Để vừa có nhà to rộng vừa tiết kiệm chi phí, gia chủ nhà 700m2 đã tìm và áp dụng một phương pháp

    14/12/2021 13:151.600 lượt xem

    Kineki Prototypes là tổ hợp xây dựng có tổng diện tích 740m2 với 3 khu nhà ở riêng biệt bao gồm: Paolo, Japo và Julio. Quá trình thiết kế và thi công công trình được tiến hành dựa trên các nguyên tắc cốt lõi là: tiết kiệm chi phí, đa dạng không gian sống và thân thiện với môi trường.

    Ba ngôi nhà được bố trí xung quanh một khu vực sân trước

    Nhà Paolo nằm chính giữa lối vào cổng chính

    Nhà Julio và Japo nằm liền kề và tạo với nhà Paolo thành một hình chữ L xung quanh khu vực sân trước

    Phương pháp xây dựng Kineki Prototypes dựa trên việc xác định nhu cầu sinh hoạt để bố trí số lượng các module kích thước 3,6m x 3,6m x 3,6m cho phù hợp với từng phòng ở. Phương pháp này giúp gia chủ có thể dễ dàng tính toán số lượng vật liệu cũng như chi phí xây dựng sát hợp với thực tế, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách đầu tư. Đồng thời rút ngắn thời gian thi công, linh hoạt trong việc tháo lắp và thay đổi mục đích sử dụng khi cần thiết.

    Thiết kế dạng module được thể hiện cách trực quan qua các hình vuông nằm kế tiếp nhau khi quan sát ngôi nhà từ bên ngoài

    Để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các KTS đã hạn chế đến mức thấp nhất việc tác động làm ảnh hưởng đến thảm thực vật xung quanh vị trí xây dựng. Các KTS cũng sử dụng gỗ cùng một số vật liệu tái chế để xây dựng công trình nhằm tạo ra không gian sống đơn giản, thoải mái và thân thiện với môi trường.

    Toàn bộ cấu trúc nhà ở được hoàn thiện bằng gỗ tự nhiên trong khu vực

    Các góc nối được lắp ráp bằng đinh vít chắc chắn, khi cần thiết có thể tháo rời nhanh chóng để thay thế, sửa chữa hay chuyển đổi mục đích sử dụng

    Nhà Pablo được xây dựng trong 6 tháng trên khu đất có diện tích 200m2 với 2 tầng và 28 module. Trong đó, 10 module sử dụng cho sân hiên, 7 cho khu vực sinh hoạt chung, 4 cho phòng ngủ, 3 cho phòng tắm, 2 cho nhà bếp và 2 cho cầu thang.

    Bản vẽ mặt cắt ngang ngôi nhà

    Bản vẽ mặt cắt dọc ngôi nhà

    Sơ đồ cấu trúc phòng ở tầng 1

    Sơ đồ cấu trúc phòng ở tầng 2

    Nội thất được bố trí theo chiều ngang mở ra góc nhìn rộng hướng về phía sân trước cho tất cả các phòng. Người ở có thể vừa sinh hoạt mà vẫn ngắm nhìn một cách chân thực và bao quát toàn bộ khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp bên ngoài ở bất kỳ vị trí nào bên trong ngôi nhà.

    Sân hiên rộng rãi trước nhà có mái che tạo không gian nghỉ ngơi, ngắm cảnh ngoài trời

    Các khu vực sinh hoạt chung được nối liền tạo thành một không gian rộng rãi. Cửa lớn đồng thời được mở ở hai mặt trước sau vô cùng thoáng đãng

    Cầu thang dẫn lên tầng 2 ngôi nhà. Khu vực được mở cửa sổ dưới mái giúp không gian luôn tươi sáng suốt cả ngày

    Nhà Julio có tổng diện tích 150m2, trong đó, diện tích mỗi sàn là 52m2, được xây dựng gồm 8 module với 2 tầng. Trong đó, tầng trệt gồm: nhà bếp, phòng khách, phòng tắm và phòng ngủ, mỗi khu vực có diện tích bằng 1 module; tầng trên có: phòng ngủ 2 module, phòng tắm và 1 module trống tạo nên chiều cao gấp đôi cho phòng khách phía dưới.

    Bản vẽ mặt cắt ngôi nhà

    Sơ đồ cấu trúc phòng ở ngôi nhà

    Nội thất gỗ có thiết kế đơn giản, hiện đại mang đến sự thoải mái, tiện nghi nhưng cũng không kém phần thẩm mỹ cho nơi ở. Các khu vực sinh hoạt được mở nhiều cửa lớn hướng ra các khu vực quanh nhà giúp không gian sống luôn thông thoáng và mát mẻ suốt cả ngày dài.

    Phòng khách với góc nhìn bao quát hướng về khu vực sân trước là không gian tiếp khách, nghỉ ngơi, trò chuyện lý tưởng

    Trần nhà được nâng cao mang đến cảm giác rộng rãi, thoải mái trong quá trình sinh hoạt

    Khu vực bếp nằm liền kề nơi tiếp khách, phía bên có cửa lớn dẫn ra khu vườn giữa hai ngôi nhà

    Khu vườn đồng thời là lối đi chung dẫn từ nhà Julio sang nhà Japo bên cạnh

    Góc nấu nướng và ăn uống được thiết kế hiện đại, đẹp mắt và khoa học

    Không gian nghỉ ngơi riêng tư, yên tĩnh như không kém phần thoải mái nhờ được mở cửa sổ lấy sáng từ bên ngoài

    Japo là ngôi nhà một tầng duy nhất trong tổ hợp nhà ở Kineki Prototypes với tổng diện tích xây dựng 140m2, trong đó, diện tích nhà ở là 78m2. Với tổng cộng 6 module được sử dụng, các KTS đã phân bổ các phòng ở như sau: 1 module cho phòng ngủ, 1 cho phòng làm việc kết hợp phòng ngủ cho khách, 1 cho phòng khách, 1 cho bếp có gác xép và 2 dành cho 2 phòng tắm.

    Nội thất được hoàn thiện toàn bộ bằng gỗ tạo cảm giác mộc mạc, nhẹ nhàng cho nơi ở. Mỗi phòng được ngăn cách với nhau một bức tường gỗ, phía trên có để trống một khoảng lớn để tạo luồng lưu thông cho không khí trong nhà. Không gian nhờ vậy mà luôn thông thoáng, thoải mái nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, kín đáo cần thiết cho các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các thành viên.

    Ngoài cửa chính dẫn vào từ sân trước, ngôi nhà được mở một cửa bên kết nối với nhà Julio qua khu vườn chung

    Phòng khách thoáng đãng với thiết kế “mở tất cả” để người ở hòa mình và tận hưởng bầu không khí tự nhiên tuyệt vời phía bên ngoài

    Các phòng ở được bố trí cửa gỗ kín đáo, khi đóng lại tạo ra không gian riêng tư, yên tĩnh cho người ở

    3 ngôi nhà là ba cách bố trí và thiết kế riêng biệt dựa trên các đặc điểm cụ thể của vị trí xây dựng cũng như nhu cầu thực tế của người ở. Đến với Kineki Prototypes, người ở không chỉ có một không gian tiện nghi, thoải mái, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên để tận hưởng một cuộc sống bình yên, đầy thư thái.

    Thông tin công trình

    Tên: Kineki Prototypes

    Diện tích: 740m2

    Địa điểm: Tepoztlan, Mexico

    Hoàn thành: 2020

    Thiết kế: Amezcua

    Bài viết: Lê Hiếu

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0