trong nhà máy nên các sản phẩm nhà khung thép phải được tiến hành thiết kế, chế tạo chi tiết; khó có thể tạo hình hoa văn cầu kỳ, phức tạp. Vì thế, nhà khung thép dân dụng cực kì phù hợp với lối kiến trúc hiện đại. Thiết kế nhà khung thép cũng ưu tiên những chi tiết đơn giản, tinh tế, có thể tận dụng kết cấu nhỏ, mỏng của những thanh thép làm điểm nhấn trong tạo hình kiến trúc.

    - Nhà khung thép dân dụng có khả năng chịu lực cao

    Nhà khung thép dân dụng phù hợp với các công trình yêu cầu chịu lực cao mà vẫn đảm bảo chức năng sử dụng của căn nhà. Vì mỗi sản phẩm cấu tạo nên nhà khung thép đều được kiểm soát chất lượng vô cùng khắt khe và cẩn thận, nhà khung thép có hệ số an toàn rất cao. So với nhà bê tông cốt thép truyền thống, nhà khung thép có ưu thế hơn hẳn do khả năng chịu lực, có thể dễ dàng kéo, uốn của thép.

    - Khả năng vượt nhịp linh hoạt

    Xu hướng các gia đình hiện nay đều mong muốn nhà ở có không gian sử dụng thoải mái. Chính vì thế, các kỹ sư cũng phải đẩy nhịp nhà ra xa hơn. Nhu cầu gia tăng nhịp công trình ngày càng nhiều, và ứng dụng nhà khung thép dân dụng hoàn toàn đáp ứng được điều đó. Thép chính là vật liệu chính cho kết cấu nhịp lớn, với khả năng vượt nhịp linh hoạt từ 9 – 13m.

    - Có tuổi thọ cao

    Các công trình thép trên thế giới có tuổi thọ lên đến trên 100 năm.

    - Nhà khung thép dân dụng có khả năng kết hợp vật liệu tốt

    Ngoài vật liệu truyền thống, nhà khung thép dân dụng còn có khả năng kết hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau như: vật liệu siêu nhẹ, các vật liệu mới thân thiện với môi trường.

    - Tiến độ thi công nhanh

    Trung bình một nhà khung thép dân dụng có diện tích 100m2 x 3 tầng, tiến độ thi công là 3 tháng. So với nhà bê tông cốt thép truyền thông, nhà khung thép dân dụng có tiến độ thi công nhanh gấp đôi. Khi đẩy nhanh tiến độ thi công, tất nhiên gia chủ sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, từ chi phí nhân công cho tới hoàn thiện công trình.

    - Linh hoạt trong nâng cấp

    Phần nâng cấp của khung thép được sản xuất ngay tại nhà máy, tại công trình phần kết cấu cũ được khoan sẵn lỗ bulong neo. Do đó, việc nâng cấp nhà khung thép dân dụng diễn ra rất nhanh chóng, tiện lợi.

    Nhà khung thép có những ưu điểm vượt trội về chi phí xây dựng (ảnh minh họa)

    3. Chi phí, giá thi công nhà khung thép dân dụng

    Giá thi công nhà khung thép được tính bằng: đơn giá x diện tích xây dựng. Phụ thuộc vào kết cấu, vật tư, điều kiện thi công mà đơn giá xây dựng nhà khung thép dân dụng có thể thay đổi. (Lưu ý: những dữ liệu được đưa ra dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo).

    Đơn giá xây dựng nhà khung thép dân dụng (vnđ/m2):

    - Phương án móng nông: 500.000 – 600.000.

    - Phương án móng cọc: 600.000 – 700.000.

    - Phần kết cấu: 1.400.000 – 1.600.000.

    - Phần hoàn thiện: 3.000.000 – 3.500.000.

    Đơn giá trên áp dụng cho các công trình có kết cấu cơ bản như sau (chỉ tính riêng phần thép):

    - Phương án móng nông: Hệ thống móng đơn bê tông cốt thép có chiều sâu từ 1.5m.

