Nhà phố 53m2 cải tạo 1 tầng, xử lý không gian dài hẹp hợp lý

    04/12/2021 04:005.228 lượt xem

    Ngôi nhà phố 2 tầng có tuổi đời 40 năm tuổi được cải tạo tầng 1 nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình đa thế hệ. Bên cạnh đó, nhóm thiết kế mang đến một không gian sống hiện đại, đơn giản, xoá bỏ những quan niệm cũ đang “áp” lên những con người của thế hệ sau. 

    Nhóm thiết kế quan niệm rằng, trọng tâm của thẩm mỹ hiện đại, không chỉ là về vẻ đẹp, mà còn nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, không khí và tình cảm gia đình. Đối với dự án cải tạo tầng 1 của ngôi nhà, những thay đổi từ mặt tiền bên ngoài đến không gian bên trong đều “đánh” trực tiếp vào cốt lõi của quan niệm này. 

    Ngôi nhà 2 tầng có diện tích 53m2, là dạng nhà ống “hẹp ngang dài sâu” điển hình. Bởi vậy, khi tiếp nhận công trình, nhóm KTS đã cố gắng cải thiện không khí của ngôi nhà, bố trí chức năng phù hợp với gia đình đa thế hệ. Sau cải tạo, ngoại thất của ngôi nhà được thiết kế tối giản, có hơi hướng thiết kế kiểu nhà phố ở Nhật Bản, mang lại sự thu hút cho bất cứ ai đi qua. 

    Sau cải tạo, mặt tiền của ngôi nhà trở nên hiện đại và khác lạ so với khu dân cư mang kiến trúc truyền thống

     Thiết kế tối giản, vuông vức mang hơi hướng Nhật Bản khiến cho ngôi nhà độc đáo hơn 

    Các không gian chức năng bên trong đều được đẩy về một phía, kết nối với nhau bằng một hành lang hẹp, dài và sâu. Cách bố trí như vậy nhằm tối ưu không gian sinh hoạt cho gia đình. Không gian phòng khách thiết kế mở, gam màu sáng và ấm áp, thay đổi hoàn toàn so với thiết kế cũ, theo như KTS là “thoát khỏi ký ức ảm đạm của ngôi nhà xưa”. Tường phòng khách được tận dụng làm nơi treo những chiếc xe đạp của gia chủ, tạo nên khung cảnh sinh động. Bởi diện tích bị hạn chế, nhóm KTS buộc phải tận dụng những khoảng trống dưới gầm cầu thang để bố trí làm nơi treo tivi, nhờ vậy mà tivi được lùi sâu vào bên trong tường, không gây cản trở cho lối đi chung của gia đình. 

    Phòng khách của ngôi nhà sáng và ấm cúng nhờ gam màu be trung tính

    Phần gầm cầu thang được tận dụng làm nơi treo tivi, bên dưới là kệ để đồ với dải đèn chiếu sáng

    Khu vực tiếp theo chính là phòng bếp - ăn của gia đình. Nhà bếp loại bỏ các vách ngăn độc lập và sử dụng thiết kế mở để tạo bệ nấu đôi. Một là để phân chia các khu vực khác nhau trong bếp, hai là giải quyết các thói quen và nhu cầu nấu nướng khác nhau của mẹ và con gái. Cô con gái của gia đình bán đồ tráng miệng tự làm vào mỗi cuối tuần, nên KTS đã chọn một bồn rửa lớn và một mặt bàn bếp rộng rãi để đáp ứng nhu cầu nấu nướng. 

    KTS bố trí 2 không gian bếp khác nhau nhằm phục vụ cho nhu cầu nấu nướng của mẹ và con gái

    Mặt bàn bếp rộng rãi, bên trên được đóng những kệ để đồ tối giản nhưng thông thoáng, giúp người sử dụng có thể dễ dàng lấy đồ 

    Ngăn giữa 2 khu vực bếp là tủ lạnh 2 cánh cỡ lớn màu ghi xám

    Phòng bếp của mẹ được thiết kế tối giản, hệ tủ bếp trên dưới gia tăng diện tích để đồ cho gia đình. Tuy màu sắc của tủ bếp đối lập nhưng lại cực kỳ hài hoà với tổng thể chung

    Một quầy bar nhỏ được gắn tường, có thể linh hoạt đóng mở phù hợp với nhu cầu sử dụng từng thời điểm của các thành viên

    Diện tích chỉ vỏn vẹn 53m2 nhưng vẫn có đủ không gian rộng rãi cho cháu nhỏ chơi đùa 

    Phòng ngủ của con trai nằm khuất sau bức tường phòng khách. Do diện tích không có nhiều nên thiết kế của phòng tối giản, được trang bị những tiện nghi cơ bản như giường ngủ, bàn học, tủ quần áo. 

    Phòng ngủ tầng 1 cũng được cải tạo, phần dầm ở trần đã được che đi đảm bảo thẩm mỹ 

    Ngôi nhà có đến 2 phòng vệ sinh được thiết kế khác nhau hoàn toàn. Bởi nhu cầu sử dụng của các thành viên, nhóm thiết kế đã tạo thêm một nhà vệ sinh nữa khi cải tạo. Một phòng được ốp gạch terrazzo phối gam màu vàng - trắng mang đến vẻ cổ điển, đây là không gian ưa thích của cô con gái út của gia chủ. Phòng vệ sinh thứ 2 mang gam màu đen hiện đại và mạnh mẽ hơn. 

    Phòng vệ sinh được ốp gạch terrazzo cả ở tường và sàn, là không gian yêu thích của con gái gia chủ

    Một phòng vệ sinh khác nằm đối diện với phòng còn lại, được ốp gạch thẻ màu đen sạch sẽ và hiện đại

    Mặt bằng tầng 1 công trình trước - sau cải tạo

    Ngôi nhà 2 tầng nhưng gia chủ chỉ cải tạo 1 tầng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho gia đình, được KTS ví von như “ngôi nhà cũ với một bộ mặt mới”. Sau cải tạo, không gian sống trở nên hài hoà, hiện đại, đáp ứng những nhu cầu trong cuộc sống của các thành viên gia đình.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Thành phố Đài Bắc, Đài Loan

    Diện tích: 53m2

    Đơn vị thiết kế: Allen Interior Design

    Ảnh: B. Studio Hou Changbin

    Bài viết: Khánh Linh

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0