Xây nền nhà quá cao - Gặp bao nhiêu rắc rối

    11/11/2021 06:0038.080 lượt xem

    Sợ nhà bị ngập vào mùa mưa lớn và triều cường nên nhiều gia chủ thường xây nền nhà cao hơn gần 1m so với mặt đường. Thế nhưng, việc này khiến các gia đình gặp không ít rắc rối.

    Bài liên quan:

    1. Cải tạo nâng nền nhà: Có phức tạp không và quy trình xử lý ra sao?

    2. Đổ bê tông tươi trong thời tiết nắng nóng cần lưu ý những gì?

    3. Sửa chữa nhà xuống cấp có phải xin cấp giấy phép xây dựng không?

    Nền nhà quá cao so với mặt đường khiến việc di chuyển, đưa xe ra vào nhà trở nên khó khăn, bất tiện

    Tâm sự của gia chủ xây nền nhà cao quá... “rước” bao nhiêu rắc rối

    Căn nhà hai tầng của vợ chồng anh Tuyến (32 tuổi, quận 9, TP. HCM) nằm trong con hẻm lớn, dân cư yên tĩnh. Lúc khởi công, bố mẹ anh đưa ra lời khuyên, vợ chồng muốn làm ăn tốt thì nên xây cao để vừa mang lại may mắn, vừa có thể chống ngập khi triều cường lên và mưa lớn. Anh Tuyến đã quyết định sửa thiết kế ban đầu một chút để xây nền nhà cao hơn với mặt đường gần 1m. Bậc thềm lên xuống là con dốc chuồi.

    Sau khi hoàn thành, căn nhà cao ráo, sáng sủa làm hai vợ chồng anh rất hài lòng. Tuy nhiên, chỉ mới ở ngày đầu tiên, anh Tuyến đã thấy sự bất tiện của việc xây nền nhà quá cao. Thứ nhất là việc đưa ô tô vào nhà, nền nhà cao trong khi bậc lên xuống dốc quá, nên chẳng lái lên được. Dùng ván kê cũng không được cuối cùng, anh Tuyến lại mất tiền gửi xe ngoài bãi. Đưa xe máy vào cũng gian nan không kém, vợ anh phải hì hục mãi mới có thể nổ máy, chạy vào được. Cuối cùng là việc đi lại của cậu con trai hơn 2 tuổi. Cháu bị té liên tục cũng vì không thể tự đi lên xuống. 

    Gia đình anh vì thế mà vô cùng mệt mỏi, hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Anh muốn đập lại cái dốc để làm lại, nhưng nghe nhiều người bảo, nhà mới xây thì không nên sửa hay làm gì cả. 

    Khi đi tham khảo đơn vị thiết kế thi công chuyên nghiệp, anh Tuyến nhận được tư vấn có thể cải thiện bằng cách hạ cốt nền tầng một xuống nếu được. Tạo thang nâng nếu diện tích cho phép và chiều cao nền quá cao. Hoặc có thể làm ray trượt di động để việc di chuyển dễ hơn. 

    Chưa thấy lợi đâu nhưng xây nền quá cao làm cho việc di chuyển của người già, trẻ nhỏ hết sức khó khăn

    Xây nền cao bao nhiêu là hợp lý?

    Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, thông thường trong quy định của giấy phép xây dựng ghi rõ, cao độ nền cao hơn cote vỉa hè bao nhiêu thì mới đạt chuẩn. Tuy nhiên, với tình trạng vỉa hè hiện nay của các đô thị lớn nơi cao nơi thấp nên làm người dân khó thực thi, phía quản lý xây dựng khó kiểm soát cho đúng giấy phép. Chính vì thế, không chỉ anh Tuyến mà hiện nay, nhiều gia chủ cũng xây nền nhà cao so với mặt đường, gây ra nhiều bất lợi khi sử dụng. 

    Nguyên nhân là do tâm lý sợ ngập nước vào nhà. Đây là yếu tố đầu tiên làm cho người dân luôn “trừ hao” cao độ nền nhà để lỡ có nâng đường trước nhà thì nền nhà không bị thấp. Thứ hai là yếu tố dị đoan của một số gia chủ. Họ quan niệm, nhà mình phải cao hơn nhà hàng xóm một chút thì làm ăn mới được. 

    Xây nền nhà cao hợp lý sẽ giúp gia chủ thuận tiện hơn nhiều trong sinh hoạt 

    Việc xây nền nhà quá cao chưa thấy nhiều lợi ích nhưng nhiều gia chủ đã gặp ngay các bất tiện. Bởi vậy, các gia chủ cần cân nhắc kỹ khi đưa ra quyết định xây sửa, thay đổi các hạng mục nhà để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lâu dài. 

    Nguồn: VNE

    Xem thêm:

    1. 1. 4 phương án thiết kế chiều cao tầng nhà ứng dụng với nhà phố, nhà ống 
    2.  
    3. 2. Hướng dẫn cách tự tính chi phí xây nhà 2 tầng cho gia chủ chưa có kinh nghiệm 
    4.  
    5. 3. Phân tích ưu - nhược điểm của tường 10, tường 20. Nhà phố nên xây tường 10 hay tường 20? 
    6.  
    7. 4. Cải tạo căn hộ 10 năm tuổi, diện tích 99m2 dành cho 2 người lớn và 3 chú mèo 
    8.  
    9. 5. Cô gái trẻ tự tay cải tạo căn hộ 36m2 thành không gian sống xanh và tràn ngập ánh sáng 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0