    - Phương án móng cọc: Thông thường sử dụng cọc 200x200, dài 15m và hệ giằng móng bê tông cốt thép.

    - Phần kết cấu: Kết cấu thép tổ hợp SS400 hoặc Q235, sơn hoàn thiện một lớp chống gỉ và 2 lớp sơn màu.

    - Phần hoàn thiện: Sàn deck mạ kẽm một lớp thép sàn và đổ bê tông mác M250.

    Cụ thể hơn nữa, đơn giá xây dựng nhà khung thép dân dụng sẽ được tính như sau:

    - Phần khung thép tiền chế: Giá thi công nhà khung thép được tính bằng khối lượng thép x đơn giá. Do mỗi công trình có yêu cầu kỹ thuật khác nhau, có các thông số khác nhau nên đơn giá thường sẽ được báo cho khách hàng sau khi công ty xây dựng thực hiện khảo sát.

    (thông thường, giá thi công dao động trong khoảng 1.200.000vnđ - 2.300.000vnđ/m2 trọn gói, tùy theo địa điểm, diện tích, yêu cầu cụ thể của công trình)

    - Sàn bê tông nhẹ được thi công với giá 620.000vnđ/ m2 trọn gói (đối với sàn tầng 2 sử dụng dầm P113, mỗi tầng cao cộng thêm 20.000vnđ/m2).

    - Tấm bê tông nhẹ xây tường được thi công trọn gói với giá 580.000vnđ/ m2.

    Để tính toán chính xác giá thi công nhà khung thép còn phải phụ thuộc vào những vật tư được kể đến sau đây.

    Vật tư cần để xây dựng hoàn thiện nhà khung thép dân dụng

    Vật tư nền móng – tường xây:

    - Vật tư chính xi măng.

    - Vật tư chính cát đá.

    - Vật tư chính thép.

    - Vật tư chính dây điện.

    - Vật tư chính ống nước.

    - Vật tư chính bê tông mác M250.

    Vật tư cột, kèo thép, vách – mái tôn:

    - Vật tư chính tôn mái.

    - Vật tư chính xà gồ chữ C đen hoặc mạ kẽm dày 1.4 – 2.0mm.

    - Vật tư chính sắt hộp 5x10, 6x12.

    - Vật tư chính thép kèo, cột, bảng mã, thép tấm.

    - Vật tư chính sika grout gắn kết bê tông, bulong, dây cáp căng.

    Vật tư phần hoàn thiện nhà khung thép dân dụng:

    - Vật tư chính nền sika xám, epoxy.

    - Vật tư chính gạch nền 60x60, 80x80.

    - Vật tư chính sơn nước.

    - Vật tư chính cửa cuốn.

    - Vật tư chính cửa sổ, cửa thoát hiểm.

    Đơn giá gia công kết cấu thép:

    - Gia công khung kèo thép: 4.000vnđ/ kg.

    - Lắp dựng khung kèo thép, nóc gió, console cửa đi: 2.000vnđ/ kg.

    - Lắp dựng khung kèo thép, nóc gió, console cửa đi: 38.000vnđ/ m2.

    - Lắp đặt tôn mái: 14.000vnđ/ m2.Lắp đặt tôn vách: 16.000vnđ/ m2.

    - Lắp đặt máng xối, ống thoát nước: 65.000vnđ/ m.

    - Lắp đặt diềm chỉ: 14.000vnđ/ m.

    4. Ví dụ về chi phí xây dựng nhà khung thép cụ thể

    Ví dụ để tính giá thi công nhà khung thép 2 tầng với diện tích 200m2, tường xây 100mm, sắt hộp, kèo thép V, mái và vách dựng bằng tole. Đơn giá nhà thầu đưa ra dao động từ 1.200.000 – 1.600.000vnđ/m2. Như vậy:

    Chi phí xây nhà khung thép 2 tầng = Đơn giá x Diện tích xây dựng = 1.200.000 x 200 (hoặc 1.600.000 x 200)

    = 240.000.000vnđ ( đến 320.000.000vnđ)

    Nếu xây nhà với thiết kế có khẩu độ lớn, vượt nhịp, nền bê tông cốt thép dày 15cm 2 lớp thép, tổng trọng lượng ước tính trên dưới 7 tấn. Đơn giá dao động từ 1.500.000 – 2.600.000vnđ. Áp dụng công thức tính như trên, thì chi phí xây nhà khung thép 2 tầng sẽ dao động trong khoảng từ 300 triệu đến 520 triệu đồng.

    5. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá thi công nhà khung thép dân dụng

    - Kết cấu công trình

    Quy mô nhà ở, phong cách thiết kế, công năng sử dụng,… đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế cũng như chi phí xây dựng nhà khung thép dân dụng. Nếu công trình càng phức tạp, có nhiều yêu cầu, càng nhiều tầng thì sẽ đòi hỏi càng cao về vấn đề chịu lực. Dẫn đến, kích thước các cấu kiện cột, dầm, sàn cũng khác nhau. Từ đó, khối lượng vật tư được sử dụng để đảm bảo độ chắc chắn cho công trình cũng khác nhau, liên quan mật thiết tới chất lượng và tính bền vững về lâu dài của nhà khung thép dân dụng. Tất cả những yếu tố sẽ kéo theo sự thay đổi về chi phí xây dựng nhà khung thép. 

    - Vật tư hoàn thiện

    Trong xây dựng nhà khung thép dân dụng, đơn giá thi công phần kết cấu sẽ ít biến động hơn so với giá hoàn thiện. Bởi phần kết cấu chỉ đa phần sử dụng thép. Nhưng hoàn thiện thì sử dụng nhiều vật liệu khác nhau.

    Do có thêm chi phí của nhiều loại vật tư khác, cộng với việc gia chủ lựa chọn sử dụng chủng loại, chất lượng vật tư như thế nào, chi phí xây dựng nhà khung thép cũng sẽ thay đổi. 

    - Điều kiện thi công

    Điều kiện thi công không ổn định (VD: nơi ở xa trung tâm) sẽ kéo theo những bất lợi khác như kéo dài thời gian thi công, tăng chi phí nhân công, giám sát,… gây ra tác động đến đơn giá. Lúc đó, tổng chi phí xây dựng nhà khung thép dân dụng sẽ tăng lên.

    Hãy nghiên cứu và có sự tính toán kỹ lưỡng khi tiến hành xây dựng nhà khung thép dân dụng, vì nếu không cân đối, các gia chủ có thể sẽ chi tiêu vượt ngân sách rất nhiều. Mong rằng với những chia sẻ trên, các gia chủ Việt sẽ có góc nhìn tổng quan về chi phí xây nhà khung thép và đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho tổ ấm của mình.

    6. Lưu ý

    Không giống như những năm trước, năm 2021 là giai đoạn đầy biến động do ảnh hưởng của đại dịch covid 19. Giá cả nguyên vật liệu leo thang chóng mặt trong năm 2021, cụ thể vật liệu sắt, thép… là một trong những vấn đề khiến gia chủ Việt và các nhà thầu xây dựng cực kỳ đau đầu. Để chắc chắn về các khoản chi tiêu hạng mục nhà khung thép, gia chủ nên tìm hiểu kỹ thông tin từ phía các nhà thầu xây dựng, đối chiếu thông tin từ nhiều bên thầu, hoặc tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia là KTS, kỹ sư trong ngành để tránh trường hợp bị độn chi phí xây sửa nhà ngoài mức kiểm soát.

    (Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, có thể thay đổi tùy thời điểm xây dựng cũng như bị ảnh hưởng bởi yếu tố địa phương)

    Tổng hợp

    Bình luận

    Phạm Đức Tài

    Happynest có thể recomend một số đơn vị thiết kế, thi công nhà tiền chế khung thép khu vực miền Nam?

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa1

    Bui Duc Minh

    👏 e cũng đang mong thông tin như bác nhưng ca này chắc hơi khó để chọn lọc và xếp hạng

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 2
    • 